Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường ASEAN và Trung Quốc?
![]() |
Thủy sản là sản phẩm được XK nhiều vào thị trường ASEAN và Trung Quốc.
Ảnh: Nguyễn huế.
Dư địa XK lớn
Tại Diễn đàn XK vào thị trường ASEAN, Trung Quốc do Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức cuối tuần qua, các chuyên gia cho biết, trong những năm qua, ASEAN luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2017 đạt 49,86 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm trước 2016 và chiếm 11,7% tổng kim ngạch XNK của cả nước. 10 tháng 2018, kim ngạch giữa Việt Nam và ASEAN đạt 46,83 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ 2017 (41 tỷ USD). Với thị trường 650 triệu dân, ASEAN dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho DN Việt Nam.
Là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ 3 về thị trường XK, trong năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 93,7 tỷ USD. Tính đến tháng 10/2018, tổng kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt gần 87 tỷ USD.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2017 XK sang thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng rất cao, đạt đến 35,5 tỷ USD và tăng trưởng 61,5% so với năm 2016. Riêng kim ngạch XK của nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản đạt trên 8 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 35% tổng kim ngạch XK của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Nhiều mặt hàng nông sản XK vào thị trường Trung Quốc đã vượt 1 tỷ USD và có mức tăng trưởng hết sức ngoạn mục.
Với thị trường 1,3 tỷ dân, NK hàng hóa sẽ đạt 24.000 tỷ USD trong 15 năm tới cùng với xu hướng nới lỏng các điều kiện tiếp cận thị trường, thị trường Trung Quốc đang mở cơ hội lớn cho các DN XK Việt Nam tham gia vào thị trường này.
Kinh nghiệm gia tăng thị phần
Để khai thác tốt thị trường ASEAN, theo ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, các DN cần tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình khảo sát thị trường đồng thời tăng cường kết nối với các DN tại các thị trường mục tiêu. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu thị trường cũng rất quan trọng. Các DN nên tập trung nghiên cứu về nhu cầu hàng hóa, dịch vụ, giá cả, thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, hệ thống phân phối, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, thanh toán, yêu cầu về bao bì, nhãn mác, văn hóa và pháp luật kinh doanh tại nước sở tại.
“Để đáp ứng không chỉ riêng thị trường ASEAN mà còn những thị trường khác, DN cần nghiên cứu cải tiến sản xuất để giảm chi phí sản xuất đồng thời hạ giá thành sản phẩm, thiết kế bao bì nhãn mác phù hợp với từng thị trường khai thác, tạo tính tiện lợi và tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Việc khai thác các thị trường tiềm năng cần đi đôi với việc xây dựng, phát triển thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Một điểm lưu ý nữa là DN cần liên kết và tìm sự hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến nhà nước để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại sang các thị trường tiềm năng”, ông Hòa nhấn mạnh.
Ngoài các yếu tố nêu trên, chứng nhận Halal đang được xem là giấy thông hành quan trọng cho DN tại thị trường ASEAN vì người hồi giáo đang chiếm tới 42% tổng dân số tại đây. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, trưởng bộ phận Marketing Văn phòng chứng nhận HALAL, sản phẩm được chứng nhận Halal không chỉ không có chứa chất cấm của người hồi giáo sử dụng, mà còn phải đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giết mổ an toàn, truy xuất nguồn gốc… Đây là các tiêu chí đáp ứng yêu cầu cả những người không theo đạo hồi. Hiện nay, chuỗi cung ứng Hala phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia hồi giáo tại ASEAN như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Bruney... Do vậy, sản phẩm có chứng nhận Halal các sẽ rất dễ bán vào các thị trường này và nếu nguồn nguyên liệu đã có chứng nhận sẽ là thế mạnh cạnh tranh rất lớn của các DN XK.
Còn tại thị trường Trung Quốc, theo ông Ngô Tuấn, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM, để có thể tham gia sâu vào thị trường này các DN Việt Nam phải tăng cường quảng bá marketing. Các DN có thể chủ động quảng bá ra thị trường Trung Quốc qua những sự kiện quan trọng có nhiều khách hàng tham dự như hội chợ Trung Quốc – ASEAN, Canton Fair, Hội chợ NK quốc tế Trung Quốc... Bên cạnh đó, các DN cần tìm kiếm các đối tác hợp tác chiến lược để tận dụng các lợi thế về thông tin thị trường, sở thích, xu hướng của người tiêu dùng từ đó nâng cao thị phần sản phẩm. Đồng thời, các DN Trung Quốc cũng có lợi thế về vốn công nghệ, thiết bị, năng lực quản trị trong canh tác, chăn nuôi và chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản nên việc hợp tác sẽ giúp nâng cao sản lượng, chất lượng và giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam.
Ngoài ra, theo ông Ngô Tuấn, trong tình hình hiện nay, để XK hiệu quả vào thị trường Trung Quốc các DN cần tận dụng các nền tảng giao dịch bán hàng hiện đại như thương mại điện tử xuyên biên giới để thúc đẩy giao dịch trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời, phải tăng cường áp dụng công nghệ và thiết bị tiên tiến, đảm bảo ổn định sản lượng, năng suất, chất lượng và xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, đầu tư cho hệ thống kho bãi và hậu cần để đảm bảo thời gian giao hàng và chất lượng sản phẩm đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản...
Tin liên quan

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%
14:13 | 26/06/2025 Xu hướng

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới
17:32 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
09:27 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
