Facebook Twitter youtube Tiktok

Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Sự tụt dốc của Tiki không chỉ là câu chuyện của một doanh nghiệp mà còn là lời cảnh tỉnh cho các nền tảng nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và hành vi tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ.
Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025 VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Từng là giấc mơ kỳ lân tỷ đô, Tiki giờ được định giá chưa tới 10 triệu USD

Tiki “lặng sóng” - Câu chuyện cảnh tỉnh cho sàn nội địa

Trong khi thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh thì doanh nghiệp nội địa như Tiki lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì vị thế.

Trường hợp của Tiki, một trong những nền tảng TMĐT nội địa từng được đánh giá cao, đang cho thấy nhiều dấu hiệu tụt dốc đáng lo ngại.

Theo thống kê, doanh thu toàn ngành TMĐT trong quý I/2025 đạt hơn 101.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, trong khi các đối thủ tăng trưởng, Tiki lại chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng cả về doanh thu lẫn thị phần.

Ra đời năm 2010 với mô hình bán sách trực tuyến do ông Trần Ngọc Thái Sơn sáng lập, Tiki nhanh chóng mở rộng sang nhiều lĩnh vực và từng vươn lên top 3 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam giai đoạn 2019 - 2021. Nền tảng này từng gọi vốn thành công 258 triệu USD trong vòng Series E năm 2021 và công bố kế hoạch IPO tại Mỹ.

Tuy vậy, từ sau năm 2021, khi xu hướng tiêu dùng dần thay đổi, Tiki tỏ ra chậm thích nghi. Trong khi các đối thủ như TikTok Shop thu hút người dùng bằng video ngắn và livestream, còn Shopee đẩy mạnh cá nhân hóa và mở rộng mạng lưới người ảnh hưởng, Tiki lại thiếu công cụ nội dung và khả năng tương tác, dẫn đến tụt hậu.

Theo báo cáo từ YouNet ECI, quý I/2025, tổng giá trị giao dịch trên Tiki giảm tới 57% so với cùng kỳ năm 2024. Các mặt hàng chủ lực như mẹ và bé, điện tử, gia dụng đều sụt giảm mạnh. Metric cũng ghi nhận, doanh thu Tiki giảm đến 66,6%, mức giảm mạnh nhất trong nhóm các sàn lớn.

Hiện tại, Tiki chỉ chiếm 0,9% thị phần TMĐT, trong khi Shopee dẫn đầu với 66,7%, TikTok Shop chiếm 26,9% và Lazada đạt 5,5%. Thị phần của Tiki đã không còn được thể hiện rõ trên biểu đồ TMĐT Việt Nam, điều này cho thấy thách thức lớn đang bủa vây nền tảng TMĐT từng được xem là niềm tự hào của doanh nghiệp Việt.

Cần sự hỗ trợ để sàn nội đứng vững trên sân nhà

Từ góc độ chuyên môn, TS. Khúc Đại Long, giảng viên Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại, nhận định: TMĐT là sân chơi khắc nghiệt. Không chỉ cạnh tranh về giá, các sàn còn phải đầu tư mạnh vào công nghệ, nội dung và trải nghiệm người dùng. Điều này đòi hỏi nguồn lực rất lớn mà doanh nghiệp nội địa khó có thể tự thân đảm đương.

Hiện tại, Tiki chỉ chiếm 0,9% thị phần TMĐT, trong khi Shopee dẫn đầu với 66,7%, TikTok Shop chiếm 26,9% và Lazada đạt 5,5%. Thị phần của Tiki đã không còn được thể hiện rõ trên biểu đồ TMĐT Việt Nam, cho thấy thách thức lớn đang bủa vây nền tảng TMĐT từng được xem là niềm tự hào của doanh nghiệp Việt.

Trong cuộc đua này, các sàn nội địa như Tiki bị đánh giá là yếu thế hơn về vốn, công nghệ và mạng lưới hậu cần so với những “ông lớn” như Shopee (thuộc tập đoàn Sea Group, Singapore) hay Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba, Trung Quốc). Ngoài ra, việc Tiki chậm thích ứng với các xu hướng mới như cá nhân hóa, nội dung video hay yếu tố giải trí cũng là điểm trừ lớn.

“Tiki là một trong những doanh nghiệp tiên phong nội địa. Việc Tiki hụt hơi cho thấy thách thức rất lớn mà các sàn Việt đang phải đối mặt. Những sàn không đủ năng lực tài chính hoặc chậm đổi mới sẽ nhanh chóng bị đào thải”, TS. Khúc Đại Long nhận định.

Từ góc độ quản lý nhà nước, bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương), cho rằng sân chơi TMĐT là nơi cả sàn trong nước và xuyên biên giới cùng tham gia. Do đó, việc loại trừ nhau là không cần thiết. Thay vào đó, cần bắt tay, hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Bộ Công Thương cũng kỳ vọng các sàn xuyên biên giới không chỉ nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam mà còn hỗ trợ đưa sản phẩm nội địa ra thị trường quốc tế. Đối với doanh nghiệp trong nước, việc đảm bảo chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu là yếu tố then chốt.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng cần cập nhật công nghệ mới và nắm bắt sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Thực tế, đã có nền tảng nội địa bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đổi mới hoạt động.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng, cần xây dựng các chính sách hỗ trợ dài hạn cho doanh nghiệp nội như phát triển hạ tầng thanh toán số, logistics, ưu đãi thuế và mở rộng nguồn vốn đầu tư mạo hiểm.

Trước áp lực từ thị trường và các đối thủ ngoại, tương lai của Tiki và các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng tái cấu trúc, đổi mới công nghệ và chính sách hỗ trợ kịp thời. Việc hợp tác chia sẻ hệ thống logistics, kho bãi và nền tảng công nghệ đang trở thành hướng đi gần như bắt buộc nếu muốn tồn tại.

Về phía cơ quan chức năng cũng đang siết chặt quản lý đối với các nền tảng nước ngoài. Luật Quản lý Thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua cuối năm 2024 (Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV). Việc áp dụng Luật Quản lý thuế sửa đổi từ đầu năm 2025 đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam, bất kể có hay không có cơ sở thường trú, đều phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo đó, Bộ Tài chính đang yêu cầu các đơn vị như Agoda, Airbnb, PayPal thực hiện nghĩa vụ đăng ký và khấu trừ thuế tại nguồn.

Hiện Bộ Tài chính cũng lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.

Nghị định này được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý riêng, đầy đủ, rõ ràng, minh bạch về chính sách quản lý, thủ tục hải quan điện tử tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giao dịch qua TMĐT; đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan hiệu quả, cải cách thủ tục hành chính; góp phần phát triển thị trường TMĐT Việt Nam.

Trang Anh

Tin liên quan

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Để thương mại biên giới thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, tỉnh Tuyên Quang vẫn đối diện nhiều nút thắt về hạ tầng, dịch vụ và cơ chế phối hợp cần sớm tháo gỡ.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
Đà Nẵng công khai hơn 2.000 người nộp thuế nợ quá hạn

Đà Nẵng công khai hơn 2.000 người nộp thuế nợ quá hạn

Thuế cơ sở 1 và Thuế cơ sở 2 (Thuế thành phố Đà Nẵng) vừa công khai danh sách người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN.
Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Top 10 doanh nghiệp thép - vật liệu xây dựng dẫn đầu danh sách nộp ngân sách năm 2024 có tổng mức nộp đạt hơn 21.000 tỷ đồng.
Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Hải quan Hà Nam đó là đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững tại địa phương.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động