Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá
Nhiều ý kiến cho rằng, tính thuế TNCN 20% trên thu nhập chuyển nhượng sẽ công bằng và hợp lý hơn so với cách tính hiện nay.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính xây dựng chính sách thuế đối với nhà ở, đất đai không được sử dụng, cũng như xem xét đánh thuế khoảng chênh lệch giữa giá tính tiền sử dụng đất và giá bán sản phẩm bất động sản tại các dự án.

Đề xuất của Bộ Xây dựng được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế).

Trong đó, Bộ Tài chính đưa ra phương án áp dụng thuế suất 20% trên phần thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thay vì mức 2% trên giá chuyển nhượng như đang áp dụng hiện nay.

Thu nhập tính thuế được xác định bằng giá bán trừ giá mua và các chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng.

Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan, dự thảo đề xuất tính thuế theo giá bán với mức thuế suất lũy tiến theo thời gian nắm giữ bất động sản.

Cụ thể: dưới 2 năm là 10%; từ 2 đến dưới 5 năm là 6%; từ 5 đến dưới 10 năm là 4%; và từ 10 năm trở lên là 2%. Thời gian nắm giữ được tính từ thời điểm cá nhân có quyền sở hữu, sử dụng đến thời điểm chuyển nhượng.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, so với mức thuế 2% hiện hành, việc tính thuế 20% trên phần thu nhập thực tế sẽ điều tiết thuế đảm bảo ở mức tương đương.

Trong một số trường hợp, đặc biệt khi giá bán không chênh lệch nhiều so với giá mua hoặc giao dịch bị lỗ, thì việc thu thuế 20% trên thu nhập thậm chí sẽ có lợi hơn cho cá nhân, điều tiết thu thuế đúng theo thu nhập thực tế của hoạt động giao dịch bất động sản.

Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này cần có lộ trình phù hợp, đồng bộ với việc hoàn thiện chính sách đất đai, nhà ở và độ sẵn sàng của cơ sở dữ liệu, cũng như hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký, chuyển nhượng đất đai, bất động sản, nhằm đảm bảo cơ quan thuế có đủ cơ sở dữ liệu và pháp lý để thu đúng, thu đủ tiền thuế phải nộp.

Thực tiễn quốc tế cho thấy, nhiều quốc gia đã sử dụng chính sách thuế để tăng chi phí cho hành vi đầu cơ bất động sản và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ bất động sản. Một số nước áp dụng thuế đối với lợi nhuận thu được từ giao dịch bất động sản phù hợp với tần suất giao dịch và thời gian nắm giữ tài sản.

Đồng tình với đề xuất tính thuế TNCN 20% trên phần lãi thực tế, ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên thường trực Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, điều này sẽ công bằng và hợp lý hơn so với thuế 2% tính trên tổng giá trị chuyển nhượng như hiện nay.

"Cách tính cũ khiến người bán dù lãi hay lỗ vẫn phải nộp thuế như nhau, dẫn đến bất bình đẳng, thất thu ngân sách và méo mó thị trường", ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Được cũng cho rằng, hiện nay mức thuế đối với bất động sản đang quá thấp, tạo điều kiện cho giới đầu cơ, "cò đất" trục lợi. Việc cải tiến cách tính thuế dựa trên thu nhập thực tế từ chênh lệch giá mua – bán là bước đi đúng đắn, phù hợp trong bối cảnh thị trường đã minh bạch hơn, giao dịch bất động sản dễ kiểm soát hơn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của phương pháp tính thuế theo thu nhập là chứng minh được giá mua và chi phí hợp lý, đặc biệt với các giao dịch diễn ra trước thời điểm luật mới có hiệu lực.

Do đó, yếu tố thời gian nắm giữ vẫn cần được xem xét trong thiết kế chính sách để đảm bảo hiệu quả điều tiết thị trường.

Giang Giang

Tin liên quan

Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá

Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá

Ngày 28/7/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1624/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá (Ban Chỉ đạo).
Hải Phòng: “phiên bản nâng cấp” của thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh?

Hải Phòng: “phiên bản nâng cấp” của thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh?

Thị trường bất động sản Hải Phòng đang có tất cả những yếu tố cấu thành một chu kỳ phát triển tương tự, thậm chí bền vững hơn thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh thời kỳ vàng son giai đoạn 2015 - 2020.
Thị trường căn hộ đã phục hồi rõ rệt

Thị trường căn hộ đã phục hồi rõ rệt

Nhờ lực cầu ở thực và đầu tư khai thác, trong quý 2 năm 2025, loại hình chung cư tiếp tục khẳng định vị thế dẫn dắt thị trường khi ghi nhận tỷ trọng mức độ quan tâm lên tới 29%, vượt qua đất nền (28%) và nhà riêng (22%).
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Bài 3:  Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Bài 3: Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 1/7, Thuế Thành phố Hà Nội đã sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Có thể nói thách thức về khối lượng công việc là rất lớn, tuy nhiên ngành Thuế đã nỗ lực vượt bậc để đồng thời vừa triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo duy trì đầy đủ, thông suốt các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Để hệ thống thuế chính thức triển khai đi vào hoạt động theo tổ chức bộ máy mới thì khối lượng công việc cần triển khai là rất lớn về nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương nói chung và của toàn thể công chức trong ngành thuế nói riêng đã đồng lòng, chung sức. Vì vậy, việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới tại cơ quan thuế các cấp đã đồng bộ, đảm bảo không gián đoạn công tác quản lý thuế.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Công ty chứng khoán MB (MBS) dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ dao động quanh mức 4,7%/năm trong năm 2025.
Cao Bằng công khai bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh về thuế

Cao Bằng công khai bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh về thuế

Thuế tỉnh Cao Bằng vừa công khai danh sách công chức thuế hỗ trợ người nộp thuế và bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Thời gian qua, Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát triển TMĐT.
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Hà Tĩnh công khai 658 trường hợp nợ tiền thuế trên 121 tỷ đồng

Hà Tĩnh công khai 658 trường hợp nợ tiền thuế trên 121 tỷ đồng

Thuế cơ sở 6 (Thuế tỉnh Hà Tĩnh) vừa công khai danh sách doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động