Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam |
![]() |
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại là giải pháp then chốt để đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Đồ họa: TT |
Thương mại hiện đại và số hóa toàn diện
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027. Mục tiêu là xây dựng thương mại trong nước theo hướng hiện đại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 10,5 - 12%, đóng góp khoảng 8,3 - 8,5% vào tăng trưởng kinh tế chung. Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giữ bình ổn giá, nhất là vào các tháng cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, đồng thời hỗ trợ kiểm soát lạm phát dưới 4,5% theo mục tiêu của Chính phủ.
Các ngành hàng sẽ được ưu tiên trong thời gian tới gồm: gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy - hải sản. Các sàn giao dịch này sẽ đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 34101 (Chuỗi cung ứng gạo bền vững); Global G.A.P (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu); Rainforest Alliance và Fairtrade (Đảm bảo yếu tố bền vững và thương mại công bằng). |
Bộ Công Thương kỳ vọng, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng sẽ tiếp cận các chiến dịch truyền thông và hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, khuyến mãi.
Trong giai đoạn 2026 - 2027, nền tảng phát triển thị trường trong nước sẽ được thiết lập theo hướng hiện đại, toàn diện và hội nhập quốc tế. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, đồng bộ giữa TMĐT, chợ truyền thống, siêu thị và logistics.
Mục tiêu là thúc đẩy lưu thông hàng hóa nhanh, chất lượng phục vụ cao, tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ cho hàng Việt. Đồng thời, hệ sinh thái chuyển đổi số sẽ được mở rộng, với các mô hình như chợ thông minh, chuỗi bán lẻ hiện đại, logistics số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data).
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia, bao gồm hành lang kinh tế qua biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia, kết hợp hạ tầng cứng như đường bộ, logistics, kho ngoại quan, khu kinh tế cửa khẩu.
Điểm nhấn lớn nhất trong định hướng giai đoạn 2026 - 2027 là xây dựng các sàn giao dịch: nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại. Đây được coi là giải pháp then chốt để đưa nông sản Việt ra thị trường quốc tế theo cách chuyên nghiệp và minh bạch hơn.
Theo Bộ Công Thương, các ngành hàng được ưu tiên bao gồm: gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy - hải sản. Các sàn giao dịch này sẽ đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 34101 (Chuỗi cung ứng gạo bền vững); Global G.A.P (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu); Rainforest Alliance và Fairtrade (Đảm bảo yếu tố bền vững và thương mại công bằng).
Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng và vận hành sàn giao dịch theo mô hình đấu giá B2B, hướng tới thiết lập Sở giao dịch hàng hóa phái sinh khi điều kiện cho phép. Mục tiêu là kết nối trực tiếp nhà sản xuất - nhà xuất khẩu - nhà mua quốc tế, thay vì phụ thuộc vào nhiều tầng trung gian.
Ngoài ra, Bộ Công Thương định hướng liên thông với các Sở Giao dịch hàng hóa quốc tế, giúp nông sản Việt có thể giao dịch và định giá ở quy mô toàn cầu.
![]() |
Việc tích hợp TMĐT với chợ truyền thống, siêu thị và logistics được kỳ vọng sẽ mở rộng độ phủ hàng hóa Việt Nam, đặc biệt ở thị trường quốc tế. Đồ họa: TT |
Tích hợp TMĐT với chợ truyền thống, siêu thị và logistics
Bên cạnh phát triển sàn giao dịch B2B, Bộ Công Thương tiếp tục đầu tư mạnh cho TMĐT như một kênh tiêu thụ hàng hóa trọng yếu. Việc tích hợp TMĐT với chợ truyền thống, siêu thị và logistics được kỳ vọng sẽ mở rộng độ phủ hàng Việt, đặc biệt ở thị trường quốc tế.
Với các giải pháp đồng bộ từ hạ tầng thương mại, chuyển đổi số, TMĐT đến sàn giao dịch B2B, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đưa ngành bán lẻ Việt Nam vào top 10 quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo bảng xếp hạng Kearney Global Retail Development Index trong giai đoạn tiếp theo. |
Từ nay đến cuối năm 2025, Bộ Công Thương dự kiến triển khai nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng gắn với thương mại điện tử, như: lễ hội mua sắm Việt Nam; chương trình khuyến mại tập trung quốc gia; các chương trình xúc tiến thương mại nội địa nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025 - 2027. Các hoạt động này sẽ ứng dụng công nghệ số để tiếp cận người tiêu dùng nhanh, rộng và tiết kiệm chi phí hơn.
Thời gian tới, Bộ Công Thương chú trọng hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch và môi trường cạnh tranh bình đẳng cho thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, các cơ chế và chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tiếp tục được tăng cường. Điều này nhằm tạo nền tảng để TMĐT và sàn giao dịch B2B phát triển bền vững, thu hút sự tham gia của cả doanh nghiệp lớn lẫn vừa và nhỏ.
Với các giải pháp đồng bộ từ hạ tầng thương mại, chuyển đổi số, TMĐT đến sàn giao dịch B2B, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đưa ngành bán lẻ Việt Nam vào top 10 quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo bảng xếp hạng Kearney Global Retail Development Index trong giai đoạn tiếp theo.
Việc xây dựng sàn giao dịch nông sản B2B hiện đại được kỳ vọng sẽ không chỉ nâng cao giá trị nông sản Việt, mà còn góp phần định vị lại hình ảnh hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới.
Tin liên quan

Hàng hóa xuất kho ngoại quan đưa ra cửa khẩu xuất để xuất khẩu
16:15 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá
09:14 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
14:00 | 09/08/2025 Thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
11:37 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
13:34 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
10:33 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử
09:55 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ
18:00 | 05/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics