Đề xuất cơ quan Thuế được linh hoạt áp dụng đồng thời các biện pháp cưỡng chế nợ thuế
![]() |
Sửa đổi, bổ sung các biện pháp cưỡng chế nợ thuế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với thực tiễn. Ảnh: ST |
Khó khi phải thực hiện đúng thủ tục cưỡng chế nợ
Thông tin về công tác quản lý nợ thuế từ Tổng cục Thuế cho thấy, thu nợ thuế trong tháng 10/2024 đạt 2.051 tỷ đồng. Lũy kế trong 10 tháng năm 2024 thu được 58.143 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023.
Để đạt được kết quả trên, toàn ngành Thuế đã quyết liệt thực hiện các giải pháp thu hồi nợ thuế, trong đó, cơ quan Thuế các cấp đã cương quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với các trường hợp chây ỳ, có dấu hiệu tẩu tán tài sản, bỏ trốn..
Tuy nhiên, trên thực tế số nợ thuế vẫn tăng. Nguyên nhân là theo quy định của Điều 125 Luật Quản lý thuế, các biện pháp cưỡng chế nợ thuế phải thực hiện theo thứ tự, gồm: trích tiền từ tài khoản của người bị cưỡng chế nợ thuế tại kho bạc, ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác; phong toả tài khoản; dừng làm thủ tục hải quan cho hàng xuất, nhập khẩu; ngừng sử dụng hoá đơn; kê biên và bán đấu giá tài sản kê biên; thu tiền, tài sản khác của người bị cưỡng chế nợ thuế do cơ quan/tổ chức/cá nhân nắm giữ…
Theo Bộ Tài chính, trong các biện pháp cưỡng chế theo quy trình, biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản và thu nợ qua bên thứ 3 mang lại hiệu quả chưa cao và rất khó thực thiện.
Cụ thể, biện pháp kê biên tài sản thường mới chỉ dừng lại ở bước xác minh thông tin, còn biện pháp thu bên thứ 3 mới chỉ được thực hiện trong một số trường hợp do bên thứ 3 có khoản nợ đến hạn phải trả người nộp thuế. Khi cơ quan Thuế thực hiện xác minh thông tin thì người nộp thuế và các đơn vị liên quan không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không có tài sản. Trường hợp có thông tin về tài sản thì hầu hết tài sản của người nộp thuế lại đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng. Như vậy, giá trị tài sản rất khó thực hiện và cũng rất khó để xác định quyền sở hữu tài sản của đối tượng nộp thuế để cưỡng chế.
Cùng với đó, do không có chức năng định giá nên cơ quan Thuế chỉ có thể xác định được giá trị tài sản nếu tài sản kê biên là tiền mặt (đồng Việt Nam, ngoại tệ...), kim loại quý... Trong khi đó, với tài sản là nhà xưởng, phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, hàng hóa thì cơ quan Thuế không ước định được giá trị nên không xác định được giá trị tài sản kê biên có tương đương với khoản tiền thuế nợ của người nộp thuế và chi phí cưỡng chế hay không. Chưa kể, cơ quan Thuế cũng cần phải có kho bãi, nhân lực để cất giữ, bảo quản số tài sản kê biên trước khi đem ra đấu giá, xử lý hao hụt, mất mát, hư hỏng. Do vậy, việc thực hiện biện pháp này rất phức tạp và mất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Bên cạnh đó, quy định hiện hành cũng chưa có nguyên tắc đối với người nộp thuế có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn thì có thể lựa chọn áp dụng ngay biện pháp cưỡng chế phù hợp trong 7 biện pháp cưỡng chế để kịp thời thu tiền nợ thuế cho NSNN.
Cần linh hoạt và phù hợp thực tiễn
Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Ban chấp hành Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, điểm then chốt khiến công tác quản lý nợ thuế chưa đạt hiệu quả cao xuất phát từ cơ chế chính sách về các biện pháp cưỡng chế nợ thuế còn rườm rà, phức tạp, chưa linh động và chưa thực sự phù hợp.
Đơn cử như, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản và biện pháp thu bên thứ 3 rất khó thực hiện và không có hiệu quả vì để có cơ sở thực hiện biện pháp này cần phải xác minh không chỉ thông tin của người nộp thuế mà còn là các thông tin về tài sản, chủ nợ, các khoản nợ. Chưa kể, nhiều tài sản của người nộp thuế được đảm bảo, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh tại các tổ chức tín dụng hoặc bên thứ 3, trong khi đó, theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về thứ tự ưu tiên thanh toán thì ưu tiên thuộc về bên nhận đảm bảo, tức là nghĩa vụ thuế không được ưu tiên thanh toán trong trường hợp này….
Do đó, chuyên gia này cho rằng, cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung các biện pháp cưỡng chế nợ thuế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với thực tiễn, từ đó đem lại hiệu quả, hiệu lực cho công tác quản lý thu hồi nợ thuế.
Theo Bộ Tài chính, xuất phát từ các khó khăn vướng mắc này, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải quy định rõ hơn về việc cơ quan Thuế phải có đầy đủ thông tin, điều kiện thì mới thực hiện biện pháp kê biên tài sản và thu bên thứ 3 để tránh lãng phí thời gian, nguồn lực và chi phí cưỡng chế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cưỡng chế thu nợ thuế.
Theo đó, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 125 theo hướng cơ quan Thuế được linh hoạt áp dụng đồng thời các biện pháp cưỡng chế. Trường hợp có đầy đủ thông tin, điều kiện thì áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản và thu bên thứ 3. Trường hợp người nợ thuế có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn thì áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế phù hợp để đảm bảo thu kịp thời tiền thuế nợ vào NSNN.
Khoản 9, Điều 6 dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi bổ sung Điểm b, Điểm c và Điểm d vào Khoản 3 Điều 125 Luật hiện hành theo hướng: “Đối với các biện pháp cưỡng chế quy định tại các Điểm d, đ, e và g Khoản 1 Điều này, trường hợp không áp dụng được biện pháp cưỡng chế trước thì cơ quan quản lý thuế chuyển sang áp dụng biện pháp cưỡng chế sau; biện pháp cưỡng chế quy định tại các Điểm đ, e Khoản 1 Điều này (kê biên tài sản, thu của bên thứ 3) được áp dụng khi cơ quan quản lý thuế có đầy đủ thông tin, điều kiện để thực hiện cưỡng chế. Trường hợp quyết định cưỡng chế chưa hết hiệu lực mà cơ quan quản lý thuế có đủ thông tin, điều kiện để áp dụng biện pháp cưỡng chế khác quy định tại Khoản 1 Điều này thì có thể đồng thời thực hiện áp dụng các biện pháp cưỡng chế đó. Trường hợp người nộp thuế có tiền thuế nợ có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn thì người có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế phù hợp để đảm bảo thu kịp thời tiền thuế nợ vào NSNN”.
Tin liên quan

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
16:24 | 15/04/2025 Hải quan

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế
20:51 | 15/04/2025 Hồ sơ

Chính thức giảm 30% tiền thuê đất của năm 2024
13:41 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng
15:25 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điểm mới cần lưu ý khi triển khai các quy định về xử lý vi phạm hành chính
14:10 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gấp rút sửa đổi bổ sung quy trình quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử
13:47 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hồ sơ xác định trước mã số bao gồm những gì?
22:20 | 14/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)
11:08 | 11/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp
20:38 | 10/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa
15:08 | 10/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?
17:30 | 09/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất
20:41 | 04/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới
20:35 | 04/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động được xử lý trong 3 ngày
14:48 | 04/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
10:31 | 04/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu
21:05 | 01/04/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

FedEx tăng cường kết nối xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng

Phổ biến quy định về nhập khẩu vải thiều trong vụ mới

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Quý I, thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt 38,9% dự toán

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

Quý I, thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt 38,9% dự toán

3 phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đạt giải Cuộc thi Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Phổ biến quy định về nhập khẩu vải thiều trong vụ mới

Ớt, chanh leo, tổ yến chính ngạch sang Trung Quốc

Mở rộng danh mục tổ chức được cấp Giấy chứng nhận loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam

Bưởi của Việt Nam chính thức vào siêu thị Hàn Quốc

(INFOGRAPHICS) Quy mô xuất khẩu quý I của 34 địa phương dự kiến sau sáp nhập

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Nghi vấn nữ du khách nước ngoài nhập lậu vàng miếng về sân bay Nội Bài

Hải quan khu vực VIII: Liên tiếp bắt giữ thực phẩm đông lạnh không có nguồn gốc

Quảng Ninh kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 tỉnh

Bắt 8 đối tượng sản xuất, buôn bán sữa giả

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

FedEx tăng cường kết nối xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025
