Cơ hội xuất khẩu toàn cầu cho đồ gỗ và nội thất qua thương mại điện tử
Tận dụng thị trường carbon để ngành gỗ mang giá trị lớn cho nền kinh tế Nườm nượp khách quốc tế tìm kiếm nguồn hàng từ ngành gỗ - nội thất Việt Nam |
![]() |
Trong khi kênh xuất khẩu truyền thống gặp khó khăn, xuất khẩu đồ gỗ nội thất qua thương mại điện tử vẫn tăng trưởng cao. Ảnh: N.H |
Bà Dương Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TTPHCM cho biết, với nhiều thế mạnh về phát triển lâm nghiệp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trên thị trường quốc tế. Việt Nam hiện đang là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu nội thất vào thị trường Mỹ. Ngành gỗ Việt Nam có vị thế thuận lợi để tận dụng nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời các doanh nghiệp đang đầu tư công nghệ mới, chuyển đổi kỹ thuật số để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng tính hiệu quả và tăng năng suất hơn.
Bà Tuệ cho biết, thời gian qua phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế to cầu thấp, cầu tiêu dùng toàn cầu còn yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số thương mại điện tử hàng nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc. Điều này cho thấy, tham gia các sàn thương mại điện tử là một hướng đi mới cho doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam. Một số doanh nghiệp đã tham gia bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Wayfair, Amazon và đạt được kết quả bước đầu khá khả quan.Theo bà Tuệ, doanh nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam có ưu điểm là linh hoạt và khả năng thích ứng cao. Để tăng mức độ nhận diện và tiếp cận đa dạng tệp khách hàng, doanh nghiệp cần xem xét, đầu tư một cách bài bản cho hoạt động bán hàng trực tuyến, đa dạng hoá kênh bán hàng trong chiến lược kinh doanh của mình.
Bà Nguyễn Thanh Yến My, Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, mặc dù thương mại thế giới chưa hoàn toàn phục hồi nhưng thương mại điện tử toàn cầu vẫn không ngừng tăng trưởng. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế và là hình thức xuất khẩu mới giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng mạnh mẽ. Ước tính, giai đoạn 2020 -2027 tốc độ tăng trưởng tổng hợp của thương mại điện tử bán lẻ xuyên biến giới toàn cầu tăng 28,4%. Đáng chú ý Đông Nam Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến nhanh nhất trên quy mô toàn cầu; trong đó xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng trên 20%/năm.
Bà Nguyễn Thanh Yến My thông tin, tại Mỹ, thương mại điện tử ngành nội thất dự báo sẽ tăng mạnh trong 4 năm tới và có thể đạt 118,6 tỷ USD vào năm 2027. Trong đó, các sản phẩm nội thất như kệ để giày, khung giường, tủ quàn áo bàn làm việc gấp gọn, kệ nhà bếp, kệ phòng tắm, sản phẩm quà tặng cá nhân hoá…đang bán rất tốt trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt sau dịch COVID-19, nhu cầu chăm sóc, trang trí nhà cửa và khu vực làm việc tại nhà của người Mỹ tăng lên. Một số sản phẩm kệ gỗ gia vị, kệ cà phê, kệ để sách báo trang trí không chỉ tiêu thụ cho khách hàng gia đình mà còn có thể dùng cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần lưu ý ưu tiên các sản phẩm có thể tháo rời và lắp ráp dễ dàng, kích thước nhỏ gọn dễ đóng gói và vận chuyển.
Ông Jimmy Wang, quản lý cấp cao về tìm kiếm nhà cung ứng WayfWay cũng cho biết, thông qua nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận trực tiếp rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau ở khắp mọi nơi trên thế giới. Thời gian qua, nhiều nhà cung ứng Trung Quốc mua đồ nội thất Việt Nam và bán ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
“Các sản phẩm bán chạy là giường, kệ tủ, kệ ti vi, bàn cà phê và cả ngoại thất sân vườn. Vậy tại sao các nhà sản xuất Việt Nam không tận dụng lợi thế của mình để bán hàng trực tiếp cho khách hàng bằng thương mại điện tử xuyên biên giới” – ông Jimmy Wang cho biết.
Ông Jimmy Wang khuyến nghị, để giải tỏa tâm lý của người mua hàng online về việc không thể chạm, cảm nhận sản phẩm, người bán phải ưu tiên sự thoải mái và tích cực tư vấn cho khách hàng về sản phẩm họ muốn mua. Ngoài ra, dịch vụ khách hàng và giao hàng cũng là vấn đề người mua quan tâm. Hiểu được các lý do trên, hiện nay các sàn thương mại điện tử đã cung cấp rất nhiều dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp từ việc đăng sản phẩm online, đóng gói, vận chuyển, đổi trả hàng hoá nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất, tạo sự yên tâm cho khách hàng.
Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử
17:11 | 27/06/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
15:15 | 27/06/2025 Thương mại điện tử

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm
08:00 | 28/06/2025 Thương mại điện tử

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Ngành Thuế kiến nghị sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh phát triển

Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng: Phải khẳng định được vai trò lực lượng Hải quan trên mặt trận chống buôn lậu

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Thuế GTGT đối với hàng nhập để xây dựng doanh nghiệp chế xuất

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
