Hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp: Minh bạch để đôi bên cùng có lợi
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất | |
Báo chí chuyển đổi số - Thích ứng, tồn tại và phát triển | |
Chuyển đổi số trong báo chí: Hợp tác để vượt qua khó khăn |
Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”.
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: H.Dịu |
Điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin sản xuất
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
Đặc biệt, theo ông Lê Quốc Minh, trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho chính doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất, khi doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhìn thẳng vào thực tế khi vẫn còn một số thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.
Cũng nhận xét về vấn đề này, bên cạnh việc nêu cao mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong việc động viên “người lính” doanh nghiệp trên mặt trận kinh tế, ông Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần đồng hành vì mục tiêu chung, hai bên cần có cơ chế thông tin để xây dựng niềm tin chung cũng như xây dựng khuôn khổ hợp tác giữa báo chí - doanh nghiệp.
"Phục vụ lẫn nhau, cùng nhau đi lên"
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp và đại diện các cơ quan báo chí đã cùng nêu quan điểm cũng như đề xuất giải pháp để mối quan hệ giữa báo chí – doanh nghiệp được gắn kết và hiệu quả hơn.
Theo ông Vũ Văn Luật, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SM, một số cơ quan báo chí ít công khai hoặc không thực hiện theo đúng tôn chỉ, mục đích. Hơn nữa, báo chí hiện nay thường phản ánh vấn đề, mà chưa đưa ra giải pháp cho người đọc cùng tìm hiểu và tham khảo. Do đó, vị này cho rằng, những bài viết trên báo chí nên đưa ra giải pháp, đề xuất giải pháp để người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cùng nhìn nhận vấn đề một cách cụ thể.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Sâm. Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng mong muốn các phóng viên, nhà báo bên cạnh việc phản ánh thực trạng, cần đề xuất các giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại. Đặc biệt, vị này cũng thông tin, hàng ngày, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thực hiện điểm báo để báo cáo Thủ tướng và các Phó Thủ tướng. Những vấn đề nóng được báo chí phản ánh sẽ chuyển tải ngay cho các bộ, ngành, địa phương liên quan để cùng tháo gỡ, xử lý và báo cáo kết quả thực hiện cho Thủ tướng và Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực đó.
Ngoài việc nêu ra giải pháp để xử lý khó khăn cho doanh nghiệp, bà Hà Thị Dung, đại diện một doanh nghiệp ngành dược phẩm đặt ra mong muốn báo chí cùng vào cuộc để hỗ trợ, giúp sức cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng phát triển, giúp các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam được vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, doanh nghiệp luôn luôn là nguồn cảm hứng để các cơ quan báo chí đưa thông tin. Vì thế, vị này mong muốn các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp thông tin, doanh nghiệp cần coi báo chí là một kênh truyền thông để lan tỏa thương hiệu. “Các cơ quan báo chí và doanh nghiệp cần phục vụ lẫn nhau, cùng nhau đi lên”, ông Lê Trọng Minh nhấn mạnh.
Từ những vấn đề nêu trên, để tăng hiệu quả cho mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Lê Quốc Minh cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần phải có thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp. Việc tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi các thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực.
“Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp. Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả tới công chúng”, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics