Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước
![]() |
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó khăn. Ảnh minh họa: Internet |
Giảm lệ phí trước bạ tác động tích cực tới doanh số ngành ô tô trong nước
Đánh giá việc thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua, Bộ Tài chính cho biết, để hỗ trợ phát triển kinh tế, kể từ năm 2020 đến 2023, Bộ Tài chính đã xây dựng, trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành nhiều chính sách giảm, giãn, hoãn nhiều loại thuế, phí và tiền thuê đất cho người dân và doanh nghiệp.
Trong đó, riêng mức thu LPTB được ban hành quy định giảm phí tại 3 Nghị định (Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020, Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021, Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023) giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với mức giảm lên tới 50%, mỗi lần giảm trong thời gian khoảng 6 tháng.
Kể từ ngày 1/1/2024, mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ, theo đó mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng mức thu LPTB đối với ô tô cùng loại.
Theo Bộ Tài chính, quá trình triển khai thực hiện chính sách này thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung.
Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2020, thực hiện giảm 50% mức thu LPTB theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Trong năm 2021, thực hiện giảm 50% mức thu LPTB kể từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022 theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 232.192 xe, trong đó, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu tháng 12/2021 và 5 tháng đầu năm 2022 lần lượt là 63.742 và 168.450 xe.
Trong năm 2022, bình quân số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu 5 tháng đầu năm là 33.690 xe/tháng, cao hơn gấp 1,51 lần bình quân số lượng xe 7 tháng cuối năm.
Tiếp đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, thực hiện giảm 50% mức thu LPTB theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng, tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng đánh giá, bên cạnh những mặt đạt được cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc giảm phí trước bạ cũng có những tác động tiêu cực đối với ngân sách nhà nước (NSNN) và về mặt cam kết quốc tế.
Tác động giảm thu NSNN về LPTB khoảng 867 tỷ đồng/tháng
Theo Bộ Tài chính, thực tế thị trường ô tô các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ô tô 3 tháng đầu năm 2024 (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại) sụt giảm đáng kể.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Tài chính cho rằng, để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục giảm 50% mức thu LPTB kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/1/2025. Từ ngày 1/2/2025 trở đi mức thu LPTB tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo tính toán của Bộ Tài chính về tác động đối với thu NSNN, tại thời điểm năm 2020 và năm 2022, theo đánh giá, số giảm thu NSNN về LPTB khoảng 5.238 tỷ đồng, số tăng thu NSNN về thuế TTĐB, thuế GTGT khoảng 5.200 tỷ đồng.
Trong giai đoạn hiện nay, việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì việc tăng thu từ thuế TTĐB và thuế GTGT có thể sẽ không đủ để bù đắp cho việc giảm LPTB. Dự kiến, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu NSNN về LPTB bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng, tương đương mức giảm theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP.
Bộ Tài chính cũng cho biết, theo quy định của Luật NSNN, khoản thu LPTB thuộc ngân sách địa phương. Việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu NSNN của các địa phương.
Cũng theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô, sản xuất lắp ráp trong nước khả năng sẽ làm tăng số lượng xe ô tô tiêu thụ và đăng ký nên số thu từ LPTB, thuế TTĐB, thuế GTGT có thể tăng.
Tuy vậy, số thu thực tế từ thuế TTĐB và thuế GTGT chỉ tập trung ở 8 địa phương nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, còn các địa phương khác đều giảm thu ngân sách địa phương từ chính sách này. Do đó, địa phương đã có yêu cầu ngân sách trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.
Tin liên quan

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô
15:27 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam
16:38 | 19/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực I thu ngân sách đạt 20.240 tỷ đồng
14:27 | 11/07/2025 Hải quan

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ
16:51 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bài 4: Cấp thiết phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền
10:00 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá
09:19 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố
08:21 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng
18:00 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Đà tăng đứt gãy, xuống tiền mua vàng có rủi ro?
16:05 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chính phủ chỉ đạo bảo đảm thông suốt hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh
14:39 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành xây dựng 21 dự án nhà ở thương mại
14:01 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều dự án bất động sản nhà ở vào tầm ngắm thanh tra năm 2025
13:54 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn giảm mạnh do người tiêu dùng lo dịch bệnh
13:46 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ đã phục hồi rõ rệt
14:00 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ duy trì đà tăng trưởng
08:00 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hải Phòng: “phiên bản nâng cấp” của thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh?
07:25 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

HDBank – Ngân hàng Việt được vinh danh Top 5 Quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

Thuế tỉnh Ninh Bình phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Hải quan cửa khẩu Chi Ma bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Thuế tỉnh Ninh Bình phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Cao Bằng công khai bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh về thuế

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với Hải quan khu vực X và Thuế tỉnh Thanh Hóa

Thuế Điện Biên cải cách hành chính gắn với chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan Hòn Gai đề xuất giải pháp điện tử hóa kiểm tra chuyên ngành

HDBank – Ngân hàng Việt được vinh danh Top 5 Quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

Petrolimex tổ chức diễn tập nâng cao năng lực nghiệp vụ PCKB, CC & CNCH

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

Viettel Telecom: Khát vọng dẫn đầu trong hành trình trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội: Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước quy định mới về khai hải quan hàng trị giá thấp?

Bổ sung nhiều quy định về kiểm soát nội bộ với doanh nghiệp ưu tiên

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Hướng dẫn lập và chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử

Xác định nghĩa vụ lập hoá đơn GTGT khi thu hộ, chi hộ

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Sau hợp nhất, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 165 nghìn tỷ đồng

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Ngày 31/7/2025: Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh”

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu
