Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh |
![]() |
So với cùng kỳ năm 2024, có hơn 80.000 gian hàng đã không còn hoạt động hoặc không phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm 2025. Đồ hoạ: TT |
Vừa khởi sắc về tăng trưởng, vừa đào thải khốc liệt
Báo cáo thị trường bán lẻ trực tuyến do nền tảng dữ liệu Metric.vn mới công bố cho thấy, TMĐT Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng song hành với đó là sự đào thải khốc liệt, với sự rút lui hàng loạt của các nhà bán hàng nhỏ.
So với cùng kỳ năm 2024, có hơn 80.000 gian hàng đã không còn hoạt động hoặc không phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Theo Metric, cuộc chơi dường như đang ngày càng tập trung vào tay các nhà bán hàng lớn, những người có tiềm lực về vốn, hàng hóa và khả năng duy trì các đơn hàng một cách ổn định.
Thị phần của TikTok Shop trong nửa đầu năm 2025 đã vươn lên 39%, tăng mạnh so với mức 29% cùng kỳ 2024. Trong khi đó, Shopee dù vẫn dẫn đầu nhưng đã chứng kiến sự sụt giảm, từ 63% xuống còn 58%. |
Điểm sáng lớn nhất trong báo cáo của Metric.vn chính là sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok Shop. Nền tảng này bứt phá ấn tượng khi tăng trưởng doanh số tới 69% so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng vượt xa so với Shopee (chỉ tăng 16%).
Thị phần của TikTok Shop trong nửa đầu năm 2025 đã vươn lên 39%, tăng mạnh so với mức 29% cùng kỳ 2024. Trong khi đó, Shopee dù vẫn dẫn đầu nhưng đã chứng kiến sự sụt giảm, từ 63% xuống còn 58%.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của TikTok Shop chủ yếu đến từ mô hình tích hợp giải trí, mua sắm (shoppertainment). Đây là hình thức cho phép người dùng vừa xem các video giải trí, vừa mua sắm ngay trong lúc tương tác nội dung. Sự kết hợp giữa giải trí và thương mại giúp giữ chân người tiêu dùng lâu hơn và tạo động lực mua sắm mạnh mẽ hơn.
Tổng doanh số từ 4 sàn TMĐT lớn nhất nước, gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng này phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.
Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường TMĐT Việt Nam là điều không thể phủ nhận nhưng đi kèm với đó là một cuộc sàng lọc ngày càng rõ rệt. Điều này đã dẫn đến làn sóng rút lui của các nhà bán hàng nhỏ lẻ. Những người bán nhỏ, thiếu vốn, thiếu nguồn hàng ổn định và kỹ năng vận hành đang gặp khó khăn trong việc duy trì đơn hàng và thu hút người mua.
Mặt khác, TS Võ Thy Trang cũng cho rằng, các sàn TMĐT đang đẩy mạnh cuộc đua giành thị phần bằng cách nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu logistics và mở rộng dịch vụ tài chính, điều vốn chỉ các “ông lớn” có đủ nguồn lực để thực hiện.
"Với sự phát triển nhanh chóng của mô hình shoppertainment, TikTok Shop đang chứng minh mình là một đối thủ đáng gờm, đủ khả năng thay đổi cục diện ngành TMĐT tại Việt Nam", TS Võ Thy Trang nhận định.
![]() |
Thị phần Top 4 sàn TMĐT lớn (Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop). Nguồn: Metric.vn. Ảnh: TT |
Không còn thời của bán hàng tự phát
Một yếu tố khác góp phần làm gia tăng áp lực lên các nhà bán hàng trong nước là sự trỗi dậy của các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là trên Shopee. Trong 6 tháng đầu năm 2025, nhóm hàng này đã đạt tới 7.500 tỷ đồng.
Theo Metric.vn, lợi thế của nhóm hàng nhập khẩu nằm ở giá cả cạnh tranh và sự đa dạng về mẫu mã. Điều này khiến người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm nước ngoài thay vì hàng nội địa, gây khó cho các gian hàng trong nước, nhất là khi khả năng đàm phán giá và kiểm soát chi phí còn hạn chế.
Về cơ cấu ngành hàng, nhóm sản phẩm làm đẹp tiếp tục dẫn đầu về doanh số với tổng doanh thu đạt 35.762 tỷ đồng. Đây là lĩnh vực thường xuyên dẫn đầu nhờ vào nhu cầu ổn định và lượng khách hàng trung thành cao.
Tổng doanh số từ bốn sàn TMĐT lớn nhất nước, gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng này phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến. |
Hai ngành hàng theo sau là nhà cửa - đời sống, với 26.964 tỷ đồng và thời trang nữ, với 26.694 tỷ đồng. Những ngành hàng này thường có tính mùa vụ nhưng vẫn giữ được sức hút lớn trong bối cảnh tiêu dùng trực tuyến tăng mạnh.
Việc các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và thời trang chiếm tỷ trọng cao cho thấy, hành vi mua sắm online của người Việt vẫn tập trung vào các sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày và chăm sóc bản thân.
Từ những diễn biến trong 6 tháng đầu năm 2025, có thể thấy TMĐT Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới, nơi sự bài bản, chuyên nghiệp và đầu tư nghiêm túc là yếu tố sống còn.
Theo TS Võ Thy Trang, cuộc chơi giờ đây đang dần định hình bởi những người biết tận dụng công nghệ, hiểu hành vi người tiêu dùng và có năng lực duy trì hệ thống một cách hiệu quả.
"Việc “lên sàn” bán hàng giờ đây không còn đơn giản là đăng sản phẩm và chờ đơn. Nhà bán hàng cần có chiến lược nội dung, marketing, dịch vụ khách hàng, hậu cần, logistics và cả công cụ phân tích dữ liệu để tối ưu vận hành", TS Võ Thy Trang nhấn mạnh.
Sự nổi lên của các nền tảng mới như TikTok Shop, cùng với xu hướng hàng nhập khẩu giá rẻ và đòi hỏi cao hơn từ phía người tiêu dùng đang đặt ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường.
Trong bối cảnh đó, chỉ những ai đủ sức thích nghi, đổi mới và đầu tư đúng hướng mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong môi trường TMĐT cạnh tranh khốc liệt này.
Tin liên quan

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
16:00 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ
15:00 | 26/07/2025 Thương mại điện tử

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm
10:20 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử
09:46 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
10:25 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế
09:52 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
19:15 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
13:13 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên
14:14 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Nợ thuế gần 600 tỷ, Công ty cổ phần Đức Khải bị dừng làm thủ tục hải quan

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics