Facebook Twitter youtube Tiktok

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi?
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ
Metric.vn khuyến nghị, các sàn TMĐT cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, đặc biệt là đầu tư vào nội dung và hình thức bán hàng tương tác trực tiếp để theo kịp xu thế tiêu dùng mới. Đồ hoạ: TT

Mô hình "mua sắm giải trí" dẫn đầu xu hướng

Theo Metric.vn, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số giao dịch (GMV) của bốn sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam, gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 202.300 tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, TikTok Shop là nền tảng có mức tăng trưởng nổi bật nhất, với doanh số tăng 69%. Nhờ vậy, thị phần của TikTok Shop tăng mạnh từ 29% lên 39%, thu hẹp đáng kể khoảng cách với Shopee (tăng trưởng chỉ 16,12% và thị phần giảm còn 58%). Tổng cộng, hai “ông lớn” này hiện chiếm đến 97% thị phần toàn ngành, điều này cho thấy mức độ tập trung ngày càng cao trong TMĐT Việt Nam.

Tại sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit 2025, nền tảng này xác nhận tiếp thị liên kết cùng hai định dạng bán hàng qua video ngắn và livestream đã có mức tăng trưởng doanh thu lần lượt 2,3 lần và 1,9 lần trong năm 2024.

Trái ngược với sự vươn lên của TikTok Shop, hai nền tảng còn lại là Lazada và Tiki chứng kiến doanh số lao dốc trong nửa đầu năm 2025. Theo Metric.vn, doanh thu của Lazada giảm 48%, còn Tiki giảm tới 63%. Thị phần chung của cả hai hiện chỉ còn 3%, một mức rất thấp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Metric.vn nhận định, mô hình tích hợp giải trí, mua sắm (shoppertainment) tiếp tục là động lực tăng trưởng then chốt của TikTok Shop. Đây là mô hình đang thu hút người tiêu dùng nhờ tính tương tác cao, giúp việc mua sắm trở nên dễ tiếp cận và thú vị hơn.

Tại sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit 2025, nền tảng này xác nhận tiếp thị liên kết cùng hai định dạng bán hàng qua video ngắn và livestream đã có mức tăng trưởng doanh thu lần lượt 2,3 lần và 1,9 lần trong năm 2024.

Metric.vn khuyến nghị, các sàn TMĐT cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, đặc biệt là đầu tư vào nội dung và hình thức bán hàng tương tác trực tiếp để theo kịp xu thế tiêu dùng mới.

Ngoài mô hình giải trí kết hợp mua sắm, các gian hàng chính hãng (shop mall) cũng được xác định là nhân tố tăng trưởng quan trọng. Trên Shopee và TikTok Shop, shop mall chỉ chiếm 3,4% tổng số gian hàng nhưng đóng góp tới 28,7% doanh số toàn sàn.

Cụ thể, doanh thu từ nhóm shop mall trên Shopee và TikTok Shop tăng lần lượt 63% và 107% so với cùng kỳ 2024. Điều này phản ánh tâm lý tiêu dùng ngày càng khắt khe, đề cao sự an tâm khi mua sắm trong bối cảnh hàng hóa kém chất lượng tràn lan.

D báo doanh số tiếp tục tăng trong quý III/2025

Metric.vn dự đoán, trong quý III/2025, doanh số toàn ngành TMĐT có thể tăng thêm 21,6% so với quý II/2025, đạt 122.800 tỷ đồng. Động lực đến từ loạt chương trình ưu đãi dịp lễ như 8/8, 9/9, Tết Trung Thu và mùa tựu trường, đặc biệt với nhóm ngành hàng giáo dục, quà tặng và thực phẩm.

Các sàn được cho là sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào logistics và các chính sách ưu đãi, nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng và duy trì sức mua ổn định.

Trong nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng, đầu tháng 6/2025, Shopee tuyên bố miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng, ngoại trừ các đơn hàng đặc biệt như cồng kềnh hoặc giao hỏa tốc. Lazada cũng không đứng ngoài cuộc khi từ ngày 1/7/2025, áp dụng chính sách miễn phí giao hàng cho đơn dưới 15kg từ các gian hàng chính hãng.

Cùng lúc đó, TikTok Shop đang có những thay đổi lớn với sự bứt phá mạnh mẽ trước sự chững lại của các đối thủ truyền thống. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh cam kết đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam, bao gồm cả phát triển các tính năng hỗ trợ nhà bán hàng, tăng cường bảo mật cho người dùng và triển khai các chương trình cộng đồng.

Báo cáo của Metric.vn nhận định, việc thích ứng nhanh với xu hướng mua sắm mới và đầu tư vào trải nghiệm người dùng sẽ là yếu tố quyết định vị thế của các nền tảng TMĐT trong thời gian tới.

Thái Hằng

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 27/7 của Chi cục Hải quan khu vực VII thể hiện sự tri ân với thế hệ đi trước và góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.
CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women, khẳng định vai trò tiên phong vì bình đẳng giới và chuyển đổi số nhân văn.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số giao dịch (GMV) của 4 sàn (Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki) đạt 202.300 tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm 2024.
Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Thủ tục phân cấp còn vướng. Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa trước 31/7 để tránh ách tắc xuất khẩu, đầu tư.
Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường, cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động