OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng |
![]() |
Giao diện sàn TMĐT Thái Nguyên (http://thainguyentrade.vn). Ảnh: TT |
Từ chứng nhận sản phẩm OCOP đến kênh bán hàng số
Chương trình OCOP tại Thái Nguyên đã tạo dấu ấn rõ nét, khi nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao không chỉ hiện diện trong các hội chợ, siêu thị, mà còn được giới thiệu rộng rãi qua các kênh TMĐT. Sự kết hợp giữa thế mạnh bản địa và công nghệ số đang mở ra hướng đi mới, gia tăng sức cạnh tranh và góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Sau khi sáp nhập địa giới, Thái Nguyên có tổng cộng 569 sản phẩm OCOP, gồm: 10 sản phẩm 5 sao, 113 sản phẩm 4 sao và 446 sản phẩm 3 sao.
Trong số sản phẩm trên, nhiều sản phẩm đã từng bước chinh phục thị trường online, từ nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax của Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà, miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan và Hợp tác xã Việt Cường, chè đinh và chè tôm nõn của Hợp tác xã Hảo Đạt, trà tôm nõn Hương Quê của Hợp tác xã Nông sản Phú Lương, nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia đến sản phẩm du lịch văn hóa Bản làng Thái Hải.
Sau khi sáp nhập địa giới, Thái Nguyên có tổng cộng 569 sản phẩm OCOP, gồm: 10 sản phẩm 5 sao, 113 sản phẩm 4 sao và 446 sản phẩm 3 sao. Trong số này, nhiều sản phẩm đã từng bước chinh phục thị trường online. |
Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Thái Nguyên, mục tiêu của chương trình OCOP là “nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị kinh tế từ thương hiệu và hướng tới phát triển bền vững”. TMĐT được xác định là một trong những công cụ chiến lược để đạt mục tiêu này.
Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki, Postmart hay Voso đã giúp mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận khách hàng. Nếu trước đây, sản phẩm OCOP chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh hoặc qua các kênh bán hàng truyền thống, thì nay người tiêu dùng ở bất kỳ đâu cũng có thể đặt mua.
Các chủ thể OCOP được Thái Nguyên hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm, kết nối với hệ thống siêu thị, điểm du lịch, điểm dừng nghỉ trên cao tốc và đặc biệt là bán hàng trực tuyến. Việc kết hợp song song giữa cửa hàng truyền thống và gian hàng trực tuyến đã giúp doanh nghiệp và hợp tác xã duy trì doanh số ổn định, giảm phụ thuộc vào thị trường địa phương.
Nhiều sản phẩm OCOP Thái Nguyên đã tiến sâu vào hệ thống bán lẻ hiện đại, đồng thời hướng tới xuất khẩu. Các điểm giới thiệu sản phẩm được bố trí ở khu vực trung tâm, kết hợp với gian hàng trực tuyến, tạo mạng lưới tiêu thụ đa dạng và hiệu quả.
Cơ hội và thách thức khi đưa sản phẩm OCOP lên sàn
Tuy TMĐT mang lại nhiều lợi ích, không phải chủ thể nào cũng đủ nguồn lực để duy trì hoạt động trên môi trường trực tuyến. Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 333 chủ thể OCOP, trong đó hợp tác xã chiếm hơn 67%, doanh nghiệp chỉ khoảng 9%. Phần lớn là quy mô nhỏ, hạn chế về vốn, kỹ năng kinh doanh online, nhân lực và hạ tầng sản xuất.
Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 333 chủ thể OCOP, trong đó hợp tác xã chiếm hơn 67%, doanh nghiệp chỉ khoảng 9%. Phần lớn là quy mô nhỏ, hạn chế về vốn, kỹ năng kinh doanh online, nhân lực và hạ tầng sản xuất. |
Thực tế cho thấy, nhiều đơn vị sau khi được công nhận OCOP lại gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất, mở rộng vùng nguyên liệu, đầu tư bao bì, nhãn mác hay cải tiến dây chuyền chế biến. Thiếu nguồn lực khiến một số sản phẩm dần “lặng tiếng” trên thị trường, dù từng được vinh danh.
Để khắc phục, các chuyên gia khuyến nghị, cần gắn kết TMĐT với các yếu tố then chốt như: tiêu chuẩn hóa sản xuất, mở rộng vùng nguyên liệu, đầu tư công nghệ chế biến và phát triển câu chuyện thương hiệu. Việc đào tạo kỹ năng số cho các chủ thể OCOP, từ thiết kế bao bì, chụp ảnh sản phẩm, tối ưu thông tin gian hàng đến quản lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng trực tuyến, được xem là điều kiện bắt buộc.
Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), TMĐT không chỉ là kênh bán hàng mà còn là công cụ xây dựng thương hiệu bền vững. Với các sản phẩm OCOP, mỗi đơn hàng trực tuyến thành công không chỉ mang lại doanh thu, mà còn tạo thêm một lần tiếp xúc thương hiệu với người tiêu dùng.
Các nền tảng trực tuyến cho phép nhà sản xuất kể câu chuyện về sản phẩm, về vùng nguyên liệu, về văn hóa và con người địa phương. Điều này đặc biệt phù hợp với những sản phẩm gắn với bản sắc như: chè Tân Cương, miến dong Võ Nhai hay lạp sườn Định Hóa. Khi câu chuyện được lan tỏa trên môi trường số, sản phẩm không chỉ bán được hàng, mà còn tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
Hơn nữa, các công cụ quảng cáo và phân tích dữ liệu trên sàn TMĐT giúp các chủ thể OCOP hiểu rõ hơn về nhu cầu, hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó, họ có thể điều chỉnh chiến lược sản xuất, cải thiện chất lượng và tối ưu dịch vụ.
Với những lợi thế sẵn có, sản phẩm OCOP Thái Nguyên hoàn toàn có thể mở rộng sang thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, cần sự phối hợp đồng bộ giữa nhà sản xuất, cơ quan quản lý và các nền tảng TMĐT. Hạ tầng logistics, chính sách hỗ trợ xuất khẩu, tiêu chuẩn chất lượng và hoạt động xúc tiến thương mại cần được triển khai song song.
Khi hạ tầng công nghệ đủ mạnh, chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ được củng cố và các kênh bán hàng online - offline vận hành hiệu quả, sản phẩm OCOP sẽ không chỉ dừng lại ở danh hiệu, mà trở thành động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Việc Thái Nguyên xem TMĐT là công cụ chiến lược để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị kinh tế và phát triển bền vững sản phẩm OCOP đã cho thấy tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển kinh tế địa phương gắn với chuyển đổi số của Thái Nguyên. Mỗi sản phẩm OCOP được bán trên sàn không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện về văn hóa, con người và vùng đất Thái Nguyên đến với khách hàng khắp cả nước và thế giới.
Tin liên quan

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm
09:16 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
14:00 | 09/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
13:34 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
10:33 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử
09:55 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ
18:00 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng
16:56 | 05/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics