Bảo vệ tốt doanh nghiệp và cửa khẩu trọng điểm để đảm bảo "mục tiêu kép"
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). |
Ông đánh giá như thế nào về kết quả XK đạt được trong 4 tháng đầu năm nay, đặc biệt là việc thúc đẩy XK sang các thị trường mà Việt Nam đã ký kết, thực thi Hiệp định Thương mại tự do (FTA)?
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có tác động rất tiêu cực tới kinh tế thế giới cũng như Việt Nam, những thành tựu XNK nói chung, XK nói riêng trong 4 tháng đầu năm nay rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, một số nhóm hàng năm 2020 bị sự tác động mạnh như dệt may, da giày, XK đều sụt giảm trên dưới 10% thì 4 tháng đầu năm nay đã thấy sự tăng trưởng trở lại. Cụ thể, XK dệt may ước tăng 9%, da giày ước tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm trước. Cho đến nay, Việt Nam có 19 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD. Các mặt hàng này chiếm gần 85% tổng kim ngạch XK.
Về góc độ thị trường, tận dụng các FTA để thúc đẩy XK, thị trường có mức tăng trưởng XK hàng đầu trong 4 tháng đầu năm là Hoa Kỳ với mức tăng lên tới 50%; tiếp đó là thị trường Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 32%; EU đạt mức tăng trưởng 18%... Đáng chú ý, các thị trường mới có FTA thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) như Canada, Mexico, XK của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng lên tới trên 20% trong 4 tháng qua.
Xin ông chia sẻ rõ hơn, đâu là nguyên nhân giúp XK của Việt Nam đạt được những kết quả khả quan như trên?
Thời điểm này năm trước, Việt Nam bắt đầu gặp khó khăn, đứt gãy nguồn cung do Covid-19. Tình hình năm nay được cải thiện nên thành tích XK của 4 tháng năm nay cao hơn cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng giãn cách trên thế giới cũng gây nên vấn đề hạn chế về năng lực sản xuất của một số khu vực. Do vậy, các khu vực, thị trường, đặc biệt là châu Âu và Hoa Kỳ có xu hướng quay sang tìm kiếm nguồn hàng ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam là một nguồn cung quan trọng.
Ngoài ra, nguyên nhân rất quan trọng là Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, qua đó duy trì cũng như mở rộng được năng lực sản xuất, đáp ứng được nhu cầu trên thị trường thế giới, đẩy mạnh XK.
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có nhiều khó khăn, thách thức đã, đang và tiếp tục tác động mạnh mẽ tới XK hàng hóa của Việt Nam, thưa ông?
Yếu tố tác động bất lợi nhất là tình hình dịch bệnh hiện nay còn chưa được kiểm soát trên thế giới. Kinh tế Việt Nam hội nhập rất sâu, sự phụ thuộc giữa hoạt động sản xuất, XK của Việt Nam sẽ gắn chặt cả về đầu vào là nguồn cung nguyên liệu lẫn đầu ra là các thị trường XK. Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát sẽ tác động đáng kể đến hoạt động XK của Việt Nam.
Yếu tố quan trọng tiếp theo là sự liên tục của chuỗi cung ứng, logistics. Ví dụ, tình trạng tăng giá cước container từ cuối năm 2020 đến nay cũng như các sự cố, việc ùn tắc ở kênh đào Suez thời gian qua cho thấy môi trường kinh doanh hiện nay tiềm ẩn những yếu tố rủi ro, bất ngờ. Đây là những điều DN phải tính đến trong quá trình hoạt động.
Bên cạnh đó, những yếu tố khác như tình trạng chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang quay trở lại thông qua việc các nước áp các biện pháp đánh thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ với sản phẩm của Việt Nam cũng rất đáng lưu ý. Tình trạng này đang gia tăng, ảnh hưởng đáng kể tới XK của Việt Nam thời gian tới.
Nhiều ý kiến cho rằng, để có thể đảm bảo "mục tiêu kép" vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội, cần nâng cao hơn nữa các giải pháp phòng dịch cũng như hỗ trợ cho khu vực sản xuất. Quan điểm của ông như thế nào?
Việt Nam đã có kinh nghiệm hơn 1 năm chống dịch. Yếu tố cần thiết ở đây là phải có sự bình tĩnh, chủ động. Thứ hai là các cấp chính quyền, cơ quan cũng cần chú trọng bảo vệ các DN và các cửa khẩu trọng điểm. Đứng về góc độ kinh tế, đây chính là những nền tảng để giúp Việt Nam duy trì, phát triển nền kinh tế và vượt qua được thách thức của dịch bệnh.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần khoanh vùng đúng trọng điểm, tránh giãn cách tràn lan vì nếu không làm được điều đó, rất có thể những biện pháp phòng chống dịch sẽ tác động tới hoạt động sản xuất khiến Việt Nam sẽ không đạt được "mục tiêu kép".
Nhìn chung, việc đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất của DN bình thường là điều hết sức quan trọng hiện nay, song trong bối cảnh dịch bệnh đang quay trở lại đây là mục tiêu rất thách thức. Tôi cho rằng, biện pháp hỗ trợ DN cần thiết thực hơn nữa. Năm trước, các gói hỗ trợ của Nhà nước với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đề ra trị giá khá lớn nhưng nhiều DN phản ánh việc tiếp cận, hưởng lợi từ các gói hỗ trợ này chưa thực sự nhiều.
Sự hỗ trợ thiết thực thể hiện trong từng nội dung cụ thể. Ví dụ như hiện nay, đa số DN sản xuất đều có sử dụng điện. Vậy, Nhà nước có thể xem xét hỗ trợ cho tiêu dùng điện được không? Với những hóa đơn sử dụng điện của DN, Nhà nước có thể xem xét mức độ chi trả bao nhiêu phần trăm. Như vậy, các DN sẽ không cần có những hồ sơ để chứng tỏ DN bị thiệt hại hay ảnh hưởng của dịch bệnh mà DN vẫn được hưởng lợi ích từ chính sách hỗ trợ của nhà nước.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics