Doanh nghiệp cảng biển chuyển đổi số, giảm chi phí logistics
![]() | Doanh nghiệp nhỏ và vừa trước thách thức chuyển đổi số |
![]() | Nắm bắt xu hướng và chuyển đổi số: Cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp |
![]() | Sẽ hỗ trợ chuyển đổi số cho hàng nghìn nữ doanh nhân |
![]() |
Hệ thống cẩu hiện đại do Nhật Bản sản xuất được cảng quốc tế Long An đầu tư sẽ cập cảng vào đầu tháng 10/2022. Ảnh: N.H |
Đầu tư trang thiết bị hiện đại
Theo lãnh đạo Công ty CP cảng Long An, lô hàng gồm 24 thiết bị cẩu hiện đại hàng đầu thế giới do Mitsui E&S (Nhật Bản) sản xuất đã được hoàn thiện 100%, đang được đưa lên tàu chuyên dụng nhập khẩu về Việt Nam. Dự kiến các thiết bị cẩu này sẽ được vận chuyển về đến Cảng Quốc tế Long An vào tháng 10/2022. Trong bối cảnh chung của toàn cầu đang tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, tự động hóa logistics, giao hàng dặm cuối,... những định hướng phát triển, đầu tư trang thiết bị hiện đại của cảng Quốc tế Long An được nhận định là đúng xu hướng phát triển, bao gồm đề án tàu buýt container với mục tiêu mang lại những giá trị thiết thực cho doanh nghiệp trong quá trình tối ưu hóa chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp XNK.
Ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Long An cho biết, việc đầu tư thiết bị hiện đại, cảng quốc tế Long An sẽ cung cấp trọn gói các dịch vụ xếp dỡ container kể từ quý 2/2023 với hai bến cảng container, sáu cẩu trục và chín bãi container (bao gồm cả khu vực cho container lạnh) có thể khai thác hơn 500.000 TEU hàng năm, từ đó tạo nên chỗ đứng vững chắc trên thị trường chuỗi cung ứng và logistics không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực và quốc tế.
Đánh giá về hiệu quả chuyển đổi số của cảng Quốc tế Long An nói riêng và Đồng Tâm Group (đơn vị đầu tư cảng Quốc tế Long An) nói chung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm, cho biết, cuối năm 2021, UBND tỉnh Long An đã trao tặng Đồng Tâm Group Bằng khen “Đơn vị tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số”. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực đầu tư, mở rộng phát triển các lĩnh vực hoạt động dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ, tại DN với nhiều giải pháp trọng tâm thúc đẩy sự phát triển toàn diện, sâu rộng... nhằm mang lại sự gia tăng năng suất lao động, gặt hái những giá trị vượt trội từ sự ổn định về chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa dịch vụ trong các ngành, lĩnh vực tham gia đầu tư, góp phần giảm chi phí.
Cảng Cát Lái thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là cảng biển lớn và được đầu tư hiện đại nhất Việt Nam, với quy mô 160 ha bãi, 2.040 m cầu tàu, thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến đứng trong Top 20 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới. Với hệ thống thiết bị được đầu tư hiện đại, cảng Cát Lái luôn giữ vị trí số 1 Việt Nam về khai thác cảng, hiện chiếm 55% thị phần container xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng toàn quốc. Hàng năm, Tân Cảng Sài Gòn đóng góp 37% tổng số thu thuế xuất nhập khẩu, 8% tổng thu ngân sách quốc gia và khoảng 20% thu ngân sách của TPHCM.
Cùng với Cát Lái, cảng Đình Vũ (Hải Phòng) cũng được đánh giá là cảng container chuyên dụng, hiện đại của khu vực, với tổng diện tích 24 ha, chiều dài cầu cảng 425 m, chiều sâu bến bãi hơn 500 m. Năng lực tiếp nhận của cảng đạt 600.000 TEU/năm, 12.000 - 15.000 TEU/tuần, khai thác tàu 50.000 DWT giảm tải. Đến thời điểm hiện tại, cảng Đình Vũ đã đưa vào sử dụng 8 cần trục giàn RTG thế hệ mới nhất phục vụ xếp dỡ container bãi hậu phương với sức nâng 40 tấn. Cùng với hệ thống cần trục giàn STS, xe vận chuyển container chuyên dụng và các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại khác được tích hợp hệ thống phần mềm khai thác quản lý container theo thời gian thực, thuận lợi cho doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số
Hiện nay, dịch vụ cảng là đầu mối quan trọng và đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu quả của toàn bộ quá trình vận chuyển. Mục tiêu chính của dịch vụ cảng là tập trung vào việc xây dựng các khu dịch vụ cảng nhằm tối ưu hóa quy trình logistics bằng cách cải thiện khả năng tương thích và nâng cao công nghệ của cảng. Chính vì thế, cùng với việc đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, các cảng biển đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại, các phần mềm ứng dụng tiện ích nhằm tạo thuận lợi nhất, tiết kiệm chi phí nhất cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.
Mới đây, để giúp khách hàng thuận lợi nhất trong việc sử dụng các tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin trong giao nhận hàng hóa qua cảng, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) đã đưa vào ứng dụng SNP ePort trên thiết bị di động. Ra đời năm 2016, ePort là tiện ích cổng thông tin điện tử mà Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn xây dựng nhằm hỗ trợ các khách hàng tra cứu thông tin, khai báo thủ tục nâng, hạ container và thanh toán phí nâng, hạ container trực tuyến. Với mục tiêu không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ và tối ưu hoá trải nghiệm của doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ, ứng dụng ePort đã được SNP không ngừng nâng cấp phát triển qua các giai đoạn từ nền tảng Web đến các thiết bị di động. Đặc biệt, chức năng check in online là ưu điểm vượt trội của chương trình giúp các tài xế rút ngắn tối đa thời gian dừng chờ trước cổng cảng. Các lô hàng đã được doanh nghiệp khai báo trên SNP ePort Mobile và thực hiện các tính năng, như: Xác thực EDO, thanh toán, khai báo tờ khai, check-in online, khai báo đơn vị vận tải, đăng ký tàu xuất, đăng ký cắt bấm seal... chương trình này được doanh nghiệp đánh giá cao vì nhiều tiện ích.
Một trong những đột phá trong việc triển khai dự án cảng điện tử của SNP chính là việc áp dụng Lệnh giao hàng điện tử tại cảng (EDO). EDO thay thế lệnh giao hàng thông thường bằng cách truyền nhận dữ liệu điện tử. Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing SNP nhận định, Lệnh giao hàng điện tử là một trong những giải pháp quan trọng góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, chi phí chung cho xã hội, giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực xung quanh cảng, là tiền đề xây dựng cảng Cát Lái thành cảng số, hiện đại.
Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) cũng đã và đang ứng dụng thành công các phần mềm có tính năng vượt trội như hóa đơn điện tử (e-invoice), giám sát hải quan tự động (e-cargo). Bên cạnh đó, CMIT là cảng đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ TradeLens nhằm cập nhật dữ liệu hàng hóa, trực tiếp hỗ trợ nâng cao hiệu quả kế hoạch chuỗi cung ứng của các khách hàng...
Tin liên quan

