Đề xuất bỏ mức trần mức phí cao tốc
Theo dự thảo, Nhà nước sẽ không quy định mức giá tối đa đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc để kinh doanh. Ảnh minh họa: Internet. |
Theo dự thảo luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ dối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do địa phương quản lý.
Về mức giá cụ thể, dự thảo đề xuất, mức giá cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án đường cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng quyết định trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa tại thời điểm thu. Nhà nước sẽ không quy định mức giá tối đa đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc để quy định.
Cũng theo dự thảo, mức phí sử dụng đường bộ sẽ vẫn được thu trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành. Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu trên dầu phương tiện và phí sử dụng đường cao tốc đối với đường thuộc trung ương quản lý. Còn Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định mức thu, chế độ thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường cao tốc đối với đường thuộc địa phương quản lý.
Với đường cao tốc, mức phí được quy định trong hợp đồng dự án, theo nguyên tắc bảo đảm lợi ích giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, người sử dụng, Nhà nước và tạo điều kiện để nhà đầu tư thu hồi vốn và lợi nhuận.
Trường hợp dự án có rủi ro, Nhà nước cho phép được kéo dài thời gian thu, tăng mức thu và các hình thức chia sẻ rủi ro khác.
Được biết, hiện nay, mức giá cho dịch vụ sử dụng đường bộ do Nhà nước quản lý giá trần. Doanh nghiệp muốn ấn định mức thu phí phải có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính. Nếu doanh nghiệp muốn tăng phí cũng phải xin ý kiến từ cơ quan quản lý nhà nước.
Trước đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc “thả nổi” mức phí này sẽ làm khó cho người dân cũng như doanh nghiệp vận tải. Bởi hiện nay trên nhiều tuyến đường chưa có một con đường song song khác để doanh nghiệp và người dân chọn lựa. Nếu có đường song song với các tuyến đường có thu phí, người dân và doanh nghiệp có thể chọn lựa đi đường miễn phí với chất lượng tốt hơn hoặc đi tuyến đường có trả phí nhưng có chất lượng tốt hơn, tuyến đường gần hơn.
Tin liên quan
Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
18:48 | 05/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dư địa tăng trưởng lớn cho xuất nhập khẩu nửa cuối năm, nhiều ngành hàng đón cơ hội
15:30 | 02/10/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh và Trùng Khánh hợp sức thúc đẩy thương mại và đầu tư
18:50 | 24/09/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK