Doanh nghiệp khởi nghiệp "chuyển mình" trong mùa dịch Covid-19

10:30 | 09/04/2020

(HQ Online) - Dịch Covid-19 xảy ra đang gây áp lực lớn lên nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng, đặc biệt với doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). "Trong cái khó ló cái khôn”, nhiều công ty đã nhanh chóng chuyển mình, sáng tạo các sản phẩm phù hợp với bối cảnh dịch bệnh…    

doanh nghiep khoi nghiep chuyen minh trong mua dich covid 19
Nhiều cơ hội cho startup trong mùa dịch. (Ảnh chụp gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ngày hội khởi nghiệp Việt Nam 2019).

Sản xuất khẩu trang từ... cà phê

Starup thương hiệu ShoeX, năm 2019, từng gây bất ngờ cho mọi người khi ra mắt dòng sản phẩm mới - giày thể thao làm từ bã cà phê. Và mới đây, ShoeX tiếp tục mang đến một bất ngờ đầy thú vị khác khi giới thiệu ra thị trường sản phẩm AirX – Khẩu trang cà phê đầu tiên trên thế giới, được làm hoàn toàn từ cà phê Việt Nam.

Theo anh Lê Thanh, người sáng lập ShoeX, AirX không chỉ là một cố gắng để ứng phó đại dịch Covid-19 mà còn là giải pháp bền vững để giải cứu môi trường. Khẩu trang AirX sử dụng công nghệ kháng khuẩn kép 99,99% với 2 lớp bảo vệ. Lớp ngoài được dệt bằng sợi cà phê, sử dụng công nghệ PowerKnit, có thể giặt mỗi ngày. Bên trong là lớp màng lọc tự phân hủy sinh học, được sản xuất theo công nghệ kết hợp Nano bạc và cà phê. Mỗi chiếc màng lọc có thể sử dụng tối đa 30 ngày không cần giặt, với hiệu quả được chứng nhận tiêu chuẩn bởi Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3). Điểm khác biệt của chiếc khẩu trang này chính là mùi hương cà phê tự nhiên tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho người sử dụng.

Hiện sản phẩm đang được bán, thông qua hình thức online tại website của Shoex.net. Ngoài ra, Công ty cũng liên kết đưa sản phẩm bán trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee và qua kênh đại lý. Về chiến lược xuất khẩu, ông Thanh cho biết đã nhận được đơn hàng đặt qua Mỹ, Singapore, Đức và châu Âu. Tuy nhiên, tiêu chuẩn nhập khẩu của các quốc gia có khác nhau, nên hãng cần thời gian để xin các chứng chỉ.

Tương tự, một số doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đã mở rộng sản xuất, sáng tạo các sản phẩm phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay và khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ an toàn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Như, Công ty TNHH MTV mỹ phẩm thiên nhiên Ngọc Như (thương hiệu mỹ phẩm dừa 3NC) cho biết, với mục tiêu mở rộng mặt hàng kinh doanh thích ứng với thị trường trong mùa dịch bệnh, công ty chị cũng đã sớm cho ra thị trường mặt hàng nước rửa tay kháng khuẩn. Trong tình hình dịch bệnh, kinh doanh mỹ phẩm gặp rất nhiều khó khăn, trường hợp đang đẩy mạnh phát triển hệ thống đại lý kinh doanh online như 3NC là cách cô chủ Ngọc Như duy trì hệ thống kinh doanh của mình.

Tìm cơ hội trong khó khăn

Trong nguy có cơ. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp, hơn 18.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động trong quý I/2020, ông Hà Anh Tuấn, CEO Vinalink Digital cho rằng, doanh nghiệp phải chuyển đổi sản phẩm, tạo ra các sản phẩm theo “trend” (xu hướng), sáng tạo các sản phẩm phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay và khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ an toàn.

Theo Đại diện Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans (Hàn Quốc) tại Việt Nam cho rằng, trong khủng hoảng do dịch Covid-19, hiện chúng ta đều mất mát, gần như không có ngành nghề nào hưởng lợi cả. Toàn bộ nền kinh tế đều chịu tổn thất, giống như chiếc pizza từ cỡ lớn giờ chỉ còn là cỡ trung bình hoặc nhỏ, mỗi miếng chúng ta ăn đều nhỏ đi. Theo đó, bây giờ, chúng ta khó mà làm giàu bằng cách ăn miếng to hơn của người khác.

Cơ hội ở đây chính là các startup tìm đến những lĩnh vực, công nghệ mà có thể đi thật nhanh và chắc chắn, đẩy toàn bộ “chiếc bánh” lớn hơn, dù chỉ chút xíu. Ứng dụng trực tuyến như Cisco Webex, Zoom... là một ví dụ điển hình. Khi mà giờ đây, hầu hết chúng ta phải làm việc ở nhà thì những ứng dụng trực tuyến này trở thành giải pháp của các công ty, trường học, các Chính phủ, và cả những cá nhân bình thường. Ngoài ra, những ngành tập trung vào bài toán sống còn, cốt lõi sẽ không bao giờ lỗi thời, ví dụ như y tế, năng lượng, thực phẩm… Đây sẽ là cơ hội cho các startup mới và cả cũ.

Theo thông tin từ Forbes Việt Nam, các ngành có khả năng phát triển tích cực trong mùa dịch bệnh như: công nghệ tài chính, giáo dục trực tuyến, công nghệ sinh học, kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử, giao nhận thực phẩm, đồ ăn theo bữa, ứng dụng công nghệ thực hiện các phần mềm hợp tác, khám chữa bệnh từ xa, công nghệ làm sạch… Đây có thể được xem là những gợi ý để doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp có hướng xoay chuyển trong tình thế khó khăn.

Điển hình như ứng dụng mua sắm thực phẩm trực tuyến FoodHub. FoodHub.vn là một nền tảng kết nối người tiêu dùng và nhà cung cấp thực phẩm sạch (cửa hàng/siêu thị). Giúp người mua, người bán có thể tương tác (chat/gọi/đặt hàng/thanh toán) hoàn toàn trực tuyến và có thể có đủ tất cả các loại nhu yếu phẩm như tự mình đi chợ. Sản phẩm được cung cấp trên ứng dụng là các sản phẩm bản địa, được sản xuất bởi mạng lưới các trang trại và nhà sản xuất trong bán kính 60km xung quanh thành phố. Hiện ứng dụng đang được nhiều khách hàng quan tâm trong mùa dịch./.

Thu Dịu