Facebook Twitter youtube Tiktok

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Với lợi thế vị trí địa lý chiến lược quan trọng, nơi giao thoa hai hành lang kinh tế chiến lược Bắc - Nam và Đông - Tây, sở hữu nhiều cửa khẩu quốc tế, tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đồng bộ các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, nhằm mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm hậu cần, trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.
Hải quan Quảng Trị chủ động hỗ trợ triển khai Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm
Khu bến cảng Mỹ Thủy

Hoàn thành cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ vào 19/8

Dự án Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài 65,54km (giải phóng mặt bằng cho quy mô 06 làn xe hoàn chỉnh; đầu tư xây dựng 04 làn xe); tổng mức đầu tư hơn 9.919 tỷ đồng; có 45,6km đường gom, 29 cầu, 4 nút giao liên thông, 1 trạm dừng nghỉ. Dự án khởi công ngày 01/01/2023; ngày hoàn thành theo hợp đồng là 17/10/2025.

Đây là một trong những dự án đường bộ có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau; được các đồng chí lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm, đã nhiều lần kiểm tra trực tiếp hiện trường, có ý kiến kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến chính, còn phải giải phóng mặt bằng với một số đường gom phát sinh, điểm quay đầu xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ…

Về thi công, tuyến chính cơ bản hoàn thành vào 30/6/2025. Sản lượng thi công ở mức cao (khoảng 98%). Nhà thầu đang bố trí 102 mũi thi công với 450 thiết bị và gần 1.300 kỹ sư, công nhân, quyết tâm hoàn thành dự án theo mục tiêu được Thủ tướng giao.

Quảng Trị có nhiều loại hình giao thông vận tải với các đầu mối quan trọng, cùng với hoàn thành dự án này, Quảng Trị cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua địa bàn, đồng thời hoàn thành dứt điểm dự án đường bộ ven biển.

Tỉnh cũng cần khẩn trương quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ… khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến đường này, phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Phát triển khu vực nằm giữa sông Bến Hải và sông Thạch Hãn

Khởi công xây dựng vào tháng 7/2024, dự án cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn 1 có công suất 500.000 hành khách/năm (khi đầu tư hoàn chỉnh đạt 5 triệu hành khách/năm); được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), do T&T Group liên danh với Cienco 4 làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 2 dự án thành phần, trong đó giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện; dự án thành phần xây dựng cảng hàng không do nhà đầu tư tư nhân thực hiện với tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng. Đến nay, hạng mục sân đỗ máy bay đã hoàn thành, các hạng mục còn lại đang được triển khai đồng bộ.

Nhà đầu tư định hướng xây dựng một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh, liên hoàn bao gồm cảng hàng không, trung tâm trung chuyển hàng hóa, tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay, với quy mô 10.800 ha.

Đánh giá cao định hướng này, trong buổi làm việc mới đây, Thủ tướng yêu cầu địa phương, nhà đầu tư chậm nhất trong tháng 7/2026 phải hoàn thành giai đoạn 1 dự án sân bay Quảng Trị, phấn đấu hoàn thành sớm hơn vào 30/4/2026.

Từ đó, phát huy lợi thế của Quảng Trị với đầy đủ các loại hình giao thông gồm đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao, cảng biển nước sâu, cảng hàng không..., kết nối 2 hành lang Đông Tây và Bắc Nam, kết nối với các nước trong khu vực, kết nối quốc tế.

Trên cơ sở lợi thế này, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Quảng Trị, các cơ quan nghiên cứu xây dựng sân bay Quảng Trị với cấp cao hơn theo phân loại của ICAO, lấy sân bay này làm trung tâm để nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch liên quan, phát triển khu vực giữa 2 con sông lớn trong tỉnh (sông Bến Hải phía Bắc và sông Thạch Hãn phía Nam) theo định hướng "4 trong 1" gồm khu đô thị sân bay, khu công nghiệp, khu khoa học công nghệ và khu dịch vụ.

Kết nối đường sắt, đường bộ cao tốc với cảng Mỹ Thủy

Cảng Mỹ Thủy nằm tại xã Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị, là cửa ngõ thông ra Biển Đông gần nhất và là điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Do Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) làm chủ đầu tư, dự án có quy mô 10 bến, vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn và tàu chở LNG 150.000 tấn.

Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 4 bến. Dự kiến lượng hàng hóa qua cảng đạt 12 triệu tấn/năm khi hoàn thành giai đoạn 1 và 30 triệu tấn/năm khi hoàn thành toàn bộ dự án.

Hiện giai đoạn 1 của dự án đang thi công nhanh chóng, với mục tiêu đưa 2 bến vào vận hành vào tháng 3/2026 và hoàn thành toàn bộ 4 bến trong năm 2027, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Tỉnh Quảng Trị, nhà đầu tư kiến nghị đầu tư các tuyến kết nối quan trọng, như mở rộng Quốc lộ 15D (liên kết Cảng Mỹ Thủy với cao tốc Bắc – Nam và cửa khẩu quốc tế La Lay) và cao tốc Cam Lộ – cửa khẩu Lao Bảo; kết nối đường sắt hiện hữu, đường sắt tốc độ cao, đường sắt xuyên Á; bổ sung quy hoạch và triển khai cảng Mỹ Thủy 2 theo hướng cảng số, cảng xanh với tổng số 25-30 bến; nghiên cứu triển khai khu phi thuế quan, khu thương mại tự do gắn với cảng miễn thuế.

