Hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp: Minh bạch để đôi bên cùng có lợi
![]() | Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất |
![]() | Báo chí chuyển đổi số - Thích ứng, tồn tại và phát triển |
![]() | Chuyển đổi số trong báo chí: Hợp tác để vượt qua khó khăn |
Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”.
![]() |
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: H.Dịu |
Điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin sản xuất
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
Đặc biệt, theo ông Lê Quốc Minh, trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho chính doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất, khi doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhìn thẳng vào thực tế khi vẫn còn một số thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.
Cũng nhận xét về vấn đề này, bên cạnh việc nêu cao mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong việc động viên “người lính” doanh nghiệp trên mặt trận kinh tế, ông Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần đồng hành vì mục tiêu chung, hai bên cần có cơ chế thông tin để xây dựng niềm tin chung cũng như xây dựng khuôn khổ hợp tác giữa báo chí - doanh nghiệp.
"Phục vụ lẫn nhau, cùng nhau đi lên"
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp và đại diện các cơ quan báo chí đã cùng nêu quan điểm cũng như đề xuất giải pháp để mối quan hệ giữa báo chí – doanh nghiệp được gắn kết và hiệu quả hơn.
Theo ông Vũ Văn Luật, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SM, một số cơ quan báo chí ít công khai hoặc không thực hiện theo đúng tôn chỉ, mục đích. Hơn nữa, báo chí hiện nay thường phản ánh vấn đề, mà chưa đưa ra giải pháp cho người đọc cùng tìm hiểu và tham khảo. Do đó, vị này cho rằng, những bài viết trên báo chí nên đưa ra giải pháp, đề xuất giải pháp để người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cùng nhìn nhận vấn đề một cách cụ thể.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Sâm. Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng mong muốn các phóng viên, nhà báo bên cạnh việc phản ánh thực trạng, cần đề xuất các giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại. Đặc biệt, vị này cũng thông tin, hàng ngày, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thực hiện điểm báo để báo cáo Thủ tướng và các Phó Thủ tướng. Những vấn đề nóng được báo chí phản ánh sẽ chuyển tải ngay cho các bộ, ngành, địa phương liên quan để cùng tháo gỡ, xử lý và báo cáo kết quả thực hiện cho Thủ tướng và Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực đó.
Ngoài việc nêu ra giải pháp để xử lý khó khăn cho doanh nghiệp, bà Hà Thị Dung, đại diện một doanh nghiệp ngành dược phẩm đặt ra mong muốn báo chí cùng vào cuộc để hỗ trợ, giúp sức cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng phát triển, giúp các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam được vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, doanh nghiệp luôn luôn là nguồn cảm hứng để các cơ quan báo chí đưa thông tin. Vì thế, vị này mong muốn các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp thông tin, doanh nghiệp cần coi báo chí là một kênh truyền thông để lan tỏa thương hiệu. “Các cơ quan báo chí và doanh nghiệp cần phục vụ lẫn nhau, cùng nhau đi lên”, ông Lê Trọng Minh nhấn mạnh.
Từ những vấn đề nêu trên, để tăng hiệu quả cho mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Lê Quốc Minh cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần phải có thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp. Việc tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi các thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực.
“Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp. Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả tới công chúng”, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ.
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
