Facebook Twitter youtube Tiktok

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống Nâng cao năng lực ngăn chặn rác thải nhựa và nguy hại xuyên biên giới Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
TMĐT đã trở thành phương thức mua sắm quen thuộc với người Việt Nam. Đồ họa: TT

Mua sắm online – tăng trưởng nhanh đi kèm nhiều hệ lụy

Vài năm trở lại đây, TMĐT đã trở thành phương thức mua sắm quen thuộc với người Việt Nam. Từ đồ ăn nhanh, mỹ phẩm, đến nhu yếu phẩm hằng ngày, người tiêu dùng có thể đặt hàng chỉ với vài cú nhấp chuột.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT Việt Nam đạt 20%/năm. Năm 2024, quy mô thị trường chạm mốc 25 tỷ USD, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo đến năm 2030, quy mô này có thể lên tới 100 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, đi kèm với sự bùng nổ đó là lượng rác thải khổng lồ từ bao bì và hoạt động logistics. Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), năm 2023, TMĐT Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 332.000 tấn bao bì, trong đó có 171.000 tấn là bao bì nhựa. Nếu không có giải pháp giảm thiểu hiệu quả, dự kiến đến năm 2030, lượng rác thải nhựa từ TMĐT có thể chạm mốc 800.000 tấn mỗi năm.

Không chỉ bao bì, hoạt động vận chuyển cũng góp phần lớn vào dấu chân carbon trong TMĐT. Báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng, nếu tối ưu quãng đường giao hàng và sử dụng vật liệu tái chế, lượng khí thải có thể giảm 30 - 40%. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự tham gia đồng bộ từ nhà nước, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) năm 2024 cũng cho thấy, có đến 80% người tiêu dùng trực tuyến cho rằng TMĐT gây tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường và 21% đánh giá tác động của nó còn nghiêm trọng hơn cả thương mại truyền thống.

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
Dự kiến đến năm 2030, lượng rác thải nhựa từ TMĐT có thể chạm mốc 800.000 tấn mỗi năm. Ảnh: TT

Xây dựng “hành lang pháp lý xanh” cho TMĐT

Khảo sát của VECOM cũng cho thấy sự đồng thuận cao từ phía người dùng, trong số người được khảo sát thì có 79% mong muốn nhà nước sớm ban hành quy định bảo vệ môi trường trong TMĐT; 71% đề nghị doanh nghiệp công bố rõ việc sử dụng bao bì xanh; 61% nhấn mạnh cần tăng cường truyền thông, giáo dục nâng cao ý thức tiêu dùng bền vững.

Trước yêu cầu của thực tiễn, một số doanh nghiệp TMĐT và logistics đã bắt đầu hành động. Viettel Post triển khai mô hình bưu cục di động, cho phép chia chọn hàng trực tiếp trên xe, qua đó giảm 15% quãng đường vận chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Đồng thời, hệ thống điện mặt trời đã được lắp đặt tại các kho chia chọn, phục vụ chiếu sáng và điều hòa, giảm lượng điện tiêu thụ từ nguồn hóa thạch.

Các tập đoàn lớn trong ngành tiêu dùng cũng đặt mục tiêu phát triển bền vững như: Nestlé cam kết đến 2025 sẽ giảm 20% phát thải và đảm bảo 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Coca-Cola đặt mục tiêu đến 2035, 35 - 40% vật liệu bao bì sẽ là vật liệu tái chế…

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, Bộ Công Thương đang hoàn thiện Dự thảo Luật TMĐT sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025. Một trong những điểm mới quan trọng là xây dựng “hành lang pháp lý xanh” cho TMĐT.

TMĐT xanh sẽ được lồng ghép chặt chẽ trong Dự thảo Luật TMĐT, từ khuyến khích đến bắt buộc. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới bao bì, khuyến khích tiêu dùng xanh, đẩy mạnh thu gom, tái chế rác thải. Doanh nghiệp TMĐT buộc công bố mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn kinh doanh sạch do Bộ Công Thương ban hành, công khai để người tiêu dùng giám sát.

Bên cạnh chính sách, việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người tiêu dùng và đào tạo nhân lực cho ngành TMĐT xanh cũng được xem là chiến lược dài hạn.

Giải pháp “xanh hóa” TMĐT không thể chỉ đến từ một phía. Người tiêu dùng là mắt xích then chốt, thể hiện lựa chọn qua từng hành vi mua sắm. Doanh nghiệp đóng vai trò chủ động trong đổi mới công nghệ, minh bạch thông tin, còn Nhà nước là đơn vị kiến tạo môi trường pháp lý và đồng hành.

Khi mỗi khâu trong hệ sinh thái cùng chung tay “xanh hóa”, TMĐT Việt Nam không chỉ giữ được tốc độ tăng trưởng, mà còn phát triển bền vững, công bằng và thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, vì đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, tự nhận là đại sứ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (VIETNAM OCOPEX 2025).
MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa phối hợp với Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và kinh doanh số (DAKE MCN) tổ chức phiên MegaLive thanh niên. Chương trình thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, giúp thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp, mở rộng kinh doanh trên các nền tảng số hiện đại.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” vừa diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong thuế TNCN đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi.
Thuế tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số xếp hạng

Thuế tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số xếp hạng

Thuế tỉnh Quảng Ninh không ngừng chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số xếp hạng SIPAS, PAR-Index, DDCI và một số chỉ tiêu thành phần của PCI.
(INFORGRAPHICS): Các bước nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh

(INFORGRAPHICS): Các bước nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh

Cục Hải quan vừa hướng dẫn thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh và phương tiện XNC, quá cảnh.
Đà Nẵng tăng tốc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Đà Nẵng tăng tốc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Thuế Thành phố Đà Nẵng đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động