Không điều chỉnh giảm sản lượng để hưởng ưu đãi thuế trong sản xuất lắp ráp ô tô
![]() |
Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Ảnh: ST |
Góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, VAMA đề nghị sửa lại quy định về sản lượng tại điểm c.3.4 khoản 3 Điều 8 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP theo một trong hai cách. Theo đó, một trong hai phương án phía VAMA đưa ra là, trường hợp doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế từ 2 nhóm xe trở lên và tổng sản lượng sản xuất, lắp ráp thực tế của tất cả các nhóm xe đã đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế trong kỳ xét ưu đãi tối thiểu bằng sản lượng chung tối thiểu của nhóm xe chở người từ 9 chỗ trở xuống tương ứng quy định tại điểm a khoản 5 Điều này và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2, điểm a, c.1, c.2 khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7, khoản 8 Điều này thì doanh nghiệp được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp các xe thuộc các nhóm xe mà doanh nghiệp đã đăng ký tham gia chương trình xuất xưởng trong kỳ xét ưu đãi.
Giải trình về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô được quy định tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, Nghị định số 101/2021/NĐ-CP) và gần đây là Nghị định số 26/2023/NĐ-CP (thay thế các Nghị định nói trên). Điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng mức thuế suất MFN 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục).
Trong đó, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe. Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của Chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng). Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa sản lượng ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Theo Bộ Tài chính, năm 2021, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô gặp nhiều khó khăn, không thể đáp ứng được các điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để được áp dụng mức thuế suất 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô. Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2021/NĐ-CP, trong đó, căn cứ trên cơ sở tính toán các yếu tố về xu hướng thị trường và điều kiện kinh tế- xã hội, Nghị định số 101/2021/NĐ-CP đã kéo dài thời hạn áp dụng Chương trình ưu đãi thuế đến 31/12/2027 và điều chỉnh giảm sản lượng năm 2021 và 2022 của một số nhóm xe theo Chương trình ưu đãi thuế cho phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, Nghị định số 101/2021/NĐ-CP cũng không đặt vấn đề tăng điều kiện về sản lượng qua các năm mà quy định duy trì ổn định cho cả giai đoạn 2022-2027. Hiện nay, Nghị định số 26/2023/NĐ-CP cũng đã kế thừa quy định về sản lượng tại Nghị định số 101/2021/NĐ-CP.
Trong thời gian gần đây, để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước (giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023). Riêng ô tô điện chạy pin đã được miễn lệ phí trước bạ lần đầu trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 và áp dụng mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong 2 năm tiếp theo. “Như vậy, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay”, Bộ Tài chính khẳng định.
Liên quan đến sửa Nghị định 26/2023/NĐ-CP, Công ty Honda Việt Nam đề nghị được cộng ô tô chạy điện, ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên sản xuất lắp ráp trong kỳ xét ưu đãi.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, để khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô thân thiện môi trường, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP đã bổ sung các dòng xe ô tô thân thiện môi trường vào Chương trình ưu đãi thuế, trong đó quy định điều kiện sản lượng chung tối thiểu đối với các dòng xe này là 250 xe/năm (thấp hơn rất nhiều so với các xe chạy bằng nhiêu liệu hóa thạch khác như xe dưới 9 chỗ là 23.000 xe/năm) để doanh nghiệp có thể nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất xe điện hóa tại Việt Nam trong những giai đoạn đầu. Đồng thời, tại điểm c.3.1 khoản 3 Điều 8 đã có quy định cho phép cộng sản lượng của xe ô tô thân thiện môi trường vào sản lượng chung của nhóm xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu khi xét ưu đãi. Như vậy, quy định hiện nay tại Nghị định số 26/2023/NĐ-CP đã bao quát thực tế phát sinh và không cần thiết phải sửa đổi lại nội dung này.
Tin liên quan

Cơ quan Thuế hoạt động theo mô hình 3 cấp
18:19 | 02/03/2025 Thuế - Kho bạc

Chính thức áp dụng lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin
18:18 | 02/03/2025 Thuế - Kho bạc

Bộ Tài chính sau sáp nhập có 35 đầu mối
16:34 | 28/02/2025 Tài chính

Cục Thuế hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2024
20:23 | 25/03/2025 Thuế

Đề xuất mở rộng đối tượng được giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026
11:40 | 24/03/2025 Chính sách thuế

Cục trưởng Cục Thuế gửi Thư ngỏ đến cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế
10:36 | 24/03/2025 Chính sách thuế

Mã số và mức thuế GTGT của vành xe hợp kim nhôm
18:41 | 22/03/2025 Đối thoại chính sách

Top 10 công ty bất động sản uy tín năm 2025
16:09 | 21/03/2025 Chính sách thuế

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng
15:19 | 20/03/2025 Đối thoại chính sách

Chi cục Thuế Khu vực I đồng loạt triển khai Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế 2024 tại 19 Phòng và 30 Đội thuế
11:16 | 20/03/2025 Chính sách thuế

HTCAA: tập huấn về quản trị rủi ro trong giao dịch liên kết và báo cáo tài chính trong quyết toán thuế
09:11 | 20/03/2025 Chính sách thuế

Chi cục Thuế khu vực VIII: ổn định tổ chức và đi vào hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
12:58 | 18/03/2025 Chính sách thuế

Chi cục Thuế khu vực II: kiện toàn bộ máy lãnh đạo, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao
08:54 | 18/03/2025 Chính sách thuế

Công bố các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng Chi cục thuế doanh nghiệp lớn
17:51 | 17/03/2025 Chính sách thuế

Tạm dừng một số ứng dụng thuế điện tử để nâng cấp theo yêu cầu tái cơ cấu
08:16 | 13/03/2025 Chính sách thuế

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh chính thức đổi tên thành Chi cục Thuế khu vực II từ ngày 12/3
20:38 | 12/03/2025 Chính sách thuế
Tin mới

Cục Thuế hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2024

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn

Cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu thu cho 20 Chi cục khu vực

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

Geely, thương hiệu ô tô Trung Quốc đặt chân vào Việt Nam

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

Khai trương ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam

HCMC FOODEX 2025 – Cầu nối giao thương, nâng tầm ngành thực phẩm Việt Nam

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
