Cần hơn 5.000 vỏ container lạnh để xuất khẩu thanh long trong quý 1
Vân Nam (Trung Quốc) khôi phục thông quan nhập khẩu thanh long Việt Nam | |
Xuất khẩu đường biển, tìm thị trường mới cho thanh long Việt | |
4 giải pháp quan trọng nhất gỡ ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu |
Sơ chế thanh long xuất khẩu tại nhà máy của Vina T&T. Ảnh: N.H |
Chiều 12/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp về thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua vận tải đường biển. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, việc phía Trung Quốc hạn chế thông qua do thời gian qua trên bao bì, nhãn mác một số lô hàng có phát hiện virus Sar-Cov2.
Hiện một số cửa khẩu đã được mở lại nhưng vấn đề là làm sao kiểm soát chặt chẽ Covid, không để dính trên bao bì, nhãn mác. Bởi nếu phát hiện có virus thì Trung Quốc sẽ tiếp tục cho dừng cửa khẩu. Thời gian tới, một số cửa khẩu sẽ nghỉ Tết Nguyên đán với thời gian nghỉ từ 1 tuần đến 14 ngày tùy cửa khẩu. Do đó, nếu hàng hóa tiếp tục dồn lên cửa khẩu thì sẽ rất khó khăn.
Ông Nam cũng nhấn mạnh rằng thời gian qua có một số ý kiến hiểu sai về vấn đề nhập khẩu sang Trung Quốc, cho rằng hàng nhập khẩu tiểu ngạch là kém chất lượng. “Điều này là hoàn toàn sai. Hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch hay chính ngạch đều phải thực hiện kiểm dịch, đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số vùng trồng…” – ông Nam nhấn mạnh.
Riêng đối với mặt hàng thanh long hiện đang vào cao điểm thu hoạch, ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, sản lượng thanh long sản xuất trong quý 1/2022 của 3 tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang là 226.400 tấn. Trong đó có 101.216 tấn có nhu cầu xuất khẩu bằng đường biển với nhu cầu vỏ container lạnh 40 feet là 5.087 container, gồm Long An 2.700 container, Bình Thuận 1.975 container và Tiền Giang 412 container.
Ông Tùng cũng cho biết thêm, việc chi phí vận chuyển qua đường biển tăng gấp 3 lần so với trước đây làm cho chi phí của doanh nghiệp xuất khẩu tăng lên nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container lạnh và tàu để xuất khẩu qua đường biển, thời gian vận chuyển dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng là những khó khăn trong việc xuất khẩu thanh long bằng đường biển. Việc kiểm soát Covid chặt chẽ từ phía Trung Quốc cũng có thể làm chậm quá trình bốc dỡ hàng tại cảng biển, rủi ro thanh long bị loại bỏ khi phát hiện Covid.
Tham dự cuộc họp, đại diện Cục Hàng hải – Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện hầu hết các hãng tàu đều có điểm dừng chân ở Trung Quốc, trong đó một số hãng tàu chuyên về thị trường này như Cosco, Yang Ming… Tuy nhiên, có một số khó khăn như việc thu xếp chỗ trên tàu cho container lạnh do số lượng ổ cắm điện trên tàu chỉ đạt khoảng 20% số chỗ. Thêm vào đó, hiện số lượng vỏ container lạnh đang trong tình trạng thiếu do đặc thù thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc chỉ dùng container lạnh cho hàng xuất, còn hàng nhập lại dùng container thường. Do đó, hãng tàu sẽ phải nhập vỏ container lạnh, làm tăng thêm chi phí.
Về phía các hãng tàu, đại diện hãng tàu CMA cho biết, trong khi mặt hàng thanh long lâu nay đều đi bằng đường bộ thì các loại trái cây như chuối, bưởi, sầu riêng đã đi đường biển từ lâu. Việc lượng lớn thanh long chuyển từ đường bộ sang đường biển trong thời gian ngắn gây khó khăn cho hãng tàu trong việc bố trí tàu, phân bổ vỏ container…
Theo đó, đại diện hãng tàu CMA đề nghị cần xây dựng lộ trình xuất khẩu bằng đường biển cho trái thanh long. Trong đó có các thông tin về sản lượng, vụ mùa… để hãng tàu lên kế hoạch năng suất và chuyển vỏ container về.
Cùng quan điểm này, ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải cho biết, với các nhà khai thác vận tải, vấn đề mở tuyến không hề đơn giản vì phải liên quan đến xây dựng hệ thống, đầu tư tàu… Do đó, để tạo ra tuyến ổn định, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần đứng ra làm đầu mối tập hợp các nhu cầu để các đơn vị vận tải tính toán giải pháp.
Tin liên quan
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Gia tăng cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường sắt
10:14 | 29/10/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
09:24 | 31/10/2024 Xuất nhập khẩu
Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu
09:24 | 30/10/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE
15:22 | 28/10/2024 Xuất nhập khẩu
Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô
09:48 | 28/10/2024 Xuất nhập khẩu
Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa
11:38 | 26/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD
15:48 | 25/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan
14:21 | 25/10/2024 Xuất nhập khẩu
Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày
15:36 | 24/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD
14:23 | 23/10/2024 Xuất nhập khẩu
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK