Facebook Twitter youtube Tiktok

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, TikTok Shop hay Lazada đều đã tham gia mạnh mẽ vào mô hình tiếp thị liên kết. Cơ quan quản lý đang từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động này.
Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam
Mỗi tháng, thị trường ghi nhận khoảng 30 triệu đơn hàng đến từ kênh tiếp thị liên kết, đóng góp từ 10% đến 50% doanh thu của các doanh nghiệp tham gia. Nguồn: Internet.

Cơ hội tỷ USD…

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là hình thức bán hàng thông qua các cộng tác viên giới thiệu sản phẩm và nhận hoa hồng khi có đơn hàng thành công.

Theo báo cáo “Affiliate Marketing Report 2025” từ Accesstrade Việt Nam, quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022.

Mỗi tháng, thị trường ghi nhận khoảng 30 triệu đơn hàng đến từ kênh tiếp thị liên kết, đóng góp từ 10% đến 50% doanh thu của các doanh nghiệp tham gia. Con số đang ngày càng tăng trong bối cảnh người tiêu dùng đã quen với mua sắm trực tuyến.

Sở dĩ tiếp thị liên kết bùng nổ trên sàn TMĐT là do mô hình này cho phép doanh nghiệp chỉ trả hoa hồng khi có đơn hàng thực tế, từ đó giúp tối ưu hóa chi phí tiếp cận khách hàng.

Nắm bắt cơ hội trên, các sàn TMĐT lớn đã và đang đẩy mạnh ứng dụng tiếp thị liên kết như một kênh tăng trưởng chiến lược. Tiếp thị liên kết hiện nay là một phần không thể thiếu trong chiến lược tăng trưởng của Shopee, chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán hàng của Shopee.

Theo báo cáo “Affiliate Marketing Report 2025” từ Accesstrade Việt Nam, quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022.

Với các seller/shop trên sàn, doanh thu đến từ tiếp thị liên kết cũng chiếm khoảng 30%, ngang bằng với livestream và quảng cáo nội sàn. Đối với các thương hiệu, doanh số từ tiếp thị liên kết chiếm 10% tổng doanh thu, tăng đáng kể so với mức 4% vào năm 2023.

Lazada và Tiki dù chưa công bố con số cụ thể nhưng cũng đã triển khai chương trình tiếp thị liên kết và thu hút mạng lưới cộng tác viên ngày càng đông đảo. Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ tận dụng cơ hội để cạnh tranh với các thương hiệu lớn, thông qua việc hợp tác với KOL, blogger và người có ảnh hưởng.

Không chỉ doanh nghiệp, người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Gen Z cũng đang tích cực trở thành cộng tác viên tiếp thị liên kết. Khi có người mua hàng qua các liên kết này, cộng tác viên sẽ nhận được phần trăm hoa hồng từ sàn hoặc nhà bán hàng.

… và bài toán kiểm soát gian lận

Theo Statista, 72% người tiêu dùng Việt Nam tin vào đánh giá từ KOLs/KOCs - những người tiêu dùng trực tiếp sử dụng dịch vụ, sản phẩm và chia sẻ những trải nghiệm cá nhân tới người xem. Điều này cho thấy niềm tin vào thông tin uy tín là yếu tố quan trọng của tiếp thị liên kết.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến môi trường và sức khỏe, làm tăng xu hướng cá nhân hóa và bền vững trong mua sắm. 74% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm tái chế hoặc có chứng nhận bền vững. Xu hướng này không chỉ giới hạn ở ngành hàng tiêu dùng, mà còn lan sang lĩnh vực tài chính, với thanh toán qua mã QR tăng trưởng ấn tượng 892,95%.

Nhìn chung, tiếp thị liên kết đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho cả doanh nghiệp và cá nhân, đặc biệt là những người muốn tăng thu nhập thông qua hoạt động online. Tuy nhiên, mô hình này cũng đi kèm với thách thức như gian lận doanh thu, chất lượng sản phẩm không đồng đều hoặc nguy cơ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Để quản lý hiệu quả mô hình tiếp thị liên kết, Hiệp hội TMĐT Việt Nam khuyến nghị, doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống kiểm soát cộng tác viên, công nghệ theo dõi chuyển đổi và quy định rõ ràng về hoa hồng. Người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo trong lựa chọn sản phẩm giữa vô số mặt hàng được quảng bá qua các kênh cá nhân.

Luật TMĐT dự kiến được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào cuối năm 2025 cũng cân nhắc đến vấn đề kiểm soát nội dung quảng cáo, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch để quản lý tốt hơn mô hình tiếp thị liên kết.

“Các sàn TMĐT phải chịu trách nhiệm về hoạt động tiếp thị liên kết diễn ra trên nền tảng của mình. Việc đảm bảo tính minh bạch, xác thực nội dung và quyền lợi người tiêu dùng sẽ là những trụ cột trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý”, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Đội Thuế liên huyện Vũng Tàu – Côn Đảo (thuộc Chi cục Thuế khu vực XV) vừa phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (phòng PC03) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với L.T.A. Tuyết để điều tra về tội “Trốn thuế” và “Buôn lậu” đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Sau hơn 6 năm vắng bóng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã: MWG) tái gia nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) với việc ra mắt sàn MWG Shop.
COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 17/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử

Đến tháng 5/2025, 84% sản phẩm OCOP (229 sản phẩm) Cao Bằng đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

Khi thương mại điện tử (TMĐT) mở rộng từ hàng hóa sang dịch vụ, lĩnh vực giao đồ ăn trở thành một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái số. Giữa cuộc đua khốc liệt, ShopeeFood đã có bước chuyển táo bạo, khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mở rộng dịch vụ và cải thiện chất lượng phục vụ để nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững vị trí, thị phần trên thị trường.
Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Với chủ đề “Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc”, chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) sẽ diễn ra trong hai ngày 24 - 25/5/2025, tại Lai Châu.
Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đã đưa 100% sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao (tiêu biểu như trứng vịt biển Đồng Rui, miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số sâu rộng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tại Nam Định tăng cường hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giảm chi phí và mở rộng thị trường.
Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Theo VECOM, đề xuất giao sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhiệm vụ xác minh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu vượt quá khả năng thực thi, gia tăng chi phí tuân thủ và tạo bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp.
Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Đến nay, gần 16.000 hộ nông dân ở Bắc Kạn được hỗ trợ tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), với trên 300 sản phẩm đặc sản Bắc Kạn được đưa lên sàn Postmart.vn.
Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Các sản phẩm như mật ong bạc hà, sâm khoai, thịt lợn treo… của các thành viên hợp tác xã (HTX) Hà Giang đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, Sendo, Shopee. Gian hàng trực tuyến giúp các thành viên HTX tiếp cận khách hàng toàn quốc, duy trì doanh thu ổn định và tạo việc làm cho người dân địa phương.
Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 23/4/2025 đã có 80.000 hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh, với số tiền gần 800 tỷ đồng, tăng 41% so với tháng trước.
Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử

Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất tại Ninh Thuận đang tích cực ứng dụng công nghệ số để đưa sản phẩm đặc thù và OCOP (mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị thương hiệu địa phương.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Việt Nam đang giữ vị trí thứ 5 thế giới về tốc độ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thuộc Top 10 toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng tốc độ phát triển "nóng", bài toán nhân lực cho thị trường này vẫn chưa có lời giải tương xứng.
TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

Việc hợp tác với các cơ quan truyền thông, quản lý văn hóa, thương mại điện tử (TMĐT) và thanh niên sẽ giúp TikTok hướng tới hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhỏ tại khu vực nông thôn nâng cao kỹ năng truyền thông, quảng bá sản phẩm qua nền tảng số và TMĐT.
Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Đối với các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử cố tình không chấp hành, cơ quan thuế sẽ củng cố hồ sơ chuyển sang cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý về hành vi trốn thuế theo quy định của pháp luật.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt 777 triệu USD – mức sụt giảm lên tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can L.T.A. Tuyết (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về tội “Trốn thuế” và “Buôn lậu”
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Bất động sản tại hai tỉnh phía Bắc gồm Hải Phòng và Hưng Yên nhận được sự quan tâm nhiều nhất trong tháng 4/2025.
Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các đơn vị chuyên môn về việc ứng dụng công nghệ, nâng cao truyền thông, giúp người dân nhận diện sản phẩm thật, để giải quyết tận gốc vấn đề.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Phiên bản di động