Facebook Twitter youtube Tiktok

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt Mỹ áp thuế 46%: Phép thử quan trọng cho năng lực thích ứng của xuất khẩu của Việt Nam Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
Doanh số TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể đạt 45 tỷ USD

Những biến động và thách thức mới

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, thị trường TMĐT Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023.

Con số này cao hơn dự báo 22 tỷ USD của Google, Temasek và Bain & Company trong báo cáo E-Conomy SEA 2024.

Việt Nam hiện đứng thứ ba trong khu vực, sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). ​

Năm 2024, tổng giá trị hàng hóa của 5 nền tảng TMĐT hàng đầu Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo, đạt 12,7 tỷ USD, chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ của cả nước. Đáng chú ý, Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 70% và 181% so với năm trước.

Mặc dù có tiềm năng tăng trưởng, nhưng TMĐT Việt Nam vẫn còn đối diện nhiều thách thức mới và các doanh nghiệp doanh nghiệp cần chủ động các chiến lược để thích ứng với những biến động.

Trong quý I/2025, doanh thu của Shopee đạt 59.000 tỷ đồng, chiếm 64% thị phần. Như vậy, thị phần của Shopee giảm 4%, nhưng doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024.

Tương tự, doanh thu của TikTokShop đạt 32.000 tỷ đồng, chiếm 34% thị phần. Thị phần tăng 11% và doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng Lazada, thị phần giảm 5% và doanh thu giảm 47% so với cùng kỳ năm 2024 (quý I/2025 doanh thu của Lazada đạt 3.000 tỷ đồng, chiếm 3,2% thị phần).

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách mới về thuế TMĐT, các sàn TMĐT đã điều chỉnh phí giao dịch, phí hoa hồng và phí vận chuyển; tăng cường xử lý các cửa hàng vi phạm chính sách; cắt giảm các chương trình khuyến mãi và voucher; đồng thời giới thiệu các gói voucher và phí vận chuyển bắt buộc cho người bán.​

Thích ứng linh hoạt với thay đổi của thị trường

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo, doanh số TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể đạt 45 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 3 quốc gia có thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.

Hãng đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT Metric dự báo, xu hướng TMĐT Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức kinh tế, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25%, đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn còn. Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động các chiến lược để thích ứng và đối diện với những thách thức mới.​

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Việt Nam đã đề nghị Hoa Kỳ trì hoãn 45 ngày việc áp dụng mức thuế này để có thời gian đàm phán.

Trong bối cảnh thị trường biến động và chính sách thuế quốc tế thay đổi, các doanh nghiệp TMĐT cần nắm bắt, cập nhật kịp thời các biến động kinh tế và thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động kinh doanh để tăng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thị trường.​ Tối ưu hóa sản phẩm và chiến lược giá, đảm bảo sản phẩm có chất lượng và giá cả cạnh tranh để thu hút và giữ chân khách hàng.​ Tuân thủ chính sách và quy định của sàn để tránh bị xử lý hoặc mất quyền lợi.​

Hãng đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT Metric dự báo, xu hướng TMĐT Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.

Ngoài ra, đa dạng hóa kênh bán hàng, không phụ thuộc quá nhiều vào một nền tảng duy nhất, mở rộng sang các kênh bán hàng khác để giảm thiểu rủi ro.​ Cải thiện dịch vụ và tương tác với khách hàng để xây dựng lòng tin và sự trung thành.​ Đào tạo và thu hút nhân tài có kỹ năng về công nghệ và TMĐT.​

Theo các chuyên gia, việc nắm bắt kịp thời các xu hướng TMĐT là chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu và đạt lợi thế cạnh tranh. Ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán xu hướng mua sắm và cá nhân hóa đề xuất sản phẩm.

Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và rút ngắn thời gian giao hàng cũng được nhấn mạnh. Các doanh nghiệp nên duy trì hiện diện mạnh mẽ trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada để thúc đẩy doanh số. Thích ứng linh hoạt với thay đổi của thị trường cũng sẽ giúp doanh nghiệp TMĐT Việt Nam duy trì và phát triển bền vững trong tương lai.​

Ngô Kiến

Tin liên quan

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hoạt động không có giấy phép, các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 27/7 của Chi cục Hải quan khu vực VII thể hiện sự tri ân với thế hệ đi trước và góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.
CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women, khẳng định vai trò tiên phong vì bình đẳng giới và chuyển đổi số nhân văn.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số giao dịch (GMV) của 4 sàn (Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki) đạt 202.300 tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm 2024.
Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Thủ tục phân cấp còn vướng. Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa trước 31/7 để tránh ách tắc xuất khẩu, đầu tư.
Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường, cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động