Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 8. Đề xuất xây dựng bộ tiêu chí tuân thủ pháp luật thuế

Thực hiện quản lý tuân thủ thuế, nhiều nước tiên tiến đã xây dựng những bộ tiêu chí, đưa ra mức độ tín nhiệm của cơ quan thuế đối với người nộp thuế làm cơ sở trong đánh giá, phân loại để tối ưu quá trình quản lý. Trên cơ sở đó, Việt Nam có thể tham khảo để xây dựng những tiêu chí đánh giá cụ thể, từ đó tổ chức quản lý tuân thủ hiệu lực, hiệu quả.
bai 8 de xuat xay dung bo tieu chi tuan thu phap luat thue

Quản lý thuế là quản lý hành chính nhà nước về thuế trên một số lượng lớn người nộp thuế. Người nộp thuế nói chung và DN nói riêng rất đa dạng và phức tạp, luôn biến động theo thời gian, không gian. Người nộp thuế khác nhau về nhiều mặt: quy mô, hiểu biết về thuế, ý thức trách nhiệm với nghĩa vụ thuế phải nộp, số tiền thuế phát sinh và nộp... có trách nhiệm kê khai và nộp nghĩa vụ thuế theo Luật Quản lý thuế và pháp luật về thuế. Cơ quan thuế cần và phải thực hiện đồng thời, liên tiếp các bước quản lý, sao cho vừa khách quan, khoa học và nghệ thuật, đồng thời lại giảm thiểu rủi ro có thể gặp trong từng bước quản lý của mình ở cả ba cấp (cấp Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế). Xét ở góc độ quản lý của cơ quan thuế các cấp, quản lý thuế trong cải cách và hiện đại hệ thống thuế hiện nay cần phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể.

Theo đó, quản lý thuế được xem là một khoa học – khoa học quản lý, bởi khi quản lý một số lớn đối tượng như vậy, việc phân loại, đánh giá để dồn trọng tâm, xác định nhiệm vụ trong năm kế hoạch và từng giai đoạn cụ thể đối với từng chức năng của cơ quan thuế các cấp, đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách là rất quan trọng. Đây cũng là một nghệ thuật - nghệ thuật quản lý, bởi với một số lớn đối tượng vừa đa dạng và phức tạp trong một môi trường đầy biến động của nền kinh tế thị trường thì sự phân tích, xếp loại và đưa ra đánh giá, công khai các tiêu thức để DN biết để tự đánh giá được mình sẽ góp phần giúp cơ quan thuế quản lý hiệu quả nguồn thu.

Như vậy là, nếu cơ quan thuế đưa ra một bộ tiêu chí hoặc một cơ chế nào đó mà thể hiện và vận dụng được cả khoa học và nghệ thuật trong quản lý thuế của mình, mang tính nhân văn và bền vững, thì sẽ góp phần tạo nên một bước cải cách lớn trong quản lý thuế hiện nay. Nếu người nộp thuế nói chung hay DN nói riêng mà thực hiện tốt pháp luật thuế được cơ quan thuế đánh giá cao sẽ được những ưu tiên nhất định, ví như sẽ được xem là được cấp "Thẻ xanh" đối với người nộp thuế "sạch" vậy.

Do đó câu hỏi được đặt ra là: cơ quan thuế có nên cấp “Thẻ xanh” cho người nộp thuế không và cấp dựa trên những tiêu chí nào? Nếu người nộp thuế được cấp, họ sẽ được hưởng những ưu đãi gì từ “Thẻ xanh” này ? Ẩn ý dùng"Thẻ xanh" với ngụ ý rằng: nếu người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của mình, không mắc sai phạm, đạt được sự tín nhiệm cao nơi cơ quan thuế thì sẽ nhận được những ưu tiên nhất định trong công tác quản lý thuế. Nếu việc cấp "Thẻ xanh" thành hiện thực sẽ tạo cho cơ quan quản lý thuế sự tin cậy nơi DN được cấp thẻ, cũng như tạo điều kiện để cho người nộp thuế thi đua, phấn đấu đạt được mức độ tín nhiệm cao trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.

