Doanh nghiệp bảo hiểm đối mặt với thách thức gia tăng
SCB đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng từ bán bảo hiểm | |
Số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế tăng mạnh | |
“Ép” mua bảo hiểm: Ngân hàng lợi lớn, khách hàng "cắn răng" |
Mức tăng trưởng của ngành bảo hiểm sẽ chậm lại trước những tác động của dịch Covid-19. Ảnh: Internet |
Kênh số hóa dần thay thế kênh truyền thống
Báo cáo vừa được Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho hay, ngành bảo hiểm tại Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 bất chấp thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch Covid-19 khiến chuỗi tăng trưởng liên tục suốt 10 năm qua bị đứt gãy. Theo đó, mức chi trả quyền lợi bảo hiểm trong năm 2020 đạt tới 48.223 tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm 2019, đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 460.457 tỷ đồng, tăng 22%.
“Ngành bảo hiểm Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò như một “bộ giảm xóc” trước những rủi ro và tác động bất ngờ do đại dịch Covid-19 gây ra” – Vietnam Report đánh giá.
Trong quý 1/2021, 75% số doanh nghiệp bảo hiểm tham gia khảo sát của Vietnam Report đã ghi nhận kết quả tích cực. Đáng chú ý, đã có nhiều thay đổi về cơ cấu doanh thu giữa các kênh phân phối kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Một lượng lớn khách hàng đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số và rất ít người sẽ quay lại thói quen trước đây của họ.
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, có 69,2% số doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng doanh thu từ kênh dịch vụ kỹ thuật số, trong khi kênh phân phối qua ngân hàng (bancassurance) có mức tăng thấp hơn khi chỉ có 66,7% số doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng, còn kênh đại lý bị chững lại tại 46,7% số doanh nghiệp bảo hiểm. Số liệu thống kê cho thấy, so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh thu từ kênh bancassurance hiện đã xấp xỉ doanh thu từ kênh đại lý.
Sự đa dạng trong kênh phân phối là động lực gia tăng của ngành bảo hiểm. Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, các kênh phân phối và dịch vụ kỹ thuật số sẽ dần thay thế các kênh truyền thống. Hiện 88,2% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report đang triển khai chương trình chuyển đổi số, trong khi số còn lại đang có kế hoạch triển khai trong thời gian tới
Thách thức gia tăng
Dù đã có sự lội ngược dòng khá ngoạn mục, song kể từ khi Việt Nam bước vào giai đoạn bùng phát dịch thứ tư liên quan đến biến chủng virus với những diễn biến phức tạp và khó lường, các doanh nghiệp bảo hiểm đã trở nên thận trọng hơn về triển vọng kinh doanh những tháng cuối năm. Chỉ có 52,9% doanh nghiệp bảo hiểm tỏ ra lạc quan với kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2021, giảm đáng kể so với mức 90,5% hồi năm ngoái.
Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp bảo hiểm cho rằng kinh doanh khó khăn hơn tăng mạnh từ 4,8% lên 35,3%. Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, mặc dù đã có vắc xin phòng ngừa Covid-19, nhưng thử thách phía trước vẫn rất khó lường nên khó có thể đưa ra dự báo cụ thể về mức tăng trưởng năm 2021 của ngành nói chung.
Sự cạnh tranh trong ngành ngày càng gia tăng; mức rủi ro từ yếu tố thiên tai, thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh; thu nhập của khách hàng giảm sút và vấn đề trục lợi bảo hiểm là những thách thức lớn mà doanh nghiệp bảo hiểm phải đối mặt trong thời gian tới. Trong đó, thách thức từ sự giảm sút thu nhập của khách hàng đã tăng từ 38,1% trong năm 2021 lên 70,6% trong năm nay. Theo Tổng cục Thống kê, khoảng 22,2 triệu người lao động bị giảm thu nhập do tác động của dịch Covid-19 trong năm 2020. Riêng quý 1/2021, con số này lên tới 6,5 triệu người. Điều này cho thấy túi tiền của khách hàng thực sự trở nên eo hẹp hơn rất nhiều so với năm trước.
Thêm vào đó, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu năm 2021 dự báo tăng khá mạnh, theo đánh giá của một số chuyên gia, áp lực lạm phát tại Việt Nam cũng bắt đầu “nhen nhóm” do ảnh hưởng bởi độ trễ của lượng cung tiền. Lạm phát có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận ngành bảo hiểm thông qua 4 kênh: yêu cầu bồi thường, chi phí, thu nhập đầu tư và bảng cân đối kế toán. Trong đó, kênh yêu cầu bối thường là chịu tác động mạnh nhất do lạm phát dẫn đến chi phí bồi thường cao hơn, làm xói mòn lợi nhuận. Sự gia tăng lạm phát đột ngột thì tác động càng nghiêm trọng do phí bảo hiểm không thể điều chỉnh được.
Trong khi đó, thời gian gần đây, kênh bancassurance – vốn được coi là cánh tay nối dài giúp các doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng doanh thu, đã liên tục bị cơ quan quản lý nhắc nhở. Cụ thể, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng, phối hợp với ngân hàng kịp thời phát hiện và xử lý trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm. NHNN cũng đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm tại đơn vị, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân đúng quy định. Do đó, dự báo tăng trưởng doanh thu bảo hiểm qua kênh này có thể sẽ bị tác động một phần.
Một số chuyên gia cũng đánh giá bancassurance đang làm méo mó mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng. Trước đó, nhiều khách hàng đã phản ánh về tình trạng ngân hàng liên tục mời chào các gói bảo hiểm. Thậm chí, nếu không mua bảo hiểm, khách hàng sẽ phải chịu lãi suất vay ở mức cao.
Tin liên quan
Tỷ trọng tín dụng xanh còn thấp do thiếu tiêu chí đánh giá cụ thể
16:35 | 19/11/2024 Kinh tế
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nợ xấu các ngân hàng vẫn xu hướng tăng cả về số lượng và tỷ lệ
21:19 | 17/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics