Facebook Twitter youtube Tiktok

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Với lợi thế vị trí địa lý chiến lược quan trọng, nơi giao thoa hai hành lang kinh tế chiến lược Bắc - Nam và Đông - Tây, sở hữu nhiều cửa khẩu quốc tế, tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đồng bộ các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, nhằm mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm hậu cần, trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.
Hải quan Quảng Trị chủ động hỗ trợ triển khai Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm
Khu bến cảng Mỹ Thủy

Hoàn thành cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ vào 19/8

Dự án Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài 65,54km (giải phóng mặt bằng cho quy mô 06 làn xe hoàn chỉnh; đầu tư xây dựng 04 làn xe); tổng mức đầu tư hơn 9.919 tỷ đồng; có 45,6km đường gom, 29 cầu, 4 nút giao liên thông, 1 trạm dừng nghỉ. Dự án khởi công ngày 01/01/2023; ngày hoàn thành theo hợp đồng là 17/10/2025.

Đây là một trong những dự án đường bộ có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau; được các đồng chí lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm, đã nhiều lần kiểm tra trực tiếp hiện trường, có ý kiến kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến chính, còn phải giải phóng mặt bằng với một số đường gom phát sinh, điểm quay đầu xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ…

Về thi công, tuyến chính cơ bản hoàn thành vào 30/6/2025. Sản lượng thi công ở mức cao (khoảng 98%). Nhà thầu đang bố trí 102 mũi thi công với 450 thiết bị và gần 1.300 kỹ sư, công nhân, quyết tâm hoàn thành dự án theo mục tiêu được Thủ tướng giao.

Quảng Trị có nhiều loại hình giao thông vận tải với các đầu mối quan trọng, cùng với hoàn thành dự án này, Quảng Trị cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua địa bàn, đồng thời hoàn thành dứt điểm dự án đường bộ ven biển.

Tỉnh cũng cần khẩn trương quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ… khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến đường này, phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Phát triển khu vực nằm giữa sông Bến Hải và sông Thạch Hãn

Khởi công xây dựng vào tháng 7/2024, dự án cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn 1 có công suất 500.000 hành khách/năm (khi đầu tư hoàn chỉnh đạt 5 triệu hành khách/năm); được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), do T&T Group liên danh với Cienco 4 làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 2 dự án thành phần, trong đó giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện; dự án thành phần xây dựng cảng hàng không do nhà đầu tư tư nhân thực hiện với tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng. Đến nay, hạng mục sân đỗ máy bay đã hoàn thành, các hạng mục còn lại đang được triển khai đồng bộ.

Nhà đầu tư định hướng xây dựng một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh, liên hoàn bao gồm cảng hàng không, trung tâm trung chuyển hàng hóa, tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay, với quy mô 10.800 ha.

Đánh giá cao định hướng này, trong buổi làm việc mới đây, Thủ tướng yêu cầu địa phương, nhà đầu tư chậm nhất trong tháng 7/2026 phải hoàn thành giai đoạn 1 dự án sân bay Quảng Trị, phấn đấu hoàn thành sớm hơn vào 30/4/2026.

Từ đó, phát huy lợi thế của Quảng Trị với đầy đủ các loại hình giao thông gồm đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao, cảng biển nước sâu, cảng hàng không..., kết nối 2 hành lang Đông Tây và Bắc Nam, kết nối với các nước trong khu vực, kết nối quốc tế.

Trên cơ sở lợi thế này, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Quảng Trị, các cơ quan nghiên cứu xây dựng sân bay Quảng Trị với cấp cao hơn theo phân loại của ICAO, lấy sân bay này làm trung tâm để nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch liên quan, phát triển khu vực giữa 2 con sông lớn trong tỉnh (sông Bến Hải phía Bắc và sông Thạch Hãn phía Nam) theo định hướng "4 trong 1" gồm khu đô thị sân bay, khu công nghiệp, khu khoa học công nghệ và khu dịch vụ.

Kết nối đường sắt, đường bộ cao tốc với cảng Mỹ Thủy

Cảng Mỹ Thủy nằm tại xã Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị, là cửa ngõ thông ra Biển Đông gần nhất và là điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Do Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) làm chủ đầu tư, dự án có quy mô 10 bến, vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn và tàu chở LNG 150.000 tấn.

Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 4 bến. Dự kiến lượng hàng hóa qua cảng đạt 12 triệu tấn/năm khi hoàn thành giai đoạn 1 và 30 triệu tấn/năm khi hoàn thành toàn bộ dự án.

Hiện giai đoạn 1 của dự án đang thi công nhanh chóng, với mục tiêu đưa 2 bến vào vận hành vào tháng 3/2026 và hoàn thành toàn bộ 4 bến trong năm 2027, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Tỉnh Quảng Trị, nhà đầu tư kiến nghị đầu tư các tuyến kết nối quan trọng, như mở rộng Quốc lộ 15D (liên kết Cảng Mỹ Thủy với cao tốc Bắc – Nam và cửa khẩu quốc tế La Lay) và cao tốc Cam Lộ – cửa khẩu Lao Bảo; kết nối đường sắt hiện hữu, đường sắt tốc độ cao, đường sắt xuyên Á; bổ sung quy hoạch và triển khai cảng Mỹ Thủy 2 theo hướng cảng số, cảng xanh với tổng số 25-30 bến; nghiên cứu triển khai khu phi thuế quan, khu thương mại tự do gắn với cảng miễn thuế.

Cảng Mỹ Thủy có vị trí rất chiến lược, vai trò quan trọng để kết nối kinh tế Việt Nam với kinh tế các nước ASEAN.

