Cơ hội xuất khẩu toàn cầu cho đồ gỗ và nội thất qua thương mại điện tử
Tận dụng thị trường carbon để ngành gỗ mang giá trị lớn cho nền kinh tế Nườm nượp khách quốc tế tìm kiếm nguồn hàng từ ngành gỗ - nội thất Việt Nam |
Trong khi kênh xuất khẩu truyền thống gặp khó khăn, xuất khẩu đồ gỗ nội thất qua thương mại điện tử vẫn tăng trưởng cao. Ảnh: N.H |
Bà Dương Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TTPHCM cho biết, với nhiều thế mạnh về phát triển lâm nghiệp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trên thị trường quốc tế. Việt Nam hiện đang là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu nội thất vào thị trường Mỹ. Ngành gỗ Việt Nam có vị thế thuận lợi để tận dụng nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời các doanh nghiệp đang đầu tư công nghệ mới, chuyển đổi kỹ thuật số để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng tính hiệu quả và tăng năng suất hơn.
Bà Tuệ cho biết, thời gian qua phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế to cầu thấp, cầu tiêu dùng toàn cầu còn yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số thương mại điện tử hàng nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc. Điều này cho thấy, tham gia các sàn thương mại điện tử là một hướng đi mới cho doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam. Một số doanh nghiệp đã tham gia bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Wayfair, Amazon và đạt được kết quả bước đầu khá khả quan.Theo bà Tuệ, doanh nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam có ưu điểm là linh hoạt và khả năng thích ứng cao. Để tăng mức độ nhận diện và tiếp cận đa dạng tệp khách hàng, doanh nghiệp cần xem xét, đầu tư một cách bài bản cho hoạt động bán hàng trực tuyến, đa dạng hoá kênh bán hàng trong chiến lược kinh doanh của mình.
Bà Nguyễn Thanh Yến My, Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, mặc dù thương mại thế giới chưa hoàn toàn phục hồi nhưng thương mại điện tử toàn cầu vẫn không ngừng tăng trưởng. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế và là hình thức xuất khẩu mới giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng mạnh mẽ. Ước tính, giai đoạn 2020 -2027 tốc độ tăng trưởng tổng hợp của thương mại điện tử bán lẻ xuyên biến giới toàn cầu tăng 28,4%. Đáng chú ý Đông Nam Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến nhanh nhất trên quy mô toàn cầu; trong đó xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng trên 20%/năm.
Bà Nguyễn Thanh Yến My thông tin, tại Mỹ, thương mại điện tử ngành nội thất dự báo sẽ tăng mạnh trong 4 năm tới và có thể đạt 118,6 tỷ USD vào năm 2027. Trong đó, các sản phẩm nội thất như kệ để giày, khung giường, tủ quàn áo bàn làm việc gấp gọn, kệ nhà bếp, kệ phòng tắm, sản phẩm quà tặng cá nhân hoá…đang bán rất tốt trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt sau dịch COVID-19, nhu cầu chăm sóc, trang trí nhà cửa và khu vực làm việc tại nhà của người Mỹ tăng lên. Một số sản phẩm kệ gỗ gia vị, kệ cà phê, kệ để sách báo trang trí không chỉ tiêu thụ cho khách hàng gia đình mà còn có thể dùng cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần lưu ý ưu tiên các sản phẩm có thể tháo rời và lắp ráp dễ dàng, kích thước nhỏ gọn dễ đóng gói và vận chuyển.
Ông Jimmy Wang, quản lý cấp cao về tìm kiếm nhà cung ứng WayfWay cũng cho biết, thông qua nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận trực tiếp rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau ở khắp mọi nơi trên thế giới. Thời gian qua, nhiều nhà cung ứng Trung Quốc mua đồ nội thất Việt Nam và bán ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
“Các sản phẩm bán chạy là giường, kệ tủ, kệ ti vi, bàn cà phê và cả ngoại thất sân vườn. Vậy tại sao các nhà sản xuất Việt Nam không tận dụng lợi thế của mình để bán hàng trực tiếp cho khách hàng bằng thương mại điện tử xuyên biên giới” – ông Jimmy Wang cho biết.
Ông Jimmy Wang khuyến nghị, để giải tỏa tâm lý của người mua hàng online về việc không thể chạm, cảm nhận sản phẩm, người bán phải ưu tiên sự thoải mái và tích cực tư vấn cho khách hàng về sản phẩm họ muốn mua. Ngoài ra, dịch vụ khách hàng và giao hàng cũng là vấn đề người mua quan tâm. Hiểu được các lý do trên, hiện nay các sàn thương mại điện tử đã cung cấp rất nhiều dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp từ việc đăng sản phẩm online, đóng gói, vận chuyển, đổi trả hàng hoá nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất, tạo sự yên tâm cho khách hàng.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử
21:23 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics