Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Giai đoạn 2024 - 2031, thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu được dự báo tăng trưởng 30,5% mỗi năm. Đồ họa: TT

Xuất khẩu trực tiếp, tối ưu lợi nhuận

Theo báo cáo của Cognitive Market Research, năm 2024 thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu đạt quy mô 791,5 tỷ USD và được dự báo tăng trưởng 30,5% mỗi năm giai đoạn 2024 - 2031.

Với nền kinh tế xuất khẩu hội nhập sâu rộng cùng thế mạnh ở các ngành dệt may, da giày, gạo, nông sản… Việt Nam có nhiều dư địa để bứt phá. Theo số liệu mới nhất, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị giao dịch của bốn nền tảng lớn gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt 222,1 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy nhu cầu và sức mua trực tuyến tăng mạnh nhưng cũng đặt ra áp lực lớn về năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), TMĐT xuyên biên giới không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn, mà còn là cơ hội cho doanh nghiệp vừa, nhỏ, làng nghề và cá nhân tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng.

Theo số liệu mới nhất, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị giao dịch của bốn nền tảng lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt 222,1 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy nhu cầu và sức mua trực tuyến tăng mạnh nhưng cũng đặt ra áp lực lớn về năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Khác với xuất khẩu truyền thống phụ thuộc vào nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối trung gian, TMĐT xuyên biên giới cho phép doanh nghiệp bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng toàn cầu (mô hình D2C). “Cách làm này giúp doanh nghiệp chủ động kiểm soát kênh phân phối; tương tác trực tiếp với khách hàng; tăng biên lợi nhuận và nhanh chóng điều chỉnh sản phẩm phù hợp thị hiếu từng thị trường”, TS Khúc Đại Long nhận định.

Thực tế, TMĐT xuyên biên giới không chỉ đơn thuần là một kênh bán hàng, mà còn là động lực để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số ở mọi khâu. Đơn cử, số hóa quản lý tồn kho, gắn mã QR, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; ứng dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, tích hợp giao diện lập trình ứng dụng logistics trong vận hành; quảng cáo số, kể chuyện thương hiệu đa ngôn ngữ để nâng cao hiệu quả tiếp thị…

TS Khúc Đại Long cho biết, TMĐT xuyên biên giới phù hợp với các sản phẩm thủ công, hữu cơ, xanh và đặc sản vùng miền. Từ trà, ống hút tre, nến thơm đến khăn lụa, nhiều sản phẩm Việt Nam mang đậm câu chuyện văn hóa đã và đang tìm được chỗ đứng ở các thị trường ngách giàu tiềm năng như: Bắc Âu, Nhật Bản, Úc…

Bên cạnh tiềm năng, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi tham gia TMĐT xuyên biên giới, bởi do năng lực vận hành còn hạn chế, chưa nắm bắt được thị hiếu thị trường.

Hạn chế về logistics và thanh toán xuyên biên giới và vấn đề xây dựng niềm tin với khách hàng toàn cầu qua dịch vụ, đánh giá và trải nghiệm mua sắm cũng là một trong những nút thắt đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mạnh tư duy, từ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT sang xây dựng thương hiệu số toàn cầu. Đồ họa: TT

Ba trụ cột để phát triển bền vững TMĐT xuyên biên giới

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học Viện Tài chính), để TMĐT xuyên biên giới trở thành chiến lược xuất khẩu dài hạn chứ không chỉ là cơ hội nhất thời, Việt Nam cần cải thiện đồng thời ở ba trụ cột.

Trước tiên là cần có chính sách đồng bộ về hải quan điện tử, xuất khẩu nhỏ lẻ, bảo hộ thương hiệu số và chứng nhận trực tuyến. Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần đầu tư dài hạn vào các chương trình xúc tiến thương mại số, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng lên sàn TMĐT quốc tế, đào tạo nhân lực theo từng thị trường, đồng thời xây dựng câu chuyện thương hiệu quốc gia.

Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân cũng cần phối hợp xây dựng các trung tâm logistics TMĐT tại các cửa ngõ xuất khẩu như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Các trung tâm này được tích hợp công nghệ truy xuất nguồn gốc, xử lý đơn hàng nhanh, chi phí hợp lý.

Song song với đó, cần phát triển mạng lưới vận chuyển quốc tế kết nối sàn TMĐT với người bán nội địa và xây dựng hệ thống thanh toán an toàn, minh bạch, ứng dụng thuận tiện cho cả doanh nghiệp và cá nhân.

Với các doanh nghiệp thì cần chuyển mạnh tư duy, từ đưa sản phẩm lên sàn sang xây dựng thương hiệu số toàn cầu. Muốn vậy, theo TS Võ Thy Trang, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đầu tư xây dựng hình ảnh, chăm sóc khách hàng, bên cạnh duy trì chất lượng sản phẩm; đồng thời, chuẩn hóa sản phẩm; tăng cường năng lực thu thập và phân tích dữ liệu để tùy biến sản phẩm, cá nhân hóa chiến dịch tiếp thị và ra quyết định phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

“Khi ba yếu tố trên đồng thời được đẩy mạnh, TMĐT xuyên biên giới sẽ trở thành “bàn đạp” chiến lược giúp hàng hóa Việt Nam không chỉ tăng trưởng xuất khẩu, mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu”, TS Võ Thy Trang nhấn mạnh.

TMĐT xuyên biên giới không chỉ là xu hướng, mà đang trở thành yêu cầu tất yếu trong chiến lược xuất khẩu của nhiều quốc gia. Với lợi thế về sản phẩm, nguồn nhân lực và tinh thần đổi mới, hàng hóa Việt Nam có thể vươn xa, xuất khẩu xuyên biên giới tăng trưởng bền vững nếu nắm bắt hiệu quả các cơ hội.

Thái Hằng

Tin liên quan

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Với phương châm “cơ quan thuế là người bạn đồng hành của người nộp thuế” trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế, trong bối cảnh nhiều chính sách thuế mới có hiệu lực, Thuế thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

Có 28 doanh nghiệp sẽ được vinh danh giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2025.
Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 2.400 vụ vi phạm, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực nổi cộm. Dịp Trung thu tới, các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến và nguyên liệu sản xuất sẽ được cơ quan này giám sát đặc biệt nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Từ năm 2026, Bộ Công Thương định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, ưu tiên các ngành hàng thế mạnh nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người mua quốc tế. Đây là một phần trong Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2025 - 2027.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế cho đến doanh nghiệp nhỏ, chính sách hỗ trợ thuế đã giúp cải thiện dòng tiền, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam thắc mắc về quy định phân loại mã số hàng hóa và điều chỉnh mức thuế suất NK cho mặt hàng bông rơi chải thô đã được làm sạch.
Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO

Điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty cổ phần tập đoàn dược phẩm Trung ương QUEEN DIAMOND DIOPHACO.
Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường quan trọng này.
Nợ thuế hơn 12 tỷ đồng, một chủ doanh nghiệp bị cảnh báo tạm hoãn xuất cảnh

Nợ thuế hơn 12 tỷ đồng, một chủ doanh nghiệp bị cảnh báo tạm hoãn xuất cảnh

Thuế cơ sở 10, Thuế thành phố Hải Phòng có văn bản thông báo áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thái Tân Thịnh, nếu không thực hiện đúng quy định về quản lý và cưỡng chế nợ thuế.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động