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung triển khai nhanh dự án cảng Mỹ Thủy đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời nghiên cứu quy hoạch, phát triển khu thương mại tự do, cảng chuyên dụng tại Mỹ Thủy; nghiên cứu tuyến đường sắt từ cảng Mỹ Thủy tới cửa khẩu Lao Bảo, kết nối với Lào, Thái Lan, đường sắt xuyên Á.

Để kết nối đường bộ giữa cảng Mỹ Thủy với cao tốc Bắc – Nam và 2 cửa khẩu Lao Bảo, La Lay, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị khẩn trương đầu tư với tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư; đầu tư tuyến Quốc lộ 15D nối cảng Mỹ Thuỷ tới cửa khẩu La Lay dài 92km với quy mô cao tốc 4 làn xe bằng nhiều hình thức đầu tư, nguồn vốn, gồm nguồn tăng thu tiết kiệm chi.

Bảo Trân

Tin liên quan

Hải quan Cha Lo phát hiện nhiều vi phạm khai sai tên hàng, chủng loại

Hải quan Cha Lo phát hiện nhiều vi phạm khai sai tên hàng, chủng loại

Lũy kế đến 15/7, Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Chi cục Hải quan khu vực IX) phát hiện xử lý 45 vụ vi phạm hành chính, số tiền phạt 245,3 triệu đồng.
Hoàn thành xây dựng 21 dự án nhà ở thương mại

Hoàn thành xây dựng 21 dự án nhà ở thương mại

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, sau giai đoạn dài trầm lắng, thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2025 đã bắt đầu “hồi sinh” với những tín hiệu tích cực, tạo tiền đề cho một chu kỳ phát triển mới.
Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường và đoàn công tác của đơn vị tổ chức các hoạt động tri ân ở Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thương binh – liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025).
Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Quyết định áp thuế chống bán phá giá tới 23,2% từ Đài Loan không chỉ giáng đòn mạnh vào xuất khẩu xi măng – clinker Việt Nam, mà còn cảnh báo rõ về rủi ro khi quá lệ thuộc vào các thị trường gần trong bối cảnh hàng rào thương mại ngày càng siết chặt.
Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan

Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan

EU được coi là thị trường tăng trưởng ổn định nhất của tôm Việt trong nửa đầu năm 2025, các doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển xuất khẩu tôm từ Mỹ sang EU- “Vùng trú ẩn” giữa biến động thuế quan.
Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm

Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm

Hoạt động thương mại diễn ra sôi động trong tháng 6, tuy nhiên chỉ số nhà quản trị mua hàng giảm về mức 48,9 khi số lượng đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh.
Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới

Giá hạt tiêu thế giới trung tuần tháng 7/2025 ghi nhận xu hướng giảm ở hầu hết các quốc gia trồng chính, do sức mua yếu và tâm lý chờ đợi từ các nhà nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, trái ngược với diễn biến toàn cầu, giá hạt tiêu tại Việt Nam lại đồng loạt tăng mạnh từ 2.500–4.000 đồng/kg, đưa mức giá trong nước dao động từ 137.000–140.000 đồng/kg. Đáng chú ý, lượng tồn kho hạt tiêu trong nước đang được dự báo ở mức thấp kỷ lục trong vòng 5–6 năm qua, trong khi vụ thu hoạch tiếp theo còn tới 8 tháng nữa.
Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Tại Diễn đàn Logistics 2025 do Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài – Bộ Công Thương chủ trì diễn ra vào chiều ngày 25/7/2025, các chuyên gia chia sẻ những giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững, ổn định.
63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

Quy định chống mất rừng (EUDR) của EU sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2026, đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc cao su nhập khẩu. Với 63% nguyên liệu đến từ hộ tiểu điền, ngành cao su Việt Nam đối mặt bài toán lớn về minh bạch chuỗi cung ứng – yếu tố quyết định khả năng duy trì thị phần tại thị trường châu Âu.
Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức

Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức

Dự báo xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam trong nửa cuối năm sẽ gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể cán đích như năm 2024.
Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

ADB điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng khu vực do xuất khẩu yếu và bất ổn thương mại, nhưng vẫn giữ nguyên kỳ vọng với Việt Nam ở mức 6,3% nhờ xuất khẩu và dòng vốn FDI tăng.
Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc

Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc

Phân bón Cà Mau vừa trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên đạt chuẩn Level One – cấp độ cao nhất trong hệ thống kiểm soát nhập khẩu phân bón của Úc. Thành tựu này giúp urê Việt Nam vươn ra thị trường khó tính với lợi thế miễn kiểm tra, rút ngắn thông quan và giảm chi phí logistics.
Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng và động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2025.
Cảnh báo đỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt trên thị trường Hoa Kỳ

Cảnh báo đỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt trên thị trường Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ tiếp tục siết chặt hàng hóa nhập khẩu khi Bộ Thương mại nước này vừa khởi động loạt rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đây không còn là thủ tục thông thường, mà là cảnh báo đỏ buộc doanh nghiệp phải chủ động ứng phó nếu không muốn đánh mất thị phần.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Công ty chứng khoán MB (MBS) dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ dao động quanh mức 4,7%/năm trong năm 2025.
Cao Bằng công khai bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh về thuế

Cao Bằng công khai bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh về thuế

Thuế tỉnh Cao Bằng vừa công khai danh sách công chức thuế hỗ trợ người nộp thuế và bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Thời gian qua, Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát triển TMĐT.
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Hà Tĩnh công khai 658 trường hợp nợ tiền thuế trên 121 tỷ đồng

Hà Tĩnh công khai 658 trường hợp nợ tiền thuế trên 121 tỷ đồng

Thuế cơ sở 6 (Thuế tỉnh Hà Tĩnh) vừa công khai danh sách doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động