Doanh nghiệp tận dụng lợi thế tương đồng trong thị trường ASEAN
Thủy sản có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường ASEAN. Ảnh: ST |
Tổng cục Thống kê cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới, đặc biệt là tại các nước đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu của các DN đã chịu ảnh hưởng. Với thị trường ASEAN, tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm có sự sụt giảm. Cụ thể, hàng hóa xuất khẩu vào ASEAN đạt 11,1 tỷ USD, giảm 14,2%; hàng hóa nhập khẩu đạt 14,2 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ. Đây là tình trạng giảm chung của các thị trường xuất nhập khẩu. Xét về tổng kim ngạch, trong số các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, thị trường ASEAN vẫn đứng thứ 4 về xuất khẩu, đứng thứ 3 về nhập khẩu của các DN Việt Nam.
Theo đánh giá của các chuyên gia, DN Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sản phẩm sang thị trường ASEAN với những mặt hàng như thủy sản, cà phê, rau quả; riêng mặt hàng rau quả xuất khẩu qua ASEAN tăng trưởng tốt, đặc biệt đã tăng tới 69% trong năm 2019. Đặc biệt, mặt hàng gạo thì thị trường ASEAN chiếm hơn 50% sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam. Hiện Việt Nam đã dự thầu cung cấp tối đa 300.000 tấn gạo G2G cho Philippines, dự kiến nhu cầu nhập khẩu gạo của nước này trong năm 2020 và 2021 tiếp tục tăng cao do sản lượng nội địa giảm. Do vậy, triển vọng xuất khẩu gạo vào thị trường trong ASEAN là rất lớn…
Các DN đều đánh giá, ASEAN là thị trường không khó tính như nhiều thị trường khác tại Đông Bắc Á, EU, Hoa Kỳ. Ngoài ra, Việt Nam còn được đánh giá sẽ là cửa ngõ để EU đến với ASEAN khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 8 tới đây. Đặc biệt, Việt Nam và các nước ASEAN đã thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) năm 2010 và đang thực hiện cắt giảm thuế quan.
Ông Dương Viết Lĩnh, Phòng kinh doanh, Công ty TNHH MTV 176 cho biết, trước dịch Covid-19, công ty thường sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng cho đối tác tại EU. Tuy nhiên, khi Covid-19 xảy ra, hoạt động xuất khẩu bị ngưng trệ. Vì thế, để tận dụng cơ sở máy móc, nhân công, Công ty đã chuyển sang sản xuất khẩu trang, thiết bị bảo hộ cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong đó, thị trường ASEAN cũng đang được công ty đẩy mạnh do thuận lợi về vị trí địa lý cũng như các thủ tục về xuất nhập khẩu và thuế quan.
Theo chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực, thị trường ASEAN khá thuận lợi với các DN Việt Nam do có sự tương đồng về sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, thị trường này đã được khai thác nhiều năm qua, nhưng giao dịch nội khối chưa xứng với tiềm năng, một số DN chưa thực sự quan tâm đến thị trường này.
Mặc dù đánh giá cao thị trường ASEAN, nhưng theo TS. Cấn Văn Lực, chính vì có sự tương đồng về sản phẩm, dịch vụ nên mức độ cạnh tranh sẽ tương đối khốc liệt. Nhiều DN các nước ASEAN cũng đang chuyển sang sản xuất các thiết bị y tế, khẩu trang… nên DN Việt Nam cũng sẽ khó khăn hơn để đưa mặt hàng này vào thị trường nội khối.
Đồng quan điểm, ông Steve Bui, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc phân tích thêm, trong các quốc gia ASEAN, quốc gia "đáng dè" chừng nhất là Indonesia do đây là quốc gia có sự tương đồng với Việt Nam về môi trường kinh doanh cũng như giá nhân công. Do đó, lượng DN có sự dịch chuyển đầu tư thì có thể Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Indonesia.
Bên cạnh đó, thực tế DN Việt Nam vẫn còn nhiều điểm hạn chế hơn so với các DN ASEAN. Có chuyên gia cho rằng, các DN có tầm thì chưa chú trọng vào thị trường ASEAN, còn lại chủ yếu là DN nhỏ và vừa, nhưng với công nghệ chưa tiên tiến thì chỉ phù hợp với thị trường Lào, Campuchia, Myanmar. Do đó, điều quan trọng là các DN phải nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm chắc các quy định, điều kiện về tiêu chuẩn, thuế quan. Ngoài ra, các DN phải liên tục cập nhật xu hướng tiêu dùng, tình hình thị trường để có sự chủ động, đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics