Doanh nghiệp xuất khẩu chật vật giữa cơn bão chi phí
![]() | Hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp: Minh bạch để đôi bên cùng có lợi |
![]() | Doanh nghiệp “hiến kế” kéo giảm chi phí logistics |
![]() |
Dây chuyền đóng gói gạo thương hiệu Trung An để xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: DNCC |
Muốn hòa vốn cũng khó
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng mạnh do nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất nông nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 từ năm 2019, xung đột quân sự Nga - Ukraine từ đầu năm 2022 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng và đẩy giá vật tư tăng cao; dẫn đến nguyên liệu, vật tư đầu vào cho sản xuất trong nước tăng và làm chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm nông nghiệp tăng.
Theo công bố từ Tổng cục Thống kê, bình quân 6 tháng đầu năm, chỉ số CPI tăng 2,44% so với cùng kỳ 2021; lạm phát cơ bản tăng 1,25%. Chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất, chỉ số giá xuất khẩu, nhập khẩu quý 2 và 6 tháng qua cũng đều tăng so với cùng kỳ năm 2021. |
Cụ thể, so với tháng 12/2021, giá phân urê tăng 136-143%, DAP tăng 143-164%, kali tăng 180-200%; giá nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi tăng 30-45%, đẩy giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm tăng từ 30-35%.
Ông Phan Văn Có, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice cũng cho biết, chi phí đầu vào cho trồng, sản xuất lúa đã tăng 50-60%, trong đó phân bón và thuốc bảo vệ thực vật có mức tăng cao nhất. Thêm vào đó, chi phí logistics vẫn ở mức rất cao. Cụ thể, giá 1 container đi Mỹ hiện ở mức 9.000 – 11.000 USD, trong khi đi châu Âu là 6.000 – 7.000 USD tùy từng cảng.
Trong báo cáo cập nhật ngành dệt may mới được công bố, SSI Research chỉ ra rằng, giá sợi nhập khẩu bình quân đã tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021 do giá bông và dầu tăng lên, cùng với chi phí logistics ở mức cao suốt trong 5 tháng đầu năm 2022. Điều này chắc chắn kéo theo chi phí vải tăng lên và ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất dệt may trong nước. Do đó, ước tính tăng trưởng doanh thu của các công ty sản xuất dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, dù công ty đã có đơn đặt hàng đến hết quý 3/2022, một số mặt hàng thế mạnh như sơ mi, veston đã có đơn hàng đến hết năm 2022 nhưng nếu thị trường tiêu thụ chậm, tỷ lệ tồn kho của các nhà nhập khẩu tăng lên khách hàng có thể điều chỉnh giảm hoặc huỷ đơn đột ngột. Với chuỗi sản xuất, chi phí nguyên liệu, nhiên liệu tăng khiến giá thành sản xuất tăng theo, biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp ngày càng thu hẹp.
Ông Trần Văn Hiệp, Phó Chủ tịch Vinacas cho biết, các nhà nhập khẩu và chế biến điều đang có xu hướng chậm mua hàng nguyên liệu. “Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng tựu chung nhất là sự không tương quan giữa giá điều thô nhập khẩu và giá nhân xuất khẩu. Giá nhập khẩu điều thô từ châu Phi đã tăng 15-20% so với đầu vụ, trong khi đó, giá xuất khẩu điều nhân lại giảm. Không những không có lời, việc cân đối cho hòa vốn cũng là rất khó đối với các nhà máy chế biến” – ông Hiệp cho hay.
Không chỉ khó khăn trong việc cân đối chi phí, tình hình lạm phát tại Mỹ, châu Âu còn ảnh hưởng tới sức mua tại các thị trường này. Ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch Hanfimex Group cho biết, do hạt điều không phải là mặt hàng thiết yếu, trong khi cước phí vận chuyển từ Việt Nam đi Mỹ và châu Âu hiện ở mức quá cao, nên các nhà nhập khẩu tại đây đang có xu hướng thay thế hạt điều bằng các loại hạt khác như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười… với chi phí rẻ hơn. Thậm chí, có khách hàng của Hanfimex còn chuyển sang mua hàng của Bờ Biển Ngà do chi phí logistics từ Bờ Biển Ngà qua châu Âu chỉ 2.500-3.000 USD, trong khi chi phí từ Việt Nam qua châu Âu lên tới trên 7.500 – 8.000 USD.
Tìm cách xoay xở
Trước thực trạng chi phí đầu vào tăng cao, ông Phan Văn Có chia sẻ, việc sản xuất và xuất khẩu của công ty chủ yếu để duy trì công việc cho công nhân và đảm bảo đầu ra cho người nông dân, bởi lợi nhuận đạt được rất thấp. Bên cạnh đó, Vrice cũng hạn chế xuất khẩu vào các thị trường rủi ro và giảm xuất khẩu các loại gạo thường, gạo phẩm cấp thấp để đảm bảo sự ổn định cho DN. Theo ông Có, trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng gạo xuất khẩu của công ty vẫn ổn định, nhưng có thể sẽ giảm 5-10% trong nửa cuối năm. Nguyên nhân là bởi chất lượng vụ Hè Thu suy giảm do ảnh hưởng thời thiết mưa nhiều. Thêm vào đó, châu Âu đã có cảnh báo đối với dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong gạo Việt Nam. Đồng thời, đồng EURO mất giá so với đồng USD cũng khiến cho giá gạo Việt Nam bán vào châu Âu trở nên đắt đỏ hơn.
Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An lại có giải pháp táo bạo là giảm 10% giá bán gạo thương hiệu của công ty cho các khách hàng châu Âu nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh hậu Covid-19 và lạm phát tăng cao. Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Trung An cho biết, kể từ sau khi công ty triển khai chính sách giảm giá từ tháng 6/2022, sản lượng tiêu thụ gạo thương hiệu của Trung An tại châu Âu đã tăng lên đáng kể. Ông Bình cũng kỳ vọng điều này sẽ giúp “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng châu Âu và tạo đà cho sự tăng trưởng trong tương lai.
Mặc dù vậy, việc giảm giá bán trong bối cảnh hàng loạt chi phí đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng lớn tới biên lợi nhuận của Trung An. Theo đó, ông Bình cho biết công ty đã điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm 2022 xuống chỉ còn 110 tỷ đồng, thấp hơn gần 82% so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm. Tương tự, Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang cũng đã điều chỉnh giảm một nửa kế hoạch doanh thu năm 2022, xuống khoảng 3.940 tỷ đồng, còn lợi nhuận trước thuế giảm hơn 2/3, xuống 25 tỷ đồng so với con số được thông qua ở phiên họp đại hội cổ đông thường niên trước đó là 70 tỷ đồng.
Trong khi đó, trước những khó khăn ở thị trường Mỹ do chi phí tăng cao, Công ty CP Thủy sản Minh Phú đang có kế hoạch giảm thị phần tại thị trường này và đẩy mạnh bán hàng vào những thị trường có lợi nhuận tốt hơn. Ông Thân Đức Việt cũng cho biết, Tổng công ty May 10 đang tập trung việc quản trị đơn hàng, lập kế hoạch sản xuất phù hợp với biến động thị trường. Nếu như trước đây kế hoạch sản xuất được triển khai theo quý, theo tháng, thì nay phải thực hiện theo ngày, theo tuần. Việc triển khai linh hoạt là điều bắt buộc để kịp thời thích ứng với những biến động về chính trị, giá cả hàng hóa và giá nguyên liệu đầu vào.
Tin liên quan

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử
08:27 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
