Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
Các nền tảng TMĐT được khuyến khích sử dụng dấu hiệu nhận diện như “xanh”, “bền vững”, “có trách nhiệm” cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Đồ họa: TT

Rào cản chi phí và thiếu chính sách khuyến khích

TMĐT Việt Nam đang bùng nổ với quy mô ước đạt 25 tỷ USD trong năm 2024, chiếm gần 10% tổng doanh thu bán lẻ toàn quốc. Nhưng cùng với sự phát triển đó là hàng loạt thách thức về môi trường như rác thải bao bì, khí thải từ vận chuyển…

Theo kinh nghiệm quốc tế, lượng rác thải từ TMĐT cao hơn nhiều lần so với thương mại truyền thống. Cụ thể, Hàn Quốc ghi nhận lượng rác thải từ TMĐT cao gấp gần 5 lần.

Tại Mỹ, lượng giấy carton tiêu thụ trong TMĐT cao gấp 7 lần. Trung Quốc từng có năm phát sinh gần 2 triệu tấn rác thải nhựa từ giao hàng TMĐT. Tình trạng tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam nếu không kịp thời có các chính sách kiểm soát và định hướng rõ ràng.

Theo kinh nghiệm quốc tế, lượng rác thải từ TMĐT cao hơn nhiều lần so với thương mại truyền thống. Cụ thể, Hàn Quốc ghi nhận lượng rác thải từ TMĐT cao gấp gần 5 lần. Tại Mỹ, lượng giấy carton tiêu thụ trong TMĐT cao gấp 7 lần. Trung Quốc từng có năm phát sinh gần 2 triệu tấn rác thải nhựa từ giao hàng TMĐT. Tình trạng tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam nếu không kịp thời có các chính sách kiểm soát và định hướng rõ ràng.

Nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, Bộ Công Thương đã đưa nội dung "TMĐT xanh và bền vững" vào dự thảo Luật TMĐT sửa đổi, đồng thời lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để hoàn thiện quy định pháp lý.

Dự thảo Luật TMĐT bước đầu đề xuất một số ưu đãi cho các dự án TMĐT xanh tại Điều 39. Theo đó, các dự án mới hoặc đang hoạt động nếu đáp ứng tiêu chí phát triển xanh, bền vững sẽ được hưởng ưu đãi đặc biệt trong suốt vòng đời còn lại.

Ngoài ra, các nền tảng TMĐT được khuyến khích sử dụng dấu hiệu nhận diện như “xanh”, “bền vững”, “có trách nhiệm” cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều cơ quan cho rằng cần điều chỉnh cách thể hiện các quy định theo hướng khuyến khích, tránh bắt buộc, vì hiện tại các hướng dẫn chưa phải là văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, Bộ Tư pháp đề nghị sửa khoản 3 Điều 43 để tránh đưa ra yêu cầu mang tính bắt buộc trong khi cơ sở pháp lý chưa đầy đủ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đề xuất bổ sung quy định khuyến khích các nền tảng TMĐT sử dụng vật liệu tái chế, ít phát thải trong khâu đóng gói, vận chuyển.

Theo phản ánh từ một số sàn TMĐT, vấn đề phát triển xanh là cần thiết nhưng khó triển khai nếu thiếu các chính sách khuyến khích cụ thể từ Nhà nước. Việc chuyển đổi sang TMĐT xanh hiện đối mặt với chi phí cao và khó khăn trong đo lường hiệu quả thực tế.

“Trường hợp không có chính sách khuyến khích rõ ràng được quy định trong dự thảo luật, việc phát triển TMĐT xanh và bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn và rào cản trong quá trình thực thi”, đại diện một sàn TMĐT nêu ý kiến.

Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cũng cho rằng, cơ quan soạn thảo dự thảo Luật TMĐT cần tham khảo thêm dữ liệu từ các tổ chức quốc tế như Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) hay Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã, là liên minh chiến lược giữa WWF và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (TRAFFIC) để làm rõ tác động môi trường từ TMĐT, đồng thời bổ sung vào Tờ trình gửi Quốc hội thông tin về tình trạng buôn bán động, thực vật hoang dã trên môi trường trực tuyến.

Xác lập mục tiêu rõ ràng, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi

Theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Công Thương đặt mục tiêu doanh số TMĐT tăng 20 - 30% mỗi năm và chiếm 20% tổng mức bán lẻ cả nước. Đồng thời, phấn đấu tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT đạt trên 70% và tỷ lệ doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về TMĐT bền vững đạt 60%.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 định hướng phát triển TMĐT theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững. Cụ thể: Giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa xuống dưới 45%; nâng tỷ lệ sử dụng bao bì tái chế lên ít nhất 50%; ít nhất 45% doanh nghiệp TMĐT sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp TMĐT áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Đáng chú ý, kế hoạch này cũng định hướng phát triển TMĐT theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững. Cụ thể: Giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa xuống dưới 45%; nâng tỷ lệ sử dụng bao bì tái chế lên ít nhất 50%; ít nhất 45% doanh nghiệp TMĐT sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp TMĐT áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Để đạt các mục tiêu trên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý TMĐT và xây dựng bộ tiêu chí quốc gia đánh giá TMĐT bền vững. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính giúp doanh nghiệp tự xây dựng và thực hiện các giải pháp TMĐT bền vững nhằm giảm lượng rác thải từ quá trình sản xuất và vận chuyển, tạo ảnh hưởng tích cực đến môi trường trong các giao dịch TMĐT.

Bộ Công Thương cũng dự kiến ban hành tiêu chuẩn hướng dẫn doanh nghiệp về đóng gói hàng hóa thân thiện với môi trường, đồng thời khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, dễ phân hủy.

Song song với đó là xây dựng chính sách phát triển logistics xanh, bao gồm quy hoạch các trung tâm phân phối thông minh, ưu tiên công nghệ tự động hóa và sử dụng năng lượng tái tạo nhằm giảm phát thải và tối ưu chuỗi cung ứng trong TMĐT.

Các cơ chế, chính sách thúc đẩy triển khai các giải pháp về bưu chính, vận chuyển hỗ trợ cho ngành TMĐT cũng sẽ được cơ quan này biên soạn, nhằm mục tiêu hướng tới thị trường bền vững và xanh hóa.

Trong đó có việc đưa ra các chính sách quy hoạch phát triển kho và trung tâm phân phối hàng hoá thông minh trong TMĐT, ưu tiên đầu tư vào công nghệ tự động hoá nhằm giảm thời gian và tối ưu hoá quy trình xử lý hàng hoá. Khuyến khích doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng các kho hàng có thiết kế giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo trong chu trình xử lý…

Những bước đi này đang từng bước định hình thị trường TMĐT Việt Nam theo hướng xanh và bền vững, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế hiện đại và có trách nhiệm với môi trường.

Thái Hằng

Tin liên quan

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế

Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế

Bằng cách kết nối nhà sản xuất nội địa với nhà mua hàng quốc tế bài bản, có hệ thống, chuyên nghiệp và hiện đại, các nền tảng trung gian đang góp phần mở rộng con đường xuất khẩu cho hàng hoá Việt Nam, không chỉ qua container truyền thống mà qua cả những "đơn hàng số" trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 19/8/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng xanh cho kỷ nguyên số”, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng.
Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về hoạt động xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, dịch vụ và vận hành sàn giao dịch trong Trung tâm tài chính quốc tế (gọi tắt là Dự thảo). Trong đó, đáng chú ý là sẽ xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon và tích hợp vào hệ thống giao dịch hàng hóa, thương mại điện tử (TMĐT), với yêu cầu minh bạch, chuẩn quốc tế.
TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Với mục tiêu đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành động lực phát triển kinh tế số, TP. Huế ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND với mục tiêu trong giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng doanh số TMĐT bình quân mỗi năm đạt 20%.
Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Ngày 18/8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức Hội nghị “KOL (người có tầm ảnh hưởng) với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) tại Hà Nội.
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng ứng dụng thuế điện tử (eTax) phiên bản 3.0.8; ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản 5.4.0; Cổng Thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TMĐT dành cho cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trên TMĐT phiên bản 1.0.4; ứng dụng đọc tờ khai iTaxviewer phiên bản 2.5.4; hệ thống thông tin GQTTHC 1.0.1 đáp ứng Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Mô hình Hợp tác xã (HTX) điện tử đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy kinh tế tập thể chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Mô hình này không chỉ ứng dụng công cụ trực tuyến, hợp tác xã số hóa cả quản trị, sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường và mở rộng hợp tác thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Từ 15 - 17/8, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chuỗi hoạt động chuyển đổi số quy mô lớn, kết nối chợ truyền thống với TMĐT. Tiểu thương sẽ được tập huấn kỹ năng bán hàng online, livestream quảng bá đặc sản địa phương trên các nền tảng lớn như TikTok Shop, Shopee.
TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng lợi dụng nền tảng, sàn TMĐT trực tuyến và mạng xã hội để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái ngày càng càng gia tăng và diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xác định, kiểm tra vi phạm trên không gian mạng là mặt trận đặc biệt, được đưa vào diện giám sát trọng điểm, song song với hoạt động thực địa, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế

Tại Cà Mau, hàng chục nghìn hộ kinh doanh mặc dù đã được tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) nhưng tỷ lệ áp dụng thực tế chỉ đạt khoảng 7%. Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn còn gặp rào cản trong chuyển đổi số, bởi thói quen kinh doanh truyền thống và hạn chế về hạ tầng và nhân lực.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hơn 10 nghìn doanh nghiệp tham gia kích cầu tiêu dùng

Hơn 10 nghìn doanh nghiệp tham gia kích cầu tiêu dùng

Một trong những giải pháp đảm bảo hàng hóa chất lượng cung cấp ra thị trường, kích cầu tiêu dùng, TP. Hồ Chí Minh mở rộng chương trình tích xanh trách nhiệm và khuyến mại tập trung.
Công an Quảng Trị khởi tố vụ án liên quan đến hành vi trốn thuế

Công an Quảng Trị khởi tố vụ án liên quan đến hành vi trốn thuế

Cơ quan An ninh điều tra xác minh vụ việc “Trốn thuế” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P (thôn Nam Xuân Đức, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị).
Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Chi cục Hải quan khu vực IV quản lý nhà nước về hải quan tại 2 tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình.
Top 30 tập đoàn chiến lược Việt Nam năm 2025

Top 30 tập đoàn chiến lược Việt Nam năm 2025

Ngày 21/8, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng ALPHA30 – Top 30 Tập đoàn Chiến lược Việt Nam năm 2025.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng: Khẳng định bản lĩnh trí tuệ, đổi mới, đoàn kết, tiên phong trong giai đoạn mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng: Khẳng định bản lĩnh trí tuệ, đổi mới, đoàn kết, tiên phong trong giai đoạn mới

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Bộ Tài chính đã lãnh đạo công tác tham mưu tổng hợp chiến lược, bao gồm quy hoạch, kế hoạch, thống kê, xây dựng nhiều chủ trương, chính sách quan trọng
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động