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
18:18 | 17/05/2025 Diễn đàn

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai
22:16 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam
09:18 | 06/05/2025 Thương mại điện tử

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp
12:07 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ
10:52 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
20:53 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đồng Nai kiên định với chiến lược thu hút FDI có chọn lọc
20:45 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vedan trao tặng nhà "tình nghĩa Quân-Dân"
11:34 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số
11:06 | 16/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế
22:24 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh, “đòn bẩy" giúp thị trường bất động sản Vùng Thủ đô cất cánh
20:15 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước siết quản lý thị trường vàng tại TP. Hồ Chí Minh
18:49 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng
15:39 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025
10:27 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Đoàn Bộ Tài chính làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn
10:23 | 15/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng
14:36 | 14/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

Làm việc với CBP: Việt Nam kiên quyết không để lợi dụng xuất xứ lẩn tránh thương mại

Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Hội đàm lần thứ 14 giữa Văn phòng thường trực Cao Bằng và Tổ công tác liên hợp Quảng Tây

Bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để xuất khẩu vào Australia

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may

Từ 15/5 mở đợt tấn công cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên toàn quốc

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang phối hợp bắt vụ vận chuyển trái phép 38 bánh ma túy

Khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty Hoàng Long

Công an điều tra vụ bóc bao bì, cạo nhãn mác gần 8 tấn thực phẩm

Triệt phá đường dây buôn lậu dầu "tạm nhập tái xuất"

Trùm buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia lĩnh án 7 năm tù

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia
