Hướng nào cho doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19?
“Sáng - tối" kinh doanh của doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19 | |
Doanh nghiệp khởi nghiệp "chuyển mình" trong mùa dịch Covid-19 | |
Doanh nghiệp chủ động ứng phó giữa đại dịch |
Nhiều DN dệt may đã tìm thấy cơ hội từ sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ. Ảnh minh họa: H.Dịu |
Nên hay không “ngủ đông"?
Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nếu dịch bệnh căng thẳng, 50% DN chỉ trụ được nửa năm. Do đó, có nhiều ý kiến trái chiều trước quan điểm DN trong thời điểm này nên “ngủ đông” như những con gấu để giảm thiểu tối đa thiệt hại.
Tại buổi giao lưu trực tuyến “Làm sao để sống sót qua đại dịch Covid-19” diễn ra sáng 13/4, đồng tình với quan điểm trên, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công, cho rằng, trong thời kỳ khó khăn thì các DN cần có giải pháp nào để chậm lại, nghiệm lại và tìm kiếm kế hoạch, định hướng cho đơn vị của mình. Tuy nhiên “ngủ là chết, ngủ không khéo là mất luôn, vậy phải ngủ như thế nào?” là vấn đề các DN phải suy nghĩ thấu đáo.
Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, tư duy “ngủ đông” là hay nhưng chỉ nằm trong các DN đã tích lũy được rồi, bây giờ là lúc giảm chi phí ít nhất có thể thì tốt nhất là không làm gì, vì không làm thì vẫn lỗ.
“Với các DN không thể “ngủ đông” thì phải chuyển đổi hình thái kinh doanh. Chính phủ hô hào chuyển đổi số nhiều năm nay rồi, nhưng chưa bao giờ DN tự giác như bây giờ. Nhờ đó, nhiều DN thậm chí doanh thu còn cao hơn, như các DN kinh doanh online…”, ông Thân nêu rõ.
Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech Group, việc dừng kinh doanh đối với DN nhỏ và siêu nhỏ sẽ có hậu quả rất lớn, do các DN này sẽ thiếu cọ sát và thực chiến trên thị trường, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực, góc nhìn hạn chế, khiến họ bỏ lỡ cơ hội nắm bắt thời cơ mới.
“Một số DN may mặc, trong cơn khốn đốn lại đi sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ, xuất khẩu sang các thị trường đang cần. Nếu không vận hành, họ không thể phát hiện cơ hội kinh doanh từ trên trời rơi xuống đó”, ông Bình phân tích.
Không những thế, vị này cho rằng, chưa ai biết các DN sẽ phải ngủ đông đến bao giờ, ngủ ở mức độ nào vì chưa thể đoán định khi nào dịch bệnh mới chấm dứt. Hơn nữa, khi ngủ đông thì sẽ cần thêm một thời gian nữa để quay lại guồng cũ. Do đó, nếu DN không hoạt động, nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, tạo ra ảnh hưởng dây chuyền.
Lên kế hoạch “hậu Covid-19”
Trước những khó khăn của DN trong “cơn địa chấn” của dịch Covid-19, các chuyên gia đều đồng tình cho rằng, trong cái họa luôn có cái phúc, trong cái nguy sẽ có cái cơ. Đây là thời điểm khó với DN, nhưng cũng đừng nên nản lòng. Một phần nguyên nhân, các chuyên gia và DN lý giải là do Chính phủ đã can thiệp rất kịp thời, có các biện pháp an sinh xã hội vì thế dẫn đến thiệt hại ít so với các nước khác.
Tuy nhiên, với những gói hỗ trợ này, các chuyên gia tại tọa đàm cho rằng, các DN cũng nên cân nhắc và cẩn trọng, để không những vượt qua được khó khăn mà còn phải trụ vững thời kỳ “hậu Covid-19”.
Theo ông Đặng Hồng Anh, với DN vừa và nhỏ, nền tảng, điều kiện, tích lũy tư bản chưa có nhiều, nên trong mùa dịch mà không có kế hoạch hậu dịch phát triển công ty thì vay ngân hàng sẽ trở thành gánh nặng cho chính họ. Không khéo lại ảnh hưởng đến ngân hàng. Giải pháp tài chính tốt sẽ như lò xo bật lại, phát triển tốt hơn, cân bằng lại giai đoạn khó khăn.
Đặc biệt, các chuyên gia đều nhấn mạnh đến khả năng tận dụng cơ hội từ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi số của DN. Ông Nguyễn Văn Thân cho hay, không phải tất cả DN đều gặp khó khăn, ví dụ kinh doanh về game, network marketing hoặc một số nhà hàng lại phát triển. Thậm chí một số nhà hàng có doanh thu cao hơn trước khi có dịch. Nhiều DN khắc phục tốt, năng động chuyển sang hình thái khác, khiến bức tranh kinh doanh của Việt Nam đỡ hơn nhiều so với các nước.
Đại diện các DN nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, 70% DN hội viên của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam đang chuyển mình theo công nghệ số. Đây là cú huých có lợi rất lớn cho cộng đồng DN và Chính phủ.
“Các chủ DN cần chủ động "thích ứng" với hoàn cảnh và tìm lối đi phù hợp cho DN mình, trong đó đặc biệt lưu ý cần nắm bắt các chính sách của Nhà nước để được tiếp cận với hỗ trợ, chủ động tìm kiếm thị trường đầu ra và đầu vào mới…”, ông Nguyễn Văn Thân khuyến nghị.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics