Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Tỷ trọng thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam. Dự báo, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới “Bắt tay” ngăn hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023. Nguồn: Internet

Thương mại điện tử rộng mở cánh cửa cho hàng Việt

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, quy mô thị trường TMĐT vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ trọng của TMĐT chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng của TMĐT, kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Báo cáo từ Amazon Global Selling Việt Nam, trong năm 2023, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C (các giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng là những cá nhân qua nền tảng Internet) tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Như vậy, TMĐT không chỉ đóng vai trò cốt lõi trong nền kinh tế số Việt Nam, mà còn là công cụ quan trọng giúp mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Tổng kết Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc giai đoạn 2021 - 2025 ban hành tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, Cục TMĐT và Kinh tế số đã xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Hiện nay, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cầu nối giúp hàng Việt ra "biển lớn"

Theo báo cáo của Cognitive Market Research, quy mô thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu năm 2024 đạt 791,5 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 30,50% trong giai đoạn 2024 - 2031. Nhận thấy tiềm năng này, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang tập trung xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT xuyên biên giới như một công cụ mở rộng thị trường.

Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Với những ưu điểm vượt trội, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh, xây dựng thương hiệu toàn cầu và phát triển bền vững. Việc tận dụng các nền tảng TMĐT quốc tế không chỉ mang lại doanh thu, mà còn giúp nâng cao vị thế hàng Việt trên trường quốc tế.

Ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia (thị trường Việt Nam) của Tập đoàn Sea Limited cho biết, doanh nghiệp Việt có lợi thế về chi phí sản xuất, giúp tăng tính cạnh tranh khi xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới.

Các nền tảng TMĐT toàn cầu như Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada... giúp doanh nghiệp Việt kết nối với hàng tỷ người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và khu vực ASEAN.

Thực tế cho thấy, trong 5 năm triển khai TMĐT xuyên biên giới trên Amazon (2019 - 2023), số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra đã tăng hơn 300%. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế khi tận dụng các nền tảng TMĐT.

Nhìn chung, TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà còn mang lại hiệu quả cao hơn trong xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối với khách hàng toàn cầu và cải thiện quy trình bán hàng. Đây là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thâm nhập thị trường quốc tế mà không đòi hỏi nguồn vốn lớn.

TMĐT xuyên biên giới trở thành một giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và gia tăng giá trị thương hiệu hàng Việt trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, cùng với các hiệp định FTA thế hệ mới, cùng với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, doanh nghiệp có thể tận dụng các lợi thế này để giảm thiểu rủi ro, gia tăng cơ hội mở rộng thị trường qua TMĐT.

Việt Nam hiện nay đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như: CPTPP, EVFTA, RCEP, mang lại những ưu đãi thuế quan lớn, giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất khẩu sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh. Trong khi, Việt Nam là một nền kinh tế xuất khẩu với thế mạnh về các ngành hàng như dệt may, da giày, gạo, nông sản... Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển TMĐT xuyên biên giới.

Trang Anh

Tin liên quan

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tại các đơn vị trực thuộc Chi cục Hải quan khu vực III đạt 56,11 tỷ USD, theo Chi cục Hải quan khu vực III.
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên

Việc thông quan hàng hóa qua Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giảm ùn tắc tại cửa khẩu, tối ưu chi phí vận tải và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bất định, kim ngạch XK hàng hóa của Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1,8 tỷ USD, tăng mạnh 25,1% so với cùng kỳ năm 2024. Những giải pháp đồng hành cùng DN, chủ động tháo gỡ khó khăn được xem là “bệ đỡ” quan trọng cho thành công này.
Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT mở đường cho phân quyền mạnh mẽ trong cấp C/O, giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và tăng khả năng tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Tổng dư nợ cho vay lĩnh vực xuất khẩu (XK) trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 146.500 tỷ đồng, tăng 42% so với thời điểm cuối năm 2024, tăng 52% so với cùng kỳ.
7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố kết quả chính thức mức thuế chống bán phá giá cá tra phile đông lạnh Việt Nam, 7 doanh nghiệp Việt Nam được hưởng thuế 0%.
Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, từ 23/5 (thời điểm có lô vải quả tươi XK đầu tiên) đến ngày 19/6, tổng sản lượng vải quả tươi XK qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đạt gần 2.400 tấn, tăng hơn 1.000 tấn so với cùng kỳ năm 2024.
Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Nhằm đẩy mạnh thông quan các mặt hàng nông sản, trái cây tươi qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động hội đàm trực tuyến với Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) về việc cùng thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi trong thời kỳ cao điểm.
Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Doanh nghiệp tôm Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá sơ bộ lên đến 35,29%, mức cao chưa từng có trong 19 năm qua. Các doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị DOC cân nhắc lại.
Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Tôm Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 3 con số trong những tháng đầu năm 2025. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt trước tác động thuế quan của Mỹ.
EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

Ngày 22/5, Ủy ban châu Âu (EC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa PET có xuất xứ từ Việt Nam, nhập khẩu vào thị trường EU. Đây là loại nhựa được sử dụng phổ biến trong sản xuất chai, lọ, bao bì thực phẩm – mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đáng kể của Việt Nam sang thị trường này.
Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam

Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia. Động thái được khởi xướng bởi Hiệp hội Thương mại Công bằng với Gỗ dán cứng Hoa Kỳ.
Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều hàng hóa là đặc sản, trái cây Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan thông qua kết nối trực tiếp của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Ngày 21/5, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi giấy mời đại diện UBND 5 tỉnh Tây Nguyên và các đơn vị có liên quan tham dự hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng, sau khi nhận được kiến nghị của Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp vừa chính thức được ban hành.
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026 nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, cơ quan thuế xác định số tiền thuế phải nộp theo phương pháp khoán thuế (mức thuế khoán) đối với trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán,
Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Sự dịch chuyển lớn về dòng vốn và tâm lý đầu tư đang tạo nên những “cú hích” mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Hải Phòng.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Phiên bản di động