Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói về đường cao tốc phía Bắc nhiều hơn phía Nam
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn sáng 10/11 |
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, theo chức năng quản lý nhà nước, vấn đề quy hoạch đường cao tốc thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chủ đầu tư lựa chọn dự án nào, đầu tư theo giai đoạn nào, quy hoạch ra sao do Bộ GTVT quyết định. Bộ KHĐT trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT sẽ cân đối nguồn lực.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đầu tư cao tốc phụ thuộc rất nhiều vấn đề như quy hoạch, nguồn lực, giải phóng mặt bằng...
Nguyên nhân có thể ở phía Bắc khoảng cách địa lý cách xa nhiều, nhu cầu làm đường cao tốc cấp bách hơn. Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư từ xã hội để thực hiện đầu tư BOT dễ hơn.
"Trong khi đó, khu vực phía Nam ngược lại, có khoảng cách địa lý gần, sử dụng được quốc lộ, tỉnh lộ, hệ thống sông rạch, nền yếu hơn, chi phí cao hơn... nên chưa được tập trung ưu tiên trong giai đoạn vừa qua cũng như quy hoạch đã đề ra", người đứng đầu ngành Kế hoạch Đầu tư nói.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, quan trọng nhất là giải pháp. Trong thời gian sắp tới, việc trung đầu tư cho ĐBSCL ở giai đoạn 2011- 2025 rất cao, trong đó có tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025 từ TPHCM đến Cà Mau.
“Hiện nay, chúng ta đang làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và chuẩn bị khởi công Mỹ Thuận - Cần Thơ; sắp tới sẽ hoàn thành hồ sơ thủ tục của tuyến Cà Mau - Bạc Liêu và Bạc Liêu - Cần Thơ", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Liên quan đến nội dung đường cao tốc phía Bắc nhiều hơn phía Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, đường cao tốc của cả nước khu vực phía Nam rất ít. Ví dụ, từ TPHCM đi 13 tỉnh ĐBSCL chỉ có 40km.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, hiện nay bắt đầu đang được đầu tư tăng thêm tại khu vực phía Nam; chỗ nào lưu lượng xe đông, hàng hóa đi lại nhiều sẽ được đưa vào quy hoạch.
"Tiền có bao nhiêu đó thôi, quy hoạch rõ rồi, cái nào làm, cái nào cấp bách thì yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT chú ý tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội", Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến.
Ngoài vấn đề đầu tư đường cao tốc, trong phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhận được câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) về giải pháp đầu tư hạ tầng thủy sản.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hạ tầng thủy sản, các cảng cá và khu tránh trú bão là vấn đề quan trọng và rất có ý nghĩa với ngư dân. Nó có thể kịp thời cung cấp, nâng cao chất lượng thủy hải sản sau khi đánh bắt, hỗ trợ người dân về nhu yếu phẩm, xăng dầu, đảm bảo an toàn cho người dân khi tránh trú bão và bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Thừa nhận việc đầu tư hạ tầng thủy sản vừa qua còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ rõ, nguyên nhân có nhiều, nhưng vì giai đoạn này đang phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ như thanh toán nợ đọng, thanh toán các dự án chuyển tiếp… vì vậy, chưa có đủ tiền để làm các cảng cá bố trí trong kế hoạch.
Giải pháp được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đề cập là đầu tư 170 dự án với 4.370 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025 với các cảng cá địa phương cần tham gia đầu tư bằng ngân sách. Còn các hệ thống tránh trú bão và hạ tầng hải sản xa bờ thì là vấn đề mang tính liên vùng.
“Bộ KH&ĐT cùng Bộ NN&PTNT xác định giai đoạn tới có 2 lĩnh vực cần ưu tiên đầu tư là an ninh nguồn nước, liên thông, đảm bảo an toàn hồ đập và đầu tư các khu tránh trú bão, cảng cá và hạ tầng thủy sản” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Tin liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Doanh nghiệp lớn phải tiên phong giải quyết những bài toán ở tầm quốc gia
07:51 | 12/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dần rõ nét bản đồ đường cao tốc Việt Nam
08:57 | 05/01/2024 Kinh tế
Phải tùy khả năng cân đối vốn để quyết định tỷ lệ vốn Nhà nước tại dự án PPP
14:43 | 09/11/2023 Kinh tế
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị thêm chính sách đặc thù cho Hải Phòng và Huế phát huy tiềm năng
13:47 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai tại Saudi Arabia
09:08 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển
20:17 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia
20:10 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
"1 luật sửa 4 luật" về đầu tư để tăng phân cấp, gỡ khó cho kinh doanh
16:09 | 30/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK