Facebook Twitter youtube Tiktok

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, TikTok Shop hay Lazada đều đã tham gia mạnh mẽ vào mô hình tiếp thị liên kết. Cơ quan quản lý đang từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động này.
Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam
Mỗi tháng, thị trường ghi nhận khoảng 30 triệu đơn hàng đến từ kênh tiếp thị liên kết, đóng góp từ 10% đến 50% doanh thu của các doanh nghiệp tham gia. Nguồn: Internet.

Cơ hội tỷ USD…

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là hình thức bán hàng thông qua các cộng tác viên giới thiệu sản phẩm và nhận hoa hồng khi có đơn hàng thành công.

Theo báo cáo “Affiliate Marketing Report 2025” từ Accesstrade Việt Nam, quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022.

Mỗi tháng, thị trường ghi nhận khoảng 30 triệu đơn hàng đến từ kênh tiếp thị liên kết, đóng góp từ 10% đến 50% doanh thu của các doanh nghiệp tham gia. Con số đang ngày càng tăng trong bối cảnh người tiêu dùng đã quen với mua sắm trực tuyến.

Sở dĩ tiếp thị liên kết bùng nổ trên sàn TMĐT là do mô hình này cho phép doanh nghiệp chỉ trả hoa hồng khi có đơn hàng thực tế, từ đó giúp tối ưu hóa chi phí tiếp cận khách hàng.

Nắm bắt cơ hội trên, các sàn TMĐT lớn đã và đang đẩy mạnh ứng dụng tiếp thị liên kết như một kênh tăng trưởng chiến lược. Tiếp thị liên kết hiện nay là một phần không thể thiếu trong chiến lược tăng trưởng của Shopee, chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán hàng của Shopee.

Theo báo cáo “Affiliate Marketing Report 2025” từ Accesstrade Việt Nam, quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022.

Với các seller/shop trên sàn, doanh thu đến từ tiếp thị liên kết cũng chiếm khoảng 30%, ngang bằng với livestream và quảng cáo nội sàn. Đối với các thương hiệu, doanh số từ tiếp thị liên kết chiếm 10% tổng doanh thu, tăng đáng kể so với mức 4% vào năm 2023.

Lazada và Tiki dù chưa công bố con số cụ thể nhưng cũng đã triển khai chương trình tiếp thị liên kết và thu hút mạng lưới cộng tác viên ngày càng đông đảo. Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ tận dụng cơ hội để cạnh tranh với các thương hiệu lớn, thông qua việc hợp tác với KOL, blogger và người có ảnh hưởng.

Không chỉ doanh nghiệp, người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Gen Z cũng đang tích cực trở thành cộng tác viên tiếp thị liên kết. Khi có người mua hàng qua các liên kết này, cộng tác viên sẽ nhận được phần trăm hoa hồng từ sàn hoặc nhà bán hàng.

… và bài toán kiểm soát gian lận

Theo Statista, 72% người tiêu dùng Việt Nam tin vào đánh giá từ KOLs/KOCs - những người tiêu dùng trực tiếp sử dụng dịch vụ, sản phẩm và chia sẻ những trải nghiệm cá nhân tới người xem. Điều này cho thấy niềm tin vào thông tin uy tín là yếu tố quan trọng của tiếp thị liên kết.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến môi trường và sức khỏe, làm tăng xu hướng cá nhân hóa và bền vững trong mua sắm. 74% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm tái chế hoặc có chứng nhận bền vững. Xu hướng này không chỉ giới hạn ở ngành hàng tiêu dùng, mà còn lan sang lĩnh vực tài chính, với thanh toán qua mã QR tăng trưởng ấn tượng 892,95%.

Nhìn chung, tiếp thị liên kết đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho cả doanh nghiệp và cá nhân, đặc biệt là những người muốn tăng thu nhập thông qua hoạt động online. Tuy nhiên, mô hình này cũng đi kèm với thách thức như gian lận doanh thu, chất lượng sản phẩm không đồng đều hoặc nguy cơ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Để quản lý hiệu quả mô hình tiếp thị liên kết, Hiệp hội TMĐT Việt Nam khuyến nghị, doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống kiểm soát cộng tác viên, công nghệ theo dõi chuyển đổi và quy định rõ ràng về hoa hồng. Người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo trong lựa chọn sản phẩm giữa vô số mặt hàng được quảng bá qua các kênh cá nhân.

Luật TMĐT dự kiến được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào cuối năm 2025 cũng cân nhắc đến vấn đề kiểm soát nội dung quảng cáo, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch để quản lý tốt hơn mô hình tiếp thị liên kết.

“Các sàn TMĐT phải chịu trách nhiệm về hoạt động tiếp thị liên kết diễn ra trên nền tảng của mình. Việc đảm bảo tính minh bạch, xác thực nội dung và quyền lợi người tiêu dùng sẽ là những trụ cột trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý”, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi?

Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi?

Theo Technode Global, Lazada vừa xuống tiền, đầu tư 100 triệu USD vào chương trình LazAffiliate nhằm tăng tốc tiếp thị liên kết, mở rộng sân chơi cho cộng đồng nhà sáng tạo nội dung tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử

Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng đang được quảng cáo, bày bán tràn lan, công khai trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok…
Thúc đẩy đổi mới công nghệ, mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái số

Thúc đẩy đổi mới công nghệ, mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái số

Xu hướng chuyển đổi số ở Đông Nam Á và sự cần thiết phải xây dựng chính sách linh hoạt để thúc đẩy đổi mới công nghệ, mô hình kinh doanh và phát triển hệ sinh thái số tại Việt Nam là những vấn đề chính được thảo luận tại Hội thảo “Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên số: Những chính sách nổi bật tại Việt Nam”, được tổ chức mới đây.
Shopee, Tiki, Lazada siết kiểm duyệt, gỡ bỏ sản phẩm Multi Juice

Shopee, Tiki, Lazada siết kiểm duyệt, gỡ bỏ sản phẩm Multi Juice

Sau cảnh báo từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hàng loạt sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn (gồm Shopee, Tiki, Lazada) khẩn trương rà soát, gỡ bỏ sản phẩm thực phẩm chức năng Multi Juice do chứa chất cấm và liên quan đến mô hình kinh doanh đa cấp trái phép.
Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép

Với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 13 - 15% mỗi năm, ngành Logistics Việt Nam đã và đang ghi nhận những bước phát triển quan trọng. Tuy nhiên, để khơi thông, tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, việc xây dựng và kết nối các trung tâm logistic trên toàn quốc đang được đặt ra cấp thiết.
SPX Express và Frasers Property Vietnam bắt tay phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động

SPX Express và Frasers Property Vietnam bắt tay phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động

Ngày 28/5, SPX Express và Frasers Property Vietnam ký thỏa thuận phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại khu công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chưa được cấp phép bán trên Shopee và Lazada Việt Nam

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chưa được cấp phép bán trên Shopee và Lazada Việt Nam

Ngày 27/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu Công ty TNHH Shopee và Công ty TNHH Thương mại điện tử Lazada Việt Nam quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng trên môi trường thương mại điện tử
Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Sau hơn 6 năm vắng bóng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã: MWG) tái gia nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) với việc ra mắt sàn MWG Shop.
COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 17/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại Cà Mau đã được trang bị kiến thức và kỹ năng nhận diện rủi ro, tuân thủ pháp luật khi tham gia thương mại điện tử (TMĐT).
84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử

Đến tháng 5/2025, 84% sản phẩm OCOP (229 sản phẩm) Cao Bằng đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

Khi thương mại điện tử (TMĐT) mở rộng từ hàng hóa sang dịch vụ, lĩnh vực giao đồ ăn trở thành một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái số. Giữa cuộc đua khốc liệt, ShopeeFood đã có bước chuyển táo bạo, khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mở rộng dịch vụ và cải thiện chất lượng phục vụ để nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững vị trí, thị phần trên thị trường.
Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Với chủ đề “Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc”, chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) sẽ diễn ra trong hai ngày 24 - 25/5/2025, tại Lai Châu.
Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025

Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025

Từ nay đến hết ngày 31/5/2025, Vinachemmart - sàn thương mại điện tử (TMĐT) chuyên biệt của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) kích hoạt chương trình hỗ trợ phí vận chuyển lên đến 50 nghìn đồng cho mỗi đơn hàng. Đây là một phần trong nỗ lực đưa sản phẩm chính hãng, chất lượng cao của Vinachem đến gần hơn với người tiêu dùng.
Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đã đưa 100% sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao (tiêu biểu như trứng vịt biển Đồng Rui, miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số sâu rộng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tại Nam Định tăng cường hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giảm chi phí và mở rộng thị trường.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Tuyến vận tải đường biển - đường sông nội địa mới mang tên Mekong Express đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/5/2025, kết nối trực tiếp cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện gần 6.000 sản phẩm mỹ phẩm nghi giả mạo và gần 35.000 tem chống hàng giả.
Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Ông Lê Văn Dũng có hành vi vận chuyển khoảng 75 m3 chất lỏng nghi là dầu DO được chứa trong 2 hầm hàng gần nhất phía trước cabin.
Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu (BTMC) đều có sai phạm về thuế
Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Tại Lễ trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) ngày 28/5/2025, Viettel AI đã được trao giải Khuyến khích cho công trình nghiên cứu về nhận diện chữ viết tay tiếng Việt.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động