Doanh nghiệp gia tăng đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu
![]() | Hiện đại hóa quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất |
![]() | Nhiều đơn hàng xuất khẩu ngay từ đầu Xuân |
![]() | Xuất khẩu nông sản khởi sắc ngay đầu năm |
![]() |
Các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư để mở rộng xuất khẩu. Ảnh: ST |
Hướng tới tầm nhìn dài hạn
Từ đầu năm 2022 tới nay, xuất khẩu của Việt Nam đã đón nhận nhiều tin vui, đơn hàng liên tục đổ về các doanh nghiệp, giúp công suất được hoạt động trở lại sau một thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh trong quý 3, 4/2021. Do đó, các doanh nghiệp vừa dồn sức sản xuất trở lại, vừa đẩy mạnh các hoạt động đầu tư để nâng cao chất lượng, tăng năng suất và mở rộng thị trường cho hàng xuất khẩu.
Công ty Cổ phần Thịnh Long Intra chuyên sản xuất khẩu trang cao cấp, cung cấp cho các CDC, y tế bệnh viện… Tuy nhiên, sang năm 2022, công ty này lại quyết định hướng tới tầm nhìn dài hạn hơn là phân khúc sản phẩm cao cấp dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và xuất khẩu. Tổng giám đốc Công ty, Bùi Bá Thiện cho biết, Công ty sẽ xây dựng nhà máy mới, quy mô rộng lớn, đạt chuẩn mọi tiêu chí về sản xuất trang thiết bị vật tư y tế tại Lương Sơn, Hòa Bình.
Tương tự, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Thăng Long Hà Nội (doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ logistics) cho biết, năm 2022, công ty đang thực hiện tính toán lại chuỗi sản xuất nhằm đảm bảo ổn định lượng hàng hóa trước những lo ngại dịch bệnh còn tồn tại. Hiện Công ty đang làm thủ tục vay vốn để đầu tư thêm gần 10 tỷ đồng trang thiết bị máy móc, nhất là phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa, tự động hóa sản xuất một cách tốt hơn. Hơn nữa, theo vị này, việc đầu tư để nâng cao năng lực tự chủ về vận tải hàng hóa, về lâu dài, sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí do giá xăng dầu, nguyên liệu, vận tải vẫn còn xu hướng tăng lên.
Đầu tư vào chất lượng
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang được chú ý nhiều hơn với kỳ vọng trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới. Từ quan điểm "Zero Covid-19" sang "thích ứng an toàn" với dịch, kinh tế nước ta được kỳ vọng nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng cũng như củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài. Đại diện Nestlé Việt Nam cho biết, dù khó khăn bởi đại dịch Covid-19 nhưng năm 2021, Nestlé vẫn tăng vốn đầu tư vào Đồng Nai thêm 132 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất cà phê hiện đại nhất khu vực, cung ứng sản phẩm cho nhiều nước trên thế giới. Sang năm 2022, công ty đang triển khai nhanh dự án để sớm đưa nhà máy vào hoạt động, tăng lượng hàng xuất khẩu.
Tuy nhiên, với các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao đầu tư về máy móc, thiết bị phải luôn đi kèm với đảm bảo, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã tập trung đầu tư vào nâng cao đội ngũ nhân lực, thay đổi phương thức quản trị, tích cực chuyển đổi số.
Chẳng hạn, tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, đã triển khai nhiều giải pháp quản trị công nghệ nhằm tối ưu dây chuyền sản xuất Alumin, giúp giảm tiêu hao các vật liệu chính. Ngoài ra, công ty còn chủ động triển khai các phương án chuẩn bị kho bãi, cân đối tối ưu trong công tác lưu kho..., xây dựng các dây chuyền tự động hóa để bảo vệ môi trường… Vì thế, năm 2022, Công ty đặt mục tiêu sản xuất 50.000 tấn Alumin, doanh thu 2.677 tỷ đồng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Ngoài ra, với nhiều doanh nghiệp, dù thị trường chủ lực là nội địa nhưng chất lượng sản phẩm vẫn đủ tiêu chuẩn để có thể tiến tới xuất khẩu ngay khi cần. Đơn cử, trong bối cảnh tình hình tiêu thụ phân bón trong nước ảm đạm, Công ty Cổ phần Phân bón Cà Mau đã chủ động lên kế hoạch xuất khẩu để điều tiết hài hòa giữa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Theo kế hoạch, Phân bón Cà Mau sẽ xuất khẩu khoảng hơn 100.000 tấn phân bón Ure tới sang một số thị trường tiềm năng của châu Á, châu Mỹ. Việc này sẽ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu Phân bón Cà Mau trong mắt bạn hàng nước ngoài, đồng thời duy trì sản lượng xuất khẩu ổn định, củng cố mục tiêu chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới.
Tuy nhiên, việc đầu tư để nâng cao năng lực xuất khẩu không phải là vấn đề dễ thực hiện với đại đa số doanh nghiệp, bởi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là nhỏ và vừa, năng lực tài chính cho đến kinh nghiệm hoạt động còn nhiều hạn chế. Về vấn đề này, đại diện Công ty Thăng Long Hà Nội cho hay, các đối tác trên thế giới ngày càng “khó tính” hơn, không chỉ yêu cầu cao về chất lượng, tiến độ mà hàng hóa của Việt Nam còn phải vượt qua những hàng rào phi thuế quan đang được nhiều thị trường đặt ra. Các doanh nghiệp ý thức được vấn đề này, nhưng nguồn lực nào để thay đổi lại rất khó.
Vì thế, các doanh nghiệp vẫn luôn đặt nhiều kỳ vọng vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Quốc hội mới thông qua, với nhiều chính sách tài khóa và tiền tệ được kỳ vọng giúp doanh nghiệp thêm nguồn lực để vươn lên. Theo các doanh nghiệp, cùng với sự nỗ lực từ bản thân thì sự quan tâm kịp thời và ngày càng thực chất từ Chính phủ, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sẽ tạo niềm tin và đà phục hồi, tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Tin liên quan

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
21:22 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"
21:18 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
