Giải pháp tăng doanh số mùa cao điểm Tết
Việc khai thác yếu tố địa phương sẽ là thế mạnh cạnh tranh cho sản phẩm của DN trong mùa Tết. Ảnh: N.H |
Nhiều xu hướng mới
Chia sẻ tại hội thảo do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức mới đây, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam cho biết, mặc dù kinh tế Việt Nam đã hồi phục tích cực trong năm 2024 nhưng niềm tin tiêu dùng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.
Thêm vào đó, tác động của cơn bão Yagi cũng khiến người tiêu dùng cân nhắc hơn trong việc chi tiêu.
Do đó, bà Nga cho rằng các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn sẽ là những lựa chọn được người tiêu dùng ưu tiên trong mùa mua sắm Tết 2025.
Các quy định nghiêm ngặt về việc lái xe khi sử dụng đồ uống có cồn sẽ khiến sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút trong giỏ hàng Tết, dù chúng vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Đối với phân khúc quà Tết 2025, người tiêu dùng cũng sẽ ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý hơn các sản phẩm ngành hàng tiêu dùng truyền thống.
Cụ thể, các sản phẩm như dầu ăn, gia vị và các sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến sẽ được ưu tiên nhiều hơn. Báo cáo của Kantar Việt Nam cũng chỉ ra rằng, tỷ trọng đóng góp của ngành FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) trong 2 tháng trước Tết đang có dấu hiệu giảm dần qua từng năm, do người tiêu dùng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết.
Qua quan sát thị trường 3 năm trở lại đây, bà Nga nhận thấy, tầm quan trọng của Tết đang giảm và người tiêu dùng không còn chờ tới Tết mới mua sắm như trước kia.
Điều này dẫn tới việc lựa chọn các sản phẩm sẽ trở nên đơn giản hơn và có sự chuyển hướng từ các buổi tụ họp đông đúc sang các hoạt động gia đình, cá nhân có ý nghĩa hơn.
“Các DN nắm bắt được xu hướng này và phát triển được sản phẩm phù hợp vẫn sẽ có cơ hội”- bà Nga nhận định. Đặc biệt, giai đoạn mua sắm Tết cao điểm trên các kênh online sẽ diễn ra sớm hơn so với kênh offline.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, diễn biến khó lường từ những mùa cao điểm mua sắm trong năm cho thấy thị trường bán lẻ khó đoán hơn những năm trước và xu hướng hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.
Do đó, trong mùa mua sắm Tết 2025, các đơn vị sản xuất kinh doanh không thể chủ quan trong cạnh tranh thị phần và phải bám sát thị trường mới có thể tăng doanh số như kỳ vọng.
Bà Hạnh cũng lưu ý, để nâng cao năng lực cạnh tranh mùa mua sắm Tết, các chính sách khuyến mãi, giao nhận cũng quan trọng không kém việc DN tập trung cải thiện tính ổn định chất lượng, giá cả sản phẩm…
Để hỗ trợ các DN, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao không ngừng nỗ lực cung cấp, cập nhật thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt, nhất là những giải pháp “thực chiến” trước biến động thị trường trong và ngoài nước.
Bán hàng hiệu quả qua kênh livestream
Một xu hướng bán hàng mới đang được rất nhiều DN triển khai là hình thức livestream. Tuy nhiên, theo một chuyên gia thị trường của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, hình thức này đang đối mặt với không ít khó khăn.
Cụ thể, việc chạy đua theo doanh số bán hàng trên các phiên livestream và thuê KOL (người dẫn dắt dư luận chủ chốt), KOC (người tiêu dùng chủ chốt) không phải là mô hình phù hợp với các DN Việt Nam.
Hình thức này được ví như “xây nhà trên đất người khác” khi các DN giao phó công việc cho một bên khác lo trọn gói. Bởi lẽ đôi khi doanh số của các phiên livestream không đến từ thực chất thương hiệu và chất lượng sản phẩm mà đến từ độ nổi tiếng của các KOL, KOC.
Thậm chí, nhiều DN không thể bán được hàng khi không áp dụng khuyến mại cho các sản phẩm xuất hiện trên những phiên livestream của KOL, KOC. Trong trường hợp đưa ra khuyến mại quá lớn, DN sẽ đối diện rủi ro xung đột giữa các kênh bán hàng khác như đại lý, siêu thị và khiến thị trường bị xáo trộn giá cả.
Nhiều trường hợp DN bán hàng qua livestream chưa tìm ra được công thức có thể cân bằng được 3 yếu tố doanh số, tăng trưởng và lợi nhuận vì đa số vẫn đang lỗ để làm tiếp thị.
Từ những khó khăn trên, để khai thác hiệu quả hình thức bán hàng này, theo chuyên gia của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, DN nên trực tiếp nắm giữ dữ liệu khách hàng và chủ động vận hành mô hình giao nhận sản phẩm để tạo ra mô hình cân bằng giữa doanh số, lợi nhuận, vận hành về lâu dài.
Liên quan đến sự phát triển của thương mại điện tử, bà Vũ Kim Hạnh nhận định, cùng với thay đổi xu hướng tiêu dùng, DN Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép lớn khi vừa phải giảm giá, vừa phải đầu tư mạnh vào các dịch vụ miễn phí vận chuyển để giữ chân người tiêu dùng.
Thêm vào đó, các DN cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc giá rẻ. Trên thực tế, nhiều sản phẩm rất khó phân biệt là hàng Việt Nam hay hàng nhập khẩu (đặc biệt từ Trung Quốc).
Các mặt hàng Trung Quốc đi rất sâu vào tất cả những phương tiện để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, trước những biến động khó lường của thị trường Tết 2025, DN Việt Nam cần đảm bảo chất lượng hàng hóa, chú trọng dịch vụ khách hàng, bổ sung thêm sự khác biệt mang tính địa phương, thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu dùng… để người tiêu dùng không còn quá quan tâm đến hàng giá rẻ.
Tin liên quan
Theo dõi hoạt động của tàu cá và ngư dân sản xuất trên biển dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
14:36 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Viettel tri ân khách hàng dịp Tết Ất Tỵ với loạt ưu đãi xuyên Tết
08:15 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tạm dừng mua sắm, thuê mới tài sản từ 1/1/2025
07:54 | 25/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng trong “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”
21:12 | 10/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB được hưởng nhiều ưu đãi dịp đầu năm mới
18:51 | 10/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chăm lo Tết cho người nghèo
14:48 | 10/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB được vinh danh Top 100 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024
20:47 | 09/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng thủ tục hành chính đơn giản hoá nhờ sắp xếp, tinh gọn bộ máy
09:53 | 09/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024
09:45 | 09/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank triển khai gói tín dụng ưu đãi lớn lên tới 110.000 tỷ đồng ngay từ đầu năm 2025
14:24 | 08/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam SuperPort™ ký hợp tác phát triển hạ tầng logistics đường sắt
12:50 | 08/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cách mua thuốc trực tuyến trên ứng dụng VNeID
12:20 | 08/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đồng đầu tư concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ
15:04 | 07/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trưởng 2 con số, Viettel nộp ngân sách nhà nước 44,3 nghìn tỷ đồng
15:09 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank nỗ lực cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2025
10:11 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng trong “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
Trao Huân chương Chiến công cho các tập thể, cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Hải quan Hải Phòng
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics