Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thuế đối ứng, dù được thiết kế để điều chỉnh cán cân thương mại nhưng cũng đang tạo ra những tác động đáng kể đến hệ thống logistics toàn cầu và Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng này.
nnn
Giám đốc điều hành của Cargotrans USA Nunzio De Filippis chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: L.T

Chi phí vận chuyển đến Mỹ đã tăng

Tại hội nghị tập huấn “Giải pháp logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối mặt với thuế quan Hoa Kỳ - Thách thức và cơ hội” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH Super Cargo Service và Công ty Cargotrans USA tổ chức ngày 18/6, các chuyên gia đã giới thiệu nhiều quy định, những tuân thủ mới về chính sách thuế, thương mại và hải quan của Hoa Kỳ cũng như chia sẻ các giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ giữa bối cảnh chính sách thuế có sự thay đổi.

Chia sẻ với các doanh nghiệp, Phó Giám đốc ITPC Hồ Thị Quyên cho biết, trong các lĩnh vực, logistics là một trong những ngành đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế quốc gia thông qua việc cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa và quản lý chuỗi cung ứng.

Thuế đối ứng, dù được thiết kế để điều chỉnh cán cân thương mại, đang tạo ra những tác động đáng kể đến hệ thống logistics toàn cầu, và Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng này.

Tại các cảng bờ Tây nước Mỹ, đặc biệt là cảng Los Angeles với hoạt động thương mại nhộn nhịp nhất, đã chứng kiến mức giảm 9% lượng container trong tháng 5/2025 so với cùng kỳ năm trước.

Bà Lê Thị Thanh Minh, Trưởng phòng châu Âu, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, chi phí vận chuyển hàng hải tăng rất cao từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, chi phí vận chuyển đến Mỹ đã tăng từ 1.850 USD lên 2.950 USD/container đối với cảng biển khu vực bờ Tây và tăng từ hơn 2.000 USD lên gần 5.000 USD/container đối với cảng biển khu vực bờ Đông.

Tuy nhiên, theo bà Minh, thực tế này không chỉ là thách thức, mà còn là động lực để Việt Nam có những bước chuẩn bị kỹ càng trong lĩnh vực logistics để chủ động đón làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc sang ASEAN.

Chia sẻ về thị trường, chính sách thuế của Hoa Kỳ, ông Nunzio De Filippis, Giám đốc điều hành của Cargotrans USA cho rằng, chính sách thương mại của Hoa Kỳ đang dần dịch chuyển từ thương mại tự do sang ưu tiên thương mại công bằng.

Năm 2025, một loạt các biện pháp thuế quan tại Mỹ đã được triển khai nhanh chóng, khởi đầu bằng việc công bố mức thuế 10% theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) vào ngày 01/2, áp dụng cho Trung Quốc, Canada và Mexico.

Theo ông Nunzio De Filippis, trước bối cảnh chính sách Hoa Kỳ thay đổi nhanh chóng, các nhà nhập khẩu quốc tế cũng phản ứng một cách chủ động. Một trong những cách thức chính là tích cực triển khai các chiến lược giảm thiểu thuế quan, đa dạng hóa nguồn cung và tìm kiếm nhà cung cấp thay thế.

Sự thay đổi này trong chính sách thương mại của Hoa Kỳ đang mở ra một cơ hội to lớn cho các quốc gia như Việt Nam. Nhu cầu của Hoa Kỳ về các nhà cung cấp ổn định ở Đông Nam Á đang tăng mạnh. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có một vị trí thuận lợi để thay thế các nhà cung cấp từ Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhiều lưu ý cho doanh nghiệp

Để thích ứng với những chính sách trên, ông Nguyễn Trần Khánh Hoàng, Giám đốc điều hành của Super Cargo Service Group cho biết, những thách thức thực tiễn mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt khi tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Để tận dụng được các cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam trước hết phải vượt qua ba thách thức chính, bao gồm: chi phí logistics cao, rủi ro trong công tác chuẩn bị chứng từ và khả năng đối mặt với các cuộc điều tra gian lận thương mại, cùng với yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn logistics khắt khe của Hoa Kỳ.

Phân tích của ông Hoàng cho thấy, chi phí logistics cao, được xác định là một trong những rào cản lớn nhất. Chi phí này không chỉ đơn thuần là cước vận tải mà là tổng hòa của nhiều yếu tố, bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí lưu kho, các thủ tục thông quan ở cả hai đầu Việt Nam và Hoa Kỳ, và đặc biệt là các chi phí ẩn có thể phát sinh trong quá trình xuất khẩu.

Thách thức tiếp theo là các rủi ro liên quan đến chứng từ và các cuộc điều tra gian lận thương mại. Ông Hoàng nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề mà các doanh nghiệp cần hết sức lưu tâm. Các rủi ro này có thể xuất phát từ những sai sót phổ biến trong quá trình làm hồ sơ, việc chưa cập nhật các quy định mới từ các cơ quan của Hoa Kỳ như Ủy ban Hàng hải Liên bang và những bài học từ các tình huống, vụ việc đã xảy ra trong thực tế.

Việc đáp ứng tiêu chuẩn logistics của Hoa Kỳ cũng là một thử thách không nhỏ. Về mặt này, ông Nunzio De Filippis đưa ra phân tích rằng vấn đề trọng tâm nằm ở thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ: con số đã lên tới 123,5 tỷ USD và được đánh giá là “không bền vững”.

Từ đó, phía Hoa Kỳ kỳ vọng Việt Nam tăng cường minh bạch, giảm các rào cản phi thuế quan và thực thi mạnh mẽ hơn các biện pháp chống lại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Một rủi ro cụ thể mà các nhà xuất khẩu cần phải nhận thức rõ là khi giao hàng theo điều kiện DDP (giao hàng đã nộp thuế). Khi đồng ý với điều kiện này, nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu ủy thác tại Hoa Kỳ; đồng thời, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc phân loại thuế quan, khai báo giá trị hải quan, cung cấp chứng từ xuất xứ và thanh toán các loại thuế.

Ông De Filippis cũng cảnh báo, các doanh nghiệp không nên chủ quan ngay cả khi hàng hóa đã được thông quan. Việc cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) cho phép thông quan không có nghĩa là lô hàng đã được hoàn tất phê duyệt, vì cơ quan này có tới 314 ngày để xem xét và thanh khoản các tờ khai. Họ có thể kiểm tra lại hồ sơ trong 5 năm để truy thu thuế.

Một trong những nền tảng cốt lõi là việc đảm bảo hàng hóa đạt tiêu chí “chuyển đổi đáng kể” tại Việt Nam. Các doanh nghiệp nên tránh các quy trình mà CBP coi là không đủ tiêu chuẩn, chẳng hạn như chỉ lắp ráp đơn thuần các bộ phận từ Trung Quốc mà không có công đoạn tái lập trình hay kiểm định, hoặc may mặc từ vải đã được cắt sẵn.

Thay vào đó, giải pháp khuyến khích các hoạt động tạo ra giá trị gia tăng thực sự.

Để đạt được điều này, doanh nghiệp được định hướng ưu tiên sử dụng nguyên liệu thô hoặc bán thành phẩm và tăng cường các công đoạn định hình, hoàn thiện, kiểm tra tại địa phương.

Lê Thu

Tin liên quan

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Jang Won Tech Vina (Khu công nghiệp Quế Võ) liên quan đến chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ.
Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất

Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất

Qua rà soát xử lý thuế GTGT đối với một số nhóm mặt hàng 8%, 10%, Hải quan Bắc Giang (Chi cục Hải quan khu vực V) đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh đang xây dựng nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu xanh, tuần hoàn, nhằm đón đầu cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam (EFTA), trong đó các chương trình tư vấn, đối thoại và kết nối quốc tế đang giúp doanh nghiệp từng bước thích ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này.
34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Nhiều lô hàng nông sản xuất sang EU bị mắc kẹt do địa phương chưa đủ thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.
Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Được canh tác theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ bảo quản hiện đại, vải thiều Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt tốc xuất khẩu, với mức tăng trưởng kim ngạch 92% và dấu ấn rõ rệt tại các thị trường cao cấp.
Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Sau chuyến kiểm tra thực địa tại các vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng ở Việt Nam, phía Trung Quốc đánh giá cao công tác kiểm soát chất lượng, mở ra cơ hội thuận lợi cho xuất khẩu trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Quyết định áp thuế chống bán phá giá tới 23,2% từ Đài Loan không chỉ giáng đòn mạnh vào xuất khẩu xi măng – clinker Việt Nam, mà còn cảnh báo rõ về rủi ro khi quá lệ thuộc vào các thị trường gần trong bối cảnh hàng rào thương mại ngày càng siết chặt.
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Với lợi thế vị trí địa lý chiến lược quan trọng, nơi giao thoa hai hành lang kinh tế chiến lược Bắc - Nam và Đông - Tây, sở hữu nhiều cửa khẩu quốc tế, tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đồng bộ các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, nhằm mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm hậu cần, trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.
Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan

Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan

EU được coi là thị trường tăng trưởng ổn định nhất của tôm Việt trong nửa đầu năm 2025, các doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển xuất khẩu tôm từ Mỹ sang EU- “Vùng trú ẩn” giữa biến động thuế quan.
Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm

Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm

Hoạt động thương mại diễn ra sôi động trong tháng 6, tuy nhiên chỉ số nhà quản trị mua hàng giảm về mức 48,9 khi số lượng đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh.
Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới

Giá hạt tiêu thế giới trung tuần tháng 7/2025 ghi nhận xu hướng giảm ở hầu hết các quốc gia trồng chính, do sức mua yếu và tâm lý chờ đợi từ các nhà nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, trái ngược với diễn biến toàn cầu, giá hạt tiêu tại Việt Nam lại đồng loạt tăng mạnh từ 2.500–4.000 đồng/kg, đưa mức giá trong nước dao động từ 137.000–140.000 đồng/kg. Đáng chú ý, lượng tồn kho hạt tiêu trong nước đang được dự báo ở mức thấp kỷ lục trong vòng 5–6 năm qua, trong khi vụ thu hoạch tiếp theo còn tới 8 tháng nữa.
Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Tại Diễn đàn Logistics 2025 do Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài – Bộ Công Thương chủ trì diễn ra vào chiều ngày 25/7/2025, các chuyên gia chia sẻ những giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững, ổn định.
63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

Quy định chống mất rừng (EUDR) của EU sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2026, đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc cao su nhập khẩu. Với 63% nguyên liệu đến từ hộ tiểu điền, ngành cao su Việt Nam đối mặt bài toán lớn về minh bạch chuỗi cung ứng – yếu tố quyết định khả năng duy trì thị phần tại thị trường châu Âu.
Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức

Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức

Dự báo xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam trong nửa cuối năm sẽ gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể cán đích như năm 2024.
Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

ADB điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng khu vực do xuất khẩu yếu và bất ổn thương mại, nhưng vẫn giữ nguyên kỳ vọng với Việt Nam ở mức 6,3% nhờ xuất khẩu và dòng vốn FDI tăng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7

Từ 15h00 ngày 31/7/2025, giá bán lẻ tối đa đối với mặt hàng xăng E5RON92 là 19.401 đồng/lít, tăng 122 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 131 đồng/lít, ở mức 19.840 đồng/lít.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nân
Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Jang Won Tech Vina (Khu công nghiệp Quế Võ) liên quan đến chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).
TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh chuẩn bị nền tảng cho doanh nghiệp xuất khẩu xanh, tuần hoàn, hướng tới thị trường EFTA.
Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Chi cục Hải quan khu vực VI đề nghị với Công an tỉnh Lạng Sơn cho mặt hàng phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết để chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động