Facebook Twitter youtube Tiktok

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
Giao diện Sàn giao dịch TMĐT Đà Nẵng trên nền tảng Facebook. Ảnh: TT

Chợ truyền thống bắt nhịp xu hướng online

Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT khiến thói quen mua sắm thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng qua mạng vì tiện lợi, nhiều ưu đãi, giao hàng tận nơi. Trong khi đó, nhiều chợ truyền thống dần thưa khách, nhất là ở các ngành hàng quần áo, thực phẩm khô.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, sức bán tại chợ truyền thống đã giảm hơn 40% ở một số nhóm hàng. Thực tế này buộc tiểu thương phải thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại.

Ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam khu vực miền Trung cho rằng, tiểu thương là nhóm cần được hỗ trợ nhiều nhất để thay đổi tư duy kinh doanh và tiếp cận các phương thức bán hàng hiện đại.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, sức bán tại chợ truyền thống đã giảm hơn 40% ở một số nhóm hàng. Thực tế này buộc tiểu thương phải thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại.

Nhằm đưa chợ trở thành một phần của hệ sinh thái TMĐT, Sở Công Thương Đà Nẵng đã phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam triển khai Chương trình Chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống.

Tham gia chương trình, hơn 100 hộ kinh doanh tại các chợ như: Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường đã tham gia tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến như: cách sử dụng TikTok, Facebook để livestream; tạo video ngắn quảng bá sản phẩm; thanh toán số và quản lý đơn hàng.

Chương trình mở ra nhiều cơ hội mới, giúp tiểu thương trên địa bàn Đà Nẵng tiếp cận khách hàng trực tuyến, gia tăng doanh số và bắt kịp xu thế tiêu dùng thời đại số. Từ chỗ chỉ bán trực tiếp, nhiều tiểu thương nay đã quen với việc livestream trên TikTok, Facebook.

Không chỉ dựa vào cá nhân từng tiểu thương, thành phố Đà Nẵng còn tổ chức mô hình bán hàng tập thể. Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đã lập nhóm Facebook “Chợ Đà Nẵng”, nơi các hộ kinh doanh đăng sản phẩm, giới thiệu gian hàng và thu hút khách mua sắm trực tuyến. Mục tiêu không chỉ là bán hàng, mà còn đưa chợ trở thành điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn du khách, kết hợp thương mại truyền thống và công nghệ.

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
Thúc đẩy ứng dụng TMĐT tại chợ truyền thống gắn với xây dựng văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt. Đồ họa: TT

Doanh nghiệp nền tảng đồng hành cùng tiểu thương

Thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy ứng dụng TMĐT tại chợ truyền thống gắn với xây dựng văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng, hạ tầng phục vụ phát triển TMĐT theo hướng hiện đại, đa nền tảng, thân thiện với doanh nghiệp nhỏ và tiểu thương dần được đầu tư, hoàn thiện. Trong đó, sàn TMĐT thành phố Đà Nẵng (danangtrade.com.vn) hiện có 1.948 doanh nghiệp tham gia, đăng ký 2.738 sản phẩm và dịch vụ. Mô hình Chợ 4.0 với thanh toán QR cũng được mở rộng cho hơn 15.000 tiểu thương để giao dịch trực tuyến.

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT, kỹ năng livestream bán hàng, kiến thức về thanh toán số, bảo mật giao dịch và văn minh thương mại khi kinh doanh online.

Theo thống kê của Ban quản lý các chợ khu vực Liên Chiểu, có khoảng 90% tiểu thương tại chợ đã dùng QR code. Chợ cũng đã cung cấp hạ tầng kỹ thuật với những điểm wifi miễn phí để tiểu thương dễ dàng bán hàng trực tuyến. Từ đó sẽ thúc đẩy hoạt động TMĐT và thanh toán không tiền mặt tại chợ.

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT, kỹ năng livestream bán hàng, kiến thức về thanh toán số, bảo mật giao dịch và văn minh thương mại khi kinh doanh online.

“Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số giúp tối ưu hóa phân phối hàng hóa, kết nối nhà sản xuất, nhà bán hàng và người tiêu dùng, nhất là khi thành phố mở rộng địa giới và dân số hơn 3 triệu người”, ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhấn mạnh.

Hiện nay, tại nhiều chợ ở Đà Nẵng, cảnh tiểu thương vừa bán tại quầy vừa livestream, vừa nhận thanh toán QR đã trở nên quen thuộc. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại giúp khách hàng có thêm lựa chọn, còn tiểu thương thì mở rộng được thị trường vượt xa khuôn viên chợ.

Không chỉ cơ quan nhà nước, các nền tảng công nghệ cũng tham gia hỗ trợ. Đại diện TikTok tại Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: TikTok thiết kế một loạt chương trình phối hợp cùng các địa phương hỗ trợ người kinh doanh, đặc biệt là tiểu thương tại các chợ truyền thống để tiếp cận bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT.

Chương trình chú trọng vào việc thay đổi nhận thức và đào tạo chuyên sâu về quảng cáo số, kỹ năng đưa hàng hóa lên nền tảng TMĐT… Mục tiêu là giúp các doanh nghiệp nhỏ và sản phẩm thương hiệu Việt Nam có đủ kỹ năng để kinh doanh bền vững trong kỷ nguyên TMĐT.

“Việc đẩy mạnh mô hình chợ số, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT đa kênh không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa kinh doanh truyền thống và kinh tế số”, ông Nguyễn Lâm Thanh nhận định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Với lợi thế cửa khẩu, đặc sản phong phú và hạ tầng logistics, Lào Cai đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phía Bắc. Để hiện thực hóa mục tiêu, địa phương đang đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường kết nối thị trường quốc tế.
Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng (Chi cục Hải quan khu vực XII) đã và đang thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo khi triển khai hiệu quả kế hoạch “tự đào tạo” nội bộ để giúp nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng công vụ cho cán bộ, công chức.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Từ năm 2026, Bộ Công Thương định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, ưu tiên các ngành hàng thế mạnh nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người mua quốc tế. Đây là một phần trong Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2025 - 2027.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cùng Công ty TNHH PTE APAC đã trao tặng hơn 1,5 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train thông qua Bệnh viện đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Bắc Hà
Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

7 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng của thành phố Hải Phòng tăng 3,62% so với cùng kỳ năm 2024.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Trong tháng 7/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giao dịch sôi động với diễn biến chỉ số giá tăng mạnh.
Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản hướng dẫn hạch toán tỷ giá và chênh lệch tỷ giá khi chuyển đổi đơn vị tiền tệ trong kế toán từ VND sang USD.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động