Facebook Twitter youtube Tiktok

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”
Số lượng nhà bán có doanh thu trên các sàn giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ năm 2024. Đồ họa: TT

Thị trường TMĐT Việt Nam thiết lập trật tự mới

6 tháng đầu năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về giá trị và hành vi tiêu dùng.

Báo cáo mới nhất từ Công ty tư vấn YouNet ECI cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng TMĐT lớn nhất Việt Nam, gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024.

6 tháng đầu năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về giá trị và hành vi tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chơi đang phân hóa mạnh mẽ: nhà bán nhỏ dần rút lui, các sàn chuyển hướng tập trung vào thương hiệu lớn và người bán chuyên nghiệp.

Dữ liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng này vượt xa mức tăng trưởng của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong nước (9,3%). Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng chung, số lượng nhà bán có doanh thu trên các sàn lại giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ năm 2024.

Sự sụt giảm này cho thấy một xu hướng rõ rệt: thị trường TMĐT Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển từ các nhà bán nhỏ lẻ sang các nhà bán lớn và gian hàng chính hãng (Mall Shop). Trong khi số lượng nhà bán giảm, thì doanh thu trung bình mỗi nhà bán còn hoạt động lại tăng tới 27,6%.

Tuy nhiên, cuộc chơi đang phân hóa mạnh mẽ: nhà bán nhỏ dần rút lui, các sàn chuyển hướng tập trung vào thương hiệu lớn và người bán chuyên nghiệp.

Theo TS Võ Thy Trang (Học viện Tài chính), số lượng nhà bán nhỏ lẻ giảm trong khi thị trường vẫn tăng trưởng cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng đặt niềm tin nhiều hơn vào các thương hiệu uy tín và nhà bán lớn, đặc biệt là khi mua các sản phẩm thiết yếu.

Theo các chuyên gia, áp lực chi phí ngày càng cao cũng là nguyên nhân khiến các nhà bán nhỏ không thể trụ vững trước bối cảnh hiện nay. Phí sàn, chi phí quảng cáo, logistics và vận hành tăng khiến nhiều nhà bán cá nhân khó cạnh tranh nếu không có chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản.

TS Võ Thy Trang cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng, nhất là khi các nền tảng tiếp tục đổi mới công nghệ, tối ưu trải nghiệm người dùng và hỗ trợ nhà bán tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn trong môi trường số.

Sự trỗi dậy của TikTok Shop cũng đang tạo ra những thay đổi sâu sắc về cách người tiêu dùng tiếp cận và mua sắm online, nhất là ở các ngành hàng phổ thông và sản phẩm dành cho giới trẻ.

Hai trụ cột thúc đẩy TMĐT Việt Nam

Theo báo cáo của YouNet ECI, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng GMV vượt trội, đạt 93.300 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2024. Theo đó, thị phần của TikTok Shop tăng từ 32,5% lên 42%.

YouNet ECI dự báo, đến năm 2028, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kép ở mức 35%/năm. Xu hướng này được thúc đẩy bởi hai trụ cột chính, gồm: Shoppertainment (mô hình mua sắm kết hợp giải trí) và Basket Size Expansion (giá trị giỏ hàng tăng dần theo xu hướng chi tiêu).

Trong khi đó, Shopee dù vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với 55% thị phần và GMV đạt 122.200 tỉ đồng, nhưng lại ghi nhận mức sụt giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, lần đầu tiên số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop đã vượt Shopee, đạt hơn 266.000 nhà bán (tăng 96%), trong khi Shopee chỉ còn hơn 209.000 nhà bán có doanh thu (không tính nhà bán quốc tế).

Theo YouNet ECI, ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng có mức tăng ấn tượng, 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee. Sự tăng trưởng này gắn liền với hành vi tiêu dùng mới, đó là người Việt ngày càng ưa chuộng mua hàng thiết yếu qua kênh trực tuyến, từ nhu yếu phẩm đến dược phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Một điểm nổi bật trong báo cáo là sự phân hóa về phân khúc giữa các nền tảng. TikTok Shop hiện tập trung mạnh vào nhóm hàng phổ thông (economy, mainstream), nhắm đến người tiêu dùng Gen Z với mức giá phù hợp và nội dung hấp dẫn.

Trong khi đó, Shopee vẫn giữ vững vị trí ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp (upper mainstream, premium). Nền tảng này phát huy lợi thế trong các ngành hàng như đồ gia dụng cao cấp, công nghệ và sản phẩm thời trang trung - cao cấp.

YouNet ECI dự báo, đến năm 2028, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kép ở mức 35%/năm. Xu hướng này được thúc đẩy bởi hai trụ cột chính, gồm: Shoppertainment (mô hình mua sắm kết hợp giải trí) và Basket Size Expansion (giá trị giỏ hàng tăng dần theo xu hướng chi tiêu).

Sự phổ biến của các nội dung video ngắn, tương tác trực tiếp và nội dung cá nhân hóa trên nền tảng như TikTok cũng đang tạo ra trải nghiệm mua sắm mới cho người dùng, từ đó kích thích chi tiêu.

Thái Hằng

Tin liên quan

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

HDBank – Ngân hàng Việt được vinh danh Top 5 Quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

HDBank – Ngân hàng Việt được vinh danh Top 5 Quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

Ngày 24/7/2025 tại Kuala Lumpur (Malaysia), HDBank được xướng tên Top 5 doanh nghiệp niêm yết Việt Nam có chuẩn mực quản trị tốt nhất, trở thành ngân hàng Việt tiêu biểu đạt thành tích này.
Thuế tỉnh Ninh Bình phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Thuế tỉnh Ninh Bình phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm, số thu của Thuế tỉnh Ninh Bình đạt 31.607,5 tỷ đồng, bằng 69,5% dự toán pháp lệnh, 56,7% dự toán HĐND tỉnh giao, 187,9% so với cùng kỳ.
Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Đoàn công tác Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu phía Việt Nam đã khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Hải quan cửa khẩu Chi Ma bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép

Hải quan cửa khẩu Chi Ma bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép

Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Chi cục Hải quan khu vực VI) vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ vụ vận chuyển hàng hóa trái phép qua địa bàn.
Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Công ty chứng khoán MB (MBS) dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ dao động quanh mức 4,7%/năm trong năm 2025.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động