Gia tăng sản xuất, xuất khẩu thực phẩm chay
![]() | Trị giá xuất khẩu 10 loại nông sản tăng mạnh |
![]() | Doanh nghiệp gia tăng đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu |
![]() | Hiện đại hóa quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất |
![]() |
Việt Nam dồi dào nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm chay. Ảnh: T.H |
Doanh thu hàng chục tỷ đồng từ cà pháo
Tại tọa đàm "Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế" do Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 1/3/2022 tại TP HCM, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Food) cho biết đang dịch chuyển sản phẩm sang dòng chay. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn cho biết, ông là người ăn chay trường hơn 6 năm, nên dành thời gian nghiên cứu rất kỹ các món tốt cho người ăn chay. Đồ ăn ở Việt Nam tất cả mọi thứ đều có thể thay thế được, rất đa dạng.
Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, TGĐ Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương: Tôi mơ một ngày cà pháo có mặt ở mâm cơm mọi gia đình Việt như kim chi ở Hàn Quốc. |
Hiện ở Sông Hương Food có món được đầu tư rất nhiều đó là cà pháo. Hiện công ty đã xây một nhà máy tại An Giang chỉ làm đúng một món cà pháo. Năm 2021, riêng doanh số sản phẩm từ cà pháo của Sông Hương Food đạt doanh thu khoảng 30 tỷ đồng. “Tôi mơ một ngày cà pháo có mặt ở mâm cơm mọi gia đình Việt như kim chi ở Hàn Quốc”- ông Tuấn mong muốn.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA), dưới góc độ người nghiên cứu thị trường, xu hướng ăn chay của người tiêu dùng hiện nay chính là một cơ hội của nông sản Việt Nam. Mình làm thị trường thì phải biết xu hướng đang thịnh hành, đồng thời có cách khác đòi hỏi bản lĩnh hơn, đó là tạo ra xu hướng, tạo ra thị trường. Hiện nay, BSA đang đeo đuổi một nghiên cứu dài hạn về khoa học và thực tế: đó là thực phẩm lên men. Thực phẩm lên men không xa lạ với người Việt, ví dụ như mẻ, cơm rượu, dưa giá, dưa chua… “Chúng ta ăn nhưng chúng ta không quan tâm đây là xu hướng của thị trường thế giới. Như Hàn Quốc vừa tổng kết, sau thời gian dịch, lượng kim chi xuất khẩu ra thế giới tăng gấp rưỡi”- bà Hạnh lấy ví dụ. Trong chiến dịch marketing của họ, họ đặc biệt nhấn mạnh đặc tính miễn dịch của kim chi để mở rộng thị trường. Trong khi họ chỉ có kim chi thì Việt Nam mình có biết bao nhiêu món dưa, vậy mà mình không thể quảng bá được thì phải nói là làm marketing chưa tốt.
Với món cà pháo của Sông Hương Food, bà Hạnh hy vọng một ngày nào đó Sông Hương Food có thể làm một chương trình lớn, làm sao mà cà pháo có thể vinh quang như kim chi vậy đó.
Hướng tới xuất khẩu
Chia sẻ về xu hướng phát triển của thực phẩm chay, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, khối lượng sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu đi thành một khối độc lập gọi là thực phẩm chay thì có lẽ chưa có. Có thể trong các dòng sản phẩm xuất khẩu như mì gói, nước mắm… có đan xen các sản phẩm chay, nhưng để nói một khối sản phẩm chay độc lập, đặc sắc như kim chi thì có lẽ chưa có. Kể cả như Vinamit xuất khẩu mít non thì cũng chưa thể thành một sản phẩm đặc sắc để người ta phải đi tìm kiếm để mua. Còn về phía nhà nước, theo bà Hạnh, hiện chưa có chiến dịch nào để marketing riêng cho các sản phẩm chay của Việt Nam.
Về vấn đề an toàn, không chỉ với thực phẩm chay mà thực phẩm chế biến xuất khẩu nói chung, sự tinh tế, nghiêm ngặt về kiểm nghiệm hóa chất của châu Âu và các thị trường khó tính khác đang đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất của Việt Nam. Tôn trọng quy trình thật chặt chẽ chỉ mới là kỷ luật cơ bản.
Đối với sản phẩm cá pháo của Sông Hương Food, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn chia sẻ, sản phẩm của công ty chưa đáp ứng hết nhu cầu trong nước nên chỉ xuất khẩu một lượng hàng nhỏ sang Nhật Bản để chứng minh quy trình sản xuất đạt chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. Sông Hương Food đang xúc tiến xây dựng nhà máy mới tại An Giang với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng, công suất gần 2.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay. Khi đó, công ty sẽ có đủ nguồn hàng cung cấp cho nội địa và xuất khẩu.
Chia sẻ về thị trường chay, PGS.TS Đàm Sao Mai, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp TPHCM cho rằng, trên thế giới hiện đã có rất nhiều hãng lớn phát triển dòng sản phẩm thay thế thịt… Chính vì thế, doanh nghiệp làm các sản phẩm thay thế thịt từ Việt Nam rất ổn, nhưng phải hiểu nhu cầu thị trường. Đầu tiên, tìm hiểu các xu thế đang thịnh hành trên thế giới, trước mắt đáp ứng nó, sau đó tìm kiếm các sản phẩm khác để tập quen cho thị trường, người tiêu dùng.
Tin liên quan

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp
16:12 | 02/07/2025 Diễn đàn

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
