Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Tỷ trọng thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam. Dự báo, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới “Bắt tay” ngăn hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023. Nguồn: Internet

Thương mại điện tử rộng mở cánh cửa cho hàng Việt

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, quy mô thị trường TMĐT vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ trọng của TMĐT chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng của TMĐT, kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Báo cáo từ Amazon Global Selling Việt Nam, trong năm 2023, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C (các giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng là những cá nhân qua nền tảng Internet) tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Như vậy, TMĐT không chỉ đóng vai trò cốt lõi trong nền kinh tế số Việt Nam, mà còn là công cụ quan trọng giúp mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Tổng kết Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc giai đoạn 2021 - 2025 ban hành tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, Cục TMĐT và Kinh tế số đã xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Hiện nay, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cầu nối giúp hàng Việt ra "biển lớn"

Theo báo cáo của Cognitive Market Research, quy mô thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu năm 2024 đạt 791,5 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 30,50% trong giai đoạn 2024 - 2031. Nhận thấy tiềm năng này, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang tập trung xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT xuyên biên giới như một công cụ mở rộng thị trường.

Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Với những ưu điểm vượt trội, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh, xây dựng thương hiệu toàn cầu và phát triển bền vững. Việc tận dụng các nền tảng TMĐT quốc tế không chỉ mang lại doanh thu, mà còn giúp nâng cao vị thế hàng Việt trên trường quốc tế.

Ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia (thị trường Việt Nam) của Tập đoàn Sea Limited cho biết, doanh nghiệp Việt có lợi thế về chi phí sản xuất, giúp tăng tính cạnh tranh khi xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới.

Các nền tảng TMĐT toàn cầu như Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada... giúp doanh nghiệp Việt kết nối với hàng tỷ người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và khu vực ASEAN.

Thực tế cho thấy, trong 5 năm triển khai TMĐT xuyên biên giới trên Amazon (2019 - 2023), số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra đã tăng hơn 300%. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế khi tận dụng các nền tảng TMĐT.

Nhìn chung, TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà còn mang lại hiệu quả cao hơn trong xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối với khách hàng toàn cầu và cải thiện quy trình bán hàng. Đây là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thâm nhập thị trường quốc tế mà không đòi hỏi nguồn vốn lớn.

TMĐT xuyên biên giới trở thành một giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và gia tăng giá trị thương hiệu hàng Việt trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, cùng với các hiệp định FTA thế hệ mới, cùng với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, doanh nghiệp có thể tận dụng các lợi thế này để giảm thiểu rủi ro, gia tăng cơ hội mở rộng thị trường qua TMĐT.

Việt Nam hiện nay đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như: CPTPP, EVFTA, RCEP, mang lại những ưu đãi thuế quan lớn, giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất khẩu sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh. Trong khi, Việt Nam là một nền kinh tế xuất khẩu với thế mạnh về các ngành hàng như dệt may, da giày, gạo, nông sản... Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển TMĐT xuyên biên giới.

Trang Anh

Tin liên quan

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Tác động của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đến XK bền vững các mặt hàng nông sản chủ lực của TP Cần Thơ”.
8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật đến 15/8, có 8 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 1 nhóm so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan.
Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Công ty TNHH Keyence Việt Nam nghiên cứu quy định liên quan đến thủ tục XK phần mềm.
Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Hoa Kỳ áp thuế 20% đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đối với hàng hóa có dấu hiệu transhipping – tức là hàng hóa được cho là chỉ quá cảnh Việt Nam nhằm né thuế từ nước khác sẽ áp dụng mức thuế 40%. Doanh nghiệp cần chứng minh gì?
Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Kể từ ngày 11/8/2025, thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa NK nhóm 2 tại Hà Nội sẽ được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và hỗ trợ thông quan nhanh chóng.
Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Xuất khẩu thực phẩm sang EU không chỉ đòi hỏi chất lượng đạt chuẩn, mà còn yêu cầu tuân thủ tuyệt đối quy định về nhãn mác – yếu tố tưởng nhỏ nhưng có thể khiến doanh nghiệp trả giá đắt. Vụ việc thu hồi hàng loạt sản phẩm của một thương hiệu Việt tại Ba Lan mới đây là lời cảnh tỉnh rõ ràng.
Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngày 7/8, tại tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã tổ chức hội đàm với Đoàn đại biểu Thị ủy Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) về việc tổ chức phương thức giao nhận hàng hóa XNK qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.
Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Lần đầu tiên, sầu riêng tươi – mặt hàng xuất khẩu chủ lực – được áp dụng quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm riêng biệt theo Quyết định số 3015/QĐ-BNNMT của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Đây được xem là bước đi chiến lược để nâng tầm chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường nhập khẩu.
Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng

Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng

Theo báo cáo tổng hợp từ Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tổng thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng trong 7 tháng của năm 2025 đạt 536,492 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2024.
Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2024.
Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

Châu Phi đang nổi lên như thị trường đầy tiềm năng cho hàng Việt khi bối cảnh nhiều đầu ra truyền thống gặp khó. Với dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng tăng và sự hỗ trợ từ ngoại giao, thương mại, khu vực này hứa hẹn trở thành điểm đến chiến lược cho xuất khẩu Việt Nam.
Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Nhiều năm qua, bảng kê nguyên liệu không hóa đơn là rào cản với doanh nghiệp nông sản khi xin cấp C/O, do phải chờ xác nhận từ chính quyền địa phương. Hướng dẫn mới từ Bộ Công thương đã gỡ bỏ yêu cầu này, giúp thủ tục linh hoạt hơn với các ngành như hồ tiêu, cà phê, dừa.
Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Việc phân cấp thủ tục hành chính được kỳ vọng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng thực tế nảy sinh nhiều vướng mắc. Trước phản ánh từ báo chí và doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước ngày 31/7 để tránh ách tắc dòng chảy hàng hóa, đầu tư.
Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt

Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt

Ngoài số điều thô nhập khẩu sử dụng bao bì cũ đã về cảng, còn khối lượng lớn hàng đang trên đường vận chuyển hoặc đã được đóng bao, chuẩn bị xuất khẩu sang Việt Nam. Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt.
Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Dù ghi nhận kết quả tích cực về tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Lạng Sơn vẫn đang phải đối mặt với không ít thách thức do nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến trình đầu tư công và phát triển kinh tế - xã hội.
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên

Việc thông quan hàng hóa qua Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giảm ùn tắc tại cửa khẩu, tối ưu chi phí vận tải và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Nếu hàng hóa tái xuất được xác định là hàng hóa đã NK trước đây, đáp ứng điều kiện thì được hoàn thuế NK và không phải nộp thuế XK.
Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Tác động của các FTA thế hệ mới đến XK bền vững các mặt hàng nông sản chủ lực của TP Cần Thơ”.
8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Lũy kế từ đầu năm đến 15/8/2025, cả nước xuất khẩu 154.630 tấn hạt tiêu, kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD.
Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Công trình mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện quyết tâm của toàn Ngành trong việc xây dựng lực lượng Hải quan chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động