Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn
Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử |
![]() |
Mật ong rừng Hòa Sơn - Sản phẩm OCOP Lạng Sơn được bày bán trên sàn Buudien.vn. Ảnh: TT |
Thực hiện Quyết định 1719/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng loạt các hoạt động nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát triển TMĐT.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng quy chế chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức Hội chợ giao lưu thương mại Lạng Sơn 2025 và phát triển hệ thống điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Nhờ đó, đặc sản địa phương như hồi xứ Lạng, miến dong, hồng không hạt, quýt vàng... đã đến được với nhiều người tiêu dùng khắp cả nước.
Không chỉ dừng ở các hội chợ truyền thống, Lạng Sơn đang tận dụng lợi thế của công nghệ số để mở rộng kênh phân phối sản phẩm. Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu mỗi xã vùng cao có ít nhất một sản phẩm được tiêu thụ qua các sàn TMĐT. Đồng thời, triển khai lắp đặt thiết bị công nghệ thông tin tại 120 xã, thôn đặc biệt khó khăn để xây dựng “chợ sản phẩm trực tuyến” cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Những sản phẩm từng bị bó hẹp trong chợ quê giờ đây đã hiện diện trên các nền tảng TMĐT, mạng xã hội (như buudien.vn, Sendo Farm, TikTok Shop, YouTube…). Tiêu biểu, từ năm 2021 đến nay, hợp tác xã Nông sản Chi Lăng đã mở gian hàng trên các sàn TMĐT, đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực cả về doanh thu và độ phủ thương hiệu.
Hợp tác xã Trà diếp cá Lụa Vy cũng tương tự. Kênh YouTube Lụa Vy của Hợp tác xã Trà diếp cá Lụa Vy hiện có 1.000 người theo dõi, video nhiều lượt xem đạt gần 100.000; kênh TikTok có hơn 26.400 lượt theo dõi. Doanh thu từ nền tảng số chiếm hơn 40% tổng doanh thu của hợp tác xã.
Kết quả này đạt được từ nỗ lực của Lạng Sơn trong đẩy mạnh tổ chức tập huấn giúp người dân và hợp tác xã trên địa bàn làm quen với môi trường kinh doanh trực tuyến, hình thành kỹ năng livestream, chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung tiếp thị số.
Để sản phẩm vùng cao thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị hiện đại, Lạng Sơn đang triển khai nhiều dự án sản xuất theo chuỗi, chế biến sâu và chuẩn hóa sản phẩm. Trong năm 2025, tỉnh được phân bổ hơn 1.584 tỷ đồng từ Chương trình Mục tiêu quốc gia, hỗ trợ 23 dự án chuỗi giá trị và 16 dự án cộng đồng.
Hiện nay, nhiều đặc sản như đào Mẫu Sơn, thạch đen Tràng Định, hồng không hạt Bảo Lâm… đã được gắn mã QR, xây dựng thương hiệu, phân phối tại các siêu thị, thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Ngoài thị trường nội địa, Lạng Sơn còn tổ chức các đoàn công tác tìm hiểu kinh nghiệm, xúc tiến nhằm mở rộng thị trường quốc tế qua các cửa khẩu như: Hữu Nghị, Chi Ma, Đồng Đăng.
Tin liên quan

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung
11:04 | 29/07/2025 Thương mại điện tử

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu
20:32 | 28/07/2025 Thương mại điện tử

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn
08:00 | 27/07/2025 Thương mại điện tử

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ
15:00 | 26/07/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử
13:22 | 25/07/2025 Thương mại điện tử

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số
10:58 | 25/07/2025 Thương mại điện tử

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước
14:05 | 24/07/2025 Thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử
11:26 | 23/07/2025 Thương mại điện tử

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
10:17 | 23/07/2025 Thương mại điện tử

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam
15:28 | 22/07/2025 Thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử
15:02 | 22/07/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử
15:00 | 22/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

HDBank – Ngân hàng Việt được vinh danh Top 5 Quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

Thuế tỉnh Ninh Bình phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Hải quan cửa khẩu Chi Ma bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics