Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
Hợp tác ngân hàng - bảo hiểm: Lợi nhuận gia tăng, khách hàng... bức xúc Xử lý nghiêm hành vi bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn Kinh doanh bảo hiểm: "Miếng bánh" béo bở của nhiều ngân hàng |
Chẳng hạn, Vietcombank ký hợp đồng hợp tác với FWD có giá trị 1 tỷ USD; hợp đồng bảo hiểm độc quyền 15 năm giữa MSB và Prudential; ACB kết hợp với Sunlife; VietinBank và Manulife… Ngân hàng và công ty bảo hiểm đã tận dụng những lợi thế của nhau để mang về doanh thu lớn cùng những khoản "lót tay" nghìn tỷ nên được coi là “gà đẻ trứng vàng” của ngân hàng.
Tuy nhiên, sau thời gian tăng trưởng nóng, nhiều vấn đề của kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm này đã phát sinh. Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đều phải vào cuộc để chấn chỉnh, thanh tra và xử lý.
Vào giữa năm 2023, Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng với 4 công ty bảo hiểm và đã chỉ ra nhiều sai phạm như: đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm, chưa bảo đảm chất lượng tư vấn, chưa thu thập chính xác thông tin của khách hàng…
Sau những lùm xùm cùng bối cảnh cạnh tranh và yêu cầu pháp lý ngày càng cao, hình thức hợp tác này có xu hướng đi xuống.
Gần nhất, sau một thập kỷ gắn bó, Techcombank và Manulife đã thông báo dừng hợp tác và Techcombank đã bồi thường cho Manulife số tiền lên tới 1.800 tỷ đồng.
Đây sẽ là khoản chi phí lớn được ghi nhận vào báo cáo tài chính quý 4/2024 của Techcombank.
Tuy nhiên, Techcombank kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới với quyết định tham gia góp 11% cổ phần thành lập Công ty Cổ phần Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom (TCGIns).
Đây cũng là vụ “ly hôn” thứ 3 từ trước đến nay. Trước đó, hồi năm 2022, ABBank và FWD đã chấm dứt hợp tác sau 6 năm ký kết thỏa thuận và HDBank ngưng hợp tác với Dai-ichi Life vào tháng 1/2023.
Có thể thấy, trong bối cảnh các yêu cầu mới từ Luật Kinh doanh bảo hiểm và sự phát triển của thị trường, nhiều ngân hàng và công ty bảo hiểm tại Việt Nam đang phải xem xét lại mô hình hợp tác.
Khi các bên có những chiến lược khác nhau hoặc sự thay đổi trong môi trường pháp lý, việc tan rã là không thể tránh khỏi.
Điều này cho thấy sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh là rất cần thiết, nhưng những hợp tác khi điều chỉnh cần đảm bảo đáp ứng lợi ích của cả hai bên, đảm bảo quyền lợi và sự tin tưởng của khách hàng.
Quan trọng hơn hết phải là tinh thần "thượng tôn pháp luật" để những chiến lược và hợp tác trong kinh doanh có "tuổi thọ" lâu dài.
Tin liên quan
Kỳ vọng ngành bảo hiểm tăng trưởng 10% trong năm 2024
06:17 | 28/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm
11:47 | 12/11/2023 Chính sách và Cuộc sống
Xây dựng Nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bảo hiểm
08:17 | 25/10/2022 Chính sách và Cuộc sống
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
09:28 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
14:00 | 22/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics