Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn
Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử |
![]() |
Mật ong rừng Hòa Sơn - Sản phẩm OCOP Lạng Sơn được bày bán trên sàn Buudien.vn. Ảnh: TT |
Thực hiện Quyết định 1719/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng loạt các hoạt động nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát triển TMĐT.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng quy chế chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức Hội chợ giao lưu thương mại Lạng Sơn 2025 và phát triển hệ thống điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Nhờ đó, đặc sản địa phương như hồi xứ Lạng, miến dong, hồng không hạt, quýt vàng... đã đến được với nhiều người tiêu dùng khắp cả nước.
Không chỉ dừng ở các hội chợ truyền thống, Lạng Sơn đang tận dụng lợi thế của công nghệ số để mở rộng kênh phân phối sản phẩm. Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu mỗi xã vùng cao có ít nhất một sản phẩm được tiêu thụ qua các sàn TMĐT. Đồng thời, triển khai lắp đặt thiết bị công nghệ thông tin tại 120 xã, thôn đặc biệt khó khăn để xây dựng “chợ sản phẩm trực tuyến” cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Những sản phẩm từng bị bó hẹp trong chợ quê giờ đây đã hiện diện trên các nền tảng TMĐT, mạng xã hội (như buudien.vn, Sendo Farm, TikTok Shop, YouTube…). Tiêu biểu, từ năm 2021 đến nay, hợp tác xã Nông sản Chi Lăng đã mở gian hàng trên các sàn TMĐT, đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực cả về doanh thu và độ phủ thương hiệu.
Hợp tác xã Trà diếp cá Lụa Vy cũng tương tự. Kênh YouTube Lụa Vy của Hợp tác xã Trà diếp cá Lụa Vy hiện có 1.000 người theo dõi, video nhiều lượt xem đạt gần 100.000; kênh TikTok có hơn 26.400 lượt theo dõi. Doanh thu từ nền tảng số chiếm hơn 40% tổng doanh thu của hợp tác xã.
Kết quả này đạt được từ nỗ lực của Lạng Sơn trong đẩy mạnh tổ chức tập huấn giúp người dân và hợp tác xã trên địa bàn làm quen với môi trường kinh doanh trực tuyến, hình thành kỹ năng livestream, chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung tiếp thị số.
Để sản phẩm vùng cao thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị hiện đại, Lạng Sơn đang triển khai nhiều dự án sản xuất theo chuỗi, chế biến sâu và chuẩn hóa sản phẩm. Trong năm 2025, tỉnh được phân bổ hơn 1.584 tỷ đồng từ Chương trình Mục tiêu quốc gia, hỗ trợ 23 dự án chuỗi giá trị và 16 dự án cộng đồng.
Hiện nay, nhiều đặc sản như đào Mẫu Sơn, thạch đen Tràng Định, hồng không hạt Bảo Lâm… đã được gắn mã QR, xây dựng thương hiệu, phân phối tại các siêu thị, thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Ngoài thị trường nội địa, Lạng Sơn còn tổ chức các đoàn công tác tìm hiểu kinh nghiệm, xúc tiến nhằm mở rộng thị trường quốc tế qua các cửa khẩu như: Hữu Nghị, Chi Ma, Đồng Đăng.
Tin liên quan

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước
12:51 | 18/08/2025 Thương mại điện tử

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số
12:40 | 18/08/2025 Thương mại điện tử

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á
15:30 | 19/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử
13:38 | 19/08/2025 Thương mại điện tử

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”
08:00 | 17/08/2025 Thương mại điện tử

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm
10:20 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử
09:46 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
10:25 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế
09:52 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
19:15 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
13:13 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên
14:14 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế
Tin mới

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics