Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
![]() |
Doanh số TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể đạt 45 tỷ USD |
Những biến động và thách thức mới
Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, thị trường TMĐT Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023.
Con số này cao hơn dự báo 22 tỷ USD của Google, Temasek và Bain & Company trong báo cáo E-Conomy SEA 2024.
Việt Nam hiện đứng thứ ba trong khu vực, sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD).
Năm 2024, tổng giá trị hàng hóa của 5 nền tảng TMĐT hàng đầu Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo, đạt 12,7 tỷ USD, chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ của cả nước. Đáng chú ý, Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 70% và 181% so với năm trước.
Mặc dù có tiềm năng tăng trưởng, nhưng TMĐT Việt Nam vẫn còn đối diện nhiều thách thức mới và các doanh nghiệp doanh nghiệp cần chủ động các chiến lược để thích ứng với những biến động.
Trong quý I/2025, doanh thu của Shopee đạt 59.000 tỷ đồng, chiếm 64% thị phần. Như vậy, thị phần của Shopee giảm 4%, nhưng doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024.
Tương tự, doanh thu của TikTokShop đạt 32.000 tỷ đồng, chiếm 34% thị phần. Thị phần tăng 11% và doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Riêng Lazada, thị phần giảm 5% và doanh thu giảm 47% so với cùng kỳ năm 2024 (quý I/2025 doanh thu của Lazada đạt 3.000 tỷ đồng, chiếm 3,2% thị phần).
Bên cạnh đó, thực hiện chính sách mới về thuế TMĐT, các sàn TMĐT đã điều chỉnh phí giao dịch, phí hoa hồng và phí vận chuyển; tăng cường xử lý các cửa hàng vi phạm chính sách; cắt giảm các chương trình khuyến mãi và voucher; đồng thời giới thiệu các gói voucher và phí vận chuyển bắt buộc cho người bán.
Thích ứng linh hoạt với thay đổi của thị trường
Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo, doanh số TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể đạt 45 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 3 quốc gia có thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.
Hãng đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT Metric dự báo, xu hướng TMĐT Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức kinh tế, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25%, đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn còn. Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động các chiến lược để thích ứng và đối diện với những thách thức mới.
Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Việt Nam đã đề nghị Hoa Kỳ trì hoãn 45 ngày việc áp dụng mức thuế này để có thời gian đàm phán.
Trong bối cảnh thị trường biến động và chính sách thuế quốc tế thay đổi, các doanh nghiệp TMĐT cần nắm bắt, cập nhật kịp thời các biến động kinh tế và thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động kinh doanh để tăng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thị trường. Tối ưu hóa sản phẩm và chiến lược giá, đảm bảo sản phẩm có chất lượng và giá cả cạnh tranh để thu hút và giữ chân khách hàng. Tuân thủ chính sách và quy định của sàn để tránh bị xử lý hoặc mất quyền lợi.
Hãng đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT Metric dự báo, xu hướng TMĐT Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025. |
Ngoài ra, đa dạng hóa kênh bán hàng, không phụ thuộc quá nhiều vào một nền tảng duy nhất, mở rộng sang các kênh bán hàng khác để giảm thiểu rủi ro. Cải thiện dịch vụ và tương tác với khách hàng để xây dựng lòng tin và sự trung thành. Đào tạo và thu hút nhân tài có kỹ năng về công nghệ và TMĐT.
Theo các chuyên gia, việc nắm bắt kịp thời các xu hướng TMĐT là chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu và đạt lợi thế cạnh tranh. Ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán xu hướng mua sắm và cá nhân hóa đề xuất sản phẩm.
Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và rút ngắn thời gian giao hàng cũng được nhấn mạnh. Các doanh nghiệp nên duy trì hiện diện mạnh mẽ trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada để thúc đẩy doanh số. Thích ứng linh hoạt với thay đổi của thị trường cũng sẽ giúp doanh nghiệp TMĐT Việt Nam duy trì và phát triển bền vững trong tương lai.
Tin liên quan

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
11:07 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng
09:41 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử
09:20 | 07/06/2025 Thương mại điện tử

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử
08:00 | 02/07/2025 Thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử
20:00 | 01/07/2025 Thương mại điện tử

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam
09:49 | 01/07/2025 Thương mại điện tử

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử
17:07 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online
16:39 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử
10:41 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm
08:00 | 28/06/2025 Thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử
17:11 | 27/06/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
15:15 | 27/06/2025 Thương mại điện tử

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử
11:00 | 26/06/2025 Thương mại điện tử

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật
21:28 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật
16:34 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu
09:10 | 25/06/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics