Nỗi lo chi phí tăng cao “đè nặng” doanh nghiệp
![]() | Thủ tục hành chính về đất đai còn phức tạp, tạo chi phí lớn cho doanh nghiệp |
![]() | Giảm giá xăng - giảm gánh nặng chi phí |
![]() | Doanh nghiệp xuất khẩu chật vật giữa cơn bão chi phí |
![]() |
Giá thức ăn chăn nuôi từ sau dịch đã tăng khoảng 20%, ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp ngành thủy sản. Ảnh: T.Hòa |
Mức độ tăng của chí phí kinh doanh cao hơn doanh thu
Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp vào sáng 11/8, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức vào cuối năm 2022.
Trong đó, ngành dệt may Việt Nam xuất khẩu là chủ yếu nên chịu nhiều tác động từ biến động địa chính trị thế giới. Chẳng hạn, lạm phát của Mỹ và châu Âu tăng cao đã ảnh hưởng đến sức mua của người lao động, khiến đơn hàng có xu hướng giảm đi. Xung đột giữa Nga và Ukraine cũng khiến nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, chi phí vận chuyển cũng tăng rất cao, gấp khoảng 3 lần so với 5 năm gần đây.
Còn theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chi phí sản xuất tăng cao đáng lo ngại khiến cho giá thành sản phẩm tăng và nguy cơ sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh. Trong đó, giá thức ăn chăn nuôi từ sau dịch đã tăng khoảng 20%, trong khi giá thành thức ăn chăn nuôi ở sản phẩm cá tra, tôm đang chiếm 65-70%, tác động chi phối rất lớn.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong các tháng cuối năm, doanh nghiệp còn đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, giá xăng dầu, nguyên, nhiên vật liệu đầu vào, chi phí logistics tăng cao làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh, giá thành gói thầu xây dựng tăng từ 18-30% theo từng thời điểm, chi phí logistics tăng cao từ 3-5 lần. Mức độ tăng về chi phí của doanh nghiệp cao hơn mức độ tăng về doanh thu trong quý 2/2022 so với quý trước đó và cùng kỳ năm ngoái. |
Ông Nam cũng cho hay, trong 2 năm qua, chi phí vận tải biển và nhân công cũng đã tăng lên với các lý do liên quan đến dịch bệnh, ách tắc lưu thông và đến bây giờ là liên quan đến giá nhiên liệu tăng. Hiện giá vận tải 1 container đi châu Âu đã tăng đến 4 lần lên tới 10.000-12.000 USD, đi đến bờ Tây của Mỹ đang ở mức 400 triệu đồng… cùng nhiều chi phí đầu vào khác như bao bì, hóa chất, vận chuyển, hội nhập… đều tăng.
Vì thế, các doanh nghiệp thủy sản nói riêng và doanh nghiệp nói chung rất cần các bộ, ngành quan tâm có biện pháp hỗ trợ, chỉ đạo tháo gỡ giảm chi phí, đặc biệt là giảm giá thức ăn chăn nuôi.
Nói về sự ảnh hưởng của giá nhiên liệu tăng cao, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel chia sẻ, vận chuyển hàng không khó khăn, giá nhiên liệu cao, nhiều thời điểm chiếm trên 60% chi phí trong khi cơ cấu giá áp dụng về xăng dầu thường chậm sau 1 tháng, vì vậy với các hãng hàng không, khi giá xăng dầu điều chỉnh giảm thì lại không được hưởng ngay lập tức.
Còn theo ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, các doanh nghiệp logistics đánh giá rất cao nỗ lực và kết quả đạt được trong điều hành, bình ổn giá xăng dầu. Nhưng vị này cho rằng cần tiếp tục duy trì và đảm bảo giá xăng dầu ổn định như hiện nay, ít nhất cho tới quý 2/2023.
Ngoài ra, với vấn đề về giá vận tải tăng, ông Lê Quang Trung lại nhận định rằng, các doanh nghiệp Việt Nam không được hưởng lợi, bởi lợi nhuận "rơi vào túi" các hãng lớn của nước ngoài. Do đó, vị này kiến nghị cần tăng tính kết nối dựa trên các nền tảng trung tâm logistics lớn, cần thiết phải hỗ trợ phát triển đội tàu, cảng mang thương hiệu Việt Nam.
“Việt Nam là nước nhập khẩu lớn một số mặt hàng, nhưng đội tàu Việt Nam còn khá nhỏ bé so với đội tàu thế giới nên rất cần cơ chế để giành quyền vận tải cho 20-30% sản lượng xuất nhập khẩu”, ông Lê Quang Trung đề xuất.
Điều hành giá cả phù hợp
Với những khó khăn nêu trên, theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các cơ quan chức năng cần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp gồm các chi phí về thời gian, chi phí về nhân lực và chi phí tiền bạc.
Ngoài ra, các doanh nghiệp và hiệp hội cũng nêu mong muốn kéo dài một số chính sách hỗ trợ, tạo cơ chế thuận lợi để khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân, hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp trước áp lực về giá, chi phí sản xuất…
![]() |
Thủ tướng Chính phủ trao đổi với các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP |
Từ những ý kiến và kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, những vấn đề khó khăn của hiệp hội hay của doanh nghiệp đều cần sự hỗ trợ, tương tác, đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước. Về vấn đề nguyên liệu đầu vào, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã có chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tìm cách tự chủ các nguyên liệu đầu vào, Bộ cũng đang triển khai thông qua các hiệp hội, doanh nghiệp.
Còn theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, bảo đảm các cân đối lớn, cung cầu các hàng hóa cơ bản, thiết yếu như: xăng dầu, phân bón, điện, than… với giá cả phù hợp hỗ trợ phát triển của doanh nghiệp. Theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá phù hợp. Chú trọng công tác cung cấp thông tin, thị trường, giá cả, sự thay đổi các chính sách của các nước nhập khẩu để doanh nghiệp nắm thông tin chủ động, linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ đẩy mạnh số hóa hoạt động của doanh nghiệp, góp phần tiết giảm thời gian, chi phí.
Chia sẻ khó khăn này với doanh nghiệp, tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ nhằm giảm thuế, phí xăng dầu, các nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh; nghiên cứu phát triển vùng nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu.
Tin liên quan

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng
15:10 | 05/03/2025 Kinh tế

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu
16:01 | 26/02/2025 Kinh tế

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng
17:03 | 18/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật
11:24 | 14/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định
11:23 | 14/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên
11:23 | 14/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'
14:17 | 05/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức
10:03 | 05/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
11:00 | 28/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI
20:26 | 27/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ
22:24 | 26/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique
16:01 | 26/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều ngân hàng mạnh tay "bơm" vốn ưu đãi cho khách hàng mua nhà
14:21 | 25/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Eximbank chuẩn bị họp bất thường, bầu bổ sung thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ
14:21 | 25/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu
14:34 | 21/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc
09:45 | 21/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự Chi cục Hải quan Khu vực 3

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực VI

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự Chi cục Hải quan Khu vực 3

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực VI

Hải quan khu vực IV có trụ sở tại Hưng Yên

Chi cục Hải quan khu vực VII quản lý 5 tỉnh Tây Bắc

Một Phó Tổng cục trưởng và 19 lãnh đạo vụ, cục thuộc ngành Hải quan nghỉ hưu trước tuổi

Chi tiết nhân sự lãnh đạo ngành Hải quan theo mô hình mới

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