Trên thế giới, nhiều nước đã đưa ra một hệ thống thang điểm thông báo công khai, minh bạch để cho người nộp thuế biết nhằm mục đích giúp họ thực hiện tốt nhất trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Đây chính là biện pháp áp dụng quản lý thuế mức độ tuân thủ pháp luật thuế, hay nói cách khác, là theo mức độ tín nhiệm đối với người nộp thuế trong công tác quản lý thuế, trong đó quy định một hệ thống tính điểm. Theo hệ thống này, cơ quan thuế sẽ công khai cho các tổ chức, cá nhân biết cách tính điểm của cơ quan thuế, với mong muốn để người nộp thuế tuân thủ tốt hơn pháp luật về thuế. Đặc biệt khi áp dụng cơ chế tự khai-tự nộp nhằm xác định mức độ tín nhiệm người nộp thuế để đánh giá sự tuân thủ pháp luật thuế và làm cơ sở phân loại trong công tác quản lý thuế.

Ở Việt Nam, trường hợp việc cấp “Thẻ xanh” cho người nộp thuế “sạch” được ban hành, thì ngành Thuế cần xây dựng những tiêu chí đánh giá cụ thể dựa trên tình hình thực tế quản lý thuế hiện nay và tham khảo hệ thống tính điểm ở một số nước để cấp “Thẻ xanh” cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế và pháp luật Nhà nước. Có thể là, người nộp thuế sẽ được cấp “Thẻ xanh” nếu họ đáp ứng đủ các tiêu thức mà ngành Thuế đặt ra, cụ thể như:

Thứ nhất: Người nộp thuế có tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, liên tục trên 02 năm trở lên tính đến ngày được xem xét cấp “Thẻ xanh”, đồng thời, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định thủ tục đăng ký thuế, cập nhật, bổ sung thông tin khi có thay đổi về đăng ký thuế; Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định thủ tục nộp tờ khai, báo cáo, quyết toán thuế, khấu trừ, hoàn thuế; Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về chứng từ, sổ sách kế toán; Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về thời hạn nộp thuế; Không vi phạm pháp luật thuế (đã có kết luận).

Thứ hai, người nộp thuế không được vi phạm vào các lỗi như: Nợ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc NSNN do cơ quan thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật; Không thực hiện đầy đủ các quy định về hệ thống báo cáo, sổ sách kế toán phục vụ cho mục đích tính thuế; Đã từng bị cơ quan thuế phạt trong khoảng thời gian 02 năm trước kể từ ngày được xem xét cấp “Thẻ xanh”; Không xác định đúng số thuế phải nộp hoặc không thực hiện đúng nghĩa vụ khấu trừ thuế; Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn hoặc hưởng ưu đãi thuế sai; trốn thuế, gian lận thuế; Bị xếp vào diện "nghi vấn" về vi phạm pháp luật thuế tại thời điểm đánh giá và bị thanh tra, điều tra và chưa có kết luận chính thức.

Thứ ba, nếu người nộp thuế là một DN thì DN đó không rơi vào một trong những trường hợp sau:

DN thường xuyên bị lỗ và không có bằng chứng gì cho thấy DN đã thực hiện các biện pháp tài chính để khắc phục tình trạng tài chính yếu kém của mình;

DN có mức lợi nhuận thấp hơn các DN khác trong cùng ngành nghề kinh doanh;

DN có mức biến động lớn về doanh thu và chi phí hàng năm mà số thuế nộp không tương xứng với sự biến động này;

DN có mức độ doanh thu tăng nhanh và tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh nhưng không tăng trưởng về lợi nhuận (hoặc chỉ kê khai lợi nhuận ở mức quá khiêm tốn);

DN bị tố cáo là trốn thuế.

Thứ tư: Người nộp thuế luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kê khai, nộp thuế; Thực hiện các giao dịch được thanh toán qua ngân hàng thương mại hoặc các tổ chức tín dụng khác theo quy định.

Có thể nói, hệ thống đánh giá xem xét cấp "Thẻ xanh" cho người nộp thuế cần được thực hiện trên cơ sở kết hợp giữa đánh giá của cơ quan thuế các cấp theo chu kỳ thời gian phù hợp, có thể trong 02 năm/ lần. Việc xem xét cơ bản sẽ dựa vào hồ sơ quản lý và có thể kiểm tra thực tế nếu cần thiết. Trường hợp người nộp thuế không nhất trí với cách xác định của cơ quan thuế, sẽ được phép giải trình để phân loại lại. Điều này tạo điều kiện cho người nộp thuế, các DN thi đua và phấn đấu để đạt mức độ tín nhiệm cao đối với cơ quan thuế.

