Biến chi phí thành lợi ích cho doanh nghiệp trong chiến lược phát triển bền vững
![]() |
Chi phí đầu tư cho năng lượng tái tạo ngày càng rẻ, mở ra cơ hội lớn cho DN. Ảnh: ST |
Biến chi phí thành lợi ích
Phát biểu tại một hội thảo về vấn đề phát triển bền vững mới đây, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam nhận định, tại nhiều DN, tư duy của hội đồng quản trị về vấn đề phát triển bền vững đã chuyển từ câu chuyện “tại sao phải làm” sang câu chuyện “làm như thế nào”. Điều này đã cho thấy sự chủ động trong tư duy của lãnh đạo DN đối với vấn đề phát triển bền vững. Cùng với đó, khái niệm chi phí cho phát triển bền vững cũng đang dần được chuyển đổi thành khoản đầu tư cho tương lai.
Minh họa thực tế cho nhận định này, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết, tại thời điểm năm 2017, trong quy trình sản xuất của PNJ có rất nhiều bụi vàng bay trong không khí. Sau đó, công ty đã đưa ra chương trình thu gom bụi vàng này, nhờ đó mỗi năm công ty tiết kiệm được tới mấy triệu USD.
“Có thể chi phí ban đầu cho những điều này là rất lớn, nhưng nếu đi đúng hướng thì chi phí đó sẽ không còn là chi phí, mà trở thành khoản đầu tư mang lại lợi ích lớn trong tương lai” – ông Thông nhấn mạnh.
Trong lĩnh vực năng lượng, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ điện lạnh (REE) cũng chỉ ra rằng, với cam kết của Chính phủ Việt Nam về việc đưa mức phát thải ròng cacbon về 0 vào năm 2050 thì toàn bộ nhà máy điện than sẽ phải ngưng vào năm 2045. Hiện tại giá than đã tăng gầp 2-4 lần, giá khí tăng gần 10 lần khiến cho giá điện than tại Việt Nam tăng gấp 3 lần so với 3 năm trước đây, hiện ở mức 1.600-1.700 đồng/kwh. Vì vậy, các nhà máy điện than rất khó có thể vận hành trong thời gian tới.
Trong khi đó, giá điện của các nhà máy thủy điện của REE chỉ ở mức 400-900 đồng/kwh, còn nếu tham gia thị trường điện thì mức giá cũng chỉ ở mức 1.300 đồng/kwh. Như vậy, sự chênh lệch về giá khiến cho điện than và năng lượng hóa thạch sẽ không còn chỗ đứng trong tương lai. Điều này mở ra cơ hội lớn cho những DN đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo như REE.
Đặc biệt, chi phí đầu tư cho năng lượng tái tạo đang ngày càng rẻ hơn. Bà Mai Thanh thông tin, khoảng 15 năm trước, chi phí đầu tư cho mỗi mWh năng lượng tái tạo là khoảng 300 USD. Nhưng thời gian qua, mức chi phí này đã giảm tới 70%, xuống mức chỉ còn hơn 100 USD và kỳ vọng đến năm 2025 sẽ giảm xuống còn 75 USD. Điều này có được là nhờ sự phát triển của công nghệ khi các tuabin gió từ 2 MW đã được nâng lên 10 MW và có thể lên tới 20 MW vào năm 2025. Cùng với đó, kinh nghiệm trong việc phát triển dự án cũng đang được nâng lên.
Tương tự, nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu cũng đã mang lại lợi ích lớn cho các DN. Điển hình như tại Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed), bà Trần Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT cho biết, DN đã nghiên cứu thêm nhiều giống cây chịu úng, chịu hạn, đặc biệt là chịu mặn tốt hoặc chuyển vùng sản xuất ra nước ngoài để gia công. Nhờ đó, DN nông nghiệp không phải quá lo lắng về vấn đề biến đổi khí hậu.
Tương tự, trong khi ngành tôm đang phải đối phó với vấn đề dịch bệnh, thì với quy trình, kỹ thuật nuôi riêng, lựa chọn con giống tốt, đặc biệt là tự sản xuất và thả vi sinh (loài lợi khuẩn) xuống đáy ao để ức chế sinh vật gây hại..., các trại nuôi tôm của Công ty CP Sao Ta giữ được tỷ lệ thiệt hại cực thấp, sản lượng thu hoạch tôm cao.
Thu hút thêm vốn ngoại
Bên cạnh những lợi ích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, theo các chuyên gia, việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững sẽ giúp các DN có thêm “điểm cộng” trong mắt các quỹ đầu tư quốc tế khi thực hiện huy động vốn.
Ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển doanh nghiệp, Quỹ đầu tư Dragon Capital chỉ ra 3 tác nhân chính thúc đẩy vấn đề khí hậu và phát triển bền vững tại các DN. Thứ nhất là sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với các thương hiệu mang tính bền vững và có trách nhiệm với xã hội đang tăng lên nhanh chóng. Thứ hai là việc thực thi các quy định về chống biến đổi khí hậu đang thúc đẩy các công ty kết hợp vấn đề biến đổi khí hậu và phát triển bền vững vào chiến lược kinh doanh. Thứ ba, rủi ro pháp lý và sở thích của người tiêu dùng đang thúc đẩy sự ưa chuộng của các nhà đầu tư đối với các công ty có tính bền vững.
Ông Vinh cũng cho biết, các doanh nghiệp mà Dragon Capital đang rót vốn đầu tư hiện nay đều có chứa yếu tố ESG (môi trường, xã hội và quản trị) và phát triển bền vững. Theo ông Vinh, ESG và phát triển bền vững là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để Dragon Capital quyết định rót tiền vào DN và cũng là tiêu chí được nhiều nhà đầu tư ngoại đặt lên hàng đầu.
Lý giải thêm về điều này, bà Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc HoSE cho biết, theo quy định hiện nay, các nhà đầu tư tổ chức đều phải tuân thủ các cam kết, chuẩn mực về việc các khoản đầu tư phải đầu tư vào những công ty đảm bảo yêu cầu về ESG. Đây cũng là lý do khiến nhiều quỹ đầu tư đã rút vốn khỏi thị trường Trung Quốc khi các tiêu chí về môi trường và xã hội không được đảm bảo.
Ông Phạm Nguyễn Vinh cũng cho biết thêm, một lượng vốn quốc tế rất lớn đang chờ sẵn để rót vào những DN đáp ứng các tiêu chí về ESG và phát triển bền vững. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng chiến lược, quan tâm đến yếu tố ESG trong quá trình phát triển để có được lợi thế trong việc thu hút nguồn lực đầu tư dài hạn trong thời gian tới.
Tin liên quan

HSBC cho vay 593 tỷ đồng phát triển nhà máy điện mặt trời Vĩnh Hảo 6
15:24 | 08/07/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Intech Energy sẽ tài trợ 3 hệ thống điện mặt trời mỗi năm cho các điểm trường vùng cao
19:29 | 14/05/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng
10:47 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile
09:41 | 01/05/2025 Thuế

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Ngành Thuế nghiên cứu xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh xăng dầu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu

"Nấm hương Mẫu Sơn" xuất ngoại

Hàng xuất khẩu đi Bỉ nhưng dỡ ở Hà Lan khai C/O thế nào?

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%

Hóa chất cơ bản thuộc đối tượng giảm thuế GTGT

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu
