Doanh nghiệp chuyển hướng “bắn tỉa” trong dịch Covid-19
“Liều thuốc” kịp thời cho doanh nghiệp trong đại dịch | |
Hướng nào cho doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19? |
Kênh bán hàng trực tuyến hiện là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Ảnh: ST |
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ, trong thời gian dịch bệnh, do trang sức không phải sản phẩm thiết yếu, nên vấn đề đặt ra cho ban lãnh đạo công ty là đổi chiến thuật, cách làm marketing. “Nếu như trước đây xu hướng tiếp thị là tạo ra sản phẩm "bom tấn", tạo sức ảnh hưởng thì giờ phải chuyển sang “bắn tỉa”, ngắm rõ mục tiêu hơn. Bởi dù sức mua trang sức giảm, nhưng vẫn có khách hàng ở một số phân khúc khác” – ông Thông cho biết.
Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đọc được hành vi mua sắm của khách hàng, phải tìm ra được câu chuyện riêng và nói đúng thời điểm, sử dụng tiếp thị số để tạo ra hiệu quả cao hơn, thông điệp tiếp thị cũng phải “sắc sảo” hơn.
Cùng với việc thay đổi chiến thuật marketing, PNJ cũng từng bước dịch chuyển từ kênh truyền thống sang kênh bán hàng trực tuyến. Theo ông Thông, do đặc trưng của ngành trang sức luôn cần có sự trải nghiệm thực tế của khách hàng, nên trước đây kênh truyền thống luôn đóng vai trò chủ đạo của PNJ. Nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên từ Ngày Thần tài năm nay, công ty đã bắt đầu đẩy mạnh kênh online, tiếp đến là các ngày Lễ tình yêu (14/2) và đến ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) thì kênh online của PNJ đã tăng trưởng nhanh do khách hàng hạn chế đến cửa hàng mua sắm trực tiếp.
Ở góc độ một sàn thương mại điện tử, bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki cũng đã nhận thấy những thay đổi trong thói quen mua sắn trực tuyến của người tiêu dùng. Cụ thể, thời gian khách hàng ở lại trên trang tăng 20% so với thời điểm trước dịch bệnh; Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng trên trang cũng nhiều hơn. Đối với các nhà cung cấp, bà Linh cho biết, hàng tuần Tiki có đánh giá lại những mối quan tâm của các đối tác. Theo đó, kênh bán hàng trực tuyến hiện nằm trong Top 3 mối quan tâm hàng đầu của các đối tác và nhiều đối tác trước đây chưa sẵn sàng thì nay cũng đã sẵn sàng và dành ưu tiên nhiều hơn cho kênh online.
Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cho rằng, doanh nghiệp nên kết hợp cả kênh truyền thống và online để tối ưu hóa. Trong đó, điều quan trọng là quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng để tận dụng khách hàng.
Ngoài ra, xu hướng mới trên thế giới là digital marketing, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, nếu doanh nghiệp không tận dụng hiệu quả sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm đóng vai trò quan trọng trong xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.
Tin liên quan
Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử
21:23 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ưu tiên chống hàng giả trên thương mại điện tử
09:14 | 18/12/2024 An ninh XNK
Tăng cường chống buôn lậu đối với hàng hóa mua bán qua thương mại điện tử
09:11 | 18/12/2024 An ninh XNK
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics