Ngày 31/7/2025: Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh”
|
Tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 (VILOG 2025). |
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển dịch sâu rộng theo hướng xanh hóa, tuần hoàn và số hóa, phát triển logistics theo hướng bền vững – thân thiện với môi trường không chỉ là một lựa chọn hay trách nhiệm xã hội, mà đang trở thành một đòi hỏi bắt buộc đối với mọi quốc gia, mọi ngành nghề. Trong đó, logistics xanh đang nổi lên như một trụ cột quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Ở Việt Nam, logistics xanh còn tương đối mới, nhưng nó đã trở thành một xu hướng phát triển. Logistics xanh ngày càng được Chính phủ và các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư, thể hiện qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Hệ thống cảng biển cũng ngày càng được cải thiện, được chú trọng đầu tư, cải tiến, tiếp cận những dịch vụ vận tải tiên tiến, hiện đại và thân thiện môi trường hơn.
Trong đó, cảng Tân cảng Cát Lái tại TP. Hồ Chí Minh thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là cảng đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu Cảng xanh của Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC. Cảng được đầu tư hệ thống trang thiết bị hoạt động hoàn toàn bằng điện như cẩu bờ, cẩu bãi, giúp giảm lượng khí thải CO2 thay vì thiết bị hoạt động bằng dầu diesel...
Tại Việt Nam, logistics hiện đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, với quy mô thị trường lên tới khoảng 40 - 42 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 14–16%/năm, thuộc nhóm cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, chi phí logistics hiện vẫn ở mức cao, chiếm tới 16–18% GDP và ngành logistics cũng là một trong những lĩnh vực có mức phát thải carbon đáng kể, nhất là trong vận tải đường bộ.
Chính vì vậy, phát triển logistics xanh đang trở thành một trong những nội dung then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của quốc gia và trong lộ trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) mà Việt Nam đã công bố tại COP26.
Mặc dù chuyển đổi xanh và phát triển chuỗi cung ứng bền vững là xu thế tất yếu, song các doanh nghiệp Việt Nam đang còn phải đối mặt với nhiều rào cản: từ thiếu vốn và công nghệ, năng lực chuyên môn hạn chế, đến áp lực từ chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài chính xanh…
Với tinh thần trách nhiệm và xây dựng, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh” với kỳ vọng sẽ trở thành diễn đàn kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách – chuyên gia kinh tế – các tổ chức tài chính – và cộng đồng doanh nghiệp logistics để cùng phân tích vai trò của chính sách tài chính trong thúc đẩy phát triển logistics xanh; làm rõ những khó khăn, rào cản mà doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình tiếp cận vốn, công nghệ và hạ tầng xanh.
Đồng thời, đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam, góp phần hoàn thiện chính sách tài chính trong thời gian tới.
Tham gia tọa đàm có các diễn giả, đại biểu, khách mời đến từ các cơ quan: Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương); Cục Hải quan; các Chi cục Hải quan khu vực; Chi cục Thuế khu vực phía Nam; Sở Công Thương, Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM; Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; các hiệp hội doanh nghiệp và gần 200 doanh nghiệp hoạt động các lĩnh vực: Logistics, cảng biển, đại lý thủ tục hải quan, kinh doanh kho bãi, vận tải, chuyển phát nhanh, đại lý thủ tục hải quan, ngân hàng thương mại và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí…
Tọa đàm tổ chức từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30 ngày 31/7/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Tin liên quan

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm
00:00 | 08/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025
13:11 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo
17:00 | 19/08/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?
14:40 | 19/08/2025 Cần biết

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?
14:22 | 19/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD
13:41 | 19/08/2025 Xu hướng

Thị trường rau quả Việt bứt tốc
10:26 | 19/08/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7/2025
08:16 | 19/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần
15:09 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Bến 3, 4 tại khu cảng Lạch Huyện được tiếp nhận tàu lên đến 165.000 DWT
10:30 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

7 thị trường xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7
10:03 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng
10:21 | 17/08/2025 Xu hướng

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực
15:10 | 16/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD
09:00 | 16/08/2025 Xu hướng

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng
09:00 | 16/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên với May Tinh Lợi

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phế liệu nhập khẩu

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu thực hiện Hiệp định CPTPP

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
