Facebook Twitter youtube Tiktok

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, TikTok Shop hay Lazada đều đã tham gia mạnh mẽ vào mô hình tiếp thị liên kết. Cơ quan quản lý đang từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động này.
Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam
Mỗi tháng, thị trường ghi nhận khoảng 30 triệu đơn hàng đến từ kênh tiếp thị liên kết, đóng góp từ 10% đến 50% doanh thu của các doanh nghiệp tham gia. Nguồn: Internet.

Cơ hội tỷ USD…

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là hình thức bán hàng thông qua các cộng tác viên giới thiệu sản phẩm và nhận hoa hồng khi có đơn hàng thành công.

Theo báo cáo “Affiliate Marketing Report 2025” từ Accesstrade Việt Nam, quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022.

Mỗi tháng, thị trường ghi nhận khoảng 30 triệu đơn hàng đến từ kênh tiếp thị liên kết, đóng góp từ 10% đến 50% doanh thu của các doanh nghiệp tham gia. Con số đang ngày càng tăng trong bối cảnh người tiêu dùng đã quen với mua sắm trực tuyến.

Sở dĩ tiếp thị liên kết bùng nổ trên sàn TMĐT là do mô hình này cho phép doanh nghiệp chỉ trả hoa hồng khi có đơn hàng thực tế, từ đó giúp tối ưu hóa chi phí tiếp cận khách hàng.

Nắm bắt cơ hội trên, các sàn TMĐT lớn đã và đang đẩy mạnh ứng dụng tiếp thị liên kết như một kênh tăng trưởng chiến lược. Tiếp thị liên kết hiện nay là một phần không thể thiếu trong chiến lược tăng trưởng của Shopee, chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán hàng của Shopee.

Theo báo cáo “Affiliate Marketing Report 2025” từ Accesstrade Việt Nam, quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022.

Với các seller/shop trên sàn, doanh thu đến từ tiếp thị liên kết cũng chiếm khoảng 30%, ngang bằng với livestream và quảng cáo nội sàn. Đối với các thương hiệu, doanh số từ tiếp thị liên kết chiếm 10% tổng doanh thu, tăng đáng kể so với mức 4% vào năm 2023.

Lazada và Tiki dù chưa công bố con số cụ thể nhưng cũng đã triển khai chương trình tiếp thị liên kết và thu hút mạng lưới cộng tác viên ngày càng đông đảo. Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ tận dụng cơ hội để cạnh tranh với các thương hiệu lớn, thông qua việc hợp tác với KOL, blogger và người có ảnh hưởng.

Không chỉ doanh nghiệp, người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Gen Z cũng đang tích cực trở thành cộng tác viên tiếp thị liên kết. Khi có người mua hàng qua các liên kết này, cộng tác viên sẽ nhận được phần trăm hoa hồng từ sàn hoặc nhà bán hàng.

… và bài toán kiểm soát gian lận

Theo Statista, 72% người tiêu dùng Việt Nam tin vào đánh giá từ KOLs/KOCs - những người tiêu dùng trực tiếp sử dụng dịch vụ, sản phẩm và chia sẻ những trải nghiệm cá nhân tới người xem. Điều này cho thấy niềm tin vào thông tin uy tín là yếu tố quan trọng của tiếp thị liên kết.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến môi trường và sức khỏe, làm tăng xu hướng cá nhân hóa và bền vững trong mua sắm. 74% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm tái chế hoặc có chứng nhận bền vững. Xu hướng này không chỉ giới hạn ở ngành hàng tiêu dùng, mà còn lan sang lĩnh vực tài chính, với thanh toán qua mã QR tăng trưởng ấn tượng 892,95%.

Nhìn chung, tiếp thị liên kết đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho cả doanh nghiệp và cá nhân, đặc biệt là những người muốn tăng thu nhập thông qua hoạt động online. Tuy nhiên, mô hình này cũng đi kèm với thách thức như gian lận doanh thu, chất lượng sản phẩm không đồng đều hoặc nguy cơ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Để quản lý hiệu quả mô hình tiếp thị liên kết, Hiệp hội TMĐT Việt Nam khuyến nghị, doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống kiểm soát cộng tác viên, công nghệ theo dõi chuyển đổi và quy định rõ ràng về hoa hồng. Người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo trong lựa chọn sản phẩm giữa vô số mặt hàng được quảng bá qua các kênh cá nhân.

Luật TMĐT dự kiến được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào cuối năm 2025 cũng cân nhắc đến vấn đề kiểm soát nội dung quảng cáo, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch để quản lý tốt hơn mô hình tiếp thị liên kết.

“Các sàn TMĐT phải chịu trách nhiệm về hoạt động tiếp thị liên kết diễn ra trên nền tảng của mình. Việc đảm bảo tính minh bạch, xác thực nội dung và quyền lợi người tiêu dùng sẽ là những trụ cột trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý”, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 1/7, tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid và các đơn vị đồng hành tổ chức đã diễn ra lễ ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub ecohub.arobid.com.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Với 300/350 sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Quảng Ngãi đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản địa phương và nâng tầm sản phẩm trong chuỗi giá trị quốc gia.
Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Hai nhà máy AI (AI Factory) do Tập đoàn FPT phát triển đã chính thức lọt TOP500 các siêu máy tính mạnh nhất thế giới.
Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com vừa khởi động Cuộc thi toàn cầu CoCreate Pitch, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, có khả năng thương mại hóa và mở rộng quy mô quốc tế.
Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Bình Thuận 2025” do Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận phối hợp với TikTok Shop Việt Nam tổ chức vừa qua đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực thương mại điện tử, chuyển đổi số, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.
Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo công bố của Momentum Works tại Báo cáo “Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á 3.0”, tổng giá trị giao dịch mua sắm online (GMV) tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 16 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Ngày 28/6/2025, Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Luật TMĐT tại Hà Nội. Trong hơn 4 giờ thảo luận sôi nổi, các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Grab, Sapo, Haravan và Metric… đã chủ động lên tiếng yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý của nền tảng, quản lý chặt TMĐT xuyên biên giới và minh bạch hóa dữ liệu.
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Quy định này được xem là động thái theo kịp tốc độ phát triển và tính chất phức tạp của hình thức kinh doanh này.
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tiếp cận các nền tảng như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đồng thời siết quản lý thuế, minh bạch hóa thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm, nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Ngày 26/6/2025, tại TP. Nha Trang, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT): Miền Trung vươn xa cùng TMĐT.
Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Ngày 25/6, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop chính thức khởi động Chương trình đào tạo về pháp lý trong thương mại điện tử (TMĐT) với tên gọi “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”.
Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

“Pháp lý là khung xương sống của kinh tế số. Một cộng đồng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ và bền vững không thể thiếu nền móng pháp luật vững chắc”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) nhấn mạnh tại sự kiện chuyên đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” tổ chức chiều 25/6, tại Hà Nội.
Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Ngày 24/6, tại TP Quy Nhơn, Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu”.
Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, việc quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến ngày càng được chú trọng. Để đảm bảo nghĩa vụ thuế, Chính phủ đã ban hành quy định cụ thể đối với cả cá nhân cư trú và không cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán trực tiếp.
Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số

Từ năm 2025, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) triển khai chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Thương mại điện tử (TMĐT). Chương trình tích hợp liên ngành nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Trong ngày đầu hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (ngày 1/7/2025), toàn ngành Hải quan đã giải quyết thủ tục cho 50.300 tờ khai.
Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ.
Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực XVI đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm cho 38 công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng, đội và tương đương.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Việc tích cực đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT không chỉ mở ra cơ hội mở rộng thị trường, mà còn đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thích ứng với công nghệ số.
Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ theo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động