Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
Shopee và Vingroup sẽ cùng nghiên cứu và triển khai các giải pháp giao hàng bằng xe điện VinFast. Đồ họa: TT

Gánh nặng chi phí và hạ tầng sạc điện còn bỏ ngỏ

Theo Metric.vn, 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục là hai đầu khi tàu đóng góp doanh số cao nhất trên sàn TMĐT Shopee. Cụ thể, doanh thu từ các kho hàng nội địa tại hai thành phố này chiếm đến 86% tổng doanh thu toàn sàn.

Bên cạnh hai đô thị trung tâm, các địa phương như Đà Nẵng và Hưng Yên đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, các nhà bán hàng buộc phải mở rộng mạng lưới kho vận để đáp ứng nhu cầu thị trường và tối ưu chi phí giao hàng.

Việc doanh số tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang đặt ra yêu cầu cấp bách cho Shopee khi hai địa phương này đang thúc đẩy chuyển đổi phương tiện giao thông theo hướng thân thiện môi trường.

Shopee hiện có mạng lưới giao hàng phủ sóng sâu rộng nhờ đội ngũ shipper sử dụng xe máy xăng đông đảo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi sang xe máy điện sẽ không chỉ tác động đến hệ thống vận hành của Shopee, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn shipper đang hoạt động mỗi ngày.

Theo TS Khúc Đại Long (Trường Đại học Thương mại), việc thay thế phương tiện xăng sang xe điện yêu cầu người giao hàng phải đầu tư mua phương tiện mới. Trong bối cảnh thu nhập bình quân của đội ngũ shipper còn hạn chế, chi phí đầu tư ban đầu là không nhỏ. Chưa kể, hệ thống trạm sạc công cộng vẫn chưa phủ rộng, đặc biệt tại các khu dân cư xa trung tâm.

Vấn đề nữa là chi phí bảo trì, sửa chữa xe điện có thể khác biệt so với xe xăng. Việc thiếu trung tâm sửa chữa chuyên dụng cũng khiến quá trình vận hành trong giai đoạn đầu có nguy cơ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng.

Hợp tác phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện

Bên cạnh những áp lực ở hai đầu cầu kinh tế, sự phát triển nhanh của các địa phương như Đà Nẵng và Hưng Yên cũng đang đặt ra yêu cầu mới về phân phối hàng hóa. Với doanh số tăng trưởng vượt trội, các khu vực này được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm mới trong chiến lược phân phối của các sàn TMĐT. Điều này đồng nghĩa với việc Shopee và nhiều đơn vị logistics tại Việt Nam phải không ngừng nâng cấp mạng lưới kho hàng, đồng bộ hệ thống vận chuyển.

Theo Metric.vn, 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục là hai đầu tàu đóng góp doanh số cao nhất trên sàn TMĐT Shopee. Cụ thể, doanh thu từ các kho hàng nội địa tại hai thành phố này chiếm đến 86% tổng doanh thu toàn sàn.

Trong khi nhiều đơn vị logistics tại Việt Nam còn đang loay hoay với việc tối ưu vận hành, Shopee đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác với Vingroup phát triển cơ sở hạ tầng hoàn tất đơn hàng TMĐT dựa trên nền tảng xe điện và giải pháp kỹ thuật số thông minh.

Theo đó, Shopee và Vingroup sẽ cùng nghiên cứu và triển khai các giải pháp giao hàng bằng xe điện VinFast. Ngoài ra, hai bên cũng hướng tới tích hợp các mô hình giao nhận sáng tạo khác, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo tính bền vững. “Hoạt động này sẽ giúp các đơn vị bán hàng tiếp cận dễ dàng hơn với người mua trên cả nước, đồng thời thể hiện cam kết xây dựng mô hình logistics thông minh, hiệu quả và thân thiện môi trường”, đại diện Shopee chia sẻ.

TS Khúc Đại Long cho rằng, trong khi nhiều đơn vị logistics tại Việt Nam còn đang loay hoay với việc tối ưu vận hành, Shopee đã bước trước một bước khi đặt nền móng cho mạng lưới giao nhận xe điện thông minh. Tuy nhiên, để triển khai đại trà, cuộc chuyển đổi này cần đi kèm sự hỗ trợ từ chính sách vĩ mô như đầu tư thêm trạm sạc, ưu đãi thuế cho phương tiện điện, hoặc các gói hỗ trợ tài chính cho shipper khi chuyển đổi phương tiện.

“Việc tích hợp công nghệ mới cũng đòi hỏi một hạ tầng dữ liệu hoàn chỉnh, từ theo dõi đơn hàng theo thời gian thực, định vị phương tiện, đến hệ thống phân phối linh hoạt giữa các vùng. Do vậy, cần thiết có sự chung tay từ nhiều bên: doanh nghiệp, nhà sản xuất phương tiện, nhà đầu tư hạ tầng và cả chính quyền địa phương”, TS Khúc Đại Long nhấn mạnh.

Trong xu thế chuyển đổi xanh, việc Shopee bắt tay với Vingroup để triển khai hệ thống giao hàng bằng xe điện không chỉ là chiến lược ứng phó với quy định hạn chế xe xăng, mà còn là bước đi mang tính dài hạn nhằm xây dựng một hệ sinh thái TMĐT bền vững, hiện đại. Tuy vậy, cuộc chuyển đổi này thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cũng như khả năng triển khai đồng bộ giữa hạ tầng, công nghệ và con người trong thời gian tới.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” vừa diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Chính sách thuế đối với thu nhập từ trồng trọt theo hình thức giao khoán và hợp tác đầu tư

Chính sách thuế đối với thu nhập từ trồng trọt theo hình thức giao khoán và hợp tác đầu tư

Cục Thuế vừa có công văn trả lời Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ liên quan đến thuế TNDN và hạch toán doanh thu, chi phí.
Doanh nghiệp gặp khó khi phát triển dự án BĐS trên đất thương mại dịch vụ

Doanh nghiệp gặp khó khi phát triển dự án BĐS trên đất thương mại dịch vụ

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện vẫn còn đó nhiều vướng mắc khi triển khai dự án trên đất thương mại dịch vụ. ​​​​​​​
Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Thuế thành phố Hải Phòng công khai danh sách công chức các bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
Hải quan Vĩnh Xương ngăn chặn lô hàng xuất khẩu vi phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan Vĩnh Xương ngăn chặn lô hàng xuất khẩu vi phạm sở hữu trí tuệ

Một doanh nghiệp xuất khẩu lô hàng giấy cuộn có bao bì ngoài sản phẩm dán “Made in Vietnam”, nhưng bên trong sản phẩm không có nhãn phụ “Made in Vietnam”, sử dụng mã vạch của quốc gia khác để dán lên sản phẩm đã bị Hải quan Vĩnh Xương phát hiện.
Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt 74% chỉ tiêu

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt 74% chỉ tiêu

Hết ngày 31/7/2025, số thu ngân sách nhà nước của Chi cục Hải quan khu vực III được hơn 49.000 tỷ đồng.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
Phiên bản di động