Doanh nghiệp cảng biển chuyển đổi số, giảm chi phí logistics
![]() | Doanh nghiệp nhỏ và vừa trước thách thức chuyển đổi số |
![]() | Nắm bắt xu hướng và chuyển đổi số: Cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp |
![]() | Sẽ hỗ trợ chuyển đổi số cho hàng nghìn nữ doanh nhân |
![]() |
Hệ thống cẩu hiện đại do Nhật Bản sản xuất được cảng quốc tế Long An đầu tư sẽ cập cảng vào đầu tháng 10/2022. Ảnh: N.H |
Đầu tư trang thiết bị hiện đại
Theo lãnh đạo Công ty CP cảng Long An, lô hàng gồm 24 thiết bị cẩu hiện đại hàng đầu thế giới do Mitsui E&S (Nhật Bản) sản xuất đã được hoàn thiện 100%, đang được đưa lên tàu chuyên dụng nhập khẩu về Việt Nam. Dự kiến các thiết bị cẩu này sẽ được vận chuyển về đến Cảng Quốc tế Long An vào tháng 10/2022. Trong bối cảnh chung của toàn cầu đang tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, tự động hóa logistics, giao hàng dặm cuối,... những định hướng phát triển, đầu tư trang thiết bị hiện đại của cảng Quốc tế Long An được nhận định là đúng xu hướng phát triển, bao gồm đề án tàu buýt container với mục tiêu mang lại những giá trị thiết thực cho doanh nghiệp trong quá trình tối ưu hóa chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp XNK.
Ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Long An cho biết, việc đầu tư thiết bị hiện đại, cảng quốc tế Long An sẽ cung cấp trọn gói các dịch vụ xếp dỡ container kể từ quý 2/2023 với hai bến cảng container, sáu cẩu trục và chín bãi container (bao gồm cả khu vực cho container lạnh) có thể khai thác hơn 500.000 TEU hàng năm, từ đó tạo nên chỗ đứng vững chắc trên thị trường chuỗi cung ứng và logistics không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực và quốc tế.
Đánh giá về hiệu quả chuyển đổi số của cảng Quốc tế Long An nói riêng và Đồng Tâm Group (đơn vị đầu tư cảng Quốc tế Long An) nói chung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm, cho biết, cuối năm 2021, UBND tỉnh Long An đã trao tặng Đồng Tâm Group Bằng khen “Đơn vị tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số”. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực đầu tư, mở rộng phát triển các lĩnh vực hoạt động dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ, tại DN với nhiều giải pháp trọng tâm thúc đẩy sự phát triển toàn diện, sâu rộng... nhằm mang lại sự gia tăng năng suất lao động, gặt hái những giá trị vượt trội từ sự ổn định về chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa dịch vụ trong các ngành, lĩnh vực tham gia đầu tư, góp phần giảm chi phí.
Cảng Cát Lái thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là cảng biển lớn và được đầu tư hiện đại nhất Việt Nam, với quy mô 160 ha bãi, 2.040 m cầu tàu, thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến đứng trong Top 20 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới. Với hệ thống thiết bị được đầu tư hiện đại, cảng Cát Lái luôn giữ vị trí số 1 Việt Nam về khai thác cảng, hiện chiếm 55% thị phần container xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng toàn quốc. Hàng năm, Tân Cảng Sài Gòn đóng góp 37% tổng số thu thuế xuất nhập khẩu, 8% tổng thu ngân sách quốc gia và khoảng 20% thu ngân sách của TPHCM.
Cùng với Cát Lái, cảng Đình Vũ (Hải Phòng) cũng được đánh giá là cảng container chuyên dụng, hiện đại của khu vực, với tổng diện tích 24 ha, chiều dài cầu cảng 425 m, chiều sâu bến bãi hơn 500 m. Năng lực tiếp nhận của cảng đạt 600.000 TEU/năm, 12.000 - 15.000 TEU/tuần, khai thác tàu 50.000 DWT giảm tải. Đến thời điểm hiện tại, cảng Đình Vũ đã đưa vào sử dụng 8 cần trục giàn RTG thế hệ mới nhất phục vụ xếp dỡ container bãi hậu phương với sức nâng 40 tấn. Cùng với hệ thống cần trục giàn STS, xe vận chuyển container chuyên dụng và các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại khác được tích hợp hệ thống phần mềm khai thác quản lý container theo thời gian thực, thuận lợi cho doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số
Hiện nay, dịch vụ cảng là đầu mối quan trọng và đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu quả của toàn bộ quá trình vận chuyển. Mục tiêu chính của dịch vụ cảng là tập trung vào việc xây dựng các khu dịch vụ cảng nhằm tối ưu hóa quy trình logistics bằng cách cải thiện khả năng tương thích và nâng cao công nghệ của cảng. Chính vì thế, cùng với việc đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, các cảng biển đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại, các phần mềm ứng dụng tiện ích nhằm tạo thuận lợi nhất, tiết kiệm chi phí nhất cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.
Mới đây, để giúp khách hàng thuận lợi nhất trong việc sử dụng các tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin trong giao nhận hàng hóa qua cảng, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) đã đưa vào ứng dụng SNP ePort trên thiết bị di động. Ra đời năm 2016, ePort là tiện ích cổng thông tin điện tử mà Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn xây dựng nhằm hỗ trợ các khách hàng tra cứu thông tin, khai báo thủ tục nâng, hạ container và thanh toán phí nâng, hạ container trực tuyến. Với mục tiêu không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ và tối ưu hoá trải nghiệm của doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ, ứng dụng ePort đã được SNP không ngừng nâng cấp phát triển qua các giai đoạn từ nền tảng Web đến các thiết bị di động. Đặc biệt, chức năng check in online là ưu điểm vượt trội của chương trình giúp các tài xế rút ngắn tối đa thời gian dừng chờ trước cổng cảng. Các lô hàng đã được doanh nghiệp khai báo trên SNP ePort Mobile và thực hiện các tính năng, như: Xác thực EDO, thanh toán, khai báo tờ khai, check-in online, khai báo đơn vị vận tải, đăng ký tàu xuất, đăng ký cắt bấm seal... chương trình này được doanh nghiệp đánh giá cao vì nhiều tiện ích.
Một trong những đột phá trong việc triển khai dự án cảng điện tử của SNP chính là việc áp dụng Lệnh giao hàng điện tử tại cảng (EDO). EDO thay thế lệnh giao hàng thông thường bằng cách truyền nhận dữ liệu điện tử. Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing SNP nhận định, Lệnh giao hàng điện tử là một trong những giải pháp quan trọng góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, chi phí chung cho xã hội, giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực xung quanh cảng, là tiền đề xây dựng cảng Cát Lái thành cảng số, hiện đại.
Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) cũng đã và đang ứng dụng thành công các phần mềm có tính năng vượt trội như hóa đơn điện tử (e-invoice), giám sát hải quan tự động (e-cargo). Bên cạnh đó, CMIT là cảng đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ TradeLens nhằm cập nhật dữ liệu hàng hóa, trực tiếp hỗ trợ nâng cao hiệu quả kế hoạch chuỗi cung ứng của các khách hàng...
Tin liên quan

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile
21:30 | 22/04/2025 Xu hướng

Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số
20:59 | 17/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
09:06 | 16/04/2025 Hải quan

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
14:45 | 22/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Hải quan kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu đầu vào trước nguy cơ Mỹ áp thuế

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn sửa đổi gì

Sửa đổi 7 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư

Chi cục Thuế Khu vực I: đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử tới hộ kinh doanh

Kê khai khoản chiết khấu theo sản lượng mua bán

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế
