Giải pháp tăng doanh số mùa cao điểm Tết
![]() |
Việc khai thác yếu tố địa phương sẽ là thế mạnh cạnh tranh cho sản phẩm của DN trong mùa Tết. Ảnh: N.H |
Nhiều xu hướng mới
Chia sẻ tại hội thảo do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức mới đây, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam cho biết, mặc dù kinh tế Việt Nam đã hồi phục tích cực trong năm 2024 nhưng niềm tin tiêu dùng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.
Thêm vào đó, tác động của cơn bão Yagi cũng khiến người tiêu dùng cân nhắc hơn trong việc chi tiêu.
Do đó, bà Nga cho rằng các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn sẽ là những lựa chọn được người tiêu dùng ưu tiên trong mùa mua sắm Tết 2025.
Các quy định nghiêm ngặt về việc lái xe khi sử dụng đồ uống có cồn sẽ khiến sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút trong giỏ hàng Tết, dù chúng vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Đối với phân khúc quà Tết 2025, người tiêu dùng cũng sẽ ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý hơn các sản phẩm ngành hàng tiêu dùng truyền thống.
Cụ thể, các sản phẩm như dầu ăn, gia vị và các sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến sẽ được ưu tiên nhiều hơn. Báo cáo của Kantar Việt Nam cũng chỉ ra rằng, tỷ trọng đóng góp của ngành FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) trong 2 tháng trước Tết đang có dấu hiệu giảm dần qua từng năm, do người tiêu dùng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết.
Qua quan sát thị trường 3 năm trở lại đây, bà Nga nhận thấy, tầm quan trọng của Tết đang giảm và người tiêu dùng không còn chờ tới Tết mới mua sắm như trước kia.
Điều này dẫn tới việc lựa chọn các sản phẩm sẽ trở nên đơn giản hơn và có sự chuyển hướng từ các buổi tụ họp đông đúc sang các hoạt động gia đình, cá nhân có ý nghĩa hơn.
“Các DN nắm bắt được xu hướng này và phát triển được sản phẩm phù hợp vẫn sẽ có cơ hội”- bà Nga nhận định. Đặc biệt, giai đoạn mua sắm Tết cao điểm trên các kênh online sẽ diễn ra sớm hơn so với kênh offline.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, diễn biến khó lường từ những mùa cao điểm mua sắm trong năm cho thấy thị trường bán lẻ khó đoán hơn những năm trước và xu hướng hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.
Do đó, trong mùa mua sắm Tết 2025, các đơn vị sản xuất kinh doanh không thể chủ quan trong cạnh tranh thị phần và phải bám sát thị trường mới có thể tăng doanh số như kỳ vọng.
Bà Hạnh cũng lưu ý, để nâng cao năng lực cạnh tranh mùa mua sắm Tết, các chính sách khuyến mãi, giao nhận cũng quan trọng không kém việc DN tập trung cải thiện tính ổn định chất lượng, giá cả sản phẩm…
Để hỗ trợ các DN, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao không ngừng nỗ lực cung cấp, cập nhật thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt, nhất là những giải pháp “thực chiến” trước biến động thị trường trong và ngoài nước.
Bán hàng hiệu quả qua kênh livestream
Một xu hướng bán hàng mới đang được rất nhiều DN triển khai là hình thức livestream. Tuy nhiên, theo một chuyên gia thị trường của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, hình thức này đang đối mặt với không ít khó khăn.
Cụ thể, việc chạy đua theo doanh số bán hàng trên các phiên livestream và thuê KOL (người dẫn dắt dư luận chủ chốt), KOC (người tiêu dùng chủ chốt) không phải là mô hình phù hợp với các DN Việt Nam.
Hình thức này được ví như “xây nhà trên đất người khác” khi các DN giao phó công việc cho một bên khác lo trọn gói. Bởi lẽ đôi khi doanh số của các phiên livestream không đến từ thực chất thương hiệu và chất lượng sản phẩm mà đến từ độ nổi tiếng của các KOL, KOC.
Thậm chí, nhiều DN không thể bán được hàng khi không áp dụng khuyến mại cho các sản phẩm xuất hiện trên những phiên livestream của KOL, KOC. Trong trường hợp đưa ra khuyến mại quá lớn, DN sẽ đối diện rủi ro xung đột giữa các kênh bán hàng khác như đại lý, siêu thị và khiến thị trường bị xáo trộn giá cả.
Nhiều trường hợp DN bán hàng qua livestream chưa tìm ra được công thức có thể cân bằng được 3 yếu tố doanh số, tăng trưởng và lợi nhuận vì đa số vẫn đang lỗ để làm tiếp thị.
Từ những khó khăn trên, để khai thác hiệu quả hình thức bán hàng này, theo chuyên gia của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, DN nên trực tiếp nắm giữ dữ liệu khách hàng và chủ động vận hành mô hình giao nhận sản phẩm để tạo ra mô hình cân bằng giữa doanh số, lợi nhuận, vận hành về lâu dài.
Liên quan đến sự phát triển của thương mại điện tử, bà Vũ Kim Hạnh nhận định, cùng với thay đổi xu hướng tiêu dùng, DN Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép lớn khi vừa phải giảm giá, vừa phải đầu tư mạnh vào các dịch vụ miễn phí vận chuyển để giữ chân người tiêu dùng.
Thêm vào đó, các DN cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc giá rẻ. Trên thực tế, nhiều sản phẩm rất khó phân biệt là hàng Việt Nam hay hàng nhập khẩu (đặc biệt từ Trung Quốc).
Các mặt hàng Trung Quốc đi rất sâu vào tất cả những phương tiện để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, trước những biến động khó lường của thị trường Tết 2025, DN Việt Nam cần đảm bảo chất lượng hàng hóa, chú trọng dịch vụ khách hàng, bổ sung thêm sự khác biệt mang tính địa phương, thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu dùng… để người tiêu dùng không còn quá quan tâm đến hàng giá rẻ.
Tin liên quan

Móng Cái: Hơn 2.300 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở cầu phao Km3+4 sau kỳ nghỉ Tết
10:49 | 05/02/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái đảm bảo thông quan hàng hóa những ngày đầu Xuân 2025
09:14 | 04/02/2025 Hải quan

Hải quan Lạng Sơn tiếp nhận và xử lý gần 3.500 bộ tờ khai trong dịp Tết Ất Tỵ
14:46 | 03/02/2025 Hải quan

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