Trên cơ sở đáp ứng đủ các tiêu chí trên, người nộp thuế sẽ được ngành Thuế cấp "Thẻ xanh" và họ sẽ được hưởng những ưu đãi về chế độ quản lý thuế, giảm nhẹ nhiều thủ tục quản lý hành chính như: Không bị kiểm tra, thanh tra trong năm thời hạn hiệu lực của "Thẻ xanh", hoặc được xếp vào danh sách ưu tiên khi xét hoàn thuế GTGT theo quy trình đơn giản hoá, hoàn thuế trước - kiểm tra sau; được tuyên dương về thành tích chấp hành tốt pháp luật thuế ở các cấp như: cấp Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế... Đây chính là những nhân tố tích cực trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung.

Có thể nói, với những lợi thế mà “Thẻ xanh” sẽ đem lại, người nộp thuế nói chung và các DN nói riêng sẽ phấn đấu để đạt được mức tín nhiệm cao đối với cơ quan thuế. Việc phân loại này sẽ tác động đến cả cơ quan thuế và người nộp thuế, trước hết là đối với các DN. Vì vậy, ngành Thuế có thể đưa ra một dự thảo lấy ý kiến về Quy chế phân loại (hoặc cấp "Thẻ ưu tiên" cho người nộp thuế nói chung và cho các DN nói riêng); dự thảo quy chế này có thể đăng tải trên website ngành Thuế nhằm lấy ý kiến rộng rãi từ người nộp thuế và sẽ hoàn chỉnh để thành một quy chế chung áp dụng trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, việc đánh giá, sắp xếp và phân loại này đòi hỏi cần một bộ phận chuyên trách, là bộ phận quản lý tuân thủ về thuế và có sự kết hợp của các bộ phận chức năng khác có liên quan, bao gồm bộ phận: tuyên truyền - hỗ trợ, kê khai - kế toán thuế, kiểm tra – thanh tra, thu nợ - cưỡng chế nợ thuế… để có thể đánh giá và phân loại một cách khách quan nhất nhằm thực hiện theo một quy chế thống nhất. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ có những nghiên cứu, đánh giá và xem xét cụ thể để có thể ban hành việc cấp “Thẻ xanh ” cho người nộp thuế tuân thủ tốt nghĩa vụ về thuế và pháp luật Nhà nước nhằm thúc đẩy quản lý thuế được tối ưu hóa, nâng tầm quản lý theo hướng nhân văn, bền vững và hướng đến quản lý tuân thủ về thuế của người nộp thuế theo mức độ tín nhiệm mà cơ quan thuế đã và sẽ triển khai.

Huyền Trâm

Bài 9. Cần thiết phân loại mức độ tín nhiệm người nộp thuế

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Dễ dàng theo dõi nghĩa vụ thuế nhờ cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Dễ dàng theo dõi nghĩa vụ thuế nhờ cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Cài đặt ứng dụng eTax Mobile giúp người nộp thuế dễ dàng giao dịch điện tử với cơ quan thuế mọi lúc, mọi nơi mà không cần trực tiếp đến Kho bạc hay ngân hàng.
16.165 cửa hàng bán lẻ xăng dầu kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng

16.165 cửa hàng bán lẻ xăng dầu kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng

Đã có 16.165 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động áp dụng giải pháp kết nối tự động phát hành hoá đơn điện tử từng lần bán hàng.
330 công chức Hải quan khu vực VI tham gia lớp học "Bình dân học vụ số"

330 công chức Hải quan khu vực VI tham gia lớp học "Bình dân học vụ số"

Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức lớp tập huấn sử dụng/ ứng dụng nền tảng Học trực tuyến đại trà Quốc gia Moocs (bình dân học vụ số).
Hải quan khu vực IX: Liên tiếp bắt giữ hàng lậu

Hải quan khu vực IX: Liên tiếp bắt giữ hàng lậu

Trong quý 1 năm 2025, Đội Kiểm soát hải quan – Chi cục Hải quan khu vực IX đã chủ trì bắt giữ 13 vụ vi phạm về vận chuyển hàng hóa không có chứng từ hợp pháp
Xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm trong quý 1

Xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm trong quý 1

Quý 1/2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm, đạt hơn 1,1 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

Podcast chuyên đề đề cập đến những bước đi chủ động và đầy trách nhiệm của Việt Nam, đặc biệt là ngành Tài chính, nhằm ứng phó với sức ép tăng thuế từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, hỗ trợ doanh nghiệp, giúp duy trì dòng chảy thương mại quốc tế.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
Phiên bản di động