Facebook Twitter youtube Tiktok

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng lợi dụng nền tảng, sàn TMĐT trực tuyến và mạng xã hội để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái ngày càng càng gia tăng và diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xác định, kiểm tra vi phạm trên không gian mạng là mặt trận đặc biệt, được đưa vào diện giám sát trọng điểm, song song với hoạt động thực địa, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử
TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân mua thuốc tại các cơ sở uy tín, hợp pháp. Ảnh minh họa.

Xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng

TMĐT là môi trường khó kiểm soát nếu thiếu công nghệ và phối hợp liên ngành, do đó, việc kiểm tra trên không gian mạng được đưa vào diện giám sát trọng điểm, song song với hoạt động thực địa.

Hưởng ứng chỉ đạo của Chính phủ qua các Công điện số 65/CĐ-TTg, Công điện số 82/CĐ-TTg và Chỉ thị số 13/CT-TTg, các lực lượng gồm quản lý thị trường, công an, hải quan, chính quyền cơ sở đã đồng loạt tăng cường giám sát các gian hàng trực tuyến, sàn TMĐT. Nhiều chuyên án được mở, phát hiện và thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm vi phạm, từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đến thuốc chữa bệnh.

Với phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng”, TP Hồ Chí Minh đặc biệt nhắm tới các nhóm hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các vụ vi phạm nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực y tế và thực phẩm, đều được xử lý triệt để.

Gần đây nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 55/CĐ-TTg, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợt cao điểm tổng rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã kiểm tra 15 cơ sở (13 bán buôn, 2 bán lẻ thuốc). Tổng cộng có 4 cơ sở bị xử phạt với số tiền 258.400.000 đồng vì các hành vi như: người chịu trách nhiệm chuyên môn vắng mặt, không hiệu chuẩn thiết bị bảo quản thuốc định kỳ, không cung cấp đầy đủ hóa đơn mua hàng, lưu trữ hồ sơ bệnh nhân không đầy đủ, sắp xếp thuốc lẫn lộn giữa kê đơn và không kê đơn.

Đoàn kiểm tra của UBND phường/xã đã kiểm tra 1.623 nhà thuốc (chiếm khoảng 21,30% tổng số) và 338 phòng khám. Phát hiện 47 cơ sở vi phạm, trong đó: 2 cơ sở bán lẻ thuốc bị phạt 176.500.000 đồng; 20 phòng khám bị phạt 181.000.000 đồng với các lỗi như không báo cáo thay đổi người hành nghề, niêm yết giá không đầy đủ...

Một trong những vụ điển hình là đường dây sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, bị Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá, thu giữ hơn một nghìn thùng thuốc và nguyên liệu, cùng toàn bộ dây chuyền sản xuất. Vụ việc này mặc dù xảy ra trong môi trường sản xuất thực tế nhưng các đối tượng rao bán sản phẩm qua kênh trực tuyến, cho thấy tính liên kết chặt chẽ giữa kinh doanh truyền thống với kinh doanh online trong tiêu thụ hàng giả.

Trên các diễn đàn, hội thảo và tọa đàm liên quan gần đây, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, truyền thông và mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong chống hàng giả trên TMĐT. Việc phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng nhận diện hàng thật - giả, giúp người tiêu dùng giảm nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng.

Theo đó, cơ quan quản lý trên địa bàn cũng được đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm và phối hợp với hiệp hội, doanh nghiệp để thiết lập cơ chế phản hồi, cảnh báo nhanh khi phát hiện gian lận trên mạng.

Hướng tới môi trường TMĐT minh bạch

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 55/CĐ-TTg gặp không ít thách thức. Thêm vào đó, việc thay đổi cơ cấu tổ chức theo Nghị định số 109/2025/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ 1/6/2025), trong đó thanh tra Sở không còn thuộc cơ cấu Sở, đang gây trở ngại cho công tác kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính.

Đặc biệt, việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến quảng cáo và kinh doanh trực tuyến đang là thách thức lớn nhất. Khó khăn nằm ở việc xác định chủ thể vi phạm. Mạng xã hội có máy chủ đặt tại nước ngoài cũng gây khó khăn trong việc yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm.

Nhiều tổ chức, cá nhân đã gỡ bỏ sản phẩm, chặn truy cập trước khi làm việc hoặc không hợp tác khi được mời. Ngoài ra, việc thiếu phương tiện, công cụ để lưu trữ chứng cứ quảng cáo thực phẩm trên truyền hình, truyền thanh cũng là một rào cản.

Mục tiêu tạo chuyển biến đột phá, nâng cao năng lực quản lý và phân định rõ trách nhiệm của từng lực lượng, tránh bỏ sót hoặc chồng chéo nhiệm vụ, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch hành động với nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm trên sàn TMĐT và mạng xã hội; triệt phá nhanh các đường dây lợi dụng nền tảng trực tuyến để bán hàng giả và ưng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc để phân biệt hàng thật, hàng giả…

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý địa bàn và nắm bắt phương thức, thủ đoạn mới. Trong đó, xác định TMĐT là mặt trận đặc biệt, vì tính ẩn danh và tốc độ lan truyền của giao dịch.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và áp dụng công nghệ chống giả hiện đại như tem thông minh, mã QR, giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử.

TS, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, cần tạo sức mạnh tổng hợp từ Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Phát huy mạnh mẽ vai trò của mỗi bên: cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý; doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu bằng công nghệ; người tiêu dùng cảnh giác và báo tin khi phát hiện nghi vấn.

“Với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng và sự hợp tác của doanh nghiệp, người tiêu dùng, một môi trường TMĐT minh bạch, công bằng, an toàn cho cả người mua và người bán sẽ được xây dựng”, TS, Luật sư Lê Bá Thường nhận định.

Cuộc chiến chống hàng giả trên TMĐT tại TP Hồ Chí Minh không phải chiến dịch ngắn hạn mà là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. “Không vùng cấm, không ngoại lệ” trong xử lý vi phạm, kết hợp với ứng dụng công nghệ và truyền thông mạnh mẽ sẽ là chìa khóa để chặn đứng hàng giả trên không gian mạng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Tháng đầu tiên sau khi hợp nhất các tỉnh, thành phố (tháng 7/2025), Bắc Ninh vượt TP Hồ Chí Minh trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 2.400 vụ vi phạm, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực nổi cộm. Dịp Trung thu tới, các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến và nguyên liệu sản xuất sẽ được cơ quan này giám sát đặc biệt nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Từ năm 2026, Bộ Công Thương định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, ưu tiên các ngành hàng thế mạnh nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người mua quốc tế. Đây là một phần trong Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2025 - 2027.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hải Phòng tăng gần 15% so cùng kỳ

Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hải Phòng tăng gần 15% so cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Hải Phòng 7 tháng năm 2025 tăng 14,57% so với cùng kỳ, khẳng định sức bật mạnh mẽ của thành phố sau hợp nhất.
Cảnh báo trang mạng lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Cảnh báo trang mạng lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Hải quan khu vực VIII kiểm soát chặt tình hình buôn lậu

Hải quan khu vực VIII kiểm soát chặt tình hình buôn lậu

Hải quan khu vực VIII chỉ đạo các đơn vị bám sát thực tiễn, tình hình địa bàn đơn vị quản lý, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.
Quản lý thuế doanh nghiệp cá thể: Kinh nghiệm các nước và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Quản lý thuế doanh nghiệp cá thể: Kinh nghiệm các nước và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Trên thế giới, nhiều quốc gia không có khái niệm hộ kinh doanh tách bạch như Việt Nam, nhưng tồn tại mô hình tương tự là doanh nghiệp cá thể do một cá nhân làm chủ
Xuất nhập khẩu trên địa bàn Hải quan khu vực IV quản lý đạt hơn 36 tỷ USD

Xuất nhập khẩu trên địa bàn Hải quan khu vực IV quản lý đạt hơn 36 tỷ USD

Chi cục Hải quan khu vực IV quản lý nhà nước về hải quan trên đia bàn 2 tỉnh là Hưng Yên (hợp nhất từ 2 tỉnh trước đây là Hưng Yên và Thái Bình) và Ninh Bình.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động