Facebook Twitter youtube Tiktok

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt Mỹ áp thuế 46%: Phép thử quan trọng cho năng lực thích ứng của xuất khẩu của Việt Nam Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
Doanh số TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể đạt 45 tỷ USD

Những biến động và thách thức mới

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, thị trường TMĐT Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023.

Con số này cao hơn dự báo 22 tỷ USD của Google, Temasek và Bain & Company trong báo cáo E-Conomy SEA 2024.

Việt Nam hiện đứng thứ ba trong khu vực, sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). ​

Năm 2024, tổng giá trị hàng hóa của 5 nền tảng TMĐT hàng đầu Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo, đạt 12,7 tỷ USD, chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ của cả nước. Đáng chú ý, Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 70% và 181% so với năm trước.

Mặc dù có tiềm năng tăng trưởng, nhưng TMĐT Việt Nam vẫn còn đối diện nhiều thách thức mới và các doanh nghiệp doanh nghiệp cần chủ động các chiến lược để thích ứng với những biến động.

Trong quý I/2025, doanh thu của Shopee đạt 59.000 tỷ đồng, chiếm 64% thị phần. Như vậy, thị phần của Shopee giảm 4%, nhưng doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024.

Tương tự, doanh thu của TikTokShop đạt 32.000 tỷ đồng, chiếm 34% thị phần. Thị phần tăng 11% và doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng Lazada, thị phần giảm 5% và doanh thu giảm 47% so với cùng kỳ năm 2024 (quý I/2025 doanh thu của Lazada đạt 3.000 tỷ đồng, chiếm 3,2% thị phần).

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách mới về thuế TMĐT, các sàn TMĐT đã điều chỉnh phí giao dịch, phí hoa hồng và phí vận chuyển; tăng cường xử lý các cửa hàng vi phạm chính sách; cắt giảm các chương trình khuyến mãi và voucher; đồng thời giới thiệu các gói voucher và phí vận chuyển bắt buộc cho người bán.​

Thích ứng linh hoạt với thay đổi của thị trường

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo, doanh số TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể đạt 45 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 3 quốc gia có thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.

Hãng đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT Metric dự báo, xu hướng TMĐT Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức kinh tế, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25%, đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn còn. Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động các chiến lược để thích ứng và đối diện với những thách thức mới.​

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Việt Nam đã đề nghị Hoa Kỳ trì hoãn 45 ngày việc áp dụng mức thuế này để có thời gian đàm phán.

Trong bối cảnh thị trường biến động và chính sách thuế quốc tế thay đổi, các doanh nghiệp TMĐT cần nắm bắt, cập nhật kịp thời các biến động kinh tế và thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động kinh doanh để tăng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thị trường.​ Tối ưu hóa sản phẩm và chiến lược giá, đảm bảo sản phẩm có chất lượng và giá cả cạnh tranh để thu hút và giữ chân khách hàng.​ Tuân thủ chính sách và quy định của sàn để tránh bị xử lý hoặc mất quyền lợi.​

Hãng đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT Metric dự báo, xu hướng TMĐT Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.

Ngoài ra, đa dạng hóa kênh bán hàng, không phụ thuộc quá nhiều vào một nền tảng duy nhất, mở rộng sang các kênh bán hàng khác để giảm thiểu rủi ro.​ Cải thiện dịch vụ và tương tác với khách hàng để xây dựng lòng tin và sự trung thành.​ Đào tạo và thu hút nhân tài có kỹ năng về công nghệ và TMĐT.​

Theo các chuyên gia, việc nắm bắt kịp thời các xu hướng TMĐT là chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu và đạt lợi thế cạnh tranh. Ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán xu hướng mua sắm và cá nhân hóa đề xuất sản phẩm.

Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và rút ngắn thời gian giao hàng cũng được nhấn mạnh. Các doanh nghiệp nên duy trì hiện diện mạnh mẽ trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada để thúc đẩy doanh số. Thích ứng linh hoạt với thay đổi của thị trường cũng sẽ giúp doanh nghiệp TMĐT Việt Nam duy trì và phát triển bền vững trong tương lai.​

Ngô Kiến

Tin liên quan

Bắt kịp xu thế, gia tăng tiếp cận khách hàng trên thương mại điện tử

Bắt kịp xu thế, gia tăng tiếp cận khách hàng trên thương mại điện tử

(HQ Online) - Theo một báo cáo của TikTok về hành vi mua sắm người dùng tại Việt Nam mới đây, 69% người dùng cho biết họ ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và dịch vụ.
Trải nghiệm mua sắm online với "trường quay ảo"

Trải nghiệm mua sắm online với "trường quay ảo"

(HQ Online) - Sự kiện mua sắm trực tuyến được chức bởi Novaon Commerce (thành viên của Novaon Group) với sự hỗ trợ từ TikTok Shop sẽ chính thức “lên sóng” từ lúc 12 giờ trưa 16/7 với nhiều ưu đãi.
Ra mắt thẻ ghi nợ quốc tế VPBank Shopee, hoàn Shopee xu lên tới 4%

Ra mắt thẻ ghi nợ quốc tế VPBank Shopee, hoàn Shopee xu lên tới 4%

(HQ Online) - Ngày 22/12/2022, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) hợp tác với Shopee ra mắt dòng Thẻ ghi nợ quốc tế đồng thương hiệu VPBank Shopee, nhằm cung cấp thêm một công cụ mua sắm tối ưu, dễ dàng quản lý tài chính cho khách hàng.
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra áp lực cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Giá sản phẩm tăng, đơn hàng giảm, áp lực cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược và tìm hướng đi mới để duy trì hoạt động.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Thị trường bất động sản ghi nhận sự hồi phục tốt sau tết Nguyên đán.
Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng lợi thế xuất khẩu, đồng thời cũng cần thận trọng để tránh bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh tiêu cực.
Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, từ 18h ngày 14 đến hết ngày 17/4/2025, phương tiện chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện di chuyển vào Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn.
Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Hướng đến sự kiện lớn kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk đã đồng hành cùng Hội đồng đội TP.HCM trao tặng hơn 50.000 sản phẩm sữa tới các em thiếu nhi thành phố mang tên Bác.
Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

Việc phát triển nhà ở xã hội đang được triển khai quyết liệt nhằm gia tăng nguồn cung, từng bước đáp ứng nhu cầu thực tế của người thu nhập thấp.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Phiên bản di động