Hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp: Minh bạch để đôi bên cùng có lợi
![]() | Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất |
![]() | Báo chí chuyển đổi số - Thích ứng, tồn tại và phát triển |
![]() | Chuyển đổi số trong báo chí: Hợp tác để vượt qua khó khăn |
Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”.
![]() |
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: H.Dịu |
Điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin sản xuất
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
Đặc biệt, theo ông Lê Quốc Minh, trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho chính doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất, khi doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhìn thẳng vào thực tế khi vẫn còn một số thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.
Cũng nhận xét về vấn đề này, bên cạnh việc nêu cao mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong việc động viên “người lính” doanh nghiệp trên mặt trận kinh tế, ông Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần đồng hành vì mục tiêu chung, hai bên cần có cơ chế thông tin để xây dựng niềm tin chung cũng như xây dựng khuôn khổ hợp tác giữa báo chí - doanh nghiệp.
"Phục vụ lẫn nhau, cùng nhau đi lên"
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp và đại diện các cơ quan báo chí đã cùng nêu quan điểm cũng như đề xuất giải pháp để mối quan hệ giữa báo chí – doanh nghiệp được gắn kết và hiệu quả hơn.
Theo ông Vũ Văn Luật, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SM, một số cơ quan báo chí ít công khai hoặc không thực hiện theo đúng tôn chỉ, mục đích. Hơn nữa, báo chí hiện nay thường phản ánh vấn đề, mà chưa đưa ra giải pháp cho người đọc cùng tìm hiểu và tham khảo. Do đó, vị này cho rằng, những bài viết trên báo chí nên đưa ra giải pháp, đề xuất giải pháp để người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cùng nhìn nhận vấn đề một cách cụ thể.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Sâm. Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng mong muốn các phóng viên, nhà báo bên cạnh việc phản ánh thực trạng, cần đề xuất các giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại. Đặc biệt, vị này cũng thông tin, hàng ngày, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thực hiện điểm báo để báo cáo Thủ tướng và các Phó Thủ tướng. Những vấn đề nóng được báo chí phản ánh sẽ chuyển tải ngay cho các bộ, ngành, địa phương liên quan để cùng tháo gỡ, xử lý và báo cáo kết quả thực hiện cho Thủ tướng và Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực đó.
Ngoài việc nêu ra giải pháp để xử lý khó khăn cho doanh nghiệp, bà Hà Thị Dung, đại diện một doanh nghiệp ngành dược phẩm đặt ra mong muốn báo chí cùng vào cuộc để hỗ trợ, giúp sức cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng phát triển, giúp các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam được vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, doanh nghiệp luôn luôn là nguồn cảm hứng để các cơ quan báo chí đưa thông tin. Vì thế, vị này mong muốn các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp thông tin, doanh nghiệp cần coi báo chí là một kênh truyền thông để lan tỏa thương hiệu. “Các cơ quan báo chí và doanh nghiệp cần phục vụ lẫn nhau, cùng nhau đi lên”, ông Lê Trọng Minh nhấn mạnh.
Từ những vấn đề nêu trên, để tăng hiệu quả cho mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Lê Quốc Minh cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần phải có thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp. Việc tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi các thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực.
“Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp. Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả tới công chúng”, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ.
Tin liên quan

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D
20:01 | 04/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng
11:32 | 04/05/2025 Hải quan

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%
16:20 | 03/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile
09:41 | 01/05/2025 Thuế

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Ngành Thuế nghiên cứu xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh xăng dầu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu

"Nấm hương Mẫu Sơn" xuất ngoại

Hàng xuất khẩu đi Bỉ nhưng dỡ ở Hà Lan khai C/O thế nào?

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%

Hóa chất cơ bản thuộc đối tượng giảm thuế GTGT