Cảng Mỹ Thủy có vị trí rất chiến lược, vai trò quan trọng để kết nối kinh tế Việt Nam với kinh tế các nước ASEAN.

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung triển khai nhanh dự án cảng Mỹ Thủy đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời nghiên cứu quy hoạch, phát triển khu thương mại tự do, cảng chuyên dụng tại Mỹ Thủy; nghiên cứu tuyến đường sắt từ cảng Mỹ Thủy tới cửa khẩu Lao Bảo, kết nối với Lào, Thái Lan, đường sắt xuyên Á.

Để kết nối đường bộ giữa cảng Mỹ Thủy với cao tốc Bắc – Nam và 2 cửa khẩu Lao Bảo, La Lay, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị khẩn trương đầu tư với tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư; đầu tư tuyến Quốc lộ 15D nối cảng Mỹ Thuỷ tới cửa khẩu La Lay dài 92km với quy mô cao tốc 4 làn xe bằng nhiều hình thức đầu tư, nguồn vốn, gồm nguồn tăng thu tiết kiệm chi.

Bảo Trân

Tin liên quan

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Từ khu công nghiệp, nhà ở, bán lẻ cho đến nghỉ dưỡng, dấu ấn của nhà đầu tư ASEAN tại thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng rõ nét.
20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Theo số liệu từ danh sách PRIVATE 100 do Cafef.vn vừa công bố, Top 20 công ty tư nhân chuyên về bất động sản (BĐS) đã nộp ngân sách trong năm 2024 tổng cộng 63.200 tỷ đồng, trong đó có 13 doanh nghiệp có mức nộp trên 1.000 tỷ đồng.
Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Toshin Development, đơn vị phát triển bất động sản thuộc Tập đoàn Takashimaya (Nhật Bản) vừa chính thức khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi tại khu đô thị Starlake.
10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Hết tháng 7/2025, Việt Nam chi gần 252,26 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, tăng 17,9%, tương ứng tăng 38,35 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 65 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng cuối năm cần đạt trên 25 tỷ USD. Ngành nông nghiệp đang kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực.
Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.
Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bất chấp những biến động khó lường của kinh tế thế giới, nông nghiệp Việt Nam vẫn đặt ra mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, hướng tới mốc 100 tỷ USD trong thập kỷ tới. Để hiện thực hóa kế hoạch này, tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025, các nhà quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng bàn thảo những giải pháp then chốt, từ việc duy trì đà tăng trưởng trên 4% mỗi năm đến mở rộng thị trường và ứng phó với các rào cản thương mại mới.
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Dù xuất khẩu đòi hỏi xác định rõ xuất xứ để được ưu đãi thuế quan, song thị trường nội địa vẫn thiếu tiêu chí pháp lý rõ ràng về khái niệm “hàng Việt”. Lỗ hổng này khiến doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa và thương hiệu quốc gia đối mặt rủi ro ngay trên “sân nhà”.
Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Những quy định cần lưu ý về kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nội - ngoại thất; kinh nghiệm xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế và tạo dựng chiến lược vững chắc để xuất khẩu sang các nước châu Âu được các chuyên gia chia sẻ cho doanh nghiệp tại Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu” tổ chức tại TP.HCM chiều 14/8.
Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chuối đứng thứ 3 trong nhóm trái cây xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau sầu riêng và thanh long, với kim ngạch 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Sự bổ trợ giữa cơ cấu kinh tế của Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam mang lại nhiều cơ hội hợp tác và tiềm năng phát triển bền vững cho cả hai bên.
Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Thời gian qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày càng tăng. Đáng chú ý, các tàu ra vào khu vực cảng đang có xu hướng ngày càng tăng về kích cỡ và trọng tải. Do đó, cần phải sớm nâng cấp luồng để tăng năng lực khai thác cảng, tăng giao thương hàng hóa tại khu vực.
Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cua, ghẹ Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 38%, đạt hơn 173 triệu USD - mức cao nhất trong một thập kỷ. Đà bứt phá này, cộng hưởng nhu cầu sôi động dịp lễ hội ở nhiều thị trường châu Á, đang thắp lên kỳ vọng kim ngạch cả năm vượt mốc 350 triệu USD.
Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Giá gạo xuất khẩu giảm sâu, thị trường truyền thống co hẹp, ngành lúa gạo Việt Nam buộc phải tìm lối đi mới. Tập trung vào các thị trường tiềm năng với gạo chất lượng cao đang trở thành chiến lược sống còn, mở ra cơ hội khẳng định giá trị hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế.
Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2025 của UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hoạt động XK, sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hóa, thu NSNN đều tăng trưởng tích cực trong tháng cho thấy, bức tranh kinh tế Nghệ An tiếp tục khởi sắc. Mặc dù vậy, do thiệt hại từ hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nặng nề cho nhiều xã tại khu vực miền núi đã đặt ra yêu cầu cấp bách để phục hồi và phát triển trong những tháng còn lại của năm 2025.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

TCBS sẽ chào bán 231.150.000 cổ phiếu phổ thông với giá 46.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị vốn huy động hơn 10.800 tỷ đồng.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tiến hành tiểu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh, gồm lạp xưởng, nầm lợn, trứng gà non, có tổng trị giá gần 950 triệu đồng.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Vượt qua nhiều "ông lớn" quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội.
Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Tiến trình hồi phục tại các thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm đang được thúc đẩy bởi sự phục hồi của ngành du lịch.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Tính chung hết 7 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 121.577 chiếc, tăng mạnh 32,8%.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động