Facebook Twitter youtube Tiktok

Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Đến nay, gần 16.000 hộ nông dân ở Bắc Kạn được hỗ trợ tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), với trên 300 sản phẩm đặc sản Bắc Kạn được đưa lên sàn Postmart.vn.
Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam? TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử
Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử
Quy trình sản xuất được các hợp tác xã, chủ cơ sở livestream và quay video đăng trên các trang cá nhân. Nguồn: Internet.

Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân tiếp cận thị trường hiện đại, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn đã triển khai hàng loạt chương trình tập huấn, hỗ trợ chuyển đổi số.

Riêng trong tháng 4/2025 vừa qua, Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho gần 300 giám đốc hợp tác xã, tổ trưởng tổ hợp tác tại các huyện, thành phố. Mục tiêu là giúp người dân trên địa bàn từng bước thích nghi với chuyển đổi số, biết cách xây dựng thương hiệu và tiếp cận thị trường TMĐT.

Những lớp tập huấn và công tác hỗ trợ kỹ thuật đều được Hội Nông dân Bắc Kạn thiết kế sát với nhu cầu thực tế của các hộ dân. Từ bao bì, nhãn mác đến tài khoản TMĐT, hàng nghìn nông dân ở Bắc Kạn đã có thể quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số.

Không dừng lại ở đào tạo, các cấp hội còn đồng hành cùng nông dân trong việc xây dựng bao bì, nhãn mác, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhiều hội viên đã được giới thiệu, kết nối với doanh nghiệp và các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm nông nghiệp nhằm mở rộng đầu ra.

Các lớp tuyên truyền cũng được Hội Nông dân Bắc Kạn triển khai đồng bộ tại cơ sở, giúp hội viên tra cứu thông tin khoa học kỹ thuật, thị trường và mô hình sản xuất hiệu quả qua internet. Điều này từng bước tạo tiền đề giúp người dân nơi đây thay đổi tư duy sản xuất và kinh doanh; hình thành kỹ năng trong xây dựng kênh bán hàng trực tuyến, mở rộng quy mô sản xuất, thị trường.

Một trong những kết quả rõ nét là nhiều nông dân tự tin đưa sản phẩm đặc sản như miến dong, mật ong rừng, gạo nếp hương… lên sàn TMĐT. Một số mô hình còn ứng dụng livestream, video giới thiệu sản phẩm để tạo hiệu ứng tương tác trực tuyến và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Chị La Thị Tám, chủ cơ sở sản xuất lạp sườn, thịt hun khói (ở tổ 1, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn) bắt xây kênh trên các nền tảng số để mở rộng khách hàng từ giữa năm 2024. Từ những bước đầu bỡ ngỡ, sau khi tham gia các buổi tập huấn, tiếp cận công nghệ mới, đến nay, chị Tám đã tự tin, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, mạng xã hội có điểm nhấn, thu hút khách hàng quan tâm.

"Hằng ngày tôi vừa sản xuất, vừa tự quay và dựng video hoặc có lúc sẽ phát trực tiếp quá trình sản xuất lạp sườn, thịt hun khói để tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm trên facebook, tiktok cá nhân", chị Tám chia sẻ.

Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, hoạt động hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong nông nghiệp những năm gần đây đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế địa phương. Sự chủ động của người dân cùng hỗ trợ từ các cấp hội đang giúp nông sản Bắc Kạn có thêm cơ hội đến với thị trường rộng lớn hơn thông qua TMĐT.

Với những bước đi rõ nét và hiệu quả, Bắc Kạn đang dần trở thành điểm sáng trong tiến trình đưa sản phẩm nông sản vùng cao vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng số.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Với vai trò là "người gác cửa" trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cơ quan Hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ phát triển logistics xanh thông qua các chính sách, quy trình và hoạt động kiểm soát, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.
Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Thành phố Hải Phòng (sau hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng) tiếp tục là điểm sáng về phát triển kinh tế, tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 11,2%, đứng thứ 2 cả nước.
Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7

Từ 15h00 ngày 31/7/2025, giá bán lẻ tối đa đối với mặt hàng xăng E5RON92 là 19.401 đồng/lít, tăng 122 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 131 đồng/lít, ở mức 19.840 đồng/lít.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nân
Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Jang Won Tech Vina (Khu công nghiệp Quế Võ) liên quan đến chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động