Hướng nào cho doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19?
“Sáng - tối" kinh doanh của doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19 | |
Doanh nghiệp khởi nghiệp "chuyển mình" trong mùa dịch Covid-19 | |
Doanh nghiệp chủ động ứng phó giữa đại dịch |
Nhiều DN dệt may đã tìm thấy cơ hội từ sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ. Ảnh minh họa: H.Dịu |
Nên hay không “ngủ đông"?
Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nếu dịch bệnh căng thẳng, 50% DN chỉ trụ được nửa năm. Do đó, có nhiều ý kiến trái chiều trước quan điểm DN trong thời điểm này nên “ngủ đông” như những con gấu để giảm thiểu tối đa thiệt hại.
Tại buổi giao lưu trực tuyến “Làm sao để sống sót qua đại dịch Covid-19” diễn ra sáng 13/4, đồng tình với quan điểm trên, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công, cho rằng, trong thời kỳ khó khăn thì các DN cần có giải pháp nào để chậm lại, nghiệm lại và tìm kiếm kế hoạch, định hướng cho đơn vị của mình. Tuy nhiên “ngủ là chết, ngủ không khéo là mất luôn, vậy phải ngủ như thế nào?” là vấn đề các DN phải suy nghĩ thấu đáo.
Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, tư duy “ngủ đông” là hay nhưng chỉ nằm trong các DN đã tích lũy được rồi, bây giờ là lúc giảm chi phí ít nhất có thể thì tốt nhất là không làm gì, vì không làm thì vẫn lỗ.
“Với các DN không thể “ngủ đông” thì phải chuyển đổi hình thái kinh doanh. Chính phủ hô hào chuyển đổi số nhiều năm nay rồi, nhưng chưa bao giờ DN tự giác như bây giờ. Nhờ đó, nhiều DN thậm chí doanh thu còn cao hơn, như các DN kinh doanh online…”, ông Thân nêu rõ.
Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech Group, việc dừng kinh doanh đối với DN nhỏ và siêu nhỏ sẽ có hậu quả rất lớn, do các DN này sẽ thiếu cọ sát và thực chiến trên thị trường, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực, góc nhìn hạn chế, khiến họ bỏ lỡ cơ hội nắm bắt thời cơ mới.
“Một số DN may mặc, trong cơn khốn đốn lại đi sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ, xuất khẩu sang các thị trường đang cần. Nếu không vận hành, họ không thể phát hiện cơ hội kinh doanh từ trên trời rơi xuống đó”, ông Bình phân tích.
Không những thế, vị này cho rằng, chưa ai biết các DN sẽ phải ngủ đông đến bao giờ, ngủ ở mức độ nào vì chưa thể đoán định khi nào dịch bệnh mới chấm dứt. Hơn nữa, khi ngủ đông thì sẽ cần thêm một thời gian nữa để quay lại guồng cũ. Do đó, nếu DN không hoạt động, nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, tạo ra ảnh hưởng dây chuyền.
Lên kế hoạch “hậu Covid-19”
Trước những khó khăn của DN trong “cơn địa chấn” của dịch Covid-19, các chuyên gia đều đồng tình cho rằng, trong cái họa luôn có cái phúc, trong cái nguy sẽ có cái cơ. Đây là thời điểm khó với DN, nhưng cũng đừng nên nản lòng. Một phần nguyên nhân, các chuyên gia và DN lý giải là do Chính phủ đã can thiệp rất kịp thời, có các biện pháp an sinh xã hội vì thế dẫn đến thiệt hại ít so với các nước khác.
Tuy nhiên, với những gói hỗ trợ này, các chuyên gia tại tọa đàm cho rằng, các DN cũng nên cân nhắc và cẩn trọng, để không những vượt qua được khó khăn mà còn phải trụ vững thời kỳ “hậu Covid-19”.
Theo ông Đặng Hồng Anh, với DN vừa và nhỏ, nền tảng, điều kiện, tích lũy tư bản chưa có nhiều, nên trong mùa dịch mà không có kế hoạch hậu dịch phát triển công ty thì vay ngân hàng sẽ trở thành gánh nặng cho chính họ. Không khéo lại ảnh hưởng đến ngân hàng. Giải pháp tài chính tốt sẽ như lò xo bật lại, phát triển tốt hơn, cân bằng lại giai đoạn khó khăn.
Đặc biệt, các chuyên gia đều nhấn mạnh đến khả năng tận dụng cơ hội từ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi số của DN. Ông Nguyễn Văn Thân cho hay, không phải tất cả DN đều gặp khó khăn, ví dụ kinh doanh về game, network marketing hoặc một số nhà hàng lại phát triển. Thậm chí một số nhà hàng có doanh thu cao hơn trước khi có dịch. Nhiều DN khắc phục tốt, năng động chuyển sang hình thái khác, khiến bức tranh kinh doanh của Việt Nam đỡ hơn nhiều so với các nước.
Đại diện các DN nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, 70% DN hội viên của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam đang chuyển mình theo công nghệ số. Đây là cú huých có lợi rất lớn cho cộng đồng DN và Chính phủ.
“Các chủ DN cần chủ động "thích ứng" với hoàn cảnh và tìm lối đi phù hợp cho DN mình, trong đó đặc biệt lưu ý cần nắm bắt các chính sách của Nhà nước để được tiếp cận với hỗ trợ, chủ động tìm kiếm thị trường đầu ra và đầu vào mới…”, ông Nguyễn Văn Thân khuyến nghị.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics