Hàng dệt may, nội thất Việt có nhiều lợi thế bứt phá trên thị trường toàn cầu
![]() |
Các sản phẩm nội thất thiết kế của Việt Nam tạo dấu ấn tại hội chợ Milan Design |
Lấy lại đà tăng trưởng
Bà Dương Thị Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) cho biết, từ đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp trong ngành gỗ đã có đơn hàng đến cuối năm. Nhờ đó, doanh số xuất khẩu của ngành gỗ đang tiệm cận về mức của năm 2022 với kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đạt 6,1 tỷ USD. Trong đó, các thị trường chính của đồ gỗ Việt Nam là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc đều ghi nhận tăng trưởng.
Bà Tuệ cũng nêu lên một tín hiệu tích cực nữa là nhập khẩu nguyên liệu, phụ liệu của ngành gỗ đã ghi nhận tăng trưởng 21% trong 4 tháng đầu năm 2024. Điều này cho thấy tín hiệu phục hồi của hoạt động sản xuất, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ trong những tháng tới.
Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cũng cho biết, những khó khăn của năm 2023 gần như đã kết thúc, thay vào đó là những tín hiệu tích cực kể từ đầu năm 2024. Trong 5 tháng đầu năm 2024, tình hình đơn hàng đã cải thiện tốt hơn, hầu hết DN trong ngành đều có đơn hàng.
Công ty CP Dệt may Đầu tư – Thương mại Thành Công (TCM) mới đây đã công bố doanh thu tháng 4/2024 đạt gần 12 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 907.047 USD, gấp 5 lần so với tháng 4/2023. Lũy kế 4 tháng, TCM đạt 51,7 triệu USD doanh thu, tăng trưởng 8% và lợi nhuận sau thuế đạt 3,4 triệu USD, tăng trưởng 38%. TCM cho biết, hiện đã nhận khoảng 88% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý 2/2024 và khoảng 83% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý 3/2024.
Dù đã có nhiều cải thiện về đơn hàng song ông Tùng cho biết, giá vẫn là khó khăn mà các doanh nghiệp phải đối mặt. “Chi phí lương càng ngày càng tăng, các chi phí khác cũng không có xu hướng giảm nhưng khách hàng ngày càng thông minh hơn khi đặt hàng và họ so sánh Việt Nam với các quốc gia khác, đặc biệt là Bangladesh - quốc gia đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu dệt may” – ông Tùng chia sẻ.
Cụ thể, lương tối thiểu của Bangladesh chỉ ở mức 80-90 USD, trong khi Việt Nam hiện đã là 200 USD. Các nhãn hàng lấy chi phí lao động của Bangladesh để đặt hàng với Việt Nam, gây khó khăn rất lớn cho DN. Ngay cả ở trong nước, vấn đề giá cả cũng có sự cạnh tranh gay gắt. Do chênh lệch về chi phí lao động giữa các vùng miền, có những đơn hàng phía Nam không thể nhận nhưng phía Bắc nhận được. Thêm vào đó, trong năm 2023, đồng tiền Bangladesh đã mất giả khoảng 25%, khiến giá cả của Việt Nam tăng lên so với Bangladesh.
Nhiều lợi thế cạnh tranh
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) đánh giá, nhóm ngành thời trang, nội thất và đồ gia dụng của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vẫn có nhiều lợi thế xuất khẩu, đặc biệt là về chất lượng sản phẩm, trình độ kỹ thuật, khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe về lao động, môi trường, nhất là các ưu đãi thuế quan của từng thị trường.
Nói rõ thêm về điều này, ông Trần Như Tùng cho biết, trong 12 tiêu chí của các nhãn hàng quốc tế đánh giá các nước xuất khẩu dệt may lớn là Trung Quốc, Bangladesh và Việt Nam, thì Bangladesh chỉ hơn Việt Nam 2 tiêu chí là chi phí thấp và chính sách thuế. Do Bangladesh phát triển chậm hơn Việt Nam, nên các quốc gia khác có chính sách ưu đãi để khuyến khích nước này phát triển. Bên cạnh đó, ngành dệt may đóng góp tới 80% GDP của Bangladesh, nên Chính phủ nước này có nhiều chính sách bảo vệ ngành.
Do đó, ông Tùng đánh giá, về lâu dài, Bangladesh không phải là đối thủ cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam. Bởi nếu chỉ căn cứ vào tiêu chí giá thì không đủ, mà cần thêm rất nhiều tiêu chí khác. Gần đây, tại Bangladesh đã xảy ra tình trạng người lao động đình công đòi tăng lương và Chính phủ đã phải chấp thuận. Điều này sẽ gây khó khăn trong tương lai bởi chi phí lao động sẽ không còn là điểm mạnh của quốc gia này. Ngoài ra, Bangladesh còn có bất lợi khi không có nhiều cảng biển như Việt Nam, không có cảng nước sâu.
Theo ông Tùng, ngành dệt may Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế cạnh tranh trong 15 năm tới, ngay cả khi chi phí lao động ngày càng cao. Ông Tùng dẫn chứng câu chuyện của Trung Quốc khi vẫn đứng đầu thế giới trong nhiều ngành sản xuất, dù chi phí lao động của nước này rất cao. Theo đó, các DN đang nỗ lực đáp ứng các tiêu chí về sản xuất xanh để có lợi thế trong việc thu hút đơn hàng. Cùng với đó là việc chuyển dịch sang các sản phẩm có giá trị cao hơn, đầu tư máy móc, thiết bị để tăng năng suất, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm…
Đối với ngành gỗ, bà Dương Minh Tuệ cho biết, các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại đang được tích cực triển khai để mở rộng cơ hội bán hàng, kết nối với bạn hàng mới cho các DN. Nổi bật là hội chợ Hawa Expo tổ chức vào tháng 3 vừa qua đã mang lại kết quả rất khả quan. Hội chợ đã thu hút 20.000 khách tham quan, qua đó có 75% DN ký kết được hợp đồng MOU và tổng trị giá đơn hàng thống kê sơ bộ khoảng 115 triệu USD. Theo đó, đã có 72% DN đăng ký tham gia triển lãm vào năm sau.
HAWA cũng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đăng ký tham gia 4 kỳ liên tiếp tại hội chợ High Point - một trong những hội chợ lớn nhất tại Mỹ, nhằm tạo sự ghi nhớ với khách hàng về thương hiệu đồ gỗ Việt Nam. Trong đó, qua 2 kỳ tham gia vào tháng 10/2023 và tháng 4/2024, có 3 DN đã có đơn hàng trực tiếp tại hội chợ và 10 DN khác đang thực hiện báo giá cho khách hàng.
Bà Tuệ cũng cho biết, ngành gỗ Việt Nam đang nỗ lực vươn lên phân khúc cao hơn trong thị trường gỗ thế giới với việc đầu tư cho thiết kế, thương hiệu. Mới đây, HAWA cũng phối hợp ITPC đưa 30 DN đồ gỗ, mỹ nghệ tham gia hội chợ Milan Design - một trong những hội chợ tiên phong về thiết kế trên thế giới. “Việc đưa đồ gỗ Việt Nam xuất hiện tại hội chợ với một hình ảnh chỉn chu, đúng tầm với hội chợ này là cơ hội để ngành gỗ Việt Nam khẳng định năng lực về thiết kế” – bà Dương Minh Tuệ cho biết. Với các hoạt động đang được tích cực triển khai, dự báo tình hình xuất khẩu của ngành gỗ sẽ lấy lại đà tăng trưởng, thậm chí có sự bứt phá, đặc biệt ở phân khúc giá trị gia tăng cao.
Tin liên quan

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới
17:32 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
