TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ
Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi? |
![]() |
Metric.vn khuyến nghị, các sàn TMĐT cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, đặc biệt là đầu tư vào nội dung và hình thức bán hàng tương tác trực tiếp để theo kịp xu thế tiêu dùng mới. Đồ hoạ: TT |
Mô hình "mua sắm giải trí" dẫn đầu xu hướng
Theo Metric.vn, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số giao dịch (GMV) của bốn sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam, gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 202.300 tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, TikTok Shop là nền tảng có mức tăng trưởng nổi bật nhất, với doanh số tăng 69%. Nhờ vậy, thị phần của TikTok Shop tăng mạnh từ 29% lên 39%, thu hẹp đáng kể khoảng cách với Shopee (tăng trưởng chỉ 16,12% và thị phần giảm còn 58%). Tổng cộng, hai “ông lớn” này hiện chiếm đến 97% thị phần toàn ngành, điều này cho thấy mức độ tập trung ngày càng cao trong TMĐT Việt Nam.
Tại sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit 2025, nền tảng này xác nhận tiếp thị liên kết cùng hai định dạng bán hàng qua video ngắn và livestream đã có mức tăng trưởng doanh thu lần lượt 2,3 lần và 1,9 lần trong năm 2024. |
Trái ngược với sự vươn lên của TikTok Shop, hai nền tảng còn lại là Lazada và Tiki chứng kiến doanh số lao dốc trong nửa đầu năm 2025. Theo Metric.vn, doanh thu của Lazada giảm 48%, còn Tiki giảm tới 63%. Thị phần chung của cả hai hiện chỉ còn 3%, một mức rất thấp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Metric.vn nhận định, mô hình tích hợp giải trí, mua sắm (shoppertainment) tiếp tục là động lực tăng trưởng then chốt của TikTok Shop. Đây là mô hình đang thu hút người tiêu dùng nhờ tính tương tác cao, giúp việc mua sắm trở nên dễ tiếp cận và thú vị hơn.
Tại sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit 2025, nền tảng này xác nhận tiếp thị liên kết cùng hai định dạng bán hàng qua video ngắn và livestream đã có mức tăng trưởng doanh thu lần lượt 2,3 lần và 1,9 lần trong năm 2024.
Metric.vn khuyến nghị, các sàn TMĐT cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, đặc biệt là đầu tư vào nội dung và hình thức bán hàng tương tác trực tiếp để theo kịp xu thế tiêu dùng mới.
Ngoài mô hình giải trí kết hợp mua sắm, các gian hàng chính hãng (shop mall) cũng được xác định là nhân tố tăng trưởng quan trọng. Trên Shopee và TikTok Shop, shop mall chỉ chiếm 3,4% tổng số gian hàng nhưng đóng góp tới 28,7% doanh số toàn sàn.
Cụ thể, doanh thu từ nhóm shop mall trên Shopee và TikTok Shop tăng lần lượt 63% và 107% so với cùng kỳ 2024. Điều này phản ánh tâm lý tiêu dùng ngày càng khắt khe, đề cao sự an tâm khi mua sắm trong bối cảnh hàng hóa kém chất lượng tràn lan.
Dự báo doanh số tiếp tục tăng trong quý III/2025
Metric.vn dự đoán, trong quý III/2025, doanh số toàn ngành TMĐT có thể tăng thêm 21,6% so với quý II/2025, đạt 122.800 tỷ đồng. Động lực đến từ loạt chương trình ưu đãi dịp lễ như 8/8, 9/9, Tết Trung Thu và mùa tựu trường, đặc biệt với nhóm ngành hàng giáo dục, quà tặng và thực phẩm.
Các sàn được cho là sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào logistics và các chính sách ưu đãi, nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng và duy trì sức mua ổn định.
Trong nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng, đầu tháng 6/2025, Shopee tuyên bố miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng, ngoại trừ các đơn hàng đặc biệt như cồng kềnh hoặc giao hỏa tốc. Lazada cũng không đứng ngoài cuộc khi từ ngày 1/7/2025, áp dụng chính sách miễn phí giao hàng cho đơn dưới 15kg từ các gian hàng chính hãng.
Cùng lúc đó, TikTok Shop đang có những thay đổi lớn với sự bứt phá mạnh mẽ trước sự chững lại của các đối thủ truyền thống. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh cam kết đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam, bao gồm cả phát triển các tính năng hỗ trợ nhà bán hàng, tăng cường bảo mật cho người dùng và triển khai các chương trình cộng đồng.
Báo cáo của Metric.vn nhận định, việc thích ứng nhanh với xu hướng mua sắm mới và đầu tư vào trải nghiệm người dùng sẽ là yếu tố quyết định vị thế của các nền tảng TMĐT trong thời gian tới.
Tin liên quan

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử
09:46 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
10:25 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm
10:20 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
19:15 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
13:13 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên
14:14 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
14:00 | 09/08/2025 Thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
11:37 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics