Facebook Twitter youtube Tiktok

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số
Ngành Dệt may Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những trụ cột xuất khẩu quan trọng của nền kinh tế.

Từ thách thức trên hành trình chuyển đổi...

Ngành Dệt may Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những trụ cột xuất khẩu quan trọng của nền kinh tế. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành Dệt may đạt gần 44 tỷ USD, đóng góp lớn vào GDP quốc gia và tạo việc làm cho khoảng 3,4 triệu lao động trên cả nước.

Trong hơn 16.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, có đến 93,2% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây chính là lực lượng đông đảo, năng động và giàu tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số đang tái định hình toàn bộ hệ sinh thái xuất khẩu toàn cầu.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), TMĐT đang mở ra hướng đi đầy triển vọng cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Dệt may.

Ông Cẩm cho biết, một số doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng, tận dụng các nền tảng bán hàng toàn cầu như Amazon giúp mở rộng thị trường. Tuy nhiên, cùng với cơ hội là hàng loạt thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt.

“Doanh nghiệp quy mô nhỏ thường thiếu nguồn lực để đầu tư dài hạn, đặc biệt trong các lĩnh vực như thiết kế, phát triển thương hiệu và marketing toàn cầu. Đây là những điểm yếu cần được khắc phục nếu muốn tiến xa trên thị trường số,” ông Cẩm thông tin.

... đến cơ hội khai thác tiềm năng của TMĐT

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu không ngừng gia tăng, sự chủ động chuyển đổi sang TMĐT và đầu tư vào thương hiệu là hướng đi cần thiết với doanh nghiệp dệt may Việt, đặc biệt là nhóm nhỏ và vừa.

Xuất khẩu qua TMĐT giúp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt với người tiêu dùng quốc tế. Thay vì phụ thuộc vào các nhà phân phối lớn hay chuỗi cung ứng dài, giờ đây doanh nghiệp có thể trực tiếp tiếp cận thị trường, kiểm soát thương hiệu và cải thiện biên lợi nhuận.

Hơn thế, TMĐT cho phép doanh nghiệp khai thác các thị trường ngách, nơi sản phẩm có tính cá nhân hóa, giá trị thẩm mỹ và tính bền vững được đánh giá cao, những yếu tố mà dệt may Việt Nam hoàn toàn có khả năng đáp ứng.

Đặc biệt, với tinh thần đổi mới, sự đồng hành từ hiệp hội và hỗ trợ từ các nền tảng lớn như Amazon, dệt may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để nâng tầm giá trị, mở rộng thị trường và khẳng định vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua TMĐT.

Ngoài ra, VITAS hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và khai thác hiệu quả các nền tảng số, đặc biệt là TMĐT xuyên biên giới. Amazon là một trong những nền tảng được nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam lựa chọn để bắt đầu hành trình xuất khẩu trực tuyến.

VITAS cho biết, các thành viên đã ghi nhận những kết quả khả quan, cho thấy tiềm năng mở rộng đáng kể nếu được hỗ trợ bài bản.

“Với sự đồng hành của VITAS và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành dệt may Việt Nam có thể chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ bằng năng lực sản xuất mà còn bằng năng lực sáng tạo, làm chủ thương hiệu và tận dụng hiệu quả TMĐT”, ông Cẩm khẳng định.

Đặc biệt, để tận dụng tối đa tiềm năng của TMĐT, theo ông Trương Văn Cẩm, thời gian tới các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp ngành Dệt may cần tận dụng lợi thế quy mô nhỏ với khả năng thích nghi nhanh, dễ dàng thử nghiệm mô hình kinh doanh mới và ứng dụng công nghệ số. Đây là ưu thế cần phát huy khi tham gia sàn TMĐT toàn cầu.

Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm dựa trên bản sắc truyền thống. Việc ứng dụng nguyên liệu và kỹ thuật thủ công truyền thống vào thiết kế hiện đại giúp tạo ra sản phẩm có tính nhận diện cao, phù hợp với thị hiếu cá nhân hóa của người tiêu dùng quốc tế.

Trang Anh

Tin liên quan

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 20,99% so với cùng kỳ năm 2024.
Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn đang trở thành điểm sáng về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) khi số lượng sản phẩm đưa lên sàn TMĐT thuộc nhóm cao nhất toàn quốc. Với tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp sử dụng công nghệ số đạt 93%, địa phương này đang nỗ lực xây dựng nền tảng số toàn diện, thúc đẩy kinh tế số gắn với xuất khẩu.
TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Với mục tiêu đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành động lực phát triển kinh tế số, TP. Huế ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND với mục tiêu trong giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng doanh số TMĐT bình quân mỗi năm đạt 20%.
Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Ngày 18/8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức Hội nghị “KOL (người có tầm ảnh hưởng) với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) tại Hà Nội.
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng ứng dụng thuế điện tử (eTax) phiên bản 3.0.8; ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản 5.4.0; Cổng Thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TMĐT dành cho cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trên TMĐT phiên bản 1.0.4; ứng dụng đọc tờ khai iTaxviewer phiên bản 2.5.4; hệ thống thông tin GQTTHC 1.0.1 đáp ứng Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Mô hình Hợp tác xã (HTX) điện tử đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy kinh tế tập thể chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Mô hình này không chỉ ứng dụng công cụ trực tuyến, hợp tác xã số hóa cả quản trị, sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường và mở rộng hợp tác thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Từ 15 - 17/8, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chuỗi hoạt động chuyển đổi số quy mô lớn, kết nối chợ truyền thống với TMĐT. Tiểu thương sẽ được tập huấn kỹ năng bán hàng online, livestream quảng bá đặc sản địa phương trên các nền tảng lớn như TikTok Shop, Shopee.
TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng lợi dụng nền tảng, sàn TMĐT trực tuyến và mạng xã hội để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái ngày càng càng gia tăng và diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xác định, kiểm tra vi phạm trên không gian mạng là mặt trận đặc biệt, được đưa vào diện giám sát trọng điểm, song song với hoạt động thực địa, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế

Tại Cà Mau, hàng chục nghìn hộ kinh doanh mặc dù đã được tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) nhưng tỷ lệ áp dụng thực tế chỉ đạt khoảng 7%. Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn còn gặp rào cản trong chuyển đổi số, bởi thói quen kinh doanh truyền thống và hạn chế về hạ tầng và nhân lực.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Với lợi thế cửa khẩu, đặc sản phong phú và hạ tầng logistics, Lào Cai đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phía Bắc. Để hiện thực hóa mục tiêu, địa phương đang đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường kết nối thị trường quốc tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 2.400 vụ vi phạm, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực nổi cộm. Dịp Trung thu tới, các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến và nguyên liệu sản xuất sẽ được cơ quan này giám sát đặc biệt nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

TCBS sẽ chào bán 231.150.000 cổ phiếu phổ thông với giá 46.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị vốn huy động hơn 10.800 tỷ đồng.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tiến hành tiểu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh, gồm lạp xưởng, nầm lợn, trứng gà non, có tổng trị giá gần 950 triệu đồng.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Vượt qua nhiều "ông lớn" quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội.
Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Tiến trình hồi phục tại các thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm đang được thúc đẩy bởi sự phục hồi của ngành du lịch.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Tính chung hết 7 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 121.577 chiếc, tăng mạnh 32,8%.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động