Facebook Twitter youtube Tiktok

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã
So với cùng kỳ năm 2024, có hơn 80.000 gian hàng đã không còn hoạt động hoặc không phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm 2025. Đồ hoạ: TT

Vừa khởi sắc về tăng trưởng, vừa đào thải khốc liệt

Báo cáo thị trường bán lẻ trực tuyến do nền tảng dữ liệu Metric.vn mới công bố cho thấy, TMĐT Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng song hành với đó là sự đào thải khốc liệt, với sự rút lui hàng loạt của các nhà bán hàng nhỏ.

So với cùng kỳ năm 2024, có hơn 80.000 gian hàng đã không còn hoạt động hoặc không phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm 2025.

Theo Metric, cuộc chơi dường như đang ngày càng tập trung vào tay các nhà bán hàng lớn, những người có tiềm lực về vốn, hàng hóa và khả năng duy trì các đơn hàng một cách ổn định.

Thị phần của TikTok Shop trong nửa đầu năm 2025 đã vươn lên 39%, tăng mạnh so với mức 29% cùng kỳ 2024. Trong khi đó, Shopee dù vẫn dẫn đầu nhưng đã chứng kiến sự sụt giảm, từ 63% xuống còn 58%.

Điểm sáng lớn nhất trong báo cáo của Metric.vn chính là sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok Shop. Nền tảng này bứt phá ấn tượng khi tăng trưởng doanh số tới 69% so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng vượt xa so với Shopee (chỉ tăng 16%).

Thị phần của TikTok Shop trong nửa đầu năm 2025 đã vươn lên 39%, tăng mạnh so với mức 29% cùng kỳ 2024. Trong khi đó, Shopee dù vẫn dẫn đầu nhưng đã chứng kiến sự sụt giảm, từ 63% xuống còn 58%.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của TikTok Shop chủ yếu đến từ mô hình tích hợp giải trí, mua sắm (shoppertainment). Đây là hình thức cho phép người dùng vừa xem các video giải trí, vừa mua sắm ngay trong lúc tương tác nội dung. Sự kết hợp giữa giải trí và thương mại giúp giữ chân người tiêu dùng lâu hơn và tạo động lực mua sắm mạnh mẽ hơn.

Tổng doanh số từ 4 sàn TMĐT lớn nhất nước, gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng này phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường TMĐT Việt Nam là điều không thể phủ nhận nhưng đi kèm với đó là một cuộc sàng lọc ngày càng rõ rệt. Điều này đã dẫn đến làn sóng rút lui của các nhà bán hàng nhỏ lẻ. Những người bán nhỏ, thiếu vốn, thiếu nguồn hàng ổn định và kỹ năng vận hành đang gặp khó khăn trong việc duy trì đơn hàng và thu hút người mua.

Mặt khác, TS Võ Thy Trang cũng cho rằng, các sàn TMĐT đang đẩy mạnh cuộc đua giành thị phần bằng cách nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu logistics và mở rộng dịch vụ tài chính, điều vốn chỉ các “ông lớn” có đủ nguồn lực để thực hiện.

"Với sự phát triển nhanh chóng của mô hình shoppertainment, TikTok Shop đang chứng minh mình là một đối thủ đáng gờm, đủ khả năng thay đổi cục diện ngành TMĐT tại Việt Nam", TS Võ Thy Trang nhận định.

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã
Thị phần Top 4 sàn TMĐT lớn (Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop). Nguồn: Metric.vn. Ảnh: TT

Không còn thời của bán hàng tự phát

Một yếu tố khác góp phần làm gia tăng áp lực lên các nhà bán hàng trong nước là sự trỗi dậy của các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là trên Shopee. Trong 6 tháng đầu năm 2025, nhóm hàng này đã đạt tới 7.500 tỷ đồng.

Theo Metric.vn, lợi thế của nhóm hàng nhập khẩu nằm ở giá cả cạnh tranh và sự đa dạng về mẫu mã. Điều này khiến người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm nước ngoài thay vì hàng nội địa, gây khó cho các gian hàng trong nước, nhất là khi khả năng đàm phán giá và kiểm soát chi phí còn hạn chế.

Về cơ cấu ngành hàng, nhóm sản phẩm làm đẹp tiếp tục dẫn đầu về doanh số với tổng doanh thu đạt 35.762 tỷ đồng. Đây là lĩnh vực thường xuyên dẫn đầu nhờ vào nhu cầu ổn định và lượng khách hàng trung thành cao.

Tổng doanh số từ bốn sàn TMĐT lớn nhất nước, gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng này phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Hai ngành hàng theo sau là nhà cửa - đời sống, với 26.964 tỷ đồng và thời trang nữ, với 26.694 tỷ đồng. Những ngành hàng này thường có tính mùa vụ nhưng vẫn giữ được sức hút lớn trong bối cảnh tiêu dùng trực tuyến tăng mạnh.

Việc các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và thời trang chiếm tỷ trọng cao cho thấy, hành vi mua sắm online của người Việt vẫn tập trung vào các sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày và chăm sóc bản thân.

Từ những diễn biến trong 6 tháng đầu năm 2025, có thể thấy TMĐT Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới, nơi sự bài bản, chuyên nghiệp và đầu tư nghiêm túc là yếu tố sống còn.

Theo TS Võ Thy Trang, cuộc chơi giờ đây đang dần định hình bởi những người biết tận dụng công nghệ, hiểu hành vi người tiêu dùng và có năng lực duy trì hệ thống một cách hiệu quả.

"Việc “lên sàn” bán hàng giờ đây không còn đơn giản là đăng sản phẩm và chờ đơn. Nhà bán hàng cần có chiến lược nội dung, marketing, dịch vụ khách hàng, hậu cần, logistics và cả công cụ phân tích dữ liệu để tối ưu vận hành", TS Võ Thy Trang nhấn mạnh.

Sự nổi lên của các nền tảng mới như TikTok Shop, cùng với xu hướng hàng nhập khẩu giá rẻ và đòi hỏi cao hơn từ phía người tiêu dùng đang đặt ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường.

Trong bối cảnh đó, chỉ những ai đủ sức thích nghi, đổi mới và đầu tư đúng hướng mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong môi trường TMĐT cạnh tranh khốc liệt này.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng ứng dụng thuế điện tử (eTax) phiên bản 3.0.8; ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản 5.4.0; Cổng Thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TMĐT dành cho cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trên TMĐT phiên bản 1.0.4; ứng dụng đọc tờ khai iTaxviewer phiên bản 2.5.4; hệ thống thông tin GQTTHC 1.0.1 đáp ứng Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Mô hình Hợp tác xã (HTX) điện tử đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy kinh tế tập thể chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Mô hình này không chỉ ứng dụng công cụ trực tuyến, hợp tác xã số hóa cả quản trị, sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường và mở rộng hợp tác thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Từ 15 - 17/8, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chuỗi hoạt động chuyển đổi số quy mô lớn, kết nối chợ truyền thống với TMĐT. Tiểu thương sẽ được tập huấn kỹ năng bán hàng online, livestream quảng bá đặc sản địa phương trên các nền tảng lớn như TikTok Shop, Shopee.
TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng lợi dụng nền tảng, sàn TMĐT trực tuyến và mạng xã hội để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái ngày càng càng gia tăng và diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xác định, kiểm tra vi phạm trên không gian mạng là mặt trận đặc biệt, được đưa vào diện giám sát trọng điểm, song song với hoạt động thực địa, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế

Tại Cà Mau, hàng chục nghìn hộ kinh doanh mặc dù đã được tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) nhưng tỷ lệ áp dụng thực tế chỉ đạt khoảng 7%. Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn còn gặp rào cản trong chuyển đổi số, bởi thói quen kinh doanh truyền thống và hạn chế về hạ tầng và nhân lực.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Với lợi thế cửa khẩu, đặc sản phong phú và hạ tầng logistics, Lào Cai đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phía Bắc. Để hiện thực hóa mục tiêu, địa phương đang đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường kết nối thị trường quốc tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 2.400 vụ vi phạm, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực nổi cộm. Dịp Trung thu tới, các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến và nguyên liệu sản xuất sẽ được cơ quan này giám sát đặc biệt nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Từ năm 2026, Bộ Công Thương định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, ưu tiên các ngành hàng thế mạnh nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người mua quốc tế. Đây là một phần trong Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2025 - 2027.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Nợ thuế gần 600 tỷ, Công ty cổ phần Đức Khải bị dừng làm thủ tục hải quan

Nợ thuế gần 600 tỷ, Công ty cổ phần Đức Khải bị dừng làm thủ tục hải quan

Hải quan khu công nghệ cao- Chi cục Hải quan khu vực II ban hành quyết định cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Công ty Cổ phần Đức Khải trong 1 năm kể từ ngày 14/8/2025.
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Đến nay, cả nước có 692 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô 633.559 căn, đạt 59,6% so với chỉ tiêu đã đặt ra.
Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Nếu triển khai tốt, Nghị quyết 68-NQ/TW sẽ tạo nên bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân.
Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Hà Nội đã ban hành hơn 80 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030.
Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 65 tỷ USD, ngành nông nghiệp đang kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động