Giải pháp tăng doanh số mùa cao điểm Tết
![]() |
Việc khai thác yếu tố địa phương sẽ là thế mạnh cạnh tranh cho sản phẩm của DN trong mùa Tết. Ảnh: N.H |
Nhiều xu hướng mới
Chia sẻ tại hội thảo do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức mới đây, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam cho biết, mặc dù kinh tế Việt Nam đã hồi phục tích cực trong năm 2024 nhưng niềm tin tiêu dùng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.
Thêm vào đó, tác động của cơn bão Yagi cũng khiến người tiêu dùng cân nhắc hơn trong việc chi tiêu.
Do đó, bà Nga cho rằng các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn sẽ là những lựa chọn được người tiêu dùng ưu tiên trong mùa mua sắm Tết 2025.
Các quy định nghiêm ngặt về việc lái xe khi sử dụng đồ uống có cồn sẽ khiến sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút trong giỏ hàng Tết, dù chúng vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Đối với phân khúc quà Tết 2025, người tiêu dùng cũng sẽ ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý hơn các sản phẩm ngành hàng tiêu dùng truyền thống.
Cụ thể, các sản phẩm như dầu ăn, gia vị và các sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến sẽ được ưu tiên nhiều hơn. Báo cáo của Kantar Việt Nam cũng chỉ ra rằng, tỷ trọng đóng góp của ngành FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) trong 2 tháng trước Tết đang có dấu hiệu giảm dần qua từng năm, do người tiêu dùng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết.
Qua quan sát thị trường 3 năm trở lại đây, bà Nga nhận thấy, tầm quan trọng của Tết đang giảm và người tiêu dùng không còn chờ tới Tết mới mua sắm như trước kia.
Điều này dẫn tới việc lựa chọn các sản phẩm sẽ trở nên đơn giản hơn và có sự chuyển hướng từ các buổi tụ họp đông đúc sang các hoạt động gia đình, cá nhân có ý nghĩa hơn.
“Các DN nắm bắt được xu hướng này và phát triển được sản phẩm phù hợp vẫn sẽ có cơ hội”- bà Nga nhận định. Đặc biệt, giai đoạn mua sắm Tết cao điểm trên các kênh online sẽ diễn ra sớm hơn so với kênh offline.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, diễn biến khó lường từ những mùa cao điểm mua sắm trong năm cho thấy thị trường bán lẻ khó đoán hơn những năm trước và xu hướng hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.
Do đó, trong mùa mua sắm Tết 2025, các đơn vị sản xuất kinh doanh không thể chủ quan trong cạnh tranh thị phần và phải bám sát thị trường mới có thể tăng doanh số như kỳ vọng.
Bà Hạnh cũng lưu ý, để nâng cao năng lực cạnh tranh mùa mua sắm Tết, các chính sách khuyến mãi, giao nhận cũng quan trọng không kém việc DN tập trung cải thiện tính ổn định chất lượng, giá cả sản phẩm…
Để hỗ trợ các DN, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao không ngừng nỗ lực cung cấp, cập nhật thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt, nhất là những giải pháp “thực chiến” trước biến động thị trường trong và ngoài nước.
Bán hàng hiệu quả qua kênh livestream
Một xu hướng bán hàng mới đang được rất nhiều DN triển khai là hình thức livestream. Tuy nhiên, theo một chuyên gia thị trường của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, hình thức này đang đối mặt với không ít khó khăn.
Cụ thể, việc chạy đua theo doanh số bán hàng trên các phiên livestream và thuê KOL (người dẫn dắt dư luận chủ chốt), KOC (người tiêu dùng chủ chốt) không phải là mô hình phù hợp với các DN Việt Nam.
Hình thức này được ví như “xây nhà trên đất người khác” khi các DN giao phó công việc cho một bên khác lo trọn gói. Bởi lẽ đôi khi doanh số của các phiên livestream không đến từ thực chất thương hiệu và chất lượng sản phẩm mà đến từ độ nổi tiếng của các KOL, KOC.
Thậm chí, nhiều DN không thể bán được hàng khi không áp dụng khuyến mại cho các sản phẩm xuất hiện trên những phiên livestream của KOL, KOC. Trong trường hợp đưa ra khuyến mại quá lớn, DN sẽ đối diện rủi ro xung đột giữa các kênh bán hàng khác như đại lý, siêu thị và khiến thị trường bị xáo trộn giá cả.
Nhiều trường hợp DN bán hàng qua livestream chưa tìm ra được công thức có thể cân bằng được 3 yếu tố doanh số, tăng trưởng và lợi nhuận vì đa số vẫn đang lỗ để làm tiếp thị.
Từ những khó khăn trên, để khai thác hiệu quả hình thức bán hàng này, theo chuyên gia của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, DN nên trực tiếp nắm giữ dữ liệu khách hàng và chủ động vận hành mô hình giao nhận sản phẩm để tạo ra mô hình cân bằng giữa doanh số, lợi nhuận, vận hành về lâu dài.
Liên quan đến sự phát triển của thương mại điện tử, bà Vũ Kim Hạnh nhận định, cùng với thay đổi xu hướng tiêu dùng, DN Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép lớn khi vừa phải giảm giá, vừa phải đầu tư mạnh vào các dịch vụ miễn phí vận chuyển để giữ chân người tiêu dùng.
Thêm vào đó, các DN cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc giá rẻ. Trên thực tế, nhiều sản phẩm rất khó phân biệt là hàng Việt Nam hay hàng nhập khẩu (đặc biệt từ Trung Quốc).
Các mặt hàng Trung Quốc đi rất sâu vào tất cả những phương tiện để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, trước những biến động khó lường của thị trường Tết 2025, DN Việt Nam cần đảm bảo chất lượng hàng hóa, chú trọng dịch vụ khách hàng, bổ sung thêm sự khác biệt mang tính địa phương, thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu dùng… để người tiêu dùng không còn quá quan tâm đến hàng giá rẻ.
Tin liên quan

Móng Cái: Hơn 2.300 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở cầu phao Km3+4 sau kỳ nghỉ Tết
10:49 | 05/02/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái đảm bảo thông quan hàng hóa những ngày đầu Xuân 2025
09:14 | 04/02/2025 Hải quan

Hải quan Lạng Sơn tiếp nhận và xử lý gần 3.500 bộ tờ khai trong dịp Tết Ất Tỵ
14:46 | 03/02/2025 Hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
