Facebook Twitter youtube Tiktok

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Từ năm 2026, Bộ Công Thương định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, ưu tiên các ngành hàng thế mạnh nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người mua quốc tế. Đây là một phần trong Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2025 - 2027.
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại là giải pháp then chốt để đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Đồ họa: TT

Thương mại hiện đại và số hóa toàn diện

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027. Mục tiêu là xây dựng thương mại trong nước theo hướng hiện đại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 10,5 - 12%, đóng góp khoảng 8,3 - 8,5% vào tăng trưởng kinh tế chung. Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giữ bình ổn giá, nhất là vào các tháng cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, đồng thời hỗ trợ kiểm soát lạm phát dưới 4,5% theo mục tiêu của Chính phủ.

Các ngành hàng sẽ được ưu tiên trong thời gian tới gồm: gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy - hải sản. Các sàn giao dịch này sẽ đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 34101 (Chuỗi cung ứng gạo bền vững); Global G.A.P (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu); Rainforest Alliance và Fairtrade (Đảm bảo yếu tố bền vững và thương mại công bằng).

Bộ Công Thương kỳ vọng, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng sẽ tiếp cận các chiến dịch truyền thông và hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, khuyến mãi.

Trong giai đoạn 2026 - 2027, nền tảng phát triển thị trường trong nước sẽ được thiết lập theo hướng hiện đại, toàn diện và hội nhập quốc tế. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, đồng bộ giữa TMĐT, chợ truyền thống, siêu thị và logistics.

Mục tiêu là thúc đẩy lưu thông hàng hóa nhanh, chất lượng phục vụ cao, tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ cho hàng Việt. Đồng thời, hệ sinh thái chuyển đổi số sẽ được mở rộng, với các mô hình như chợ thông minh, chuỗi bán lẻ hiện đại, logistics số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data).

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia, bao gồm hành lang kinh tế qua biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia, kết hợp hạ tầng cứng như đường bộ, logistics, kho ngoại quan, khu kinh tế cửa khẩu.

Điểm nhấn lớn nhất trong định hướng giai đoạn 2026 - 2027 là xây dựng các sàn giao dịch: nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại. Đây được coi là giải pháp then chốt để đưa nông sản Việt ra thị trường quốc tế theo cách chuyên nghiệp và minh bạch hơn.

Theo Bộ Công Thương, các ngành hàng được ưu tiên bao gồm: gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy - hải sản. Các sàn giao dịch này sẽ đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 34101 (Chuỗi cung ứng gạo bền vững); Global G.A.P (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu); Rainforest Alliance và Fairtrade (Đảm bảo yếu tố bền vững và thương mại công bằng).

Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng và vận hành sàn giao dịch theo mô hình đấu giá B2B, hướng tới thiết lập Sở giao dịch hàng hóa phái sinh khi điều kiện cho phép. Mục tiêu là kết nối trực tiếp nhà sản xuất - nhà xuất khẩu - nhà mua quốc tế, thay vì phụ thuộc vào nhiều tầng trung gian.

Ngoài ra, Bộ Công Thương định hướng liên thông với các Sở Giao dịch hàng hóa quốc tế, giúp nông sản Việt có thể giao dịch và định giá ở quy mô toàn cầu.

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
Việc tích hợp TMĐT với chợ truyền thống, siêu thị và logistics được kỳ vọng sẽ mở rộng độ phủ hàng hóa Việt Nam, đặc biệt ở thị trường quốc tế. Đồ họa: TT

Tích hợp TMĐT với chợ truyền thống, siêu thị và logistics

Bên cạnh phát triển sàn giao dịch B2B, Bộ Công Thương tiếp tục đầu tư mạnh cho TMĐT như một kênh tiêu thụ hàng hóa trọng yếu. Việc tích hợp TMĐT với chợ truyền thống, siêu thị và logistics được kỳ vọng sẽ mở rộng độ phủ hàng Việt, đặc biệt ở thị trường quốc tế.

Với các giải pháp đồng bộ từ hạ tầng thương mại, chuyển đổi số, TMĐT đến sàn giao dịch B2B, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đưa ngành bán lẻ Việt Nam vào top 10 quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo bảng xếp hạng Kearney Global Retail Development Index trong giai đoạn tiếp theo.

Từ nay đến cuối năm 2025, Bộ Công Thương dự kiến triển khai nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng gắn với thương mại điện tử, như: lễ hội mua sắm Việt Nam; chương trình khuyến mại tập trung quốc gia; các chương trình xúc tiến thương mại nội địa nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025 - 2027. Các hoạt động này sẽ ứng dụng công nghệ số để tiếp cận người tiêu dùng nhanh, rộng và tiết kiệm chi phí hơn.

Thời gian tới, Bộ Công Thương chú trọng hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch và môi trường cạnh tranh bình đẳng cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, các cơ chế và chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tiếp tục được tăng cường. Điều này nhằm tạo nền tảng để TMĐT và sàn giao dịch B2B phát triển bền vững, thu hút sự tham gia của cả doanh nghiệp lớn lẫn vừa và nhỏ.

Với các giải pháp đồng bộ từ hạ tầng thương mại, chuyển đổi số, TMĐT đến sàn giao dịch B2B, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đưa ngành bán lẻ Việt Nam vào top 10 quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo bảng xếp hạng Kearney Global Retail Development Index trong giai đoạn tiếp theo.

Việc xây dựng sàn giao dịch nông sản B2B hiện đại được kỳ vọng sẽ không chỉ nâng cao giá trị nông sản Việt, mà còn góp phần định vị lại hình ảnh hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hàng hóa xuất kho ngoại quan đưa ra cửa khẩu xuất để xuất khẩu

Hàng hóa xuất kho ngoại quan đưa ra cửa khẩu xuất để xuất khẩu

Để triển khai các quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP, Cục Hải quan đề nghị các chi cục hải quan khu vực lưu ý các quy định liên quan đối với hàng hóa xuất kho ngoại quan đưa ra cửa khẩu xuất để XK.
Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời vướng mắc của Công ty TNHH xúc tiến TM dược phẩm và Đầu tư TV liên quan đến xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định các mô hình mới này vào dự thảo Luật Thương TMĐT, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Nhiều DN vẫn đang lúng túng những trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan như thế nào cho đúng quy định.
Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Các sản phẩm này đều được nhập khẩu hầu hết từ Thái Lan, Đức, Pháp... dùng để chăm sóc tóc, kem ép, duỗi tóc, màu nhuộm tóc..., trong đó 2/3 là các sản phẩm thuộc thương hiệu Wella nổi tiếng.
Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam tăng tốc thương mại biên giới với Campuchia, hướng mục tiêu 20 tỷ USD vào 2030.
Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Căn cứ kết quả thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng ngành, lĩnh vực 7 tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng cuối năm.
12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 229 về việc miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch, áp dụng từ ngày 15/8/2025 đến hết ngày 14/8/2028.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động