Doanh nghiệp chuyển hướng “tấn công” thị trường trong nước
![]() |
Nhiều DN đã tận dụng các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại để tìm cơ hội phát triển. Ảnh: H.Dịu |
Nhanh chóng chuyển hướng
Là một DN có lượng hàng cung ứng cho nội địa rất lớn, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc kênh siêu thị, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, trong tháng 4, khi có lệnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch, doanh thu của Sunhouse đã giảm tới 60% so với kế hoạch, bởi 70% lượng hàng hóa được phân phối qua các đại lý bán lẻ, siêu thị. Do đó, ngay trong tháng 4, để khắc phục tình trạng doanh số sụt giảm, Công ty đã lên phương án đào tạo, nâng cao cho hình thức bán hàng trực tuyến, đưa tỷ lệ bán hàng qua kênh online từ 5% trước đây lên 20% lượng hàng hóa. Sau khi hết lệnh giãn cách xã hội, Sunhouse đã thực hiện ngay các chương trình khuyến mãi, đẩy mạnh truyền thông, tạo độ bao phủ tốt về mặt thông tin nên giúp hoạt động kinh doanh hồi phục được 90-95% so với trước đây.
Theo ông Vũ Thanh Hải, dù 2 năm trở lại đây, Sunhouse đã chú trọng đến hoạt động xuất khẩu, nhưng thị trường nội địa vẫn được xác định là trọng điểm. Vì thế, Công ty đã xây dựng hệ thống phân phối trên toàn quốc, có 3.000 điểm bán tại các cửa hàng và siêu thị. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng hóa nhập khẩu khó khăn hơn, Công ty đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh sản xuất, chiếm lĩnh thị trường. Công ty đã cố gắng phát triển sản phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đưa sản phẩm có chất lượng tương đương hàng nhập khẩu nhưng giá thành ở mức hợp lý cho phần đông người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn đưa ra các sản phẩm mới vào kinh doanh, như mặt hàng kết hợp làm quà tặng… với hy vọng sẽ giúp lấy lại đà kinh doanh tốt nhất sau dịch.
Tương tự, cũng tận dụng cơ hội đẩy mạnh thị trường nội địa, bà Cao Hồng Vân, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Phú cho hay, vào thời điểm đầu năm, Công ty gặp nhiều khó khăn trong hoạt động xúc tiến thương mại vì hoạt động du lịch bị dừng hoạt động, nên những sản phẩm đặc sản Quảng Ninh của Công ty khó tiêu thụ. Ngay khi dịch được kiểm soát, Công ty đã dựa vào các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại của các cơ quan chức năng để đẩy mạnh đưa sản phẩm đến các kênh phân phối trong nước. Vì thế, sản phẩm hiện đã được cung ứng cho một hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc, đưa được vào một số chuỗi thực phẩm sạch.
Liên kết mở rộng kênh bán hàng
Theo chia sẻ của các DN, việc xúc tiến thương mại trong nước không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, mà các kênh phân phối cũng vào cuộc để giúp DN nâng cao khả năng tiêu thụ nội địa.
Theo bà Cao Hồng Vân, sản phẩm của DN khi được đưa vào bày bán tại các siêu thị đều nhận được chương trình ưu đãi của từng siêu thị như hỗ trợ trưng bày, hỗ trợ áp dụng các chương trình khuyến mãi đính kèm.
Cũng về vấn đề này, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH bán lẻ BRG Retail (đơn vị quản lý, vận hành các chuỗi siêu thị của Tập đoàn BRG) cho biết, hiểu được những khó khăn của DN khi quay trở lại hoạt động sau thời gian dịch bệnh, hệ thống các siêu thị của BRG đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ các DN trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thậm chí có nhiều chương trình DN được miễn phí so với trước đây. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thùy Dương, các nhà cung cấp phải cam kết sản phẩm đạt chất lượng theo quy định, bảo đảm có tem nhãn phù hợp.
Cùng với những hỗ trợ này, theo các DN, sự hợp tác giữa các DN trong nước với nhau cũng sẽ giúp tăng khả năng tiêu thụ nội địa. Đại diện Công ty Cổ phần May 10 cho hay, các DN cần tạo lập chuỗi giá trị khép kín, nâng cao giá trị, hạ giá thành sản phẩm. Tiêu biểu như các công ty dệt may có thể liên kết với các công ty da giày, túi xách… để đảm bảo cung cấp đơn hàng trọn gói. Ngoài ra, các công ty dệt may có thể liên kết chiến lược với các công ty nhiều ngành khác để cùng nghiên cứu phát triển các nguồn nguyên liệu mới, các dòng sản phẩm mới mang tính đặc trưng riêng, phục vụ những phân khúc khách hàng riêng nhằm nâng giá trị gia tăng trong mỗi sản phẩm dịch vụ và tính cạnh tranh của ngành…
Rõ ràng, khi trở lại thị trường trong nước, sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và đối tác là cần thiết, nhưng các DN cũng phải có hành động để tương xứng với những hỗ trợ đấy. Trong đó, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. Vì thế, với chiến lược “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì việc đẩy mạnh tiêu thụ nội địa của các DN sẽ có nhiều thành công nhất định, không những giúp DN khôi phục được doanh thu cung ứng, mà về lâu dài, còn giúp DN Việt Nam khẳng định vị thế và tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước.
Tin liên quan

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
