Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
![]() |
GHN là đơn vị giao hàng thuộc hệ sinh thái Scommerce, được thành lập từ năm 2017 |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ban hành quyết định xử lý vi phạm đối với GHN do hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn về sản phẩm, dịch vụ, làm ảnh hưởng đến khách hàng và cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.
Cụ thể, GHN bị phạt 200 triệu đồng theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 45 của Luật Cạnh tranh năm 2018, vì đưa ra nội dung dễ gây hiểu lầm nhằm thu hút khách hàng từ doanh nghiệp khác.
Không chỉ nộp phạt, GHN còn phải cải chính công khai thông tin sai lệch đã đưa ra, trên trang thông tin điện tử chính thức của doanh nghiệp.
Trong quá trình điều tra, GHN đã tích cực hợp tác, cung cấp thông tin, tài liệu và chủ động ngăn chặn, hạn chế hậu quả của vi phạm.
GHN là đơn vị giao hàng thuộc hệ sinh thái Scommerce, được thành lập từ năm 2017. GHN hiện là đối tác giao hàng của nhiều sàn TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada, cũng như hỗ trợ logistics cho hơn 100.000 nhà bán hàng trực tuyến trên cả nước.
Doanh nghiệp này nhận được hỗ trợ chiến lược và tài chính từ Seedcom, một công ty đầu tư nổi bật trong hệ sinh thái bán lẻ do ông Đinh Anh Huân, một trong các nhà đồng sáng lập Thế Giới Di Động.
Với hệ thống phủ sóng rộng khắp và vai trò không nhỏ trong chuỗi cung ứng TMĐT, việc GHN bị xử phạt vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh được dư luận và các đối tác thương mại đặc biệt quan tâm.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, GHN là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính – chuyển phát bị xử phạt vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo Luật Cạnh tranh 2018.
Trước đó, cơ quan này cũng đã tiến hành xử lý tương tự với ba doanh nghiệp lớn khác gồm: Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics; Công ty TNHH SPX Express và Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong.
Các trường hợp vi phạm đều liên quan đến hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 45 của Luật Cạnh tranh, chủ yếu là đưa thông tin thiếu chính xác hoặc dễ gây nhầm lẫn, nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.
Trước thực tế nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT và logistics bị xử phạt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã đưa ra cảnh báo, yêu cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra và rà soát kỹ lưỡng các nội dung thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu trước khi cung cấp ra thị trường.
Cụ thể, các doanh nghiệp cần chú trọng tới quy trình kiểm duyệt thông tin đăng tải trên: website chính thức; các phương tiện truyền thông và tài liệu bán hàng, giới thiệu dịch vụ.
Mọi thông tin công bố cần đảm bảo có cơ sở pháp lý và khoa học rõ ràng nhằm ngăn ngừa vi phạm và giảm thiểu rủi ro về hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo luật hiện hành.
Việc xử lý nghiêm các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực TMĐT và logistics cho thấy sự quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp và quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.
Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp
11:17 | 07/08/2025 Hải quan

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức
09:49 | 25/07/2025 Diễn đàn

Xử phạt SPX Express 200 triệu đồng do đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng
09:16 | 23/07/2025 Nhịp sống thị trường

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
11:37 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
13:34 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
10:33 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử
09:55 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ
18:00 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng
16:56 | 05/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Hải quan khu vực X tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ I

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại Hải quan khu vực XX

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics