Facebook Twitter youtube Tiktok

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn
Mật ong rừng Hòa Sơn - Sản phẩm OCOP Lạng Sơn được bày bán trên sàn Buudien.vn. Ảnh: TT

Thực hiện Quyết định 1719/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng loạt các hoạt động nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát triển TMĐT.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng quy chế chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức Hội chợ giao lưu thương mại Lạng Sơn 2025 và phát triển hệ thống điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Nhờ đó, đặc sản địa phương như hồi xứ Lạng, miến dong, hồng không hạt, quýt vàng... đã đến được với nhiều người tiêu dùng khắp cả nước.

Không chỉ dừng ở các hội chợ truyền thống, Lạng Sơn đang tận dụng lợi thế của công nghệ số để mở rộng kênh phân phối sản phẩm. Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu mỗi xã vùng cao có ít nhất một sản phẩm được tiêu thụ qua các sàn TMĐT. Đồng thời, triển khai lắp đặt thiết bị công nghệ thông tin tại 120 xã, thôn đặc biệt khó khăn để xây dựng “chợ sản phẩm trực tuyến” cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Những sản phẩm từng bị bó hẹp trong chợ quê giờ đây đã hiện diện trên các nền tảng TMĐT, mạng xã hội (như buudien.vn, Sendo Farm, TikTok Shop, YouTube…). Tiêu biểu, từ năm 2021 đến nay, hợp tác xã Nông sản Chi Lăng đã mở gian hàng trên các sàn TMĐT, đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực cả về doanh thu và độ phủ thương hiệu.

Hợp tác xã Trà diếp cá Lụa Vy cũng tương tự. Kênh YouTube Lụa Vy của Hợp tác xã Trà diếp cá Lụa Vy hiện có 1.000 người theo dõi, video nhiều lượt xem đạt gần 100.000; kênh TikTok có hơn 26.400 lượt theo dõi. Doanh thu từ nền tảng số chiếm hơn 40% tổng doanh thu của hợp tác xã.

Kết quả này đạt được từ nỗ lực của Lạng Sơn trong đẩy mạnh tổ chức tập huấn giúp người dân và hợp tác xã trên địa bàn làm quen với môi trường kinh doanh trực tuyến, hình thành kỹ năng livestream, chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung tiếp thị số.

Để sản phẩm vùng cao thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị hiện đại, Lạng Sơn đang triển khai nhiều dự án sản xuất theo chuỗi, chế biến sâu và chuẩn hóa sản phẩm. Trong năm 2025, tỉnh được phân bổ hơn 1.584 tỷ đồng từ Chương trình Mục tiêu quốc gia, hỗ trợ 23 dự án chuỗi giá trị và 16 dự án cộng đồng.

Hiện nay, nhiều đặc sản như đào Mẫu Sơn, thạch đen Tràng Định, hồng không hạt Bảo Lâm… đã được gắn mã QR, xây dựng thương hiệu, phân phối tại các siêu thị, thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Ngoài thị trường nội địa, Lạng Sơn còn tổ chức các đoàn công tác tìm hiểu kinh nghiệm, xúc tiến nhằm mở rộng thị trường quốc tế qua các cửa khẩu như: Hữu Nghị, Chi Ma, Đồng Đăng.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

HDBank – Ngân hàng Việt được vinh danh Top 5 Quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

HDBank – Ngân hàng Việt được vinh danh Top 5 Quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

Ngày 24/7/2025 tại Kuala Lumpur (Malaysia), HDBank được xướng tên Top 5 doanh nghiệp niêm yết Việt Nam có chuẩn mực quản trị tốt nhất, trở thành ngân hàng Việt tiêu biểu đạt thành tích này.
Thuế tỉnh Ninh Bình phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Thuế tỉnh Ninh Bình phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm, số thu của Thuế tỉnh Ninh Bình đạt 31.607,5 tỷ đồng, bằng 69,5% dự toán pháp lệnh, 56,7% dự toán HĐND tỉnh giao, 187,9% so với cùng kỳ.
Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Đoàn công tác Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu phía Việt Nam đã khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Hải quan cửa khẩu Chi Ma bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép

Hải quan cửa khẩu Chi Ma bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép

Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Chi cục Hải quan khu vực VI) vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ vụ vận chuyển hàng hóa trái phép qua địa bàn.
Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Công ty chứng khoán MB (MBS) dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ dao động quanh mức 4,7%/năm trong năm 2025.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động