Có thể "vỡ trận" phương án tài chính vì hụt thu BOT?
Hụt thu nhiều tỷ đồng
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lượng phương tiện sử dụng các tuyến cao tốc trong tháng 3 đã giảm 15,8%, tương ứng mức doanh thu của VEC giảm 16,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình là 2 tuyến bị thiệt hại lớn nhất với mức sụt giảm doanh thu tới 28,6% và 15,4%. Tuyến cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây tuy không sụt giảm không đáng kể về lượng, nhưng doanh thu lại thấp hơn cùng kỳ 2019 là 1,5%. Như vậy, tính cả 3 tháng đầu năm, VEC đã thu phí 11,57 triệu lượt phương tiện trên gần 500 km đường cao tốc, giảm 2,4% về lượng và 3% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.
So với tháng 1 và tháng 2, trong tháng 3 lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí của VEC đã có sự giảm mạnh so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến doanh nghiệp này hụt thu 58 tỷ đồng tiền phí.
Không chỉ các tuyến cao tốc của VEC, nhiều tuyến cao tốc khác cũng đang rơi vào tình trạng tương tự trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sự sụt giảm nghiêm trọng về lưu lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí tại các tuyến cao tốc này không chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế mà còn đe dọa đến phương án tài chính của các dự án nếu như tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài.
Doanh thu các trạm thu phí bị sụt giảm mạnh do ảnh hưởng với dịch Covid-19. Ảnh: ST. |
Nguy cơ vỡ phương án tài chính
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Đào phân tích, trong vài tháng tới nếu như tình hình vẫn kéo dài, diễn biến dịch Covid-9 tiếp tục phức tạp và các ngành dịch vụ như du lịch, sản xuất, xuất nhập khẩu… vẫn chưa thể phục hồi được thì lưu lượng xe qua các tuyến quốc lộ sẽ vẫn giảm.
Khi lưu lượng phương tiện và giá phí không tăng, doanh thu thu phí bị hụt so với phương án tài chính, doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục bù lỗ điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sự tồn tại của doanh nghiệp.
Theo Bộ Giao thông vận tải, mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ (thường gọi là phí BOT) được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án, đủ để các nhà đầu tư - doanh nghiệp BOT hoàn trả phần vốn đã huy động đầu tư các dự án BOT đường bộ. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện, và chưa được tăng phí như dự kiến trong hợp đồng dự án theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP.
Các ngân hàng cũng đang yêu cầu doanh nghiệp BOT huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ. Trong khi đó, dịch Covid-19 khiến lượng xe tiếp tục giảm và làm các doanh nghiệp BOT càng khó khăn hơn.
“Nếu để tình trạng này diễn ra lâu sẽ đẩy doanh nghiệp, nhà đầu tư BOT vào thế khó, không thể để một mình doanh nghiệp gánh chịu được, bởi nếu để lâu nguy cỡ vỡ tài chính sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn vốn của dự án. Chính vì vậy, cần có các phương án hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp trong giai đoạn này như điều chỉnh mức giá thu phí hoặc thời gian thu phí để bảo đảm dự án hoàn vốn”, ông Đặng Đình Đào nói.
Tin liên quan
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”
11:11 | 18/04/2024 Chứng khoán
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả
08:42 | 16/04/2024 Chứng khoán
Nhà đầu tư yên tâm “chắc thắng” tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
10:33 | 15/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc
19:22 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019
10:53 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA
14:19 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
15:25 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021
15:10 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
11:03 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu
18:24 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?
15:35 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới
08:58 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020
19:46 | 26/12/2020 Nhịp độ phát triển
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam
18:42 | 25/12/2020 Nhịp độ phát triển
Tin mới
